Giáo án Chủ đề 9 HĐTN 12 Kết nối tri thức: Rèn luyện phẩm chất, năng lực phù hợp với định hướng nghề nghiệp

15 8 lượt tải
Lớp: Lớp 12
Môn: Hoạt động trải nghiệm
Bộ sách: Kết nối tri thức
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 53 trang


CÁCH MUA:

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Hoạt động trải nghiệm 12 Kết nối tri thức đã cập nhật đủ Cả năm.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án HĐTN tự nhiên 12 Kết nối tri thức năm 2025 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Hoạt động tự nhiên 12.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(15 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Mô tả nội dung:

Ngày soạn:…/…/… Ngày dạy:…/…/…
CHỦ ĐỀ 9: RÈN LUYỆN PHẨM CHẤT, NĂNG LỰC PHÙ HỢP
VỚI ĐỊNH HƯỚNG NGHỀ NGHIỆP (9 tiết)
YÊU CẦU CẦN ĐẠT MỤC CỦA CHỦ ĐỀ
Sau chủ đề này, HS sẽ:
- Đánh giá được sự phù hợp của nghề với khả năng và sở thích của bản thân.
- Xác định những phẩm chất, năng lực, hứng thú, sở trường của bản
thân phù hợp với ngành, nghề lựa chọn.
- Rèn luyện được một số phẩm chất và năng lực phù hợp với nghề
định lựa chọn và có thể chuyển đổi nghề khi cần thiết.
- Tự tin về bản thân và tự tin với định hướng nghề nghiệp của mình. I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức
Sau bài học này, HS sẽ:
- Đánh giá được sự phù hợp của nghề với khả năng và sở thích của bản thân.
- Xác định những phẩm chất, năng lực, hứng thú, sở trường của bản
thân phù hợp với ngành, nghề lựa chọn.
- Rèn luyện được một số phẩm chất và năng lực phù hợp với nghề
định lựa chọn và có thể chuyển đổi nghề khi cần thiết.
- Tự tin về bản thân và tự tin với định hướng nghề nghiệp của mình. 2. Năng lực Năng lực chung:
- Giao tiếp và hợp tác: khả năng thực hiện nhiệm vụ một cách độc
lập hay theo nhóm; Trao đổi tích cực với giáo viên và các bạn khác trong lớp.
- Tự chủ và tự học: biết lắng nghe và chia sẻ ý kiến cá nhân với bạn,
nhóm và GV. Tích cực tham gia các hoạt động trong lớp.
- Giải quyết vấn đề và sáng tạo: biết phối hợp với bạn bè khi làm
việc nhóm, tư duy logic, sáng tạo khi giải quyết vấn đề.
Năng lực đặc thù:
- Hướng nghiệp: xác định những nghề/nhóm nghề phù hợp với khả
năng, sở thích của bản thân.
- Thiết kế và tổ chức hoạt động: lập và thực hiện kế hoạch rèn luyện
phẩm chất, năng lực của bản thân theo định hướng nghề nghiệp và
có thể chuyển đổi nghề khi cần thiết. 3. Phẩm chất - Nhân ái.
- Có trách nhiệm với việc định hướng nghề nghiệp của bản thân và
rèn luyện bản thân theo định hướng nghề nghiệp.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC
1. Đối với giáo viên

- Giáo án, SGK, SGV, SBT Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp
12 – Kết nối tri thức với cuộc sống.
- Thu thập tranh ảnh liên quan đến chủ đề.
- Các trường hợp thực tế về sự thuận lợi, thành công khi lựa chọn
nghề phù hợp với sở thích, khả năng nghề nghiệp của bản thân.
- Các trường hợp thực tế về chuyển đổi nghề thành công hay thất bại.
- Hướng dẫn HS chuẩn bị các nhiệm vụ cần thực hiện trong SBT và
rèn luyện tại nhà để tham gia các buổi hoạt động trên lớp được hiệu quả.
2. Đối với học sinh
- SGK, SBT Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp 12 – Kết nối tri
thức với cuộc sống.
- Tranh, ảnh liên quan đến chủ đề.
- Nguyên vật liệu, thiết bị cần thiết để thiết kế sản phẩm giới thiệu
bản thân và định hướng nghề nghiệp của bản thân.
- Giấy A0, A4, bút dạ, bảng dính/nam châm dính bảng.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
GỢI Ý NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG SINH HOẠT DƯỚI CỜ
Gợi ý một số hoạt động:
- Tham gia trao đổi về tầm quan trọng của việc lựa chọn nghề phù
hợp với sở thích, khả năng của bản thân.
- Giao lưu với chuyên gia tư vấn hướng nghiệp về các vấn đề:
+ Những yếu tố tác động đến xu thế phát triển nghề nghiệp trong xã hội hiện đại.
+ Yêu cầu về phẩm chất, năng lực của một số nghề trong xã hội
hiện đại đối với người lao động.
+ Những yếu tố tác động đến nhu cầu chuyển đổi nghề của người
lao động trong xã hội hiện đại.
- Chơi trò chơi Đoán tên nghề. - ...
CHƠI TRÒ CHƠI “ĐOÁN TÊN NGHỀ” I. MỤC TIÊU
Sau khi tham gia hoạt động này, HS:
- Biết được đặc điểm và yêu cầu về phẩm chất , năng lực, sức khỏe
đối với người lao động làm một số nghề trong xã hội hiện đại.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Đối với TPT, BGH và GV

- Cách chơi và luật chơi.
- Câu hỏi và đáp án cho trò chơi.
- Phần thưởng cho người thắng cuộc.
- Phổ biến trước cách chơi và luật chơi để HS các lớp chuẩn bị. - Cử BGK và quản trò. 2. Đối với HS
- Tìm hiểu trước về đặc điểm và yêu cầu về phẩm chất, năng lực, sức
khoẻ đối với người lao động làm một số nghề trong xã hội hiện đại.
- Đăng kí tham gia trò chơi.
- Phấn, bảng con để ghi câu trả lời.
III. TIẾN TRÌNH TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG
Hoạt động 1. Chào cờ, sơ kết thi đua tuần và phổ biến nhiệm vụ tuần mới
Hoạt động 2. Tổ chức trò chơi a. Mục tiêu
- Biết được đặc điểm và yêu cầu về phẩm chất , năng lực, sức khỏe đối
với người lao động làm một số nghề trong xã hội hiện đại.
- Định hướng các hoạt động trải nghiệm trong nội dung của chủ đề.
b. Tổ chức thực hiện
- Chia những người tham gia chơi thành 3 – 4 đội chơi, mỗi đội khoảng 5 – 6 người.
- Quản trò lần lượt nêu 4 – 5 đặc điểm và yêu cầu về phẩm chất, năng lực,
sức khoẻ đối với người lao động làm một nghề nào đó trong xã hội hiện
đại. Ví dụ: Hãy đoán tên nghề mà đòi hỏi người làm nghề đó phải: + Đi nhiều nơi.
+ Tiếp xúc với nhiều người.
+ Có hiểu biết về một số nét văn hoá, kinh tế, xã hội đặc trưng của những vùng đất sẽ đến.
+ Có kĩ năng giao tiếp tốt, đặc biệt là kĩ năng thuyết trình.
+ Có năng lực độc lập giải quyết những vấn đề phát sinh trong quá trình làm việc.
- Sau thời gian khoảng 30 giây hội ý, các đội chơi phải viết tên nghề có
những đặc điểm đó ra bảng đen và giơ lên.
- Sau mỗi câu hỏi, BGK sẽ cho điểm mỗi đội. Mỗi câu trả lời đúng được 1 điểm.
- Kết thúc cuộc chơi, BGK sẽ công bố tổng số điểm của mỗi đội. Đội có
tổng số điểm cao nhất là đội thắng cuộc.
GỢI Ý NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG SINH HOẠT LỚP
Gợi ý một số hoạt động:
- Chia sẻ những năng lực, phẩm chất, sở trường và sở thích của bản thân.
- Tọa đàm về chọn nghề phù hợp. - ...
CHIA SẺ NHỮNG NĂNG LỰC, PHẨM CHẤT,
SỞ TRƯỜNG VÀ SỞ THÍCH CỦA BẢN THÂN
Hoạt động 1. Sơ kết tuần và thông qua kế hoạch tuần sau
Hoạt động 2. Sinh hoạt theo chủ đề a. Mục tiêu
- HS xác định rõ các năng lực, phẩm chất, sở trường, và sở thích của mình.
- Tạo cơ sở để các em chọn nghề nghiệp phù hợp với bản thân sau khi tốt nghiệp THPT. b. Sản phẩm
Xác định rõ các năng lực, phẩm chất, sở trường, và sở thích của bản thân.
c. Nội dung – Tổ chức thực hiện
- GV yêu cầu HS lần lượt giới thiệu về năng lực, phẩm chất, sở trường, và
sở thích của bản thân theo các nội dung:
+ Mình giỏi nhất trong lĩnh vực nào? (học tập, thể thao, nghệ thuật, kỹ năng mềm, v.v.)


zalo Nhắn tin Zalo