Giáo án Chủ đề chung 1 Địa lí 7 Chân trời sáng tạo: Các cuộc đại phát kiến địa lí thế kỉ XV – XVI

470 235 lượt tải
Lớp: Lớp 7
Môn: Địa Lý
Bộ sách: Chân trời sáng tạo
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 13 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Địa lí 7 Chân trời sáng tạo được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 3/2024.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ bài giảng powerpoint Địa lí lớp 7 Chân trời sáng tạo bao gồm đầy đủ các bài giảng trong cả năm học, được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng phần học và bám sát chương trình sgk Địa lí lớp 7 bộ Chân trời sáng tạo.
  • Quý thầy/cô tham khảo Giáo án ppt đồng bộ với bản giáo án word - Mua combo 2 bộ giá 650k

https://tailieugiaovien.com.vn/tai-lieu/bai-giang-powerpoint-dia-li-7-chan-troi-sang-tao-19447

Đánh giá

4.6 / 5(470 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
CHỦ ĐỀ CHUNG 1. CÁC CUỘC ĐẠI PHÁT KIẾN ĐỊA LÍ
Phần: Địa lí, Lớp: 7, Thời lượng: dạy 3 tiết
I. MỤC TIÊU
1. Về kiến thức
- Giải thích được nguyên nhân và những yếu tố tác động đến các cuộc đại phát
kiến địa lý.
- Mô tả được 2 cuộc phát kiến địa lí: C. Cô-lôm-bô tìm ra châu Mỹ và cuộc thám
hiểm của Ph.Ma-gien-lan vòng quang Trái Đất.
- Phân tích được tác động của các cuộc phát kiến địa lí đối với tiến trình lịch sử.
2. Về năng lực
a. Năng lực chung:
- Năng lực tự học: khai thác được tài liệu phục vụ cho bài học.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: làm việc nhóm có hiệu quả.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: biết sử dụng công cụ, phương tiện phục
vụ bài học, biết phân tích và xử lí tình huống.
b. Năng lực đặc thù:
- Năng lực nhận thức khoa học lịch sử và địa lí:
+ Giải thích được nguyên nhân những yếu tố tác động đến các cuộc đại phát
kiến địa lý.
+ Mô tả được 2 cuộc phát kiến địa lí: C. Cô-lôm-bô tìm ra châu Mỹ và cuộc thám
hiểm của Ph.Ma-gien-lan vòng quang Trái Đất.
+ Phân tích được tác động của các cuộc phát kiến địa lí đối với tiến trình lịch sử.
- Năng lực tìm hiểu lịch sử và địa lí:
+ Khai thác kênh hình và kênh chữ trong SGK từ tr181-186.
+ Sử dụng bản đồ hình 1.6 SGK tr183 để tả cuộc phát kiến địa C. Cô-lôm-
bô tìm ra châu Mỹ.
+ Sử dụng bản đồ hình 1.8 SGK để tả cuộc phát kiến địa của Ph.Ma-gien-
lan vòng quang Trái Đất.
+ Sử dụng lược đồ hình 1.9 để nêu tác động của các cuộc phát kiến địa lí đến tiến
trình lịch sử.
- Năng lực vận dụng tri thức lịch sử địa giải quyết một số vấn đề thực tiễn:
quan sát lược đồ để nhận biết tên các đại dương, lục địa, các quốc gia địa danh
ngày nay gắn liền với các cuộc phát kiến địa lí.
3. Về phẩm chất:
Ý thức học tập nghiêm túc, say yêu thích tìm tòi những thông tin khoa học về
các cuộc đại phát kiến địa lí.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Giáo viên (GV)
- Giáo án, SGK, sách giáo viên (SGV).
- Hình 1.6, 1.8, 1.9 SGK phóng to.
- Phiếu học tập, bảng phụ ghi câu hỏi thảo luận nhóm và bảng nhóm cho HS trả
lời.
2. Học sinh (HS): SGK, vở ghi.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1. Hoạt động 1: Khởi động (10 phút)
Bước 1. Giao nhiệm vụ:
* GV treo bảng phụ trò chơi “Vượt chướng ngại vật” lên bảng:
* GV phổ biến luật chơi:
- “Chướng ngại vật”tên hình ảnh ẩn sau 4 mảnh ghép được đánh số từ 1 đến 4
tương ứng với 4 câu hỏi.
- Các em dựa vào sự hiểu biết của bản thân để trả lời, các em quyền lựa chọn
thứ tự câu hỏi để trả lời, mỗi câu hỏi có 1 lượt trả lời.
- Em nào trả lời đúng sẽ nhận được 1 phần quà nhỏ (ví dụ 1 cây bút) mảng
ghép sẽ biến mất để hiện ra một góc của hình ảnh tương ứng, trả lời sai mảnh ghép
sẽ bị khóa lại, trong quá trình trả lời, em nào trả lời đúng “Chướng ngại vật” thì sẽ
nhận được phần quà lớn hơn (ví dụ 3 cây bút).
* Hệ thống câu hỏi:
Câu 1. Kể tên một số loài sinh vật chính của châu Nam Cực.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
1
2
3
4
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Câu 2. Bề dày trung bình của tầng băng Nam Cực là bao nhiêu m?
Câu 3. Nhiệt độ của châu Nam cực thấp nhất có thể xuống dưới bao nhiêu độ
C?
Câu 4. Nhệt độ Trái Đất nóng lên gây ra hậu quả gì cho châu Nam cực và thế
giới?
Bước 2. HS thực hiện nhiệm vụ:
* HS dựa vào hiểu biết của bản thân, suy nghĩa để trả lời câu hỏi.
* GV quan sát, đánh giá thái độ và khả năng thực hiện nhiệm vụ học tập của HS.
Bước 3: Báo cáo kết quả và trao đổi, thảo luận:
* Sau khi HS có sản phẩm, GV lần lượt gọi HS trình bày sản phẩm của mình:
Câu 1: Rêu, địa y, thú chân vịt, chim cánh cụt, chim biển.
Câu 2: 1720m.
Câu 3: -70
0
C
Câu 4: Băng tan
* HS khác lắng nghe, bổ sung, chỉnh sửa sản phẩm giúp bạn và sản phẩm của cá
nhân.
Bước 4. GV dẫn dắt vào nội dung bài mới: Lịch sử loài người đã chứng kiến
một thời gian dài hầu như không sự liên lạc hay giao thương nào giữa các châu
lục. Tất cả chỉ bắt đầu từ khi các cuộc phát kiến địa vào thế kỉ XV-XVI. Vậy
nguyên nhân và điều kiện nào dẫn đến các cuộc phát kiến địa lý? Các cuộc phát kiến
địa đã diễn ra như thế nào tác động ra sao đến thế giới chúng ta? Để biết
được điều này, lớp chúng ta sẽ tìm hiểu qua bài học hôm nay.
2. Hoạt động 2: Hình thành kiến thức (100 phút)
2.1. Tìm hiểu nguyên nhân và các yếu tố tác động đến các cuộc phát kiến
địa lí (25 phút)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
a. Mục tiêu: giải thích được nguyên nhân các yếu tố tác động đến các
cuộc phát kiến địa lí.
b. Nội dung: Đọc kênh chữ SGK tr181, 182 suy nghĩnhân để trả lời các
câu hỏi của GV.
c. Sản phẩm: trả lời được các câu hỏi của GV.
d. Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của GV và HS Nội dung ghi bài
Bước 1. Giao nhiệm vụ:
* GV gọi HS đọc nội dung mục 1 SGK.
* GV yêu cầu HS dựa vào thông tin trong bày, lần lượt trả
lời các câu hỏi sau:
1. Giải thích nguyên nhân dẫn tới các cuộc phát kiến địa
lí.
2. Phân tích những yếu tố tác động đến các cuộc phát
kiến địa lí.
Bước 2. HS thực hiện nhiệm vụ:
* HS đọc kênh chữ trong SGK, suy nghĩ để trả lời câu
hỏi.
* GV quan sát, trợ giúp HS khi yêu cầu. Đánh giá thái
độ và khả năng thực hiện nhiệm vụ học tập của HS.
Bước 3. Báo cáo kết quả và trao đổi, thảo luận:
* Sau khi nhân HS sản phẩm, GV lần lượt gọi HS
trình bày sản phẩm của mình:
1. Nguyên nhân dẫn tới các cuộc phát kiến địa lí:
+ Từ giữa thế kỉ XV, nhu cầu tìm kiếm vàng bạc, thị
trường hương liệu đã thôi thúc người châu Âu tìm
đường sang phương Đông - xứ sở giàu trong hiểu biết
của họ lúc bấy giờ.
+ Tuyến đường buôn bán truyền thống với phương Đông
trước đó đã bị người Thổ Nhĩ chiếm giữ, sự bế tắc
trong giao thương càng thôi thúc người châu Âu tìm kiếm
con đường đi mới.
2. Những yếu tố tác động đến các cuộc phát kiến địa lí:
1. Nguyên nhân các
yếu tố tác động đến các
cuộc phát kiến địa lí
- Nguyên nhân:
+ Từ giữa thế kỉ XV, nhu
cầu tìm kiếm vàng bạc, thị
trường hương liệu ngày
càng gia tăng.
+ Tuyến đường buôn bán
truyền thống với phương
Đông trước đó đã bị người
Thổ Nhĩ Kì chiếm giữ.
- Yếu tố tác động:
+ Người châu Âu đã
quan niệm đúng đắn về
hình dạng Trái Đất, họ đã
vẽ được bản đồ, hải đồ đi
biển, có khái niệm về dòng
hải lưu hay hướng gió,...
+ Sự tiến bộ của thuật
đóng tàu.
+ Sự bảo trợ của một số
nhà nước phong kiến
châu Âu.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
+ Người châu Âu đã có quan niệm đúng đắn về hình dạng
Trái Đất, họ đã vẽ được bản đồ, hải đồ đi biển, khái
niệm về dòng hải lưu hay hướng gió,...
+ Sự tiến bộ của thuật đóng tàu đã xuất hiện những
con tàu bánh lái, với những cánh buồm lớn buồm
hình tam giác đủ điều kiện vượt đại dương.
+ Sự bảo trợ của một số nhà nước phong kiến châu Âu
đã tạo điều kiện thuận lợi cho các nhà thám hiểm tiến
hành các cuộc phát kiến địa lí.
* HS khác lắng nghe, bổ sung, chỉnh sửa sản phẩm giúp
bạn và sản phẩm của cá nhân.
Bước 4. Đánh giá:
GV đánh giá tinh thần thái độ học tập của HS, đánh giá
kết quả hoạt động của HS chốt lại nội dung chuẩn kiến
thức cần đạt.
2.2. Tìm hiểu một số cuộc đại phát kiến địa lí (45 phút)
a. Mục tiêu: tả được 2 cuộc phát kiến địa lí: C. Cô-lôm-bô tìm ra châu
Mỹ và cuộc thám hiểm của Ph.Ma-gien-lan vòng quang Trái Đất.
b. Nội dung: Quan sát hình 1.6, 1.8 kết hợp kênh chữ SGK tr182-184 thảo
luận nhóm để trả lời các câu hỏi của GV.
c. Sản phẩm: trả lời được các câu hỏi của GV.
d. Tổ chức thực hiện
Hoạt động của GV và HS Nội dung ghi bài
Bước 1. Giao nhiệm vụ:
* GV gọi HS đọc nội dung mục 2 SGK.
* GV treo bản đồ hình 1.6, 1.8 lên bảng.
* GV chia lớp làm 8 nhóm, mỗi nhóm từ 4 đến 6 em, yêu
cầu HS, yêu cầu HS quan sát hình 17.1 thông tin trong
bày, thảo luận nhóm trong 5 phút để trả lời các câu hỏi
theo phiếu học tập sau:
1. Nhóm 1, 2, 3, 4 – phiếu học tập số 1
Phần câu hỏi Phần trả lời
2. Một số cuộc đại phát
kiến địa lý
a. Cuộc phát kiến địa
của Cô-lôm-bô
- Tháng 8 1492, Cô-lôm-
đoàn thuỷ thủ bắt
đầu rời cảng Pa-lốt của
Tây Ban Nha, đi về phía
tây.
- Tháng 10 1492, họ đặt
chân lên một hòn đảo, sau
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:



CHỦ ĐỀ CHUNG 1. CÁC CUỘC ĐẠI PHÁT KIẾN ĐỊA LÍ
Phần: Địa lí, Lớp: 7, Thời lượng: dạy 3 tiết I. MỤC TIÊU 1. Về kiến thức
- Giải thích được nguyên nhân và những yếu tố tác động đến các cuộc đại phát kiến địa lý.
- Mô tả được 2 cuộc phát kiến địa lí: C. Cô-lôm-bô tìm ra châu Mỹ và cuộc thám
hiểm của Ph.Ma-gien-lan vòng quang Trái Đất.
- Phân tích được tác động của các cuộc phát kiến địa lí đối với tiến trình lịch sử. 2. Về năng lực a. Năng lực chung:
- Năng lực tự học: khai thác được tài liệu phục vụ cho bài học.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: làm việc nhóm có hiệu quả.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: biết sử dụng công cụ, phương tiện phục
vụ bài học, biết phân tích và xử lí tình huống.
b. Năng lực đặc thù:
- Năng lực nhận thức khoa học lịch sử và địa lí:
+ Giải thích được nguyên nhân và những yếu tố tác động đến các cuộc đại phát kiến địa lý.
+ Mô tả được 2 cuộc phát kiến địa lí: C. Cô-lôm-bô tìm ra châu Mỹ và cuộc thám
hiểm của Ph.Ma-gien-lan vòng quang Trái Đất.
+ Phân tích được tác động của các cuộc phát kiến địa lí đối với tiến trình lịch sử.
- Năng lực tìm hiểu lịch sử và địa lí:
+ Khai thác kênh hình và kênh chữ trong SGK từ tr181-186.
+ Sử dụng bản đồ hình 1.6 SGK tr183 để mô tả cuộc phát kiến địa lí C. Cô-lôm- bô tìm ra châu Mỹ.
+ Sử dụng bản đồ hình 1.8 SGK để mô tả cuộc phát kiến địa lí của Ph.Ma-gien- lan vòng quang Trái Đất.
+ Sử dụng lược đồ hình 1.9 để nêu tác động của các cuộc phát kiến địa lí đến tiến trình lịch sử.
- Năng lực vận dụng tri thức lịch sử và địa lí giải quyết một số vấn đề thực tiễn:
quan sát lược đồ để nhận biết tên các đại dương, lục địa, các quốc gia và địa danh
ngày nay gắn liền với các cuộc phát kiến địa lí. 3. Về phẩm chất:
Ý thức học tập nghiêm túc, say mê yêu thích tìm tòi những thông tin khoa học về
các cuộc đại phát kiến địa lí.


II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU 1. Giáo viên (GV)
- Giáo án, SGK, sách giáo viên (SGV).
- Hình 1.6, 1.8, 1.9 SGK phóng to.
- Phiếu học tập, bảng phụ ghi câu hỏi thảo luận nhóm và bảng nhóm cho HS trả lời.
2. Học sinh (HS): SGK, vở ghi.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1. Hoạt động 1: Khởi động (10 phút)
Bước 1. Giao nhiệm vụ:
* GV treo bảng phụ trò chơi “Vượt chướng ngại vật” lên bảng: 1 2 3 4
* GV phổ biến luật chơi:
- “Chướng ngại vật” là tên hình ảnh ẩn sau 4 mảnh ghép được đánh số từ 1 đến 4
tương ứng với 4 câu hỏi.
- Các em dựa vào sự hiểu biết của bản thân để trả lời, các em có quyền lựa chọn
thứ tự câu hỏi để trả lời, mỗi câu hỏi có 1 lượt trả lời.
- Em nào trả lời đúng sẽ nhận được 1 phần quà nhỏ (ví dụ 1 cây bút) và mảng
ghép sẽ biến mất để hiện ra một góc của hình ảnh tương ứng, trả lời sai mảnh ghép
sẽ bị khóa lại, trong quá trình trả lời, em nào trả lời đúng “Chướng ngại vật” thì sẽ
nhận được phần quà lớn hơn (ví dụ 3 cây bút). * Hệ thống câu hỏi:
Câu 1. Kể tên một số loài sinh vật chính của châu Nam Cực.


Câu 2. Bề dày trung bình của tầng băng Nam Cực là bao nhiêu m?
Câu 3. Nhiệt độ của châu Nam cực thấp nhất có thể xuống dưới bao nhiêu độ C?
Câu 4. Nhệt độ Trái Đất nóng lên gây ra hậu quả gì cho châu Nam cực và thế giới?
Bước 2. HS thực hiện nhiệm vụ:
* HS dựa vào hiểu biết của bản thân, suy nghĩa để trả lời câu hỏi.
* GV quan sát, đánh giá thái độ và khả năng thực hiện nhiệm vụ học tập của HS.
Bước 3: Báo cáo kết quả và trao đổi, thảo luận:
* Sau khi HS có sản phẩm, GV lần lượt gọi HS trình bày sản phẩm của mình:
Câu 1: Rêu, địa y, thú chân vịt, chim cánh cụt, chim biển. Câu 2: 1720m. Câu 3: -700C Câu 4: Băng tan
* HS khác lắng nghe, bổ sung, chỉnh sửa sản phẩm giúp bạn và sản phẩm của cá nhân.
Bước 4. GV dẫn dắt vào nội dung bài mới: Lịch sử loài người đã chứng kiến
một thời gian dài hầu như không có sự liên lạc hay giao thương nào giữa các châu
lục. Tất cả chỉ bắt đầu từ khi có các cuộc phát kiến địa lý vào thế kỉ XV-XVI. Vậy
nguyên nhân và điều kiện nào dẫn đến các cuộc phát kiến địa lý? Các cuộc phát kiến
địa lý đã diễn ra như thế nào và có tác động ra sao đến thế giới chúng ta? Để biết
được điều này, lớp chúng ta sẽ tìm hiểu qua bài học hôm nay.
2. Hoạt động 2: Hình thành kiến thức (100 phút)
2.1. Tìm hiểu nguyên nhân và các yếu tố tác động đến các cuộc phát kiến
địa lí (25 phút)


a. Mục tiêu: giải thích được nguyên nhân và các yếu tố tác động đến các
cuộc phát kiến địa lí.
b. Nội dung: Đọc kênh chữ SGK tr181, 182 suy nghĩ cá nhân để trả lời các câu hỏi của GV.
c. Sản phẩm: trả lời được các câu hỏi của GV.
d. Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của GV và HS Nội dung ghi bài
Bước 1. Giao nhiệm vụ:
1. Nguyên nhân và các
* GV gọi HS đọc nội dung mục 1 SGK.
yếu tố tác động đến các
* GV yêu cầu HS dựa vào thông tin trong bày, lần lượt trả cuộc phát kiến địa lí
lời các câu hỏi sau: - Nguyên nhân: 1.
+ Từ giữa thế kỉ XV, nhu
Giải thích nguyên nhân dẫn tới các cuộc phát kiến địa lí.
cầu tìm kiếm vàng bạc, thị
2. Phân tích những yếu tố tác động đến các cuộc phát trường và hương liệu ngày kiến địa lí. càng gia tăng.
Bước 2. HS thực hiện nhiệm vụ:
+ Tuyến đường buôn bán
* HS đọc kênh chữ trong SGK, suy nghĩ để trả lời câu truyền thống với phương hỏi.
Đông trước đó đã bị người
* GV quan sát, trợ giúp HS khi có yêu cầu. Đánh giá thái Thổ Nhĩ Kì chiếm giữ.
độ và khả năng thực hiện nhiệm vụ học tập của HS. - Yếu tố tác động:
Bước 3. Báo cáo kết quả và trao đổi, thảo luận: + Người châu Âu đã có
* Sau khi cá nhân HS có sản phẩm, GV lần lượt gọi HS quan niệm đúng đắn về
trình bày sản phẩm của mình:
hình dạng Trái Đất, họ đã
1. Nguyên nhân dẫn tới các cuộc phát kiến địa lí:
vẽ được bản đồ, hải đồ đi
+ Từ giữa thế kỉ XV, nhu cầu tìm kiếm vàng bạc, thị biển, có khái niệm về dòng
trường và hương liệu đã thôi thúc người châu Âu tìm hải lưu hay hướng gió,...
đường sang phương Đông - xứ sở giàu có trong hiểu biết + Sự tiến bộ của kĩ thuật của họ lúc bấy giờ. đóng tàu.
+ Tuyến đường buôn bán truyền thống với phương Đông + Sự bảo trợ của một số
trước đó đã bị người Thổ Nhĩ Kì chiếm giữ, sự bế tắc nhà nước phong kiến ở
trong giao thương càng thôi thúc người châu Âu tìm kiếm châu Âu. con đường đi mới.
2. Những yếu tố tác động đến các cuộc phát kiến địa lí:


zalo Nhắn tin Zalo