Giáo án Chủ đề C Bài 2 Tin học 8 Cánh diều: Khai thác thông tin số trong các hoạt động kinh tế xã hội

551 276 lượt tải
Lớp: Lớp 8
Môn: Tin Học
Bộ sách: Cánh diều
Dạng: Giáo án
File:
Loại: Tài liệu lẻ


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Tin học 8 Cánh diều được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 03/2024.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Tin học 8 Cánh diều năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Tin học 8 Cánh diều.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(551 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Ngày soạn:…/…/…
Ngày dạy:…/…/…
BÀI 2: KHAI THÁC THÔNG TIN SỐ TRONG CÁC HOẠT ĐỘNG KINH TẾ XÃ
HỘI
I. MỤC TIÊU
1. Mục tiêu
Sau bài học này, HS sẽ:
- Trình bày được tầm quan trọng của việc biết khai thác các nguồn thông tin đáng
tin cậy.
- Nêu được ví dụ minh họa cho việc khai thác các nguồn thông tin đáng tin cậy
2. Năng lực
Năng lực chung:
- Tự chủ tự học: biết lắng nghe chia sẻ ý kiến nhân với bạn, nhóm GV.
Tích cực tham gia các hoạt động trong lớp.
- Giao tiếp và hợp tác: có thói quen trao đổi, giúp đỡ nhau trong học tập; biết cùng
nhau hoàn thành nhiệm vụ học tập theo sự hướng dẫn của thầy.
- Giải quyết vấn đề sáng tạo: biết phối hợp với bạn khi làm việc nhóm,
sáng tạo khi tham gia các hoạt động tin học.
Năng lực riêng:
- Phát triển năng lực tự học thông qua việc nghiên cứu tầm quan trọng của việc khai
thác các nguồn thông tin đáng tin cậy
- Sử dụng được công cụ m kiếm, xử trao đổi thông tin trong môi trường số.
Nêu được ví dụ minh họa.
3. Phẩm chất
- Rèn luyện đức tính chăm chỉ, sáng tạo.
- Củng cố tinh thần yêu nước và trách nhiệm.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
1. Đối với giáo viên
- SGK, SGV, SBT Tin học 8.
- Máy tính, máy chiếu.
2. Đối với học sinh
- SGK, SBT Tin học 8.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Dẫn dắt, gợi m kiến thức cho HS trước khi vào bài học.
b. Nội dung: GV trình bày vấn đề; HS đọc thông tin và trả lời câu hỏi.
c. Sản phẩm học tập: HS trả lời được câu hỏi:
d. Tổ chức thực hiện:
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV yêu cầu HS thực hành tìm kiếm thông tin trên mng internet: Ở nước ta hiện nay có
bao nhiêu trường trung học sở? Mỗi em hãy thực hiện riêng việc m trên Internet
cho biết:
1) Các kết quả có giống nhau không?
2) Con số nào là đáng tin nhất? Vì sao?
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS trả lời câu hỏi
- GV hướng dẫn, hỗ trợ HS (nếu cần thiết).
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận
- GV mời đại diện HS trả lời câu hỏi 1: Các kết quả không giống nhau.
- HS bàn luận về “độ tin cậy của thông tin tìm kiếm được.
- GV mời HS khác lắng nghe, nhận xét, bổ sung.
Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập
- GV đánh giá, nhận xét, chuẩn kiến thức.
- GV dẫn dắt HS vào bài học: Vậy độ tin cậy của thông tin m thế nào để khai
thác nguồn thông tin đáng tin cậy?, chúng ta sẽ cùng nhau đi tìm hiểu trong bài học ngày
hôm nay – Bài 2: Khai thác thông tin số trong các hoạt động kinh tế xã hi
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1: Độ tin cậy của thông tin
a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS biết được được thông tin đáng tin cậy một
thách thức và biết được các nguồn thông tin đáng tin cậy
b. Nội dung: GV trình bày vấn đề; HS đọc thông tin SGK.13 và trả lời câu hỏi.
c. Sản phẩm học tập: HS nêu và ghi được vào vở: Các tổ chức, cơ quan, doanh nghiệm,
thường y dựng nguồn dữ liệu cung cấp thông tin đáng tin cậy phục vụ cho các hoạt
động của mình.
d. Tổ chức hoạt động:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS DỰ KIẾN SẢN PHẨM
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV dẫn dt: Khi tìm kiếm thông tin trên Internet
thể nhận được những thông tin không hoàn
toàn giống nhau. Việc xác định tài liệu cung cấp
thông tin đáng tin cậy, chính xác là một thách
thức cho người tìm kiếm.
