Ngày soạn: …/ …/ …
Ngày dạy: …/ …/ …
CHỦ ĐỀ 4: RÈN LUYỆN BẢN THÂN Sau chủ đề này, HS:
-Nhận ra ảnh hưởng của các yếu tố bên ngoài như tiếp thị, quảng cáo đến quyết định chi
tiêu cá nhân để có quyết định phù hợp.
-Lập được kế hoạch kinh doanh của bản thân phù hợp với lứa tuổi.
-Thể hiện được sự tự chủ trong các mối quan hệ trong đời sống và quan hệ trên mạng xã hội.
-Rèn luyện năng lực tự chủ, lập kế hoạch và tổ chức thực hiện, giao tiếp, hợp tác, giải
quyết vấn đề; phẩm chất trách nhiệm, trung thực, nhân ái.
TIẾT 1: SINH HOẠT DƯỚI CỜ
TOẠ ĐÀM XU HƯỚNG TIÊU DÙNG CỦA GIỚI TRẺ HIỆN NAY I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức
Sau khi tham gia hoạt động này, HS:
-Thể hiện được ý kiến, quan điểm của mình vể việc tiêu dùng trong đời sống xã hội hiện đại.
-Chia sẻ được kinh nghiệm tiêu dùng của mình vể các khía cạnh như: các mặt hàng
thường mua sắm, các kênh bán hàng uy tín, các cách mua sắm đạt hiệu quả,... -2. Năng lực:
- Năng lực chung:
Giao tiếp, hợp tác, tự chủ, tự học, giải quyết vấn đề
- Năng lực riêng:
-Rèn kĩ năng thiết kế, tổ chức, đánh giá hoạt động. 3. Phẩm chất:
-Bổi dưỡng phẩm chất trách nhiệm.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Đối với TPT, BGH và GV:
-TPT chuẩn bị địa điểm, hệ thống âm thanh, phông nền và trang thiết bị khác phục vụ cho buổi toạ đàm.
-GV hướng dẫn lớp trực tuần chuẩn bị kịch bản toạ đàm, nội dung buổi toạ đàm (những
mặt hàng mà HS thường mua sắm, những kênh bán hàng uy tín, những thuận lợi và khó
khăn khi mua sắm trên các kênh bán hàng trực tuyến, những kinh nghiệm để mua sắm hiệu quả,...).
-Xác định mục đích, yêu cầu, nội dung của buổi toạ đàm:
+ Mục đích: Giúp HS biết được xu hướng mua sắm, tiêu dùng của giới trẻ hiện nay và
rút ra được những bài học kinh nghiệm để’ mua sắm, tiêu dùng hợp lí, hiệu quả.
+ Yêu cầu: Nội dung trao đổi ngắn gọn, thiết thực, dễ hiểu, sát với thực tiễn tiêu dùng
của giới trẻ nói chung, HS THCS nói riêng hiện nay. HS được chia sẻ kinh nghiệm mua
sắm, tiêu dùng hiệu quả.
+ Nội dung: Xu hướng mua sắm, tiêu dùng của giới trẻ hiện nay và những điểm tích cực,
chưa tích cực khi mua sắm trên các kênh bán hàng trực tuyến.
-Lập danh sách và mời khách mời tham gia buổi toạ đàm trước khi tổ chức toạ đàm ít
nhất 1 tuần. Nêu rõ mục đích, yêu cầu và nội dung buổi toạ đàm để khách mời chuẩn bị.
-GV tư vấn cho HS lựa chọn các tiết mục văn nghệ, tranh ảnh, đoạn phim ngắn liên quan
đến nội dung toạ đàm.
-Tư vấn cho lớp trực tuần chọn người dẫn chương trình và lập danh sách khách mời tham gia buổi toạ đàm. 2. Đối với HS:
-Lớp trực tuần xây dựng kịch bản cho buổi toạ đàm.
-Cử 1 HS dẫn chương trình (MC), tập dẫn chương trình buổi toạ đàm và chuẩn bị một số tiết mục văn nghệ.
-Chuẩn bị tranh ảnh, đoạn phim ngắn liên quan đến nội dung toạ đàm.
-Luyện tập các tiết mục văn nghệ liên quan đến chủ đề đã được phân công
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (MỞ ĐẦU) a. Mục tiêu:
- Tạo hứng thú cho HS trước khi diễn ra buổi lễ chào cờ. b. Nội dung:
-HS ổn định vị trí chỗ ngồi, chuẩn bi ̣ chào cờ. c. Sản phẩm: - Thái độ HS
d. Tổ chức thực hiện:
- GV chủ nhiệm yêu cầu HS của lớp mình chuẩn chỉnh trang phục, ổn định vị trí, chuẩn bi ̣.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1: Chào cờ, sơ kết thỉ đua tuần và phổ biến nhiệm vụ tuần mới a. Mục tiêu:
-HS hiểu được chào cờ là một nghi thức trang trọng thể hiện lòng yêu nước, tự hào dân
tộcvà sự biết ơn đối với các thế hệ cha anh đã hi sinh xương máu để đổi lấy độc lập, tự
do cho Tổ quốc, có ý nghĩa giáo dục sâu sắc, giúp mỗi học sinh biết đoàn kết để tạo nên
sức mạnh, biết chia sẻ để phát triển. b. Nội dung: -HS hát quốc ca.
-Tổng phu ̣ trách hoặc BGH nhận xét. c. Sản phẩm:
-Kết quả làm việc của HS và Tổng phu ̣ trách.
d. Tổ chức thực hiện:
- HS điều khiển lễ chào cờ.
- Lớp trực tuần nhận xét thi đua.
- TPT hoặc đại diện BGH nhận xét bổ sung và triển khai các công việc tuần mới.
Hoạt động 2: Sinh hoạt theo chủ đề: a. Mục tiêu:
-HS biết được quan điểm, xu hướng tiêu dùng của giới trẻ trong đời sống xã hội hiện đại.
-HS được chia sẻ kinh nghiệm tiêu dùng của mình. b. Nội dung:
Quan điểm và xu hướng tiêu dùng của giới trẻ hiện nay. c. Sản phẩm:
-Thu hoạch của HS về quan điểm, xu hướng tiêu dùng của giới trẻ hiện nay và những
điều rút ra được về việc tiêu dùng hợp lí cho bản thân.
d. Tổ chức thực hiện:
-Văn nghệ theo chủ đề (10 phút)
-MC lớp trực tuần dẫn chương trình, giới thiệu tiết mục văn nghệ.
-HS lớp trực tuần biểu diễn 2 - 3 tiết mục văn nghệ.
-Toạ đàm về xu hướng tiêu dùng của giới trẻ hiện nay (20 phút)
HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS
DỰ KIẾN SẢN PHẨM
-Khách mời và GV chủ trì toạ đàm lên sân khấu -MC phát biểu đề dẫn về buổi toạ
theo sự giới thiệu của MC. đàm.
-Khách mời và GV chủ trì toạ đàm theo kịch bản -MC giới thiệu chủ trì buổi toạ đàm đã chuẩn bị.
và các khách mời của buổi toạ đàm
- GV chủ trì khích lệ, động viên HS đặt câu hỏi và mời người chủ trì lên điều hành
với khách mời và chia sẻ quan điểm của mình xu buổi toạ đàm.
hướng tiêu dùng của giới trẻ hiện nay.
-HS xung phong đặt câu hỏi và chia
- GV chủ trì/ TPT tổng kết về xu hướng tiêu dùng sẻ quan điểm của bản thân.
của giới trẻ hiện nay: Xu hướng tiêu dùng của - HS toàn trường lắng nghe.
giới trẻ hiện nay có nhiều điểm khác so với trước
đây. Đặc biệt, với sự phát triển của công nghệ
thông tin, việc mua sắm của giới trẻ trở nên tiện
lợi hơn, nhanh hơn trên các kênh mua bán trực tuyến. ĐÁNH GIÁ
-Đưa ra một số câu hỏi để thu thập được thông tin về những điều HS tiếp thu được sau
khi tham gia buổi toạ đàm:
+ Giới trẻ nói chung, HS THCS nói riêng có xu hướng tiêu dùng như thế nào?
+ Nêu những điểm tích cực và chưa tích cực về xu hướng tiêu dùng của giới trẻ hiện nay?
+ Theo em, giới trẻ nên tiêu dùng như thế nào cho hợp lí, hiệu quả?
+ Nêu cảm nhận và thu hoạch của em sau khi tham gia toạ đàm.
-TPT hoặc GVCN lớp trực tuần nhận xét chung về tinh thần thái độ tham gia các hoạt
động của HS và những điều HS thu hoạch được. Biểu dương, khen ngợi sự chuẩn bị của
lớp trực tuần và những HS, lớp tham gia tích cực vào các hoạt động.
C. HOẠT ĐỘNG TIẾP NỐI
-Yêu cầu HS chia sẻ những cảm xúc và suy nghĩ về xu hướng tiêu dùng hiện nay của
giới trẻ với bạn bè, người thân.
-Yêu cầu HS tìm hiểu ảnh hưởng của tiếp thị, quảng cáo đối với việc mua sắm, tiêu dùng của con người
Giáo án Chủ đề 4: Rèn luyện bản thân
8
4 lượt tải
MUA NGAY ĐỂ XEM TOÀN BỘ TÀI LIỆU
CÁCH MUA:
- B1: Gửi phí vào TK:
1053587071
- NGUYEN VAN DOAN - Ngân hàng Vietcombank (QR) - B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án
Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85
Bộ giáo án Hoạt động trải nghiệm 8 Kết nối tri thức đã cập nhật đủ Cả năm.
Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!
Thuộc bộ (mua theo bộ để tiết kiệm hơn):
- Bộ giáo án HĐTN tự nhiên 8 Kết nối tri thức năm 2025 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Hoạt động tự nhiên 8.
- Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.
Đánh giá
4.6 / 5(8 )5
4
3
2
1

Trọng Bình
Tài liệu hay
Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn
Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)