Giáo án Chủ đề 5: Thực hiện kế hoạch tài chính trong cuộc sống HĐTN 12 Chân trời sáng tạo

15 8 lượt tải
Lớp: Lớp 12
Môn: Hoạt động trải nghiệm
Bộ sách: Chân trời sáng tạo
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 31 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 1133836868 - CT TNHH DAU TU VA DV GD VIETJACK - Ngân hàng MB (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Hoạt động trải nghiệm 12 Chân trời sáng tạo đã cập nhật đủ Cả năm.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án HĐTN tự nhiên 12 Chân trời sáng tạo năm 2025 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Hoạt động tự nhiên 12.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(15 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Mô tả nội dung:

Ngày soạn:…/…/… Ngày dạy:…/…/…
CHỦ ĐỀ 5: THỰC HIỆN KẾ HOẠCH TÀI CHÍNH
TRONG CUỘC SỐNG GIA ĐÌNH I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức
Sau chủ đề này, HS sẽ:
- Phân tích được chi phí sinh hoạt trong gia đình có thể bị ảnh hưởng bởi thu nhập
thực tế, quyết định chi tiêu và lối sống.
- Lập và thực hiện được kế hoạch phát triển tài chính cho bản thân trong điều kiện phù hợp. 2. Năng lực Năng lực chung:
- Giao tiếp và hợp tác: khả năng thực hiện nhiệm vụ một cách độc lập hay theo
nhóm; Trao đổi tích cực với giáo viên và các bạn khác trong lớp.
- Tự chủ và tự học: biết lắng nghe và chia sẻ ý kiến cá nhân với bạn, nhóm và GV.
Tích cực tham gia các hoạt động trong lớp.
- Giải quyết vấn đề và sáng tạo: biết phối hợp với bạn bè khi làm việc nhóm, tư
duy logic, sáng tạo khi giải quyết vấn đề.
Năng lực đặc thù:
- Hoàn thành được các kế hoạch hoạt động theo thời gian đã xác định và linh hoạt
điều chỉnh hoạt động khi cần.
- Thể hiện được sự chủ động, hợp tác, hỗ trợ mọi người trong hoạt động để đạt mục tiêu chung.
- Lãnh đạo được bản thân và nhóm, tạo động lực và huy động sức mạnh nhóm hoàn
thành nhiệm vụ theo kế hoạch. 3. Phẩm chất
- Trung thực, trách nhiệm, chăm chỉ.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC
1. Đối với giáo viên