- GV đặt câu hỏi: Tại sao xử dliệu bằng máy
tính để rút ra thông tin đáng tin cậy một bài
toán khó hơn nhiều so với con người xử trực
tiếp trong mỗi trường hợp cụ thể?
Con người dựa vào trải nghiệm cá nhân, có trí
thông minh, thể sử dụng các phán đoán để đưa
ra kết luận. Máy tính chưa được những khả
năng ấy.
- GV yêu cầu HS đọc thông tin mục 1 SGK
1. Độ tin cậy của thông tin
- được thông tin đáng tin cậy mt
thách thức
* Hoạt động 1:
- Theo em, trong hoạt động thường
xuyên hằng ngày, các tổ chức (quan,
doanh nghiệp) sử dụng thông tin từ
nguồn dữ liệu được thu thập quản trị
bởi các tổ chức đó
- Giải thích: Thông tin được thu thập
quản trị bởi các tổ chức là thông tin đáng
tin cậy, dữ liệu chính xác nhất.
* Kết luận
+ Nguồn thông tin đáng tin cậy nhất là từ
các quan chính quyền, các cấp
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
tr.13, 14 thảo luận nhóm (4 HS) trả lời câu hỏi
trong phần thảo luận: Theo em, trong hoạt động
thường xuyên hằng ngày, các t chức (cơ quan,
doanh nghiệp) sử dụng thông tin t nguồn nào
sau đây?
1) Từ kết quả tìm kiếm trên Internet.
2) Từ dữ liệu được thu thập quản trị bởi các t
chức đó.
Em hãy giải thích cho sự lựa chọn của mình.
- GV kết luận về độ tin cậy của thông tin
- GV giới thiệu với HS một số cách nhận biết về
độ tin cậy của thông tin qua: tác giả, nh cập
nhật, trích dẫn, mục đích của bài viết, nguồn
thông tin.
- GV yêu cầu HS lấy dụ minh họa về tác hại
của việc sử dụng thông tin không đáng tin cậy.
- GV chiếu vdeo về việc thông tin giả, sai sự thật
xuất hiện ngày càng nhiều trên mạng hội (link
video)
- GV nhấn mạnh: Biết khai thác các nguồn thông
tin đáng tin cậy rất quan trọng trong hoạt động
của tổ chức, doanh nghiệp.
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS đọc thông tin SGK.13, 14 và trả lời câu hỏi.
- GV hướng dẫn, theo dõi, hỗ trợ HS nếu cần
thẩm quyền về lĩnh vc liên quan
+ Các tổ chức, quan, doanh nghiệm
cần xây dựng sở dữ liu phục vụ cho
nhu cầu thông tin trong hoạt động ng
ngày
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
thiết.
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động thảo
luận
- GV mời đại diện HS trình bày về: độ tin cậy của
thông tin lấy dụ vtác hại của việc sử dụng
thông tin không đáng tin cậy
- GV mời đại diện HS khác nhận xét, bổ sung.
Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm v
học tập
- GV đánh giá, nhận xét, chuẩn kiến thức.
- GV chuyển sang nội dung mới.
