Ngày soạn: …/…/… Ngày dạy: …/…/…
BÀI 3: DỰ ÁN NHỎ: TÌM HIỂU THÔNG TIN TUYỂN SINH
VÀ HƯỚNG NGHIỆP VỀ LĨNH VỰC ĐÀO TẠO
“MÁY TÍNH VÀ CÔNG NGHỆ THÔNG TIN” Ở VIỆT NAM (3 tiết) I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức
Sau bài học này, HS sẽ:
- Tìm hiểu và trình bày được thông tin tuyển sinh và hướng nghiệp một số ngành
đào tạo thuộc lĩnh vực đào tạo Máy tính và Công nghệ thông tin.
- Tìm hiểu và trình bày được vai trò và công việc của chuyên viên công nghệ thông
tin trong một số ngành nghề có nhiều ứng dụng công nghệ thông tin.
- Giao lưu được với bạn bè qua các kênh truyền thông số để tham khảo và trao đổi ý
kiến về những thông tin trên. 2. Năng lực
Năng lực chung:
- Năng lực học tập, tự học: HS biết tự tìm kiếm, chuẩn bị và lựa chọn tài liệu,
phương tiện học tập trước giờ học, quá trình tự giác tham gia các và thực hiện các
hoạt động học tập cá nhân trong giờ học ở trên lớp,…
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: Khả năng phân công và phối hợp thực hiện nhiệm vụ học tập.
- Năng lực giải quyết vấn đề sáng tạo: HS đưa ra các phương án trả lời cho câu hỏi,
bài tập xử lý tình huống, vận dụng kiến thức, kĩ năng của bài học để giải quyết vấn đề thường gặp.
Năng lực Tin học: 1
- Hiểu được vai trò và công việc của chuyên viên Công nghệ thông tin trong một số ngành nghề.
- Biết được thông tin ngành đào tạo của một số cơ sở đào tạo Công nghệ thông tin. 3. Phẩm chất
- Tính cẩn thận, khả năng lập kế hoạch, khả năng làm việc nhóm.
- Nâng cao khả năng tự học và ý thức học tập.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
- GV: SGK, SBT Tin học 12 – Định hướng Tin học ứng dụng – Cánh diều, bài trình
chiếu (Slide), máy chiếu, phòng thực hành có kết nối Internet.
- HS: SGK, SBT Tin học 12 – Định hướng Tin học ứng dụng – Cánh diều, vở ghi.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a) Mục tiêu: Tạo hứng thú học tập cho HS.
b) Nội dung: HS dựa vào hiểu biết để trả lời các câu hỏi.
c) Sản phẩm: Từ yêu cầu, HS vận dụng sự hiểu biết để trả lời câu hỏi GV đưa ra.
d) Tổ chức thực hiện:
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ:
- GV chia lớp thành các nhóm (khoảng 5 HS mỗi nhóm), sau đó nêu câu hỏi cho các
nhóm thảo luận: Theo em, trong lĩnh vực y tế và y học có cần các chuyên viên công nghệ thông tin không?
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập:
- Các nhóm HS thảo luận và trả lời câu hỏi GV đưa ra.
- GV quan sát quá trình các nhóm thảo luận, giải đáp thắc mắc nếu HS chưa rõ.
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động, thảo luận.
- GV mời một số nhóm báo cáo kết quả thảo luận.
Gợi ý trả lời: Trong lĩnh vực y tế và y học cần các chuyên gia công nghệ thông tin để
thực hiện việc quản lí và duy trì các hệ thống bệnh án điện tử, cổng thông tin y tế, các
thiết bị số trong bệnh viện và tham gia phát triển các ứng dụng sức khoẻ số, nghiên cứu dược phẩm,… 2
- Các nhóm khác lắng nghe và góp ý.
