Ngày soạn:…/…/… Ngày dạy:…/…/…
CHỦ ĐỀ 4: TRÁCH NHIỆM VỚI GIA ĐÌNH (9 tiết)
YÊU CẦU CẦN ĐẠT MỤC CỦA CHỦ ĐỀ
Sau chủ đề này, HS sẽ:
- Thể hiện sự chăm sóc chu đáo đến các thành viên trong gia đình.
- Thể hiện sự chủ động tham gia giải quyết những vấn đề nảy sinh trong gia đình.
- Thực hiện được vai trò, trách nhiệm của bản thân trong việc tổ
chức cuộc sống gia đình và thấy được giá trị gia đình đối với cá nhân và xã hội.
- Phân tích được chi phí sinh hoạt trong gia đình có thể bị ảnh hưởng
bởi thu nhập thực tế, quyết định chỉ tiêu và lối sống. I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức
Sau bài học này, HS sẽ:
- Thể hiện sự chăm sóc chu đáo đến các thành viên trong gia đình.
- Thể hiện sự chủ động tham gia giải quyết những vấn đề nảy sinh trong gia đình.
- Thực hiện được vai trò, trách nhiệm của bản thân trong việc tổ
chức cuộc sống gia đình và thấy được giá trị gia đình đối với cá nhân và xã hội.
- Phân tích được chi phí sinh hoạt trong gia đình có thể bị ảnh hưởng
bởi thu nhập thực tế, quyết định chỉ tiêu và lối sống. 2. Năng lực Năng lực chung:
- Giao tiếp và hợp tác: khả năng thực hiện nhiệm vụ một cách độc
lập hay theo nhóm; Trao đổi tích cực với giáo viên và các bạn khác trong lớp.
- Tự chủ và tự học: biết lắng nghe và chia sẻ ý kiến cá nhân với bạn,
nhóm và GV. Tích cực tham gia các hoạt động trong lớp.
- Giải quyết vấn đề và sáng tạo: biết phối hợp với bạn bè khi làm
việc nhóm, tư duy logic, sáng tạo khi giải quyết vấn đề.
Năng lực đặc thù:
- Thích ứng với cuộc sống: giải quyết những vấn đề nảy sinh trong
gia đình; phân tích chi phí sinh hoạt trong gia đình có thể bị ảnh
hưởng bởi thu nhập thực tế, quyết định chi tiêu, lối sống và điều
chỉnh chi phí sinh hoạt của gia đình cho phù hợp. 3. Phẩm chất
- Nhân ái, trách nhiệm: thể hiện sự chăm sóc chu đáo đến các thành
viên trong gia đình, thực hiện được vai trò, trách nhiệm của bản
thân trong việc tổ chức cuộc sống gia đình.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC
1. Đối với giáo viên
- Giáo án, SGK, SGV, SBT Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp
12 – Kết nối tri thức với cuộc sống.
- Thu thập tranh ảnh, video liên quan đến chủ đề.
- Các tình huống thể hiện trách nhiệm đối với gia đình hoặc thiếu
trách nhiệm đối với gia đình.
- Những ví dụ minh dọa về ảnh hưởng của thu nhập thực tế, quyết
định chi tiêu và lối sống đến chi phí sinh hoạt trong gia đình.
- Hướng dẫn HS chuẩn bị các nhiệm vụ cần thực hiện trong SBT và
rèn luyện tại nhà để tham gia các buổi hoạt động trên lớp được hiệu quả.
2. Đối với học sinh
- SGK, SBT Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp 12 – Kết nối tri
thức với cuộc sống.
- Tranh, ảnh, video liên quan đến chủ đề.
- Kế hoạch rèn luyện bản thân trong cuộc sống hằng ngày.
- Giấy A0, A4, bút dạ, bảng dính/nam châm dính bảng.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
GỢI Ý NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG SINH HOẠT DƯỚI CỜ
Gợi ý một số hoạt động:
- Triển lãm sản phẩm về “Trách nhiệm với gia đình” của HS.
- Giao lưu về “Học tập những tấm gương điển hình trong trường về
thể hiện trách nhiệm với gia đình”.
- Trao đổi về “Kinh nghiệm tham gia phát triển kinh tế gia đình” của HS. - ...
TRIỂN LÃM SẢN PHẨM VỀ TRÁCH NHIỆM VỚI GIA ĐÌNH I. MỤC TIÊU
Sau khi tham gia hoạt động này, HS:
- HS có cơ hội trưng bày sản phẩm thể hiện trách nhiệm với gia đình
để khích lệ, lan toả ý thức trách nhiệm với gia đình của HS trong toàn trường.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Đối với TPT, BGH và GV
1.1. Thành lập Ban tổ chức: Đại diện BGH nhà trường; Đoàn Thanh
niên Cộng sản Hồ Chí Minh; GV tổ chức chủ đề “Trách nhiệm với gia
đình” ở 3 khối lớp; Đại diện Ban PHHS, đại diện HS các khối lớp,...