Hoạt động 2: Khai thác nguồn thông tin đáng tin cậy
a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS biết được tầm quan trọng của việc biết khai thác
các nguồn thông tin đáng tin cậy.
b. Nội dung: GV trình bày vấn đề; HS đọc thông tin SGK tr.13 và trả lời câu hỏi.
c. Sản phẩm học tập: HS biết được tầm quan trọng của việc biết khai thác các nguồn
thông tin đáng tin cậy
d. Tổ chức hoạt động:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV – HS DỰ KIẾN SẢN PHẨM
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV yêu cầu HS thảo luận nhóm đôi trả lời
câu hỏi trong phần hoạt động 2: Thông tin tìm
kiếm được trên Internet đáng tin cậy hoàn
2. Khai thác nguồn thông tin đáng tin cậy
* Hoạt động 2:
Thông tin m kiếm trên Internet không
đáng tin cậy hoàn toàn. Internet một nơi
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
toàn không? Vì sao?
- GV thcho HS xem video clip về tin giả
trong bối cảnh dịch COVID – 19 (link video)
- GV nhận xét câu trả lời của HS nhấm
mạnh:
+ Thông tin sai lệch giá trị sử dụng thấp,
thậm chí không sử dụng được.
+ Những thông tin giá trị cao không thể
được bằng cách đơn giản sử dụng công cụ
tìm kiếm
- GV yêu cầu HS đọc mục 2 SGK tr14, 15
thảo luận theo nhóm đôi đưa ra nhận t về
những thông tin được m kiếm trên Internet
trong 2 tình huống Câu chuyện giấy
Bia” và “Google dự đoán dịch cúm”
- GV thể chiếu cho HS xem video tận dụng
big data biến dữ liệu thành lợi nhuận (link
video)
- GV kết luận: Có những thông tin đáng tin cậy
mang lại giá trcao được khai phá từ các tập
dữ liệu lớn.
- GV đặt câu hỏi: Hãy cho biết tầm quan trọng
của việc khai thác nguồn thông tin đáng tin
cậy đối với các quan quản lỉ nhà nước
các doanh nghip.
có rất nhiều thông tin và nguồn tin, trong đó
cả thông tin sai lệch, thông tin sai, hoặc
thông tin bị lừa đảo. Do đó, cần phải kiểm
tra và đánh giá nguồn thông tin, và tìm hiểu
thêm từ các nguồn đáng tin cậy khác trước
khi sử dụng hoặc chia sẻ thông tin đó.
* Kết luận:
- Biết khai thác các nguồn thông tin đáng
tin cậy giúp mi nhân cũng như tổ chức
kinh tế hội được những quyết định
hợp lí
- Thông tin đáng tin cậy được rút ra từ
nguồn dữ liệu lớn sẽ mang lại giá trị cao
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
+ Cơ quan quản lí n nước quyết định các
chính sách quan trọng có ảnh hưởng đến hành
triệu người, tác động lâu dài trong nhiều
năm
+ Giám đốc doanh nghiệp quyết định chiến
lược kinh doanh thlàm giàu hay dẫn đến
phá sản
Cần lựa chọn những thông tin đáng tin cậy
để đưa ra các quyết định lớn
- GV hướng dẫn HS đọc phần Tóm tắt bài học
– SGK tr.15 để tổng kết lại bài học.
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS đọc thông tin SGK mục 2 SGK tr. 14, 15
và trả lời câu hỏi.
- GV hướng dẫn, theo dõi, hỗ trợ HS nếu cần
thiết.
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo
luận
- GV mời đại diện HS trình y về: khai thác
nguồn thông tin đáng tin cậy
- GV mời đại diện HS khác nhận xét, bổ sung.
Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm
vụ học tập
- GV đánh giá, nhận xét, chuẩn kiến thức
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
kết luận.
- GV chuyển sang Hoạt động mới.
C. HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP
a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS củng cố kiến thức đã học.
b. Nội dung: GV nêu nhiệm vụ; HS trả lời để luyện tập các kiến thức đã học.
c. Sản phẩm học tập: HS chọn được đáp án đúng cho câu hỏi trắc nghiệm.
d. Tổ chức hoạt động:
Nhiệm vụ 1: Khoanh tròn vào đáp án đặt trước câu trả lời đúng
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV nêu yêu cầu: Khoanh tròn vào đáp án đặt trước câu trả lời đúng
Câu 1. Khi m kiếm thông tin trên Internet, ta thể nhận được những tài liệu cung cấp
những thông tin như thế nào?
