Giáo án Chủ đề 9: Hiểu bản thân - Chọn đúng nghề

13 7 lượt tải
Lớp: Lớp 8
Môn: Hoạt động trải nghiệm
Dạng: Giáo án
File:
Loại: Tài liệu lẻ


CÁCH MUA:

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Hoạt động trải nghiệm 8 Kết nối tri thức đã cập nhật đủ Cả năm.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án HĐTN tự nhiên 8 Kết nối tri thức năm 2025 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Hoạt động tự nhiên 8.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(13 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Tài liệu bộ mới nhất

Mô tả nội dung:


Ngày soạn: …/ …/ …
Ngày dạy: …/ …/ …

CHỦ ĐỀ 9: HIỂU BẢN THÂN, CHỌN ĐÚNG NGHỀ Sau chủ đề này, HS:
-Xây dựng và thực hiện được kế hoạch khảo sát hứng thú nghể nghiệp của HS trong trường.
-Rèn luyện được sức khoẻ, độ bền, tính kiên trì, sự chăm chỉ trong công việc và có thái
độ tôn trọng đối với lao động nghể nghiệp.
-Nêu được những phẩm chất, năng lực cần có của người lao động trong xã hội hiện đại.
-Tự đánh giá được việc rèn luyện phẩm chất và năng lực của bản thần phù hợp với yêu
cầu của người lao động trong xã hội hiện đại.
-Định hướng được các nhóm môn học ở Trung học phổ thông liên quan đến hướng nghiệp.
-Xây dựng được kế hoạch học tập hướng nghiệp.
-Rèn luyện được kĩ năng hợp tác, lập kế hoạch và tổ chức thực hiện kế hoạch, năng lực
định hướng nghề nghiệp; phẩm chất yêu quê hương đất nước, chăm chỉ, trách nhiệm, tự chủ.
TIẾT 1: SINH HOẠT DƯỚI CỜ
NGHE NÓI CHUYỆN CHUYÊN ĐỀ
“HỌC TẬP VỚI HỨNG THÚ NGHỀ NGHIỆP” I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức
Sau khi tham gia hoạt động này, HS:
-Biết được mối tương quan giữa hứng thú nghễ nghiệp với năng lực học tập của mỗi cá nhân.
-Có nhu cầu tìm hiểu hứng thú nghể nghiệp để xác định con đường học tập của bản thân cho phù hợp.
-Rèn luyện được năng lực định hướng nghề nghiệp, phẩm chất trách nhiệm. Mạnh dạn,
tự tin trong giao tiếp, thuyết trình. 2. Năng lực:
- Năng lực chung:

Giao tiếp, hợp tác, tự chủ, tự học, giải quyết vấn đề
- Năng lực riêng:
-Rèn luyện năng lực định hướng nghề nghiệp, phẩm chất trách nhiệm. 3. Phẩm chất:
- Phát triển phẩm chất nhân ái, trách nhiệm.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Đối với TPT, BGH và GV:
-Hệ thống âm thanh, trang thiết bị phục vụ hoạt động.
-Kịch bản chương trình hoạt động.
-Phân công lớp trực tuần chuẩn bị 2 - 3 tiết mục văn nghệ để biểu diễn trước khi nghe nói chuyện.
-GVCN lớp trực tuẫn/ cán bộ phụ trách hướng nghiệp/ GV có kinh nghiệm, hiểu biết sâu
về hướng nghiệp phối hợp với TPT chuẩn bị bài nói chuyện về “Học tập với hứng thú
nghể nghiệp”. Bài nói chuyện cần nêu được những vấn để sau:
+ Ý nghĩa, vai trò của hứng thú: Khi có hứng thú với một công việc hay hoạt động nào
đó, ta sẽ tìm thấy niềm vui, sự say mê trong công việc, theo đó công việc trở nên nhẹ
nhàng, ít tốn công sức hơn và đạt hiệu quả cao hơn. Ngược lại, khi phải làm hoặc thực
hiện một công việc mà ta không hứng thú, ta sẽ cảm thấy gượng ép, công việc trở nên
nặng nhọc, khó khăn, dẫn đến mệt mỏi, chất lượng hoạt động giảm rõ rệt.
-Hứng thú là động lực giúp ta nhận thức nhanh, đạt hiệu quả. Hứng thú tạo ra động cơ,
làm tích cực hoá các quá trình tư duy.
+ Mối tương quan giữa năng lực học tập và hứng thú nghể nghiệp: Hứng thú và năng lực
nói chung, năng lực học tập nói riêng có quan hệ mật thiết và tác động qua lại lẫn nhau.
Do đó, tài năng sẽ bị thui chột nếu hứng thú không thực sự sầu sắc, đầy đủ. Hứng thú
không được nuôi dưỡng lâu dài nếu không có những năng lực cần thiết để thoả mãn húng thú.
-Liên hệ thực tế về lợi ích của việc chọn nghề phù hợp với năng lực học tập và hứng thú
nghề nghiệp (người thật, việc thật, gần gũi với HS).
+ Cách xác định húng thú nghể nghiệp: Mỗi chúng ta cần tích cực tham gia các hoạt
động ở lớp, trường, cộng đổng để nhận diện những công việc/ hoạt động thu hút được sự
quan tâm, chú ý của mình và làm mình luôn có cảm xúc tích cực, hào hứng, thích thú
khi thực hiện những công việc/ hoạt động đó.
-Tư vấn lớp trực tuần chọn MC cho chương trình. 2. Đối với HS:
-Lớp trực tuần chuẩn bị 2 - 3 tiết mục văn nghệ; nội dung để dẫn các hoạt động trong chương trình.
-Chuẩn bị câu hỏi để trao đổi với TPT, GV nói chuyện trên sần khấu.
-HS được chọn làm MC chuẩn bị nội dung để dẫn và tập dẫn chương trình
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (MỞ ĐẦU) a. Mục tiêu:

Tạo tâm thế hứng thú cho học sinh và từng bước làm quen với giờ chào cờ. b. Nội dung:
HS ổn định vị trí chỗ ngồi, chuẩn bị chào cờ. c. Sản phẩm: Thái độ của HS
d. Tổ chức thực hiện:
- GV chủ nhiệm yêu cầu HS của lớp mình chuẩn chỉnh trang phục, ổn định vị trí, chuẩn bị làm lễ chào cờ.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1: Chào cờ, sơ kết thi đua tuần và phổ biến nhiệm vụ tuần mới a. Mục tiêu:

HS hiểu được chào cờ là một nghi thức trang trọng thể hiện lòng yêu nước, tự hào dân
tộc, và sự biết ơn đối với các thế hệ cha anh đã hi sinh xương máu để đổi lấy độc lập, tự
do cho Tổ quốc, có ý nghĩa giáo dục sâu sắc, giúp mỗi học sinh biết đoàn kết để tạo nên
sức mạnh, biết chia sẻ để phát triển. b. Nội dung:
HS hát quốc ca. TPT hoặc BGH nhận xét. c. Sản phẩm:
Kết quả làm việc của HS và TPT.
d. Tổ chức thực hiện:
- HS điều khiển lễ chào cờ.
- Lớp trực tuần nhận xét thi đua.
- TPT hoặc đại diện BGH nhận xét bổ sung và triển khai các công việc tuần mới.
Hoạt động 2: Sinh hoạt theo chủ đề: a. Mục tiêu:
-Biết được mối tương quan giữa hứng thú nghễ nghiệp với năng lực học tập của mỗi cá nhân.
-Có nhu cầu tìm hiểu hứng thú nghể nghiệp để xác định con đường học tập của bản thân cho phù hợp. b. Nội dung:
-Rèn luyện được năng lực định hướng nghề nghiệp, phẩm chất trách nhiệm. Mạnh dạn,
tự tin trong giao tiếp, thuyết trình. c. Sản phẩm: - HS trình bày
d. Tổ chức thực hiện:
-Lớp trực tuần báo cáo để dẫn hoạt động và nêu mục đích, yêu cầu của hoạt động sinh hoạt theo chủ đề.
-MC giới thiệu các tiết mục văn nghệ, lớp trực tuần biểu diễn.
-MC giới thiệu và mời GV lên nói chuyện về “Học tập với hứng thú nghễ nghiệp”
-MC mời HS nêu câu hỏi với người thuyết trình. Ví dụ:
+ Có nhất thiết phải chọn nghề phù hợp với hứng thú nghể nghiệp không? Vì sao?
+ Em hứng thú với nghể bác sĩ. Em phải học giỏi những môn học nào để đến được với nghề này?
+ Có nên chọn nghể mà mình hứng thú nhưng thiếu năng lực học tập nhũng môn học mà
nghề đó đòi hỏi không? Vì sao?
+ HS THCS có cần phải tìm hiểu để biết đến hứng thú nghễ nghiệp không? Vì sao?
-GV thuyết trinh trả lời các cầu hỏi HS nêu ra.
-GVCN lớp trực tuần hoặc MC tổng hợp các ý kiến và nhận xét. ĐÁNH GIÁ
-GVCN lớp trực tuần hoặc TPT phỏng vấn HS theo một sổ câu hỏi gợi ý:
+ Qua buổi sinh hoạt theo chủ đễ hôm nay, em học hỏi được những điểu gì?
+ Nêu cảm nhận của em về hoạt động sinh hoạt theo chủ đễ hôm nay.
-Động viên, khuyến khích HS chia sẻ ý kiến.
GVCN lớp trực tuần hoặc TPT tổng hợp ý kiến và kết luận: Ai trong chúng ta cũng
mong muốn đạt được thành cồng trong nghê khi tham gia hoạt động nghê nghiệp. Điểu
này phụ thuộc vào nhiều yếu tố, trong đó năng lực học tập và hứng thú nghê nghiệp của
mỗi cá nhân đóng vai trò rất quan trọng vì đây là những yếu tố giúp ta có năng ỉực đáp
ứng vôi yêu câu cống việc và có động lực làm việc khi đến với nghê. Vì vậy các em hãy
tích cực học tập và tham gia các hoạt động để hiểu rõ hơn vê năng ỉực học tập và hứng
thú nghề nghiệp của bản thân, từ đó có định hướng nghê nghiệp cho phù hợp.


zalo Nhắn tin Zalo