Giáo án Chủ đề 8: Sẵn sàng học tập và lao động HĐTN 12 Chân trời sáng tạo

15 8 lượt tải
Lớp: Lớp 12
Môn: Hoạt động trải nghiệm
Bộ sách: Chân trời sáng tạo
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 36 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 1133836868 - CT TNHH DAU TU VA DV GD VIETJACK - Ngân hàng MB (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Hoạt động trải nghiệm 12 Chân trời sáng tạo đã cập nhật đủ Cả năm.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án HĐTN tự nhiên 12 Chân trời sáng tạo năm 2025 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Hoạt động tự nhiên 12.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(15 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Mô tả nội dung:

Ngày soạn:…/…/… Ngày dạy:…/…/…
CHỦ ĐỀ 8: SẴN SÀNG HỌC TẬP VÀ LAO ĐỘNG I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức
Sau chủ đề này, HS sẽ:
- Đưa ra được quyết định lựa chọn nghề, nhóm nghề hoặc lựa chọn được ngành
học, trường học và chuẩn bị tâm lí thích ứng với môi trường học tập hoặc làm việc tương lai.
- Tham khảo được ý kiến của gia đình, thầy cô, chuyên gia làm cơ sở cho việc chọn
hướng học tập nghề nghiệp phù hợp với bản thân.
- Rèn luyện được một số phẩm chất và năng lực phù hợp với nghề định lựa chọn và
có thể chuyển đổi nghề khi cần thiết.
- Có tâm thế sẵn sàng bước vào thế giới nghề nghiệp, sẵn sàng tham gia và hòa
nhập với lực lượng lao động xã hội. 2. Năng lực Năng lực chung:
- Giao tiếp và hợp tác: khả năng thực hiện nhiệm vụ một cách độc lập hay theo
nhóm; Trao đổi tích cực với giáo viên và các bạn khác trong lớp.
- Tự chủ và tự học: biết lắng nghe và chia sẻ ý kiến cá nhân với bạn, nhóm và GV.
Tích cực tham gia các hoạt động trong lớp.
- Giải quyết vấn đề và sáng tạo: biết phối hợp với bạn bè khi làm việc nhóm, tư
duy logic, sáng tạo khi giải quyết vấn đề.
Năng lực đặc thù:
- Đánh giá được một cách khách quan, công bằng sự đóng góp của bản thân và
người khác khi tham gia hoạt động.
- Rút ra được bài học kinh nghiệm và đề xuất được phương án cải tiến.
- Lãnh đạo được bản thân và nhóm, tạo động lực và huy động sức mạnh nhóm hoàn
thành nhiệm vụ theo kế hoạch.
- Lựa chọn được hoạt động thay thế cho phù hợp hơn với đối tượng, điều kiện và hoàn cảnh. 3. Phẩm chất
- Nhân ái, trách nhiệm, chăm chỉ.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC
1. Đối với giáo viên
- Giáo án, SGK, SGV, SBT Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp 12 bản 1 – Chân trời sáng tạo.
- Tranh ảnh liên quan đến chủ đề.
- Giấy A0, giấy nhỏ, giấy màu, các dụng cụ học tập,...
- GV hướng dẫn HS các nhiệm vụ cần chuẩn bị, cần làm trong SBT Hoạt động trải
nghiệm, hướng nghiệp 12 bản 1 – Chân trời sáng tạo; cần rèn luyện tại nhà để
tham gia các buổi hoạt động trên lớp đạt hiệu quả cao.
- Máy tính, máy chiếu (nếu có).
2. Đối với học sinh
- SGK, SBT Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp 12 bản 1 – Chân trời sáng tạo.
-
Thực hiện nhiệm vụ GV giao trước khi đến lớp.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
GỢI Ý NỘI DUNG SINH HOẠT DƯỚI CỜ VÀ SINH HOẠT LỚP
- Giao lưu với chuyên gia hướng nghiệp về việc lựa chọn hướng học tập nghề
nghiệp phù hợp, hiệu quả đối với bản thân.
- Tham gia ngày hội việc làm ở địa phương,...
- Tham gia ngày hội tư vấn tuyển sinh.
- Rèn luyện một số phẩm chất, năng lực phù hợp với nghề định lựa chọn thông qua
các hoạt động học tập, lao động, giải trí,....
- Thảo luận về những việc làm nhằm rèn luyện tâm thế sẵn sàng bước vào thế giới
nghề nghiệp, hòa nhập với lực lượng lao động xã hội.
HOẠT ĐỘNG GIÁO DỤC THEO CHỦ ĐỀ
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu:
Gợi mở, kích thích HS mong muốn tìm hiểu về các nội dung mới, lí thú của bài học. d. Nội dung:
- Giới thiệu ý nghĩa chủ đề: GV cho HS chơi trò chơi Bingo nghề nghiệp; GV giới thiệu