A. Hoàn toàn giống nhau
B. Giống nhau
C. Không hoàn toàn giống nhau
D. Khác nhau.
Câu 2. Điền vào chỗ trống: Có được thông tin ..... là một thách thức?
A. Cơ mật
B. Bí mật
C. Đáng tin cậy
D. Cá nhân.
Câu 3. Đâu không là giấy tờ có giá trị pháp lý?
A. Căn cước công dân
B. Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất
C. Chứng nhận đăng kí xe mô tô
D. Thẻ tích điểm mua sắm
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Câu 4. Những thông tin làm căn cứ để đưa ra các quyết định lớn phải là những thông tin
như thế nào?
A. Những thông tin có giá trị thấp
B. Những thông tin có giá trị cao
C. Những thông tin mới lạ
D. Những thông tin có nhiều lượt truy cập
Câu 5. Có những thông tin đáng tin cậy mang lại giá trị cao được khai phá từ?
A. Các nguồn khác nhau
B. Các trang web lớn
C. Các tập dữ liệu lớn
D. Đáp án khác.
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS vận dụng kiến thức đã học và trả lời câu hỏi.
- GV hướng dẫn, theo dõi, hỗ trợ HS nếu cần thiết.
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận
- GV mời đại diện HS trả lời:
Câu 1. Đáp án C.
Câu 2. Đáp án C.
Câu 3. Đáp án D.
Câu 4. Đáp án B.
Câu 5. Đáp án C.
- GV mời đại diện HS khác nhận xét, bổ sung.
Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập
- GV đánh giá, nhận xét, chuẩn kiến thức.
Nhiệm vụ 2: Trả lời câu hỏi phần Luyện tập SGK tr.15
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV nêu yêu cầu:
Câu 1: Em hãy nêu một ví dụ để thấy được tầm quan trọng của việc biết khai thác nguồn
thông tin đáng tin cậy.
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Câu 2: Để có thông tin đáng tin cậy phục vụ quản lí việc dạy và học, theo em nhà trường
cần làm gì?
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS làm việc cá nhân, dựa vào kiến thức đã học để trả lời câu hỏi.
- GV hướng dẫn, theo dõi, hỗ trợ HS nếu cần thiết.
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận
- GV mời đại diện HS trình bày trước lớp:
Câu 1. dụ để thấy được tầm quan trọng của việc biết khai thác nguồn thông tin đáng
tin cậy.
Một ví dụ về tầm quan trọng của việc biết khai thác nguồn thông tin đáng tin cậy là trong
lĩnh vực y tế. Khi tìm kiếm thông tin về bệnh tật hoặc thuốc điều trị, thông tin không đáng
tin cậy có thể dẫn đến những kết qu không chính xác hoặc nguy hiểm đến tính mạng của
người bệnh. Ngược lại, khi thể sử dụng ứng dụng thông tin đáng tin cậy, điều này
thể giúp cho các chuyên gia y tế đưa ra quyết định điều trị tốt hơn, từ đó cải thiện
chất lượng chăm sóc sức khỏe và cứu sống nhiều người.
Câu 2:
Để thông tin đáng tin cậy phục vquản lí việc dạy học, theo em nhà trường cần:
Xây dựng sở dữ liu thu thập dữ liệu đảm bảo chất lượng để thông tin đáng tin
cậy
- GV mời đại diện HS khác nhận xét, bổ sung.
Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập
- GV đánh giá, nhận xét, chuẩn kiến thức.
D. HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG
a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS củng cố kiến thức đã học.
b. Nội dung: GV nêu nhiệm vụ; HS vận dụng kiến thức đã học, kiến thức thực tế để trả
lời câu hỏi.
c. Sản phẩm học tập: Câu trả lời của HS trong phần Vận dụng SGK tr.15
d. Tổ chức hoạt động:
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV u cầu HS thảo luận nhóm thực hiện các i tập sau: Học sinh cuối năm học
lớp 9 thường cần tìm hiểu thông tin tuyển sinh vào lớp 10. Giữa thông tin tìm được từ hai
nguồn sau đây, thông tin nào là đáng tin cậy hơn:
1) Internet.
