Ngày soạn: …/ …/ …
Ngày dạy: …/ …/ …
CHỦ ĐỀ 8: KHÁM PHÁ THẾ GIỚI NGHỀ NGHIỆP Sau chủ đề này, HS:
-Lập được danh mục những nghề phổ biến trong xã hội hiện đại.
-Nêu được việc làm đặc trưng, trang thiết bị, dụng cụ lao động cơ bản của những nghề
phổ biến trong xã hội hiện đại.
-Nêu được những thách thức đối với người lao động trong xã hội hiện đại.
-Rèn luyện, phát triển được năng lực định hướng nghề nghiệp, giao tiếp và hợp tác, lập
và thực hiện kế hoạch; phẩm chất yêu nước, chăm chỉ, trách nhiệm.
TIẾT 1: SINH HOẠT DƯỚI CỜ
NGHE NÓI CHUYỆN VỀ NGHỀ NGHIỆP TRONG XÃ HỘI HIỆN ĐẠI I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức
Sau khi tham gia hoạt động này, HS:
-Kể tên và nhận biết được một số nghễ phổ biến trong xã hội hiện đại.
-Nêu được vai trò, một số đặc trưng và xu hướng phát triển của các nghễ phổ biến trong xã hội hiện đại.
-Rèn luyện được năng lực thiết kế và tổ chức hoạt động, định hướng nghề nghiệp; phẩm chất chăm chỉ. 2. Năng lực:
- Năng lực chung:
Giao tiếp, hợp tác, tự chủ, tự học, giải quyết vấn đề
- Năng lực riêng:
-Rèn luyện năng lực thiết kế và tổ chức hoạt động, định hướng nghề nghiệp 3. Phẩm chất:
- Phẩm chất yêu nước, chăm chỉ, trách nhiệm
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Đối với TPT, BGH và GV:
-Hệ thống ầm thanh, trang thiết bị phục vụ hoạt động.
-Cử GV trong trường chuẩn bị giới thiệu hoặc liên hệ với khách mời để họ đến trường
giới thiệu với HS về nghề nghiệp phổ biến trong xã hội hiện đại.
-Nếu mời khách giới thiệu, có thể liên hệ với phòng Lao động ở địa phương hoặc
chuyền gia có hiểu biết sâu rộng về vấn đề này. Để đảm bảo thực hiện được mục tiêu
của tiết Sinh hoạt dưới cờ, trước khi tiến hành hoạt động này 1 tuần đến 10 ngày, đại
diện nhà trường (BGH hoặc TPT) cần liên hệ và lầm việc với khách mời, nêu rõ mục
đích, yêu cầu, nội dung và những vấn để cần trao đổi với HS trong trường. Cụ thể:
+ Mục đích: Giúp HS biết được các nghể phổ biến trong xã hội hiện đại; vai trò và
những đặc trưng cơ bản của các nghễ phổ biến trong xã hội hiện đại; xu hướng phát triển
của một số nghể phổ biến trong xã hội hiện đại.
+ Yêu cầu: Nội dung giới thiệu ngắn gọn, đơn giản, dễ hiểu. Có thể kết hợp sử dụng
video để giới thiệu khái quát các nghề phổ biến trong xã hội hiện đại.
+ Thời gian giới thiệu- khoảng 20 - 25 phút.
+ Nội dung: Tạp trung vào 3 vấn để chính: (1) Giới thiệu các nghề phổ biến trong xã hội
hiện đại; (2) Giới thiệu vai trò và đặc trưng cơ bản của các nghẽ phổ biến trong xã hội
hiện đại; (3) Xu hướng phát triển một số nghề phổ biến trong xã hội hiện đại.
-Phần công HS tham gia đặt câu hỏi về nghễ phổ biến trong xã hội hiện đại
-Xây dựng kịch bản chương trình, tư vấn cho lóp trực tuần tổ chức hoạt động. 2. Đối với HS:
-Tìm hiểu các nghề phổ biến trong xã hội hiện đại.
-Chuẩn bị câu hỏi về nghể phổ biến trong xã hội hiện đại.
-HS lớp trực tuần chuẩn bị 2 - 3 tiết mục văn nghệ phù hợp với chủ để nghễ nghiệp. Cử
HS làm MC dẫn chương trình, tổ chức hoạt động.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (MỞ ĐẦU) a. Mục tiêu:
Tạo tâm thế hứng thú cho học sinh và từng bước làm quen với giờ chào cờ. b. Nội dung:
HS ổn định vị trí chỗ ngồi, chuẩn bị chào cờ. c. Sản phẩm: Thái độ của HS
d. Tổ chức thực hiện:
- GV chủ nhiệm yêu cầu HS của lớp mình chuẩn chỉnh trang phục, ổn định vị trí, chuẩn bị làm lễ chào cờ.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1: Chào cờ, sơ kết thi đua tuần và phổ biến nhiệm vụ tuần mới a. Mục tiêu:
HS hiểu được chào cờ là một nghi thức trang trọng thể hiện lòng yêu nước, tự hào dân
tộc, và sự biết ơn đối với các thế hệ cha anh đã hi sinh xương máu để đổi lấy độc lập, tự
do cho Tổ quốc, có ý nghĩa giáo dục sâu sắc, giúp mỗi học sinh biết đoàn kết để tạo nên
sức mạnh, biết chia sẻ để phát triển.
b. Nội dung: HS hát quốc ca. TPT hoặc BGH nhận xét.
c. Sản phẩm: kết quả làm việc của HS và TPT.
d. Tổ chức thực hiện:
- HS điều khiển lễ chào cờ.