- Giáo án, SGK, SGV, SBT Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp 12 bản 1 – Chân trời sáng tạo.
- Tranh, ảnh, video, tài liệu liên quan đến chủ đề.
- Giấy A0, tập giấy nhỏ, các dụng cụ để gắn, dán.
- GV hướng dẫn HS các nhiệm vụ cần chuẩn bị, cần làm trong SBT Hoạt động trải
nghiệm, hướng nghiệp 12 bản 1 – Chân trời sáng tạo; cần rèn luyện tại nhà để
tham gia các buổi hoạt động trên lớp được hiệu quả.
- Máy tính, máy chiếu (nếu có).
2. Đối với học sinh
- SGK, SBT Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp 12 bản 1 – Chân trời sáng tạo.
-
Thực hiện nhiệm vụ GV giao trước khi đến lớp.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
GỢI Ý NỘI DUNG SINH HOẠT DƯỚI CỜ VÀ SINH HOẠT LỚP
- Tham gia tọa đàm về phát triển tài chính cho bản thân trong điều kiện phù hợp.
- Thảo luận về các yếu tố ảnh hưởng đến chi phí sinh hoạt trong gia đình.
- Xây dựng kế hoạch phát triển tài chính cho bản thân phù hợp với điều kiện của gia đình.
HOẠT ĐỘNG GIÁO DỤC THEO CHỦ ĐỀ
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu:
Gợi mở, kích thích HS mong muốn tìm hiểu về các nội dung mới, lí thú của bài học. d. Nội dung:
- Giới thiệu ý nghĩa chủ đề: GV cho HS tham gia thử thách “Đồng hồ chi phí gia đình”;
GV giới thiệu ý nghĩa, sự cần thiết của chủ đề.
- Định hướng nội dung: GV hướng dẫn HS quan sát tranh chủ đề, đọc và nắm được các
nhiệm vụ cần thực hiện trong chủ đề. c. Sản phẩm:
-
HS xây dựng kế hoạch chi tiêu cho gia đình; nắm được ý nghĩa của chủ đề.
- HS nêu các nhiệm vụ cần thực hiện trong chủ đề.
d. Tổ chức thực hiện:
Nhiệm vụ 1: Giới thiệu ý nghĩa chủ đề
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV chia HS thành các nhóm và tổ chức cho các nhóm tham gia thử thách “Đồng hồ chi phí gia đình”.
- GV phổ biến luật chơi cho các nhóm:
+ Mỗi nhóm sẽ được phát một số điểm cho trước.
+ Các nhóm sẽ tham gia trả lời câu hỏi nhanh để tích lũy thêm điểm khi trả lời câu hỏi.
+ Sau khi trò chơi kết thúc, mỗi nhóm sẽ được nhận phiếu tiền giấy tương ứng với số
điểm để chi tiêu trong gia đình trong một thời gian giả định (Ví dụ: một tuần, một tháng, …).
- GV cho HS trả lời các câu hỏi nhanh để tích lũy thêm điểm:
Câu 1: Bước đầu tiên khi thực hiện lập kế hoạch tài chính trong cuộc sống gia đình là:
A. Tìm cách cắt giảm chi tiêu cho các nhu cầu thiết yếu.
B. Lựa chọn những mục tiêu giúp gia đình hiện thực hóa kế hoạch của mình.
C. Xác định mức thu nhập gia đình.
D. Xác định những điều gia đình cần và muốn trong tương lai.
Câu 2: Đâu không phải là lí do nên lập kế hoạch tài chính?
A. Giúp quản lý tốt thu chi, tiết kiệm.
B. Chủ động ứng phó với nhiều rủi ro bất ngờ.
C. Hạn chế áp lực tiền bạc trong cuộc sống.
D. Chuẩn bị chi trả cho các hóa đơn định kì trong vòng một tháng.
Câu 3: Điền dấu ba chấm “…” vào đoạn thông tin dưới đây.
“…là sản phẩm bảo vệ tài chính cho gia đình người tham gia, người thụ hưởng nếu
người tham gia gặp phải rủi ro thương tật, tử vong, bệnh hiểm nghèo… tùy thuộc vào
quyền lợi cụ thể được quy định trên hợp đồng”.
A. Sổ tiết kiệm. B. Bảo hiểm nhân thọ. C. Nhà đất. D. Sổ đỏ.
Câu 4: Đâu không phải là ảnh hưởng của thu nhập thực tế, quyết định chi tiêu và lối
sống đến chi phí sinh hoạt gia đình?
A. Tỉ lệ của mức chi tiêu so với thu nhập thực tế.
B. Lối sống tiết kiệm hay hoang phí ảnh hưởng tới chi phí sinh hoạt.
C. Chi tiêu có kế hoạch hay không có kế hoạch ảnh hưởng tới chi phí thực tế.
D. Chi phí cố định và chi phí dự phòng.
Câu 5: Yếu tố quan trọng, gắn liền với kế hoạch cuộc đời, ảnh hưởng rất lớn đến chất
lượng cuộc sống của mỗi người là: A. Kế hoạch tài chính. B. Kế hoạch du lịch. C. Kế hoạch học tập. D. Kế hoạch công việc.
- Sau khi các nhóm đã nhận được phiếu tiền giấy tương ứng, GV yêu cầu các nhóm:
+ Xác định các khoản chi tiêu cần thiết của gia đình trong khoảng thời gian giả định.
+ Vẽ một hình tròn lớn để đại diện
cho “Đồng hồ chi phí gia đình”
trên giấy A0. Chia đồng hồ thành
các phần với các nhãn như “Thực
phẩm”, “Giáo dục”, “Giải trí”,
“Giao thông” và “Khác”. Ví dụ:

+ Xây dựng kế hoạch chi tiêu chi tiết cho gia đình bằng cách chia số tiền vừa nhận được
vào các khoản chi tiêu khác nhau.
Bước 2: HS tiếp nhận, thực hiện nhiệm vụ học tập
- Các nhóm tham gia trả lời câu hỏi nhanh; nhận phiếu tiền giấy và xây dựng kế hoạch
chi tiêu chi tiết cho gia đình.
- GV quan sát, hướng dẫn, hỗ trợ HS (nếu cần thiết).
Bước 3: Báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập
- GV mời đại diện các nhóm chia sẻ về “Đồng hồ chi phí gia đình”, giải thích lí do lựa
chọn và quyết định chi tiêu.
- GV yêu cầu các HS khác lắng nghe, nhận xét, bổ sung ý kiến (nếu có).
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập
- GV nhận xét, đánh giá, chốt đáp án: 1. C 2. B 3. B 4. D 5. A
- GV nhận xét và chia sẻ với HS về kế hoạch chi tiêu của từng nhóm; thảo luận về
những khía cạnh khó khăn và cách giải quyết.
- GV giới thiệu về ý nghĩa của chủ đề: Kế hoạch tài chính là yếu tố quan trọng, gắn liền
với kế hoạch cuộc đời, ảnh hưởng rất lớn đến chất lượng cuộc sống của mỗi người.
Những vấn đề liên quan đến tài chính cá nhân ngày càng được nhiều người quan tâm
nhưng không phải ai cũng hiểu được vai trò của quản lí tài chính đối với bản thân và


zalo Nhắn tin Zalo