2) Thông báo chính thức của Sở Giáo dục và Đào tạo địa phương.
Hãy giải thích ý kiến của em
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS thảo luận nhóm vận dụng kiến thức đã học, kiến thc thực tế để trả lời câu hỏi.
- GV hướng dẫn, theo dõi, hỗ trợ HS nếu cần thiết.
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận
- GV mời đại diện HS trả lời:
sở dliệu sẵn của Sở Giáo dục Đào tạo địa phương đáng tin cậy hơn
của cơ quan chức năng của nhà nước phụ trách về vấn đề ta đang tìm kiếm thông tin.
Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập
- GV đánh giá, nhận xét, chuẩn kiến thức, kết thúc tiết học.
E. HƯỚNG DẪN VỀ NHÀ:
- Ôn lại kiến thức đã học.
- Hoàn thành bài tập phần Câu hỏi tự kiểm tra – SGK tr.15
- Đọc và tìm hiểu trước Bài 3: Bài tập nhóm: Thông tin với giải quyết vấn đề.
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:


Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải) Ngày soạn:…/…/… Ngày dạy:…/…/…
BÀI 2: KHAI THÁC THÔNG TIN SỐ TRONG CÁC HOẠT ĐỘNG KINH TẾ XÃ HỘI I. MỤC TIÊU 1. Mục tiêu Sau bài học này, HS sẽ:
- Trình bày được tầm quan trọng của việc biết khai thác các nguồn thông tin đáng tin cậy.
- Nêu được ví dụ minh họa cho việc khai thác các nguồn thông tin đáng tin cậy 2. Năng lực Năng lực chung:
- Tự chủ và tự học: biết lắng nghe và chia sẻ ý kiến cá nhân với bạn, nhóm và GV.
Tích cực tham gia các hoạt động trong lớp.
- Giao tiếp và hợp tác: có thói quen trao đổi, giúp đỡ nhau trong học tập; biết cùng
nhau hoàn thành nhiệm vụ học tập theo sự hướng dẫn của thầy cô.
- Giải quyết vấn đề và sáng tạo: biết phối hợp với bạn bè khi làm việc nhóm, có
sáng tạo khi tham gia các hoạt động tin học. Năng lực riêng:
- Phát triển năng lực tự học thông qua việc nghiên cứu tầm quan trọng của việc khai
thác các nguồn thông tin đáng tin cậy
- Sử dụng được công cụ tìm kiếm, xử lí và trao đổi thông tin trong môi trường số.
Nêu được ví dụ minh họa. 3. Phẩm chất
- Rèn luyện đức tính chăm chỉ, sáng tạo.
- Củng cố tinh thần yêu nước và trách nhiệm.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải) 1. Đối với giáo viên - SGK, SGV, SBT Tin học 8. - Máy tính, máy chiếu. 2. Đối với học sinh - SGK, SBT Tin học 8.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Dẫn dắt, gợi mở kiến thức cho HS trước khi vào bài học.
b. Nội dung: GV trình bày vấn đề; HS đọc thông tin và trả lời câu hỏi.
c. Sản phẩm học tập: HS trả lời được câu hỏi: d. Tổ chức thực hiện:
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV yêu cầu HS thực hành tìm kiếm thông tin trên mạng internet: Ở nước ta hiện nay có
bao nhiêu trường trung học cơ sở? Mỗi em hãy thực hiện riêng việc tìm trên Internet và cho biết:
1) Các kết quả có giống nhau không?
2) Con số nào là đáng tin nhất? Vì sao?
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập - HS trả lời câu hỏi
- GV hướng dẫn, hỗ trợ HS (nếu cần thiết).
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận
- GV mời đại diện HS trả lời câu hỏi 1: Các kết quả không giống nhau.
- HS bàn luận về “độ tin cậy” của thông tin tìm kiếm được.
- GV mời HS khác lắng nghe, nhận xét, bổ sung.
Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập
- GV đánh giá, nhận xét, chuẩn kiến thức.