ý nghĩa, sự cần thiết của chủ đề.
- Định hướng nội dung: GV hướng dẫn HS quan sát tranh chủ đề, đọc và nắm được các
nhiệm vụ cần thực hiện trong chủ đề. c. Sản phẩm:
-
HS tham gia chơi trò chơi; nắm được ý nghĩa của chủ đề.
- HS nêu các nhiệm vụ cần thực hiện trong chủ đề.
d. Tổ chức thực hiện:
Nhiệm vụ 1: Giới thiệu ý nghĩa chủ đề
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV chia HS thành các nhóm và tổ chức cho các nhóm chơi trò chơi Bingo nghề nghiệp. - GV chuẩn bị:
+ Bảng Bingo: Tạo bảng bingo trống cho mỗi HS hoặc mỗi nhóm.
+ Thẻ hình ảnh: Chuẩn bị một số thẻ hình ảnh đại điện cho các cơ sở giáo dục và nghề nghiệp.
+ Thế tên: Chuẩn bị một hộp kín có chứa các thẻ tên cơ sở giáo dục, nghề nghiệp tương ứng với thẻ hình ảnh.
- GV phổ biến luật chơi:
+ GV chia lớp thành các nhóm nhỏ (4 - 6 HS). GV cung cấp cho HS thẻ hình ảnh cơ sở
giáo dục và nghề nghiệp. Các nhóm sẽ có thời gian để trao đổi, thảo luận và lựa chọn,
ghép hình ảnh kín vào bảng bingo các cơ sở giáo dục và nghề nghiệp mà nhóm quan tâm.
+ Thành viên của mỗi nhóm sẽ lần lượt lên rút một thẻ tên từ hộp kín và thực hiện miêu
tả cơ sở giáo dục hoặc nghề nghiệp đó bằng ngôn ngữ hình thể.
+ HS ở dưới sẽ quan sát miêu tả và dự đoán tên cơ sở giáo dục hoặc nghề nghiệp tương
ứng. Nhóm nào dự đoán đúng tên gọi sẽ được đánh dấu ô trên bảng bingo chứa hình ảnh đó.
+ Tiếp tục rút và miêu tả cơ sở giáo dục hoặc nghề nghiệp, HS hoặc nhóm đánh dấu ô
trên bảng bingo mỗi khi đáp án đó được nêu ra.
+ Khi một nhóm đạt bingo (đạt hàng dọc, ngang, chéo), nhóm sẽ thông báo và giành chiến thắng.
- GV tiếp tục yêu cầu HS liệt kê những việc HS đã tìm hiểu từ trước và các nội dung cần
chuẩn bị cho việc lựa chọn môi trường học tập hoặc môi trường làm việc phù hợp với
định hướng, năng lực và hứng thú của bản thân.
Bước 2: HS tiếp nhận, thực hiện nhiệm vụ học tập
- Các nhóm tích cực tham gia trò chơi.
- GV quan sát, hướng dẫn, hỗ trợ HS (nếu cần thiết).
Bước 3: Báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập
- GV mời đại diện các nhóm chia sẻ trước lớp; trình bày sản phẩm của nhóm và giải
thích lí do chọn lựa các cơ sở giáo dục hoặc nghề nghiệp của nhóm.
- GV yêu cầu các HS khác lắng nghe, nhận xét, bổ sung ý kiến (nếu có).
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập
- GV nhận xét, đánh giá, chốt đáp án: HS cần rèn luyện những năng lực và phẩm chất,
có tâm thế sẵn sàng bước vào thế giới nghề nghiệp, sẵn sàng tham gia và hòa nhập với
lực lượng lao động xã hội và giới thiệu đến chủ đề “Sẵn sàng học tập và lao động”.
- GV giới thiệu về ý nghĩa của chủ đề: Lựa chọn học tập theo định hướng nghề nghiệp
hoặc tham gia lao động sau khi tốt nghiệp trung học phổ thông là một quyết định quan
trọng của mỗi học sinh. Để định hướng trong học tập và rèn luyện để chuẩn bị tâm lí
thích ứng với môi trường học tập hoặc làm việc tương lai, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu
trong bài học ngày hôm nay – Chủ đề 8: Sẵn sàng học tập và lao động.
Nhiệm vụ 2: Định hướng nội dung
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV yêu cầu HS thảo luận nhóm đôi, quan sát tranh minh họa Chủ đề 8 SGK tr.68, kết
hợp đọc phần định hướng nội dung SGK tr.69 và trả lời câu hỏi:
+ Mô tả hình ảnh trong tranh, thảo luận về ý nghĩa của thông điệp trong tranh.
+ Nêu các nhiệm vụ cần thực hiện trong Chủ đề 8.

Bước 2: HS tiếp nhận, thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS quan sát tranh minh họa chủ đề, đọc thông tin SGK tr.69 và trả lời câu hỏi.
- GV quan sát, hướng dẫn, hỗ trợ HS (nếu cần thiết).
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động, thảo luận
- GV mời đại diện 1 – 2 HS mô tả hình ảnh trong tranh, thảo luận về ý nghĩa của thông
điệp trong tranh; các nhiệm vụ cần thực hiện trong Chủ đề 8.


zalo Nhắn tin Zalo