Giáo án Chủ đề F Bài 6 Tin học 12 Cánh diều: Tạo biểu mẫu

23 12 lượt tải
Lớp: Lớp 12
Môn: Tin Học
Bộ sách: Cánh diều
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 18 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Tin học 12 Cánh diều đã cập nhật đủ Cả năm.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Tin học 12 Cánh diều năm 2024 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Tin học 12 Cánh diều.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(23 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Mô tả nội dung:

Ngày soạn:…/…/… Ngày dạy:…/…/…
BÀI 6: TẠO BIỂU MẪU
(2 tiết) I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức
Sau bài học này, HS sẽ:
- Phát biểu được khái niệm biểu mẫu.
- Mô tả được một số điều khiển hỗ trợ nhập dữ liệu trên trang web.
- Nêu được một số lưu ý trong thiết kế biểu mẫu. 2. Năng lực
Năng lực chung:
- Năng lực học tập, tự học: HS biết tự tìm kiếm, chuẩn bị và lựa chọn tài liệu,
phương tiện học tập trước giờ học, quá trình tự giác tham gia các và thực hiện
các hoạt động học tập cá nhân trong giờ học ở trên lớp,…
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: Khả năng phân công và phối hợp thực hiện nhiệm vụ học tập.
- Năng lực giải quyết vấn đề sáng tạo: HS đưa ra các phương án trả lời cho câu
hỏi, bài tập xử lý tình huống, vận dụng kiến thức, kĩ năng của bài học để giải
quyết vấn đề thường gặp.
Năng lực Tin học:
- Trình bày được khái niệm biểu mẫu.
- Nêu được một số điều khiển hỗ trợ nhập dữ liệu trên trang web.
- Hiểu được một số lưu ý trong thiết kế biểu mẫu. 3. Phẩm chất
- Có ý thức chủ động tìm hiểu và cập nhật các kiến thức mới.
- Cẩn thận, tỉ mỉ khi viết các mã lệnh HTML. 1
- Hình thành tư duy lôgic phân tích yêu cầu cần đạt để thực hiện một nhiệm vụ cụ thể.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
- GV: SGK, SBT Tin học 12 – Định hướng Tin học ứng dụng – Cánh diều, bài
trình chiếu (Slide), máy chiếu, máy tính có kết nối Internet.
- HS: SGK, SBT Tin học 12 – Định hướng Tin học ứng dụng – Cánh diều, vở ghi.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a) Mục tiêu: Tạo hứng thú học tập cho HS.
b) Nội dung: HS dựa vào hiểu biết để trả lời câu hỏi Khởi động tr.59 SGK.
c) Sản phẩm: Từ yêu cầu, HS vận dụng sự hiểu biết để trả lời câu hỏi Khởi động tr.59 SGK.
d) Tổ chức thực hiện:
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ:
- GV trình chiếu hình ảnh trên slide để gợi ý cho HS trả lời câu hỏi Khởi động tr.59 SGK. 2
- GV yêu cầu HS hoạt động cá nhân, suy nghĩ trả lời câu hỏi Khởi động tr.59 SGK:
Trên màn hình soạn thảo email có một số ô điều khiển nhập dữ liệu, em hãy cho biết
tên và chức năng của các điều khiển đó.
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập:
- HS quan sát hình ảnh và trả lời câu hỏi Khởi động tr.59 SGK.
- GV quan sát và hỗ trợ HS khi cần thiết.
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động, thảo luận:
- GV mời một số HS trả lời câu hỏi Khởi động tr.59 SGK.
Gợi ý trả lời:
Tên và chức năng của một số ô điều khiển nhập dữ liệu trên màn hình soạn thảo email:
+ Đến: Dùng để nhập địa chỉ email của người nhận chính.
+ Cc (Carbon copy): Dùng để gửi bản copy cho nhiều người nhận cùng một lúc. Khi
sử dụng Cc, người nhận có thể xem được danh sách và biết được những ai cùng nhận
được email với nội dung tương tự.
+ Bcc (Blind carbon copy): Dùng để gửi bản copy cho nhiều người nhận cùng một
lúc, nhưng người nhận sẽ không biết được những người nhận khác là ai.
+ Tiêu đề: Dùng để nhập tiêu đề của của email.
+ Nội dung: Dùng để nhập nội dung của của email.
+ Đính kèm tệp: Dùng để đính kèm các tệp dữ liệu vào email.
+ Nút Gửi: Dùng để gửi email sau khi đã nhập đầy đủ thông tin và nội dung.
- HS khác lắng nghe, nhận xét và bổ sung.
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện:
GV đánh giá kết quả của HS, dẫn dắt HS vào bài học mới: Màn hình soạn thảo email
là một biểu mẫu trên trang web dùng để nhận thông tin và nội dung email của người
gửi. Biểu mẫu sẽ bao gồm một số ô điều khiển nhập dữ liệu được thiết kế phù hợp với
nhiều kiểu dữ liệu khác nhau. Vậy làm thế nào để tạo được biểu mẫu bằng các phần 3
tử HTML? Để trả lời câu hỏi này, chúng ta sẽ cùng nhau đến với Bài 6: Tạo biểu mẫu.
B. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
Hoạt động 1: Nhập dữ liệu thông qua biểu mẫu
a) Mục tiêu: Giúp HS:
- Hiểu được cú pháp khai báo phần tử form.
- Phân biệt được khi nào nên dùng POST và GET.
b) Nội dung: GV giao nhiệm vụ; HS tìm hiểu nội dung mục 1. Nhập dữ liệu thông
qua biểu mẫu, thảo luận nhóm và thực hiện nhiệm vụ.
c) Sản phẩm: Khái niệm, cách tạo biểu mẫu.
d) Tổ chức thực hiện:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS
SẢN PHẨM DỰ KIẾN
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ:
1. Nhập dữ liệu thông qua biểu mẫu
- GV yêu cầu HS thảo luận theo nhóm - Biểu mẫu trên trang web là một giao diện để
2 – 3 HS và trả lời các câu hỏi:
thu nhận thông tin từ người dùng. + Biểu mẫu là gì? - Biểu mẫu bao gồm:
+ Biểu mẫu bao gồm những thành + Các điều khiển nhập dữ liệu như ô văn bản, phần nào?
nút chọn, hộp kiểm,... được thiết kế phù hợp
+ HTML định nghĩa phần tử nào để với nhiều kiểu dữ liệu khác nhau, giúp người tạo biểu mẫu?
dùng dễ dàng nhập dữ liệu và giảm sai sót.
+ Phần tử form có cú pháp khai báo + Các nút lệnh cho phép người dùng xác nhận như thế nào?
kết thúc nhập dữ liệu để gửi yêu cầu và dữ
+ HTML cung cấp nhiều phương liệu về máy chủ web.
thức gửi dữ liệu cho biểu mẫu nhưng Ví dụ: Biểu mẫu ở Hình 1 có ô văn bản để
được dùng phổ biến nhất là GET và nhập địa chỉ email hoặc số điện thoại. Kết
POST. Vậy khi nào nên dùng GET? thúc việc nhập dữ liệu và gửi yêu cầu, người
Khi nào nên dùng POST?
dùng nháy chuột vào nút lệnh Tiếp theo.
+ Người dùng cần thực hiện thao tác 4


zalo Nhắn tin Zalo