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện:
GV đánh giá kết quả của HS, dẫn dắt HS vào bài học mới: Công nghệ thông tin là một
ngành kỹ thuật rộng lớn, bao hàm việc sử dụng máy tính và phần mềm để xử lý, lưu trữ,
truyền tải và thu thập thông tin. Công nghệ thông tin đóng vai trò then chốt trong việc tổ
chức, quản lý và sử dụng thông tin hiệu quả trong mọi lĩnh vực của đời sống xã hội, từ
kinh tế, giáo dục, y tế, đến giải trí và chính phủ. Vậy để giúp các em có thêm thông tin về
một số ngành nghề và lĩnh vực có sử dụng nhân lực công nghệ thông tin, chúng ta sẽ
cùng nhau đến với Bài 3: Dự án nhỏ: Tìm hiểu thông tin tuyển sinh và hướng nghiệp
về lĩnh vực đào tạo “Máy tính và Công nghệ thông tin” ở Việt Nam. B. DỰ ÁN HỌC TẬP
Giới thiệu dự án: Tìm hiểu thông tin tuyển sinh và hướng nghiệp về lĩnh vực đào
tạo “Máy tính và Công nghệ thông tin” ở Việt Nam
a. Mục tiêu: HS nắm rõ các nhiệm vụ cần thực hiện.
b. Nội dung: GV trình bày các yêu cầu chung của dự án.
c. Sản phẩm: Yêu cầu chung của dự án.
d. Tổ chức thực hiện:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS
DỰ KIẾN SẢN PHẨM
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ 1. Yêu cầu chung học tập
- Lớp được chia thành các nhóm (khoảng 5
- GV trình bày yêu cầu chung của dự HS một nhóm). Mỗi nhóm thực hiện hai án. nhiệm vụ sau đây.
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học Nhiệm vụ 1. Tìm hiểu, thu thập và chọn lọc tập
thông tin về một ngành học thuộc nhóm ngành - HS chú ý lắng nghe.
đào tạo “Máy tính và Công nghệ thông tin”
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động của một cơ sở đào tạo có uy tín trong danh và thảo luận sách A.
- HS nắm rõ yêu cầu, thời gian thực Danh sách A:
hiện, sản phẩm và tiêu chí đánh giá dự + Lựa chọn A1: Một khoa Công nghệ thông 3 án.
tin của một trường đại học ở Việt Nam.
Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện + Lựa chọn A2: Một khoa Công nghệ thông
nhiệm vụ học tập
tin có chương trình liên kết với nước ngoài.
- GV tổng kết lại các nội dung chính + Lựa chọn A3: Một cơ sở đào tạo “Máy tính liên quan đến dự án.
và Công nghệ thông tin” gần nơi em sinh sống nhất.
+ Lựa chọn A4: Một cơ sở đào tạo “Máy tính
và Công nghệ thông tin” do nhóm đề xuất và
được sự đồng ý của giáo viên.
Nhiệm vụ 2. Danh sách B dưới đây gồm một
số ngành có nhiều ứng dụng công nghệ thông
tin. Hãy tìm hiểu, thu thập, chọn lọc thông tin
về một ngành trong danh sách B và về công
việc chính của chuyên viên công nghệ thông tin ở ngành đó. Danh sách B:
+ Lựa chọn B1: Ngành Tài chính – Ngân hàng.
+ Lựa chọn B2: Ngành Giao thông vận tải.
+ Lựa chọn B3: Quân sự, Quốc phòng.
+ Lựa chọn B4: Đề xuất một ngành mà nhóm
quan tâm và được sự đồng ý của giáo viên.
- Thời gian thực hiện dự án: Hai tuần với 3 tiết học trên lớp.
Tiết học khởi động dự án thực hiện giai đoạn 1.
Tiết học tiếp theo thực hiện giai đoạn 2.
Tiết học kết thúc dự án thực hiện giai 4
Giáo án Chủ đề G Bài 3 Tin học 12 Cánh diều: Dự án nhỏ
9
5 lượt tải
MUA NGAY ĐỂ XEM TOÀN BỘ TÀI LIỆU
CÁCH MUA:
- B1: Gửi phí vào TK:
1053587071
- NGUYEN VAN DOAN - Ngân hàng Vietcombank (QR) - B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án
Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85
Bộ giáo án Tin học 12 Cánh diều đã cập nhật đủ Cả năm.
Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!
Thuộc bộ (mua theo bộ để tiết kiệm hơn):
- Bộ giáo án Tin học 12 Cánh diều năm 2025 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Tin học 12 Cánh diều.
- Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.
Đánh giá
4.6 / 5(9 )5
4
3
2
1

Trọng Bình
Tài liệu hay
Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn
Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)