Giáo án Chủ đề B Bài 1 Tin học 12 Cánh diều: Cơ sở mạng máy tính

64 32 lượt tải
Lớp: Lớp 12
Môn: Tin Học
Bộ sách: Cánh diều
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 17 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Tin học 12 Cánh diều đã cập nhật đủ Cả năm.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Tin học 12 Cánh diều năm 2024 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Tin học 12 Cánh diều.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(64 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Mô tả nội dung:

Ngày soạn:…/…/… Ngày dạy:…/…/…
CHỦ ĐỀ B: MẠNG MÁY TÍNH VÀ INTERNET KẾT NỐI MẠNG
BÀI 1. CƠ SỞ VỀ MẠNG MÁY TÍNH I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức
Sau bài học này, HS sẽ:
- Nêu được chức năng chính của một số thiết bị mạng thông dụng: Access Point, Switch, Modem, Router. 2. Năng lực
Năng lực chung:
- Năng lực học tập, tự học: HS biết tự tìm kiếm, chuẩn bị và lựa chọn tài liệu,
phương tiện học tập trước giờ học, quá trình tự giác tham gia các và thực hiện
các hoạt động học tập cá nhân trong giờ học ở trên lớp,…
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: Khả năng phân công và phối hợp thực hiện nhiệm vụ học tập.
- Năng lực giải quyết vấn đề sáng tạo: HS đưa ra các phương án trả lời cho câu
hỏi, bài tập xử lý tình huống, vận dụng kiến thức, kĩ năng của bài học để giải
quyết vấn đề thường gặp.
Năng lực Tin học:
- Sử dụng thiết bị mạng phù hợp với yêu cầu kĩ thuật.
- Hiểu về các loại mạng. 3. Phẩm chất
- Chăm chỉ: Tích cực tìm tòi và sáng tạo trong học tập. 1
- Trung thực: Thực hiện đúng phần việc của bản thân và hợp tác làm việc nhóm
khi được giao nhiệm vụ. Có ý thức báo cáo kết quả một cách chính xác.
- Trách nhiệm: Hoàn thành các bài tập theo yêu cầu của giáo viên thông qua hệ
thống câu hỏi, phiếu học tập, thông qua sản phẩm.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
- GV: SGK, SBT Tin học 12 – Định hướng Tin học ứng dụng – Cánh diều, bài
trình chiếu (Slide), máy chiếu, thiết bị mạng.
- HS: SGK, SBT Tin học 12 – Định hướng Tin học ứng dụng – Cánh diều, vở ghi, máy tính.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a) Mục tiêu: Tạo hứng thú học tập cho HS, giúp HS tìm hiểu về mạng và các thiết bị mạng.
b) Nội dung: HS nghiên cứu nội dung hoạt động Khởi động SGK trang 14, suy nghĩ
trả lời câu hỏi theo kiến thức của mình.
c) Sản phẩm: Những loại mạng máy tính HS đã biết.
d) Tổ chức thực hiện:
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ:
- GV dẫn dắt vào bài học, yêu cầu HS đọc phần Khởi động SGK trang 14:
Dựa theo kiến thức đã học, em hãy liệt kê những loại mạng máy tính mà em biết.
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập:
- HS vận dụng kiến thức đã học để trả lời câu hỏi.
- GV quan sát và hỗ trợ HS khi cần thiết.
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động, thảo luận.
- GV mời một số HS xung phong trả lời câu hỏi Khởi động tr.14 SGK.
Gợi ý trả lời:
- GV chiếu slide cho HS thấy được một số hình ảnh về mạng máy tính. 2 Mạng có dây Mạng không dây
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện:
GV đánh giá kết quả của HS, dẫn dắt HS vào bài học mới: Ngày nay, thiết bị mạng
không còn là một thứ gì đó quá xa lạ trong cuộc sống của chúng ta. Nó giúp người
dùng có thể truy cập kho dữ liệu khổng lồ trên internet, tìm tòi và khám phá trên các
mạng xã hội. Vậy để tìm hiểu về mạng máy tính và chức năng của các thiết bị mạng,
chúng ta sẽ cùng nhau đến với Bài 1: Cơ sở về mạng máy tính.
B. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
Hoạt động 1: Một số khái niệm mở đầu
a) Mục tiêu: Giúp HS nắm được một số khái niệm về mạng máy tính.
b) Nội dung: GV giao nhiệm vụ; HS tìm hiểu nội dung mục 1. Một số khái niệm mở
đầu, kết hợp với những hiểu biết thực tiễn, thảo luận nhóm thực hiện nhiệm vụ.
c) Sản phẩm: Một số khái niệm về mạng máy tính.
d) Tổ chức thực hiện:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS
SẢN PHẨM DỰ KIẾN
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ:
1. Một số khái niệm mở đầu
- GV yêu cầu HS thảo luận theo nhóm 2 – - Mạng máy tính là một hệ thống các thiết
3 HS và trả lời các câu hỏi:
bị số được kết nối với nhau để truyền dữ
+ Mạng máy tính là gì?
liệu và trao đổi thông tin.
+ Các thiết bị số trong mạng có thể kết - Các thiết bị số trong mạng có thể kết nối
nối với nhau bằng những cách nào?
với nhau bằng dây cáp mạng (mạng có + Cáp mạng là gì?
dây) hoặc bằng sóng vô tuyến (mạng 3
+ Các thiết bị số trong mạng có thể chia không dây). làm mấy loại?
- Cáp mạng là một loại dây dẫn có vỏ bọc
+ Kể tên một số thiết bị đầu cuối mà em bảo vệ bên ngoài và bên trong có dây dẫn biết.
kim loại để truyền tín hiệu điện.
+ Máy tính hay thiết bị số cần được trang
bị thiết bị gì để kết nối mạng?
+ Bộ giao tiếp mạng là gì?
- GV yêu cầu HS đọc Hoạt động 1 SGK
trang 15 và trả lời câu hỏi:
Nội dung trong khung chữ nhật màu đỏ ở
Hình 2 cho em biết thông tin gì? Cáp mạng
Một loại khác là cáp quang dùng dây dẫn
trong suốt bằng nhựa hoặc thuỷ tinh để
truyền tín hiệu ánh sáng.
Hình 2. Thông tin kết nối mạng
- GV yêu cầu HS thảo luận theo nhóm 2 –
3 HS và trả lời các câu hỏi:
+ Mỗi bộ giao tiếp mạng được gán mấy Cáp quang địa chỉ MAC?
- Các thiết bị số trong mạng có thể chia
+ Địa chỉ MAC được sử dụng để làm gì?
làm hai loại: thiết bị mạngthiết bị đầu
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ: cuối.
- HS tìm hiểu nội dung mục 1 SGK tr.14 - Thiết bị đầu cuối:
– 15 và thảo luận theo nhóm thực hiện + Bao gồm máy tính cá nhân, điện thoại nhiệm vụ.
thông minh, máy tính bảng, máy in,… mà
- GV quan sát và trợ giúp HS.
người dùng kết nối tới mạng.
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động, 4


zalo Nhắn tin Zalo