- GV dẫn dắt HS vào bài học: Vậy độ tin cậy của thông tin là gì và làm thế nào để khai
thác nguồn thông tin đáng tin cậy?, chúng ta sẽ cùng nhau đi tìm hiểu trong bài học ngày
hôm nay – Bài 2: Khai thác thông tin số trong các hoạt động kinh tế xã hội
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1: Độ tin cậy của thông tin
a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS biết được có được thông tin đáng tin cậy là một
thách thức và biết được các nguồn thông tin đáng tin cậy
b. Nội dung: GV trình bày vấn đề; HS đọc thông tin SGK.13 và trả lời câu hỏi.
c. Sản phẩm học tập: HS nêu và ghi được vào vở: Các tổ chức, cơ quan, doanh nghiệm,
… thường xây dựng nguồn dữ liệu cung cấp thông tin đáng tin cậy phục vụ cho các hoạt động của mình.
d. Tổ chức hoạt động: HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS DỰ KIẾN SẢN PHẨM
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
1. Độ tin cậy của thông tin
- GV dẫn dắt: Khi tìm kiếm thông tin trên Internet - Có được thông tin đáng tin cậy là một
có thể nhận được những thông tin không hoàn thách thức
toàn giống nhau. Việc xác định tài liệu cung cấp * Hoạt động 1:
thông tin đáng tin cậy, chính xác là một thách - Theo em, trong hoạt động thường
thức cho người tìm kiếm.
xuyên hằng ngày, các tổ chức (cơ quan,
- GV đặt câu hỏi: Tại sao xử lí dữ liệu bằng máy doanh nghiệp) sử dụng thông tin từ
tính để rút ra thông tin đáng tin cậy là một bài nguồn dữ liệu được thu thập và quản trị
toán khó hơn nhiều so với con người xử lí trực bởi các tổ chức đó
tiếp trong mỗi trường hợp cụ thể?
- Giải thích: Thông tin được thu thập và
 Con người dựa vào trải nghiệm cá nhân, có trí quản trị bởi các tổ chức là thông tin đáng
thông minh, có thể sử dụng các phán đoán để đưa tin cậy, dữ liệu chính xác nhất.
ra kết luận. Máy tính chưa có được những khả * Kết luận năng ấy.
+ Nguồn thông tin đáng tin cậy nhất là từ
- GV yêu cầu HS đọc thông tin mục 1 – SGK các cơ quan chính quyền, các cấp có
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
tr.13, 14 thảo luận nhóm (4 HS) và trả lời câu hỏi thẩm quyền về lĩnh vực liên quan
trong phần thảo luận: Theo em, trong hoạt động + Các tổ chức, cơ quan, doanh nghiệm
thường xuyên hằng ngày, các tổ chức (cơ quan, cần xây dựng cơ sở dữ liệu phục vụ cho
doanh nghiệp) sử dụng thông tin từ nguồn nào nhu cầu thông tin trong hoạt động hàng sau đây? ngày
1) Từ kết quả tìm kiếm trên Internet.
2) Từ dữ liệu được thu thập và quản trị bởi các tổ chức đó.
Em hãy giải thích cho sự lựa chọn của mình.
- GV kết luận về độ tin cậy của thông tin
- GV giới thiệu với HS một số cách nhận biết về
độ tin cậy của thông tin qua: tác giả, tính cập
nhật, trích dẫn, mục đích của bài viết, nguồn thông tin.
- GV yêu cầu HS lấy ví dụ minh họa về tác hại
của việc sử dụng thông tin không đáng tin cậy.
- GV chiếu vdeo về việc thông tin giả, sai sự thật
xuất hiện ngày càng nhiều trên mạng xã hội (link video)
- GV nhấn mạnh: Biết khai thác các nguồn thông
tin đáng tin cậy rất quan trọng trong hoạt động
của tổ chức, doanh nghiệp.
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS đọc thông tin SGK.13, 14 và trả lời câu hỏi.
- GV hướng dẫn, theo dõi, hỗ trợ HS nếu cần
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85


zalo Nhắn tin Zalo