Ngữ liệu ngoài sgk lớp 8 phần Văn bản nghị luận

123 62 lượt tải
Lớp: Lớp 8
Môn: Ngữ Văn
Dạng: Chuyên đề
File:
Loại: Tài liệu lẻ


CÁCH MUA:

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Chúng tôi đảm bảo đủ số lượng đề đã cam kết hoặc có thể nhiều hơn, tất cả có BẢN WORD, LỜI GIẢI CHI TIẾT và tải về dễ dàng.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Tailieugiaovien.com.vn giới thiệu Bộ 10 ngữ liệu ngoài sách giáo khoa lớp 8 phần Văn bản nghị luận (dự kiến gồm trên 100 ngữ liệu) đầy đủ bộ câu hỏi Đọc hiểu và viết có hướng dẫn chi tiết giúp Giáo viên có thêm tài liệu ôn tập cho học sinh ôn thi môn Ngữ văn.

dự kiến: 100 ngữ liệu, tiến độ hiện tại: 10 ngữ liệu

  • File word có lời giải chi tiết 100%.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(123 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Mô tả nội dung:

1. Ngữ liệu 1
1.1. Văn bản ngữ liệuKHITATHAYĐỔITHẾGIỚISẼĐỔITHAY
Nhiều người chúng ta từ lâu đã quen đối phó với cuộc sống và hoàn cảnh thay vì hãy
hành động. Chúng ta để thái độ người khác chi phối cảm nhận của mình về bản thân. Để có
sự lựa chọn hành động một cách kín đáo thay vì đối phó, chúng ta cần có sự suy nghĩ chín
chắn. Sẵn sàng chịu trách nhiệm về bản thân, cam kết giữ vững lập trường thay vì sự phụ
thuộc vào ý kiến người khác là điều góp phần thiết lập nên cái nhìn tổng quát về bản chất của
mỗi cá nhân. Đối với nhiều người đây là một bước tiến vĩ đại.
Khi quyết định chịu trách nhiệm về bản thân và cố gắng kiểm soát mọi hành động và
cảm xúc cho phù hợp với từng hoàn cảnh, chúng ta đã tạo tiền đề cho việc hình thành những
mối quan hệ tốt đẹp. Nhiều người tỏ ra không thích “sự độc lập” mà chúng ta lựa chọn, bởi
điều đó đồng nghĩa với việc họ không còn có khả năng kiểm soát hành động của chúng ta
nữa. Việc giải phóng bản thân khỏi sự kiểm soát của người khác có lợi cho cả hai bên. Mỗi
lần áp dụng cách cư xử này, bạn sẽ cảm nhận được nguồn sức mạnh tiềm ẩn mà bạn chưa
từng biết mình đang sở hữu.
Hành động thay vì đối phó không chỉ hữu ích trong những cuộc chạm trán gây go. Và
việc tự giác chịu trách nhiệm về hành vi của mình là một yêu cầu quan trọng.”
(“Khi ta thay đổi thế giới sẽ đổi thay”- Karen Casey,
NXB Tổng hợp TP.HCM, 2010, tr.72)
1.2. Câu hỏi đọc hiểu và viết
1.2.1. Câu hỏi đọc hiểu
Câu 1. Xác định phương thức biểu đạt của văn bản trên.
………………………………………………………………………………………………….
………………………………………………………………………………………………….
………………………………………………………………………………………………….
Câu 2. Nêu luận đề của văn bản trên.
………………………………………………………………………………………………….
………………………………………………………………………………………………….
………………………………………………………………………………………………….
………………………………………………………………………………………………….
………………………………………………………………………………………………….
………………………………………………………………………………………………….
Câu 3. Tác giả nêu những luận điểm nào để làm rõ luận đề?
………………………………………………………………………………………………….
………………………………………………………………………………………………….
………………………………………………………………………………………………….
………………………………………………………………………………………………….
………………………………………………………………………………………………….
………………………………………………………………………………………………….
………………………………………………………………………………………………….
………………………………………………………………………………………………….
………………………………………………………………………………………………….
Câu 4. Dựa vào đoạn trích hãy cho biết điều “góp phần thiết lập nên cái nhìn tổng quát
về bản chất của mỗi cá nhân” là gì?
………………………………………………………………………………………………….
………………………………………………………………………………………………….
………………………………………………………………………………………………….
………………………………………………………………………………………………….
………………………………………………………………………………………………….
………………………………………………………………………………………………….
Câu 5. Theo tác giả, tại sao “Nhiều người tỏ ra không thích “sự độc lập” mà chúng ta lựa chọn”?
………………………………………………………………………………………………….
………………………………………………………………………………………………….
………………………………………………………………………………………………….
………………………………………………………………………………………………….
………………………………………………………………………………………………….
………………………………………………………………………………………………….
Câu 6. Em hiểu như thế nào về ý kiến: “Việc giải phóng bản thân khỏi sự kiểm soát của
người khác có lợi cho cả hai bên”?
………………………………………………………………………………………………….
………………………………………………………………………………………………….
………………………………………………………………………………………………….
………………………………………………………………………………………………….
………………………………………………………………………………………………….
………………………………………………………………………………………………….
Câu 7. Nêu thông điệp mà tác giả muốn gửi gắm tới người đọc.
………………………………………………………………………………………………….
………………………………………………………………………………………………….
………………………………………………………………………………………………….
………………………………………………………………………………………………….
………………………………………………………………………………………………….
………………………………………………………………………………………………….
Câu 8. Hãy liên hệ bản thân với nội dung văn bản. Em học được điều gì từ thông điệp của tác giả?
………………………………………………………………………………………………….
………………………………………………………………………………………………….
………………………………………………………………………………………………….
………………………………………………………………………………………………….
………………………………………………………………………………………………….
………………………………………………………………………………………………….
………………………………………………………………………………………………….
………………………………………………………………………………………………….
………………………………………………………………………………………………….
1.2.2. Câu hỏi viết
Câu 1. Từ nội dung văn bản phần Đọc-hiểu, em viết một đoạn văn (khoảng 200 chữ) nêu
ý kiến của mình về sự cần thiết của “việc tự giác chịu trách nhiệm về hành vi” đối với
bản thân của mỗi người trong cuộc sống.Gợiý:
a. Đảm bảo yêu cầu về hình thức, dung lượng
- Viết đúng hình thức đoạn văn (diễn dịch, quy nạp, móc xích…).
- Đảm bảo dung lượng khoảng 200 chữ.
b. Xác định đúng yêu cầu của đoạn văn: việc tự giác chịu trách nhiệm về hành vi. c. Hệ thống ý
- Giải thích: tự giác chịu trách nhiệm là nhận thức hành vi, kiểm soát hành động, không đổ lỗi cho người khác.
→ giúp hình thành thái độ sống chín chắn, độc lập, tự tin. - Bàn luận:
+ Tác động tích cực đến bản thân: phát triển nhân cách, ý chí, khả năng tự quyết.
+ Tác động đến xã hội: tạo mối quan hệ tốt, xây dựng môi trường sống lành mạnh.
- Phản đề: nếu không chịu trách nhiệm: dễ bị chi phối, thiếu tự tin, ảnh hưởng đến người khác và xã hội.
- Bài học, liên hệ bản thân:
+ Nhấn mạnh việc tự giác chịu trách nhiệm là cần thiết.
+ Liên hệ bản thân: cần rèn luyện thói quen này trong học tập, sinh hoạt hằng ngày.
d. Chính tả, ngữ pháp: Đảm bảo chuẩn chỉnh, ngữ pháp Tiếng Việt.
e. Sáng tạo: Bố cục rõ ràng, lời văn giàu hình ảnh, cảm xúc.
Đoạn văn tham khảo
………………………………………………………………………………………………….
………………………………………………………………………………………………….
………………………………………………………………………………………………….
………………………………………………………………………………………………….
………………………………………………………………………………………………….
………………………………………………………………………………………………….
………………………………………………………………………………………………….
………………………………………………………………………………………………….
………………………………………………………………………………………………….
………………………………………………………………………………………………….
………………………………………………………………………………………………….
………………………………………………………………………………………………….
………………………………………………………………………………………………….
………………………………………………………………………………………………….
………………………………………………………………………………………………….
………………………………………………………………………………………………….
………………………………………………………………………………………………….
………………………………………………………………………………………………….
………………………………………………………………………………………………….
………………………………………………………………………………………………….
………………………………………………………………………………………………….
………………………………………………………………………………………………….
………………………………………………………………………………………………….
………………………………………………………………………………………………….
………………………………………………………………………………………………….
………………………………………………………………………………………………….
………………………………………………………………………………………………….
………………………………………………………………………………………………….
………………………………………………………………………………………………….
………………………………………………………………………………………………….
Câu 2. Trong cuộc sống, ai cũng có thể mắc sai lầm. Em hãy viết bài nghị luận xã hội
nêu quan điểm về thái độ đúng đắn khi mắc sai lầm và cách khắc phục. Gợi ý:
a. Đảm bảo cấu trúc bài văn nghị luận
- Học sinh biết tạo lập một bài văn nghị luận đảm bảo đủ cấu trúc 3 phần: Mở bài, Thân bài, Kết bài.
- Đảm bảo đúng dung lượng khoảng 400 chữ.
b. Xác định đúng vấn đề nghị luận: thái độ đúng đắn khi mắc sai lầm và cách khắc phục.
c. Bài viết có thể triển khai theo nhiều cách khác nhau song cần đảm bảo các ý sau * Mở bài
- Giới thiệu vấn đề: Trong cuộc sống, không ai hoàn hảo, mỗi người đều có thể mắc sai lầm.
- Khẳng định tầm quan trọng của việc nhận thức đúng đắn về sai lầm: Sai lầm không chỉ là
thử thách mà còn là cơ hội để trưởng thành và hoàn thiện bản thân.


zalo Nhắn tin Zalo