1.2. Thông báo về triển lãm:
- Gửi thông báo về các lớp khối 10, 11, 12, trong đó cần nêu rõ mục
tiêu; nội dung; thời gian nộp sản phẩm; địa chỉ gửi sản phẩm triển
lãm (ví dụ: Ban tổ chức tại phòng Hội đồng nhà trường); thời gian
mở cửa triển lãm (từ ... đến...).
- Gửi giấy mời đến Ban đại diện PHHS.
1.3. Lựa chọn nơi trưng bày sản phẩm và trang trí (nhà đa năng hoặc
phân chia mỗi lớp một khoảng tại hành lang các lớp học; hay ở tại sân
trường và trưng bày sản phẩm của HS trong một buổi).
1.4. Thu nhận sản phẩm: Ban tổ chức có trách nhiệm thu nhận, lựa chọn
những sản phẩm; sắp xếp, trưng bày sản phẩm (có thể theo khối lớp hoặc
theo loại sản phẩm,...).
1.5. Xây dựng lịch xem triển lãm cho các khối lớp. 2. Đối với HS
- HS đăng kí tham gia triển lãm chuẩn bị sản phẩm theo yêu cầu của ban tổ chức.
III. TIẾN TRÌNH TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG
Hoạt động 1. Chào cờ, sơ kết thi đua tuần và phổ biến nhiệm vụ tuần mới
Hoạt động 2. Tổ chức triển lãm a. Mục tiêu
- HS có cơ hội trưng bày sản phẩm thể hiện trách nhiệm với gia đình để
khích lệ, lan toả ý thức trách nhiệm với gia đình của HS trong toàn trường.
- Định hướng các hoạt động trải nghiệm trong nội dung của chủ đề.
b. Tổ chức thực hiện
a. Tổ chức khai mạc triển lãm
- Địa điểm: Tại sân trường hoặc nhà đa năng.
- Thời gian: 7h30p ngày...tháng...năm...
- Lan toả được ý thức trách nhiệm với gia đình đối với HS trong toàn trường.
- HS nhận thức được sâu sắc và đầy đủ hơn trách nhiệm của mình đối với
gia đình bằng những sản phẩm cụ thể và có ý nghĩa.
- HS học được kinh nghiệm của bạn trong trường về việc thể hiện trách nhiệm với gia đình.
- NDCT giới thiệu thành phần tham gia.
- Trưởng ban tổ chức đọc diễn văn khai mạc triển lãm (trong đó nêu mục
tiêu của triển lãm và tổng quan về các loại sản phẩm của các khối lớp
được trưng bày trong triển lãm; những sản phẩm đặc sắc, độc đáo,...).
b. Mở cửa triển lãm
- Mời Ban đại diện PHHS, thầy, cô giáo và HS vào xem triển lãm các sản phẩm của HS.
- GV cùng HS xem triển lãm và bàn luận về các sản phẩm.
- GV yêu cầu HS chia sẻ cảm xúc, thu hoạch của mình sau khi xem triển lãm.
c. Đánh giá, rút kinh nghiệm sau triển lãm
- Phỏng vấn HS về những điều mà các em thu hoạch được sau khi xem
triển lãm; những mong đợi và điều cần rút kinh nghiệm để triển lãm có
tác động lan toả tốt hơn (có thể theo quy mô lớp, hoặc quy mô trường).
- Tổng hợp, phân tích thu hoạch, cảm xúc của HS sau triển lãm để đối
chiếu với mục tiêu đặt ra.
- Rút kinh nghiệm: Khẳng định những thành công và rút ra những bài học
kinh nghiệm để lần sau tổ chức thành công hơn.
GỢI Ý NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG SINH LỚP
Gợi ý một số hoạt động:
- Quan tâm, chăm sóc và hóa giải những mâu thuẫn, xung đột xảy ra trong gia đình.
- Trách nhiệm tham gia các hoạt động lao động và sắp xếp hợp lí công việc gia đình.
- Thực hiện mục tiêu tiết kiệm tài chính trong gia đình.
Giáo án Chủ đề 4 HĐTN 12 Kết nối tri thức: Trách nhiệm với gia đình
11
6 lượt tải
MUA NGAY ĐỂ XEM TOÀN BỘ TÀI LIỆU
CÁCH MUA:
- B1: Gửi phí vào TK:
1053587071
- NGUYEN VAN DOAN - Ngân hàng Vietcombank (QR) - B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án
Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85
Bộ giáo án Hoạt động trải nghiệm 12 Kết nối tri thức đã cập nhật đủ Cả năm.
Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!
Thuộc bộ (mua theo bộ để tiết kiệm hơn):
- Bộ giáo án HĐTN tự nhiên 12 Kết nối tri thức năm 2025 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Hoạt động tự nhiên 12.
- Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.
Đánh giá
4.6 / 5(11 )5
4
3
2
1

Trọng Bình
Tài liệu hay
Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn
Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)