- Lớp trực tuần nhận xét thi đua.
- TPT hoặc đại diện BGH nhận xét bổ sung và triển khai các công việc tuần mới.
Hoạt động 2: Sinh hoạt theo chủ đề: a. Mục tiêu:
-Kể tên và nhận biết được một số nghễ phổ biến trong xã hội hiện đại.
-Nêu được vai trò, một số đặc trưng và xu hướng phát triển của các nghễ phổ biến trong xã hội hiện đại. b. Nội dung:
-Rèn luyện được năng lực thiết kế và tổ chức hoạt động, định hướng nghề nghiệp; phẩm chất chăm chỉ. c Sản phẩm: - HS trình bày
d. Tổ chức thực hiện:
-HS lớp trực tuần biểu diễn văn nghệ theo lời giới thiệu của A4C.
-MC nêu đề dẫn, sau đó giới thiệu GV trong trường hoặc khách mời nói chuyện vễ nghễ
nghiệp phổ biến trong xã hội hiện đại, HS toàn trường lắng nghe.
-MC động viên, khuyến khích HS các lớp đặt câu hỏi về các nghể phổ biến trong xã hội hiện đại. Ví dụ:
+ Theo ước tính, nước mình có khoảng bao nhiêu nghễ phổ biến trong xã hội hiện đại?
+ Em muốn sau này trở thành nhà thiết kế thời trang. Nghể này có phải nghễ phổ biến
trong xã hội hiện đại không? Để đến với nghể em mơ ước, em cần làm gì?
+ Làm thế nào để em có được những hiểu biết cần thiết vể các nghẽ phổ biến trong xã hội hiện đại?
-GV hoặc TPT phỏng vấn HS theo một số câu hỏi gợi ý:
-Qua hoạt động hôm nay, em biết thêm những điểu gì về nghễ nghiệp phổ biến trong xã hội hiện đại?
-Nêu những điểu em học hỏi được và cảm nhận của em vể nghề nghiệp trong xã hội hiện đại.
-Em sẽ làm gì để có hiểu biết nhiều hơn vể nghễ phổ biến trong xã hội hiện đại.
GV/ TPT tổng kết: Thế giới nghề nghiệp luôn phát triển cùng với sự phát triển của xã
hội nhầm đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của con người. Trong xã hội hiện đại có rất
nhiều nghề khác nhau. Mỗi nghề đêu có những điểu thú vị, hấp dẫn và đêu có vai trồ
quan trọng đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương đất nước. Để thành đạt
trong hoạt động nghề nghiệp tươngỉaí, ngay từ bâygíờ, các em hãy tích cực tìm hiểu các
nghề phổ biến trong xã hội hiện đại, từ đó chọn cho mình một nghề vừa phù hợp với
hứng thú và năngỉực bản thân, vừa phù hợp với nhu cầu lao động của xã hội. ĐÁNH GIÁ
C. HOẠT ĐỘNG TIẾP NỐI
-HS dựa vào khả năng định hướng nghề nghiệp của bản thân để tìm hiểu vể nghề trong xã hội hiện đại.
-Tìm hiểu để biết được các nghề phổ biến trong xã hội hiện đại ở địa phương.
-Chia sẻ cảm nhận của em với bạn bè, người thân vể nghễ nghiệp trong xã hội hiện đại.
Giáo án Chủ đề 8: Khám phá thế giới nghề nghiệp
12
6 lượt tải
MUA NGAY ĐỂ XEM TOÀN BỘ TÀI LIỆU
CÁCH MUA:
- B1: Gửi phí vào TK:
1053587071
- NGUYEN VAN DOAN - Ngân hàng Vietcombank (QR) - B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án
Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85
Bộ giáo án Hoạt động trải nghiệm 8 Kết nối tri thức đã cập nhật đủ Cả năm.
Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!
Thuộc bộ (mua theo bộ để tiết kiệm hơn):
- Bộ giáo án HĐTN tự nhiên 8 Kết nối tri thức năm 2025 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Hoạt động tự nhiên 8.
- Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.
Đánh giá
4.6 / 5(12 )5
4
3
2
1

Trọng Bình
Tài liệu hay
Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn
Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)