Giáo án Chú gấu Mi-Sa (2 Tiết) Tiếng việt 3 Cánh diều

1.1 K 547 lượt tải
Lớp: Lớp 3
Môn: Tiếng việt
Bộ sách: Cánh diều
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 22 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Tiếng việt 3 Cánh diều được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 6/2023.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Tiếng việt 3 Cánh diều năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Tiếng việt 3 Cánh diều.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(1094 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
TUẦN 6
TIẾNG VIỆT
CHỦ ĐIỂM: NIỀM VUI VỦA EM
Bài đọc 3: CHÚ GẤU MI - SA (2 tiết)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
1. Năng lực đặc thù.
1.1. Phát triển năng lực ngôn ngữ:
- HS đọc trôi chảy toàn bài.
- Phát âm đúng các từ ngữ có âm, vần, thanh mà HS dễ viết sai.
- Ngắt nghỉ hơi đúng giữa các cụm từ, các câu.
- Hiểu nghĩa các từ ngữ trong bài, trả lời được các câu hỏi về nội dung bài đọc.
- Hiểu ý nghĩa của bài đọc: Gấu bông Mi-sa tốt bụng, nhân hậu. Chú bỏ đi
chủ không quý trọng đồ chơi nhưng lại quyết định lại nhà cậu nghèo đang
ốm vì muốn mang lại niềm vui cho cậu bé vào ngày Giáng sinh.
- HS nhận biết các từ ngữ chỉ sự vật; biết đặt câu với các từ ngữ đó.
1.2. Phát triển năng lực văn học:
- Biết bày tỏ sự yêu thích với nhân vật và hành động đẹp của nhân vật.
2. Năng lực chung.
- Năng lực tự chủ, tự học: lắng nghe, đọc bài trả lời các câu hỏi. Nêu được nội
dung bài.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: tham gia trò chơi, vận dụng.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: tham gia đọc trong nhóm.
3. Phẩm chất.
- Phẩm chất nhân ái: Biết thương người, sẵn sàng giúp đỡ mọi người.
- Phẩm chất chăm chỉ: Chăm chỉ đọc bài, trả lời câu hỏi.
- Phẩm chất trách nhiệm: Giữ trật tự, học tập nghiêm túc.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
- Kế hoạch bài dạy, bài giảng Power point.
- SGK và các thiết bị, học liệu phục vụ cho tiết dạy.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
1. Khởi động.
- Mục tiêu:
+ Tạo không khí vui vẻ, phấn khởi trước giờ học.
- Cách tiến hành:
- GV đặt câu hỏi về những đồ chơi nhà HS
yêu thích.
- HS lắng nghe, nêu ý kiến.
VD: Gấu bông, ô đồ chơi,
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- GV cho HS quan sát tranh minh họa:
+ Trong hình em thấy những gì?
+ Em hãy dự đoán xem chú gấu bông này đang
thực hiện công việc gì?
- GV nhận xét, tuyên dương.
- GV dẫn dắt vào bài mới
búp bê, ...
- HS quan sát tranh.
+ HS trả lời theