Giáo án Chủ đề G Bài 2 Tin học 12 Cánh diều: Một số nghề khác trong ngành Công nghệ thông tin

9 5 lượt tải
Lớp: Lớp 12
Môn: Tin Học
Bộ sách: Cánh diều
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 32 trang


CÁCH MUA:

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Tin học 12 Cánh diều đã cập nhật đủ Cả năm.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Tin học 12 Cánh diều năm 2025 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Tin học 12 Cánh diều.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(9 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Mô tả nội dung:

Ngày soạn:…/…/… Ngày dạy:…/…/…
BÀI 2: MỘT SỐ NGHỀ KHÁC TRONG NGÀNH
CÔNG NGHỆ THÔNG TIN VÀ MỘT SỐ NGHỀ ỨNG DỤNG CÔNG NGHỆ THÔNG TIN
(2 tiết) I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức
Sau bài học này, HS sẽ:
- Nêu được tên một số nghề trong ngành Công nghiệp phần mềm hoặc trong chuyển đổi số.
- Nêu được tên một số nghề ứng dụng công nghệ thông tin trong ngành Truyền
thông đa phương tiện hoặc các lĩnh vực khác.
- Giải thích được vai trò và công việc của những nghề này. 2. Năng lực
Năng lực chung:
- Năng lực học tập, tự học: HS biết tự tìm kiếm, chuẩn bị và lựa chọn tài liệu,
phương tiện học tập trước giờ học, quá trình tự giác tham gia các và thực hiện
các hoạt động học tập cá nhân trong giờ học ở trên lớp,…
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: Khả năng phân công và phối hợp thực hiện nhiệm vụ học tập.
- Năng lực giải quyết vấn đề sáng tạo: HS đưa ra các phương án trả lời cho câu
hỏi, bài tập xử lý tình huống, vận dụng kiến thức, kĩ năng của bài học để giải
quyết vấn đề thường gặp.
Năng lực Tin học:
- Biết được một số nghề khác trong ngành Công nghệ thông tin và một số nghề
ứng dụng công nghệ thông tin. 1
- Trình bày được vai trò và công việc của những nghề này. 3. Phẩm chất
- Chăm chỉ: Tích cực tìm hiểu thông tin về một số nghề khác trong ngành Công
nghệ thông tin và một số nghề ứng dụng công nghệ thông tin.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
- GV: SGK, SBT Tin học 12 – Định hướng Tin học ứng dụng – Cánh diều, bài
trình chiếu (Slide), máy chiếu.
- HS: SGK, SBT Tin học 12 – Định hướng Tin học ứng dụng – Cánh diều, vở ghi.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a) Mục tiêu: Tạo hứng thú học tập cho HS.
b) Nội dung: HS dựa vào hiểu biết để trả lời các câu hỏi.
c) Sản phẩm: Từ yêu cầu, HS vận dụng sự hiểu biết để trả lời câu hỏi GV đưa ra.
d) Tổ chức thực hiện:
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ:
- GV yêu cầu HS hoạt động cá nhân, suy nghĩ trả lời câu hỏi:
Theo Viện Tiêu chuẩn và Công nghệ Mỹ (NIST), điện toán đám mây được định nghĩa như sau:
"Cloud Computing là mô hình dịch vụ cho phép người truy cập tài nguyên điện toán
dùng chung (mạng, server, lưu trữ, ứng dụng, dịch vụ) thông qua kết nối mạng một
cách dễ dàng, mọi lúc, mọi nơi, theo yêu cầu. Tài nguyên điện toán đám mây có thể
được thiết lập hoặc hủy bỏ nhanh chóng bởi người dùng mà không cần sự can thiệp
của Nhà cung cấp dịch vụ".
Dựa theo định nghĩa trên, em hãy kể tên một số ví dụ của dịch vụ điện toán đám mây.
Theo em, những người chịu trách nhiệm thiết kế, phát triển, bảo trì và khắc phục sự
cố cơ sở hạ tầng đám mây được gọi là gì?
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập: 2
- HS vận dụng hiểu biết để trả lời câu hỏi.
- GV quan sát và hỗ trợ HS khi cần thiết.
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động, thảo luận:
- GV mời một số HS xung phong trả lời câu hỏi.
Gợi ý trả lời:
+ Một số ví dụ của dịch vụ điện toán đám mây: Google Drive Dropbox OneDrive iCloud
+ Những người chịu trách nhiệm thiết kế, phát triển, bảo trì và khắc phục sự cố cơ sở
hạ tầng đám mây được gọi là Kĩ sư điện toán đám mây.
- HS khác lắng nghe, nhận xét và bổ sung.
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện:
GV đánh giá kết quả của HS, dẫn dắt HS vào bài học mới: Ở bài trước, các em đã
biết về một số nghề trong nhóm nghề Dịch vụ và Quản trị trong ngành Công nghệ
thông tin. Tiếp theo, chúng ta sẽ cùng nhau tìm hiểu thêm về một số nghề trong ngành
Công nghiệp phần mềm hoặc trong chuyển đổi số và một số nghề ứng dụng công
nghệ thông tin trong ngành Truyền thông đa phương tiện hoặc các lĩnh vực khác qua
Bài 2: Một số nghề khác trong ngành Công nghệ thông tin và một số nghề ứng
dụng công nghệ thông tin.
B. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
Hoạt động 1: Một số nghề trong ngành Công nghiệp phần mềm
a) Mục tiêu: Giới thiệu cho HS một số nghề trong ngành Công nghiệp phần mềm.
b) Nội dung: GV giao nhiệm vụ; HS tìm hiểu nội dung mục 1. Một số nghề trong
ngành Công nghiệp phần mềm và thảo luận theo nhóm, thực hiện nhiệm vụ học tập.
c) Sản phẩm: Một số nghề trong ngành Công nghiệp phần mềm.
d) Tổ chức thực hiện: 3
HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS
SẢN PHẨM DỰ KIẾN
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ:
1. Một số nghề trong ngành Công nghiệp
- GV chia lớp thành các nhóm 2 – 3 phần mềm
HS và phân công mỗi nhóm tìm hiểu a) Kiểm thử viên một nghề:
- Kiểm thử viên là người chạy thử phần mềm
+ Em hãy trình bày vai trò và sự cần để xác nhận rằng phần mềm đáp ứng đúng các
thiết của một số nghề trong ngành yêu cầu thiết kế, xây dựng và vận hành.
Công nghiệp phần mềm sau đây đối - Vai trò: Kiểm thử viên chạy thử phần mềm
với một sản phẩm phần mềm:
với các dữ liệu và phương án thử nghiệm khác  Kiểm thử viên.
nhau theo hướng dẫn của người quản lí kiểm
Người quản lí kiểm thử.
thử nhằm tìm ra các lỗi và báo cáo lỗi cho
Nhà thiết kế giao diện người nhóm phát triển phần mềm để nhóm này
dùng, nhà thiết kế trải nghiệm nghiên cứu đưa ra giải pháp khắc phục, đảm người dùng.
bảo chất lượng tốt của phần mềm.
- GV bổ sung thêm một số thông tin - Thông tin bổ sung:
về các nghề nghiệp trong SGK.
 Kiểm thử viên là nghề ở bước đầu trong
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học
thang bậc nghề nghiệp, thường dành cho tập:
người mới bắt đầu để thử việc, làm quen
- HS tìm hiểu nội dung mục 1 SGK với môi trường,…
tr.98 – 99 sau đó trao đổi, thảo luận
 Không bắt buộc tốt nghiệp đại học.
trả lời các câu hỏi mà GV đưa ra.
 Có nhiều thuận lợi để tích luỹ kinh
- GV quan sát, theo dõi và hỗ trợ HS
nghiệm, trở thành lập trình viên. khi cần thiết.
b) Người quản lí kiểm thử
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động, - Kiểm thử phần mềm là một công việc rất thảo luận:
quan trọng trong quá trình phát triển phần
- GV mời đại diện các nhóm báo cáo mềm. kết quả thảo luận.
- Người quản lí kiểm thử:
- Các nhóm nhận xét, bổ sung cho
 Là người lập quy trình kiểm thử, viết các 4


zalo Nhắn tin Zalo