Giáo án Chủ đề D Tin học 12 Cánh diều: Giao tiếp và tính nhân văn trong ứng xử trên không gian mạng

123 62 lượt tải
Lớp: Lớp 12
Môn: Tin Học
Bộ sách: Cánh diều
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 18 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Tin học 12 Cánh diều đã cập nhật đủ Cả năm.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Tin học 12 Cánh diều năm 2024 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Tin học 12 Cánh diều.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(123 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Mô tả nội dung:


Giáo án Tin học 12 – Định hướng Tin học ứng dụng – Cánh diều -----------------------------
Kenhgiaovien.com - Zalo: 0386 168 725 Ngày soạn:…/…/… Ngày dạy:…/…/…
BÀI: GIAO TIẾP VÀ TÍNH NHÂN VĂN TRONG ỨNG XỬ
TRÊN KHÔNG GIAN MẠNG
(2 tiết) I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức
Sau bài học này, HS sẽ:
- Phân tích được ưu và nhược điểm về giao tiếp trong thế giới ảo qua các ví dụ cụ thể.
- Phân tích được tính nhân văn trong ứng xử ở một số tình huống tham gia thế giới ảo. 2. Năng lực
Năng lực chung:
- Năng lực học tập, tự học: HS biết tự tìm kiếm, chuẩn bị và lựa chọn tài liệu,
phương tiện học tập trước giờ học, quá trình tự giác tham gia các và thực hiện
các hoạt động học tập cá nhân trong giờ học ở trên lớp,…
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: Khả năng phân công và phối hợp thực hiện nhiệm vụ học tập.
- Năng lực giải quyết vấn đề sáng tạo: HS đưa ra các phương án trả lời cho câu
hỏi, bài tập xử lý tình huống, vận dụng kiến thức, kĩ năng của bài học để giải
quyết vấn đề thường gặp.
Năng lực Tin học:
- Hiểu được khái niệm không gian mạng.
- Phân tích được ưu và nhược điểm về giao tiếp trong không gian mạng. 1
Giáo án Tin học 12 – Định hướng Tin học ứng dụng – Cánh diều -----------------------------
Kenhgiaovien.com - Zalo: 0386 168 725 3. Phẩm chất
- Phát triển năng lực tư duy, phân tích và phê phán của HS.
- Khuyến khích sáng tạo và tư duy logic trong việc áp dụng kiến thức.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
- GV: SGK, SBT Tin học 12 – Định hướng Tin học ứng dụng – Cánh diều, bài
trình chiếu (Slide), máy chiếu, máy tính, một số video, hình minh hoạ ngắn liên
quan tới giao tiếp và ứng xử trong không gian mạng.
- HS: SGK, SBT Tin học 12 – Định hướng Tin học ứng dụng – Cánh diều, vở ghi, máy tính.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a) Mục tiêu: Hiểu được tính nhân văn trong thế giới thực và thế giới ảo.
b) Nội dung: HS dựa vào hiểu biết để đưa ra ý kiến trả lời câu hỏi Khởi động SGK trang 31.
c) Sản phẩm: Từ yêu cầu, HS vận dụng sự hiểu biết để trả lời câu hỏi Khởi động SGK trang 31.
d) Tổ chức thực hiện:
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ:
- GV chia lớp thành 4 nhóm học tập, cho HS xem video về văn hoá ứng xử trên mạng
xã hội https://www.youtube.com/watch?v=FgevMppuay8, sau đó nêu câu hỏi Khởi
động SGK trang 31 cho các nhóm thảo luận:
Theo em, tính nhân văn trong thế giới ảo có khác với tính nhân văn trong thế giới
thực hay không? Em hãy giải thích rõ thêm.
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập:
- Các nhóm HS thảo luận và trả lời câu hỏi Khởi động SGK trang 31.
- GV quan sát quá trình các nhóm thảo luận, giải đáp thắc mắc nếu HS chưa rõ. 2
Giáo án Tin học 12 – Định hướng Tin học ứng dụng – Cánh diều -----------------------------
Kenhgiaovien.com - Zalo: 0386 168 725
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động, thảo luận:
- GV mời một số nhóm báo cáo kết quả thảo luận.
Gợi ý trả lời:
Tính nhân văn trong thế giới ảo không khác với tính nhân văn trong thế giới thực.
Nhân văn là văn hoá của xã hội loài người, tính nhân văn thể hiện qua cách đối xử
công bằng, tôn trọng quyền lợi và phẩm giá của mỗi người cũng như là sự quan tâm,
tấm lòng từ bi bác ái. Tính nhân văn là nền tảng cho nhiều nguyên tắc đạo đức và
luật pháp trong xã hội hiện đại. Đồng thời là một giá trị cốt lõi trong nhiều nền văn
hoá và tôn giáo trên khắp thế giới. Do đó, dù trong thế giới thực hay thế giới ảo đều
cần ứng xử có nhân văn.
- Các nhóm khác lắng nghe và góp ý.
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện:
GV đánh giá kết quả của HS, dẫn dắt HS vào bài học mới: Với tốc độ phát triển công
nghệ cùng những tiện ích đi kèm, mạng xã hội ngày càng trở thành một công cụ, một
kênh giao tiếp, kết nối quan trọng của con người hiện đại. Từ một thế giới ảo thuần
túy tồn tại song hành và tách biệt, mạng xã hội đang biến đổi rất nhanh, trở thành
phương tiện tác động ngày càng trực tiếp, sâu và nhanh vào mọi mặt của đời sống xã
hội. Bên cạnh rất nhiều lợi ích vượt trội, sự phát triển quá nhanh của mạng xã hội
cũng kéo theo nhiều hệ lụy, trong đó, văn hóa ứng xử trên không gian mạng đang là
mối quan tâm lớn. Vậy để hiểu rõ hơn về những ưu điểm và nhược điểm của giao tiếp
trong không gian mạng cũng như thể hiện được tính nhân văn trong không gian
mạng, chúng ta sẽ cùng nhau đến với Bài: Giao tiếp và tính nhân văn trong ứng xử
trên không gian mạng.
B. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
Hoạt động 1: Ưu điểm của giao tiếp qua không gian mạng
a) Mục tiêu: Tổng hợp và liệt kê lại các ưu điểm của giao tiếp qua không gian mạng. 3
Giáo án Tin học 12 – Định hướng Tin học ứng dụng – Cánh diều -----------------------------
Kenhgiaovien.com - Zalo: 0386 168 725
b) Nội dung: GV giao nhiệm vụ; HS tìm hiểu nội dung mục 1. Ưu điểm của giao tiếp
qua không gian mạng, kết hợp với những hiểu biết thực tiễn, thảo luận nhóm thực hiện nhiệm vụ.
c) Sản phẩm: Ưu điểm của giao tiếp qua không gian mạng.
d) Tổ chức thực hiện:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS
SẢN PHẨM DỰ KIẾN
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ:
1. Ưu điểm của giao tiếp qua không
- GV yêu cầu HS thảo luận theo nhóm 2 – gian mạng
3 HS và trả lời các câu hỏi:
- Giao tiếp qua không gian mạng được
+ Giao tiếp qua không gian mạng được thực hiện bằng các phương tiện kĩ thuật số
thực hiện như thế nào?
như: email, mạng xã hội, chat trực
+ Thế nào là giao tiếp đồng bộ và giao tuyến,...
tiếp không đồng bộ qua không gian - Giao tiếp qua không gian mạng có thể là mạng?
đồng bộ hoặc không đồng bộ.
+ Giao tiếp qua không gian mạng là + Giao tiếp đồng bộ là việc giao tiếp diễn
đồng bộ hay không đồng bộ?
ra trong thời gian thực, hai bên tham gia
+ Giao tiếp qua không gian mạng có cùng lúc, đan xen nhau trong quá trình
những ưu điểm gì? giao tiếp.
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học Ví dụ: các cuộc gọi điện thoại, cuộc gọi tập:
video, chat trực tuyến,...
- HS tìm hiểu nội dung mục 1 SGK tr.31 + Giao tiếp không đồng bộ là người gửi
– 32 và thảo luận theo nhóm thực hiện tin có thể không nhận được phản hồi ngay nhiệm vụ.
từ người nhận sau khi gửi tin nhắn.
- GV quan sát và trợ giúp HS.
Ví dụ: gửi email, nhắn tin trên Facebook,
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động, Zalo,... thảo luận:
Hầu hết giao tiếp qua không gian mạng 4


zalo Nhắn tin Zalo