Giáo án Tin học 12 – Định hướng Tin học ứng dụng – Cánh diều -----------------------------
Kenhgiaovien.com - Zalo: 0386 168 725 Ngày soạn:…/…/… Ngày dạy:…/…/…
BÀI 2: ĐỊNH DẠNG VĂN BẢN VÀ TẠO SIÊU LIÊN KẾT
(2 tiết) I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức
Sau bài học này, HS sẽ:
- Trình bày được cách tạo nội dung trang web theo đoạn văn bản và cách tạo tiêu đề mục.
- Liệt kê được một số cách làm nổi bật văn bản trên trình duyệt web.
- Mô tả được cách tạo siêu liên kết. 2. Năng lực
Năng lực chung:
- Năng lực học tập, tự học: HS biết tự tìm kiếm, chuẩn bị và lựa chọn tài liệu,
phương tiện học tập trước giờ học, quá trình tự giác tham gia các và thực hiện
các hoạt động học tập cá nhân trong giờ học ở trên lớp,…
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: Khả năng phân công và phối hợp thực hiện nhiệm vụ học tập.
- Năng lực giải quyết vấn đề sáng tạo: HS đưa ra các phương án trả lời cho câu
hỏi, bài tập xử lý tình huống, vận dụng kiến thức, kĩ năng của bài học để giải
quyết vấn đề thường gặp.
Năng lực Tin học:
- Hiểu được cách tạo nội dung trang web theo đoạn văn bản và cách tạo tiêu đề mục. 1
Giáo án Tin học 12 – Định hướng Tin học ứng dụng – Cánh diều -----------------------------
Kenhgiaovien.com - Zalo: 0386 168 725
- Hiểu được các thành phần khác nhau của văn bản cần có kiểu định dạng khác
nhau, phù hợp và giúp nhấn mạnh nội dung.
- Tạo được siêu liên kết. 3. Phẩm chất
- Có ý thức chủ động tìm hiểu và cập nhật các kiến thức mới.
- Cẩn thận, tỉ mỉ khi viết các mã lệnh HTML.
- Hình thành tư duy lôgic phân tích yêu cầu cần đạt để thực hiện một nhiệm vụ cụ thể.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
- GV: SGK, SBT Tin học 12 – Định hướng Tin học ứng dụng – Cánh diều, bài
trình chiếu (Slide), máy chiếu, phòng máy tính có kết nối Internet, các ví dụ và
hình ảnh minh hoạ kết quả.
- HS: SGK, SBT Tin học 12 – Định hướng Tin học ứng dụng – Cánh diều, vở ghi.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a) Mục tiêu: HS nhận biết được siêu liên kết trên trang web.
b) Nội dung: HS dựa vào hiểu biết để trả lời câu hỏi Khởi động tr.40 SGK.
c) Sản phẩm: Từ yêu cầu, HS vận dụng sự hiểu biết để trả lời câu hỏi Khởi động tr.40 SGK.
d) Tổ chức thực hiện:
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ:
- GV dẫn dắt vào bài học, yêu cầu HS suy nghĩ trả lời câu hỏi Khởi động tr.40 SGK:
Em hãy nêu một số cách để nhận biết siêu liên kết trên trang web.
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập:
- HS vận dụng kiến thức sự hiểu biết để trả lời câu hỏi. 2
Giáo án Tin học 12 – Định hướng Tin học ứng dụng – Cánh diều -----------------------------
Kenhgiaovien.com - Zalo: 0386 168 725
- GV quan sát và hỗ trợ HS khi cần thiết.
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động, thảo luận.
- GV mời một số HS xung phong trả lời câu hỏi Khởi động tr.40 SGK.
Gợi ý trả lời:
Một số cách để nhận biết siêu liên kết trên trang web:
+ Có dạng địa chỉ trang web
+ Khi di chuyển con trỏ chuột vào đối tượng chứa siêu liên kết, con trỏ chuột biến thành hình bàn tay .
- HS khác lắng nghe, nhận xét và bổ sung.
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện:
GV đánh giá kết quả của HS, dẫn dắt HS vào bài học mới: Một văn bản được trình
bày đúng quy cách và đẹp mắt sẽ thu hút người xem tập trung vào các nội dung
quan trọng. Vậy để biết cách sử dụng các thẻ HTML để trình bày văn bản và đưa
được siêu liên kết vào trang web, chúng ta sẽ cùng nhau đến với Bài 2: Định dạng
văn bản và tạo siêu liên kết.
B. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI 3
Giáo án Tin học 12 – Định hướng Tin học ứng dụng – Cánh diều -----------------------------
Kenhgiaovien.com - Zalo: 0386 168 725
Hoạt động 1: Tổ chức các đoạn văn bản trong trang web
a) Mục tiêu: Giúp HS hiểu rõ vai trò của việc tổ chức đoạn văn bản và biết cách tạo
đoạn văn bản trên trang web.
b) Nội dung: GV giao nhiệm vụ; HS tìm hiểu nội dung mục 1. Tổ chức các đoạn văn
bản trong trang web, kết hợp với những hiểu biết thực tiễn để thực hiện nhiệm vụ.
c) Sản phẩm: HS trình bày được cách tạo nội dung trang web theo đoạn văn bản.
d) Tổ chức thực hiện:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS
SẢN PHẨM DỰ KIẾN
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ:
1. Tổ chức các đoạn văn bản trong
- GV yêu cầu HS hoạt động cá nhân và trang web trả lời các câu hỏi:
- Vai trò: Việc tổ chức các đoạn văn bản
+ Việc tổ chức các đoạn văn bản trong trong trang web làm các ý được phân tách
trang web có vai trò như thế nào?
rõ ràng, giúp văn bản dễ hiểu, dễ đọc hơn
+ Cú pháp dùng để tạo đoạn văn bản đối với người dùng.
trên trang web là gì?
- Cú pháp tạo đoạn văn bản:
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học
Văn bản
tập:
- Lưu ý: HTML không nhận biết kí tự
- HS tìm hiểu nội dung mục 1 SGK tr.40 xuống dòng (nhấn phím Enter) để kết
– 41 để thực hiện nhiệm vụ.
thúc đoạn văn bản như các phần mềm
- GV quan sát và trợ giúp HS.
soạn thảo văn bản thông thường.
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động, - Ví dụ 1: thảo luận:
- HS lần lượt trả lời các câu hỏi và nhận xét lẫn nhau.
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện:
- GV nêu nhận xét, chính xác hoá lại các
Hình 1a. Ví dụ về sử dụng phần tử p để 4