Giáo án Chủ đề 8 HĐTN 12 Kết nối tri thức: Nghề nghiệp và những yêu cầu với người lao động trong xã hội hiện đại

11 6 lượt tải
Lớp: Lớp 12
Môn: Hoạt động trải nghiệm
Bộ sách: Kết nối tri thức
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 51 trang


CÁCH MUA:

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Hoạt động trải nghiệm 12 Kết nối tri thức đã cập nhật đủ Cả năm.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án HĐTN tự nhiên 12 Kết nối tri thức năm 2025 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Hoạt động tự nhiên 12.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(11 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Mô tả nội dung:

Ngày soạn:…/…/… Ngày dạy:…/…/…
CHỦ ĐỀ 8: NGHỀ NGHIỆP VÀ NHỮNG YÊU CẦU VỚI NGƯỜI
LAO ĐỘNG TRONG XÃ HỘI HIỆN ĐẠI (12 tiết)
YÊU CẦU CẦN ĐẠT MỤC CỦA CHỦ ĐỀ
Sau chủ đề này, HS sẽ:
- Trình bày được xu hướng phát triển nghề nghiệp trong xã hội hiện đại.
- Chỉ ra được những phẩm chất và năng lực cần có của người lao
động trong xã hội hiện đại.
- Tìm hiểu tính chuyên nghiệp trong công việc, đảm bảo yêu cầu về
an toàn và sức khỏe nghề nghiệp.
- Phân tích được những thông tin cơ bản về thị trường lao động, nhu
cầu sử dụng của thị trường lao động. I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức
Sau bài học này, HS sẽ:
- Trình bày được xu hướng phát triển nghề nghiệp trong xã hội hiện đại.
- Chỉ ra được những phẩm chất và năng lực cần có của người lao
động trong xã hội hiện đại.
- Tìm hiểu tính chuyên nghiệp trong công việc, đảm bảo yêu cầu về
an toàn và sức khỏe nghề nghiệp.
- Phân tích được những thông tin cơ bản về thị trường lao động, nhu
cầu sử dụng của thị trường lao động. 2. Năng lực Năng lực chung:
- Giao tiếp và hợp tác: khả năng thực hiện nhiệm vụ một cách độc
lập hay theo nhóm; Trao đổi tích cực với giáo viên và các bạn khác trong lớp.
- Tự chủ và tự học: biết lắng nghe và chia sẻ ý kiến cá nhân với bạn,
nhóm và GV. Tích cực tham gia các hoạt động trong lớp.
- Giải quyết vấn đề và sáng tạo: biết phối hợp với bạn bè khi làm
việc nhóm, tư duy logic, sáng tạo khi giải quyết vấn đề.
Năng lực đặc thù:
- Năng lực hướng nghiệp: phân tích xu hướng phát triển nghề nghiệp
trong xã hội hiện đại; phân tích thị trường lao động và nhu cầu sử
dụng của thị trường lao động; xác định những yêu cầu về phẩm
chất, năng lực của người lao động trong xã hội hiện đại, những yêu
cầu về tính chuyên nghiệp, về đảm bảo an toàn và sức khỏe nghề nghiệp. 3. Phẩm chất - Nhân ái.
- Có trách nhiệm trong việc tìm hiểu về xu hướng phát triển nghề
nghiệp và yêu cầu đối với người lao động trong xã hội hiện đại.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC
1. Đối với giáo viên

- Giáo án, SGK, SGV, SBT Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp
12 – Kết nối tri thức với cuộc sống.
- Thu thập tranh ảnh liên quan đến chủ đề.
- Ví dụ về xu hướng phát triển trong xã hội hiện đại, nghề có nguy
cơ mai một, không tồn tại trong xã hội hiện đại.
- Ví dụ thực tế về người lao động có tính chuyên nghiệp.
- Hướng dẫn HS chuẩn bị các nhiệm vụ cần thực hiện trong SBT và
rèn luyện tại nhà để tham gia các buổi hoạt động trên lớp được hiệu quả.
2. Đối với học sinh
- SGK, SBT Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp 12 – Kết nối tri
thức với cuộc sống.
- Tranh, ảnh liên quan đến chủ đề.
- Một số thông tin cơ bản về thị trường lao động, nhu cầu sử dụng
của thị trường lao động ở địa phương, trong nước hoặc một vài
quốc gia có tuyển dụng lao động VN.
- Giấy A0, A4, bút dạ, bảng dính/nam châm dính bảng.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
GỢI Ý NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG SINH HOẠT DƯỚI CỜ
Gợi ý một số hoạt động:
- Nghe nói chuyện về xã hội hiện đại và xu hướng phát triển nghề
nghiệp trong xã hội hiện đại.
- Thi tìm hiểu về một số nghề có xu hướng phát triển trong xã hội hiện đại.
- Giao lưu với chuyên gia hướng nghiệp, với các nhà tuyển dụng lao
động về thị trường lao động, nhu cầu sử dụng của thị trường lao
động ở địa phương, trong nước và trên thế giới. - ...
THI TÌM HIỂU VỀ MỘT SỐ NGHỀ CÓ XU HƯỚNG PHÁT TRIỂN TRONG XÃ HỘI HIỆN ĐẠI I. MỤC TIÊU
Sau khi tham gia hoạt động này, HS:
- HS sưu tầm, tìm hiểu được thông tin, kiến thức về một số nghề có
xu hướng phát triển trong xã hội hiện đại.
- Thông qua hoạt động thi tìm hiểu, HS được hình thành và phát
triển kĩ năng tìm kiếm và xử lí thông tin, kĩ năng giải quyết vấn đề, kĩ năng hợp tác.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Đối với TPT, BGH và GV

