Ngày soạn:…/…/… Ngày dạy:…/…/…
CHỦ ĐỀ 9: BẢO VỆ CẢNH QUAN THIÊN NHIÊN,
THẾ GIỚI ĐỘNG VẬT VÀ THỰC VẬT I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức
Sau chủ đề này, HS sẽ:
- Lập và thực hiện được kế hoạch khảo sát thực trạng thế giới động vật, thực vật và
bảo vệ thế giới động vật, thực vật ở địa phương.
- Nhận xét, đánh giá hành vi, việc làm của cá nhân, tổ chức trong việc bảo tồn thế
giới tự nhiên và động vật hoang dã.
- Đánh giá được thực trạng bảo tồn một số danh lam thắng cảnh ở địa phương.
- Đề xuất và thực hiện được các giải pháp tích cực, sáng tạo trong việc bảo tồn cảnh quan thiên nhiên.
- Thực hiện và tuyên truyền được đến người thân, cộng đồng các biện pháp bảo vệ
thế giới động vật, thực vật.
- Thực hiện được việc tuyên truyền trong cộng đồng về ý nghĩa của cảnh quan thiên
nhiên và hành động chung tay giữ gìn cảnh quan thiên nhiên. 2. Năng lực Năng lực chung:
- Giao tiếp và hợp tác: khả năng thực hiện nhiệm vụ một cách độc lập hay theo
nhóm; Trao đổi tích cực với giáo viên và các bạn khác trong lớp.
- Tự chủ và tự học: biết lắng nghe và chia sẻ ý kiến cá nhân với bạn, nhóm và GV.
Tích cực tham gia các hoạt động trong lớp.
- Giải quyết vấn đề và sáng tạo: biết phối hợp với bạn bè khi làm việc nhóm, tư
duy logic, sáng tạo khi giải quyết vấn đề.
Năng lực đặc thù:
- Hiểu và nêu ra được tầm quan trọng trong việc bảo vệ cảnh quan thiên nhiên, thế
giới động vật và thực vật.
- Đánh giá được một cách khách quan, công bằng các hành vi gây ảnh hưởng đến
cảnh quan thiên nhiên, thế giới động vật và thực vật.
- Lãnh đạo được bản thân và nhóm, tạo động lực và huy động sức mạnh nhóm hoàn
thành nhiệm vụ theo kế hoạch. 3. Phẩm chất
- Chăm chỉ, trách nhiệm, trung thực.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC
1. Đối với giáo viên
- Giáo án, SGK, SGV, SBT Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp 12 bản 1 – Chân trời sáng tạo.
- Tranh ảnh liên quan đến chủ đề.
- Giấy A0, giấy nhỏ, giấy màu, các dụng cụ học tập,...
- GV hướng dẫn HS các nhiệm vụ cần chuẩn bị, cần làm trong SBT Hoạt động trải
nghiệm, hướng nghiệp 12 bản 1 – Chân trời sáng tạo; cần rèn luyện tại nhà để
tham gia các buổi hoạt động trên lớp đạt hiệu quả cao.
- Máy tính, máy chiếu (nếu có).
2. Đối với học sinh
- SGK, SBT Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp 12 bản 1 – Chân trời sáng tạo.
- Thực hiện nhiệm vụ GV giao trước khi đến lớp.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
GỢI Ý NỘI DUNG SINH HOẠT DƯỚI CỜ VÀ SINH HOẠT LỚP
- Hưởng ứng phong trào bảo vệ đa dạng sinh học.
- Báo cáo kết quả khảo sát thực trạng thế giới động, thực vật.
- Thiết kế các sản phẩm tuyên truyền bảo vệ thế giới động, thực vật ở địa phương.
- Triển lãm bộ sưu tập về các loài động, thực vật tại địa phương.
- Hưởng ứng phong trào không sử dụng các sản phẩm từ động vật hoang dã.
HOẠT ĐỘNG GIÁO DỤC THEO CHỦ ĐỀ
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Gợi mở, kích thích HS mong muốn tìm hiểu về các nội dung mới, lí thú của bài học. d. Nội dung:
- Giới thiệu ý nghĩa chủ đề: GV có thể chiếu đoạn video về bảo vệ động vật, thực vật,
cảnh quan thiên nhiên và yêu cầu HS nêu ý kiến, cảm nhận của mình về vai trò, trách
nhiệm trong việc bảo vệ sự đa dạng sinh học, cảnh quan thiên nhiên; GV giới thiệu ý
nghĩa, sự cần thiết của chủ đề.
- Định hướng nội dung: GV hướng dẫn HS thảo luận nhóm, quan sát tranh chủ đề, đọc
và nắm được các nhiệm vụ cần thực hiện trong chủ đề. c. Sản phẩm:
- HS quan sát đoạn video; nắm được ý nghĩa của chủ đề.
- HS nêu các nhiệm vụ cần thực hiện trong chủ đề.
d. Tổ chức thực hiện:
Nhiệm vụ 1: Giới thiệu ý nghĩa chủ đề
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV chia HS thành các nhóm và tổ chức chiếu đoạn video về bảo vệ động vật, thực vật, cảnh quan thiên nhiên:
https://www.youtube.com/watch?v=AmKL2xcKoKI
- GV yêu cầu HS quan sát video và trả lời câu hỏi: Nêu ý kiến, cảm nhận của mình về
vai trò, trách nhiệm trong việc bảo vệ sự đa dạng sinh học, cảnh quan thiên nhiên.
Bước 2: HS tiếp nhận, thực hiện nhiệm vụ học tập
- Các nhóm theo dõi video và tích cực thảo luận về nhiệm vụ được giao.
- GV quan sát, hướng dẫn, hỗ trợ HS (nếu cần thiết).
Bước 3: Báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập
- GV mời đại diện các nhóm chia sẻ trước lớp; trình bày ý kiến, cảm nhận của mình về
vai trò, trách nhiệm của bản thân trong việc bảo vệ sự đa dạng sinh học, cảnh quan thiên nhiên.
- GV yêu cầu các HS khác lắng nghe, nhận xét, bổ sung ý kiến (nếu có).
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập
- GV nhận xét, đánh giá, chốt đáp án:
+ Vai trò của việc bảo vệ đa dạng sinh học và cảnh quan thiên nhiên: Đây là một việc
làm cần thiết và quan trọng của mỗi quốc gia. Bảo vệ đa dạng sinh học và cảnh quan
thiên nhiên cũng chính là bảo vệ cuộc sống của con người. Ngoài ra việc này còn đảm
bảo nguồn nguyên liệu công nghiệp, lương thực thực phẩm, dược liệu quý hiếm; giúp
tạo điều kiện phát triển các hoạt động kinh doanh…
+ Trách nhiệm: HS cần thực hiện các biện pháp bảo tồn danh lam thắng cảnh, cảnh
quan thiên nhiên, bảo vệ thế giới động vật, thực vật và hành động chung tay giữ gìn
cảnh quan thiên nhiên ở địa phương. Sau đó, GV giới thiệu chủ đề “Bảo vệ cảnh quan
thiên nhiên, thế giới động vật và thực vật”.
- GV giới thiệu về ý nghĩa của chủ đề: Thế giới động, thực vật và cảnh quan thiên nhiên
có vai trò rất quan trọng đối với tự nhiên và cuộc sống con người. Tuy nhiên tình trạng
ô nhiễm môi trường, khai thác tài nguyên thiên nhiên quá mức đã làm giảm sự đa dạng
sinh học, phá vỡ cảnh quan thiên nhiên,…ảnh hưởng tiêu cực đến cuộc sống của con
người. Để tìm hiểu thế giới động vật, thực vật, danh lam thắng cảnh, đồng thời đề xuất
và thực hiện các giải pháp bảo tồn thế giới động vật, thực vật, danh lam thắng cảnh,
chúng ta sẽ cùng đi sâu trong bài học ngày hôm nay – Chủ đề 9: Bảo vệ cảnh quan
thiên nhiên, thế giới động vật và thực vật.
Nhiệm vụ 2: Định hướng nội dung
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV yêu cầu HS thảo luận nhóm đôi, quan sát tranh minh họa Chủ đề 9 SGK tr.82, kết
hợp đọc phần định hướng nội dung SGK tr.82 và trả lời câu hỏi:
+ Mô tả hình ảnh trong tranh, thảo luận về ý nghĩa của thông điệp trong tranh.
+ Nêu các nhiệm vụ cần thực hiện trong Chủ đề 9.
Bước 2: HS tiếp nhận, thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS quan sát tranh minh họa chủ đề, đọc thông tin SGK tr.82 và trả lời câu hỏi.
- GV quan sát, hướng dẫn, hỗ trợ HS (nếu cần thiết).
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động, thảo luận
- GV mời đại diện 1 – 2 HS mô tả hình ảnh trong tranh, thảo luận về ý nghĩa của thông
điệp trong tranh; các nhiệm vụ cần thực hiện trong Chủ đề 9.
- GV yêu cầu các HS khác lắng nghe, nhận xét, bổ sung ý kiến (nếu có).
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập
- GV nhận xét, đánh giá, kết luận:
+ Ý nghĩa của thông điệp trong tranh minh họa: các bạn HS đang chung tay bảo vệ
thiên nhiên bằng nhiều cách khác nhau như: tham quan khu bảo tồn thiên nhiên để nâng
cao nhận thức của bản thân; in khẩu hiệu, tranh ảnh để tuyên truyền về sự cần thiết
phải bảo vệ cảnh quan thiên nhiên, thế giới động vật và thực vật;…
+ Các nhiệm vụ cần thực hiện trong Chủ đề 9:
Giáo án Chủ đề 9: Bảo vệ cảnh quan thiên nhiên, thế giới động vật và thực vật HĐTN 12 Chân trời sáng tạo
19
10 lượt tải
MUA NGAY ĐỂ XEM TOÀN BỘ TÀI LIỆU
CÁCH MUA:
- B1: Gửi phí vào TK:
1053587071
- NGUYEN VAN DOAN - Ngân hàng Vietcombank (QR) - B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án
Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85
Bộ giáo án Hoạt động trải nghiệm 12 Chân trời sáng tạo đã cập nhật đủ Cả năm.
Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!
Thuộc bộ (mua theo bộ để tiết kiệm hơn):
- Bộ giáo án HĐTN tự nhiên 12 Chân trời sáng tạo năm 2025 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Hoạt động tự nhiên 12.
- Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.
Đánh giá
4.6 / 5(19 )5
4
3
2
1

Trọng Bình
Tài liệu hay
Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn
Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)