- Xác định chủ đề, mục tiêu, nội dung cuộc thi và đặt tên cho cuộc thi.
- Thiết kế nội dung, câu hỏi, đáp án, cách cho điểm, đánh giá và thể lệ thi.
- Chuẩn bị địa điểm, phương tiện, kinh phí,... cho cuộc thi.
- Xác định thời gian tổ chức cuộc thi, bao gồm cả thời điểm thông
tin, tuyên truyền, phổ biến về cuộc thi cho HS; thời điểm thu bài
thi, thời gian chấm bài dự thi và thời điểm tổ chức tổng kết và công bố kết quả cuộc thi.
- Tổ chức tuyên truyền, phổ biến về mục đích, nội dung, thể lệ cuộc
thi để HS nắm được. Đồng thời hướng dẫn, cung cấp cho HS các
địa chỉ (tài liệu, báo cáo, trang web,...) để các em có thể lấy thông
tin cần thiết phục vụ cho cuộc thi.
- Thành lập Ban tổ chức và BGK chấm thi. Số lượng thành viên Ban
tổ chức và BGK tuỳ thuộc vào quy mô tổ chức cuộc thi.
- Họp BGK để thống nhất cách cho điểm, đánh giá các bài dự thi.
- Làm phiếu tổng hợp điểm cho thư kí cuộc thi.
- Giải thưởng cho các cá nhân, tập thể đạt thành tích cao. 2. Đối với HS
- Sưu tầm thông tin, tư liệu cần thiết để tham gia cuộc thi.
- Đăng kí tham gia cuộc thi.
III. TIẾN TRÌNH TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG
Hoạt động 1. Chào cờ, sơ kết thi đua tuần và phổ biến nhiệm vụ tuần mới
Hoạt động 2. Tổ chức cuộc thi a. Mục tiêu
- HS sưu tầm, tìm hiểu được thông tin, kiến thức về một số nghề có xu
hướng phát triển trong xã hội hiện đại.
- Định hướng các hoạt động trải nghiệm trong nội dung của chủ đề.
b. Tổ chức thực hiện
* Giai đoạn tổ chức cuộc thi
- HS sưu tầm, tìm hiểu được thông tin, kiến thức về một số nghề
có xu hướng phát triển trong xã hội hiện đại.
- Phát triển kĩ năng tìm kiếm và xử lí thông tin, kĩ năng giải quyết vấn đề, kĩ năng hợp tác.
- HS làm bài thi viết theo các câu hỏi đã được phổ biến và gửi bài dự thi
đến Ban tổ chức cuộc thi theo đúng quy định.
- Ban tổ chức thu thập các bài thi và chuyển cho BGK.
- BGK chấm thi và tổng hợp kết quả.
* Giai đoạn tổng kết và đánh giá
- Việc tổng kết và đánh giá kết quả thi cần được tổ chức trang trọng. Việc
tổng kết, đánh giá cần diễn ra như sau:
- Đại diện Ban tổ chức tổng kết, đánh giá chung về kết quả cuộc thi.
- Trưởng BGK công bố kết quả chấm thi.
- Trao giải thưởng cho các cá nhân, tập thể có thành tích xuất sắc trong cuộc thi. Một số lưu ý:
- Việc tuyên truyền, phổ biến về mục đích, nội dung, thể lệ dự thi cần
được thực hiện dưới nhiều hình thức (như: phổ biến trước toàn thể HS
trong giờ chào cờ đầu tuần, dán thông báo trên bản tin của trường, gửi
thông báo về các lớp, ...) để đảm bảo mọi HS đều
được tiếp cận với cuộc thi.
- Đồng thời với việc cung cấp cho HS các địa chỉ để các em có thể lấy
thông tin cần thiết phục vụ cho việc viết bài dự thi, Ban tổ chức cũng có
thể cung cấp cho HS một số trang thông tin có liên quan, nếu cần thiết.
- Tổ chức cho HS viết bài dự thi theo cá nhân hoặc theo nhóm nhỏ.


zalo Nhắn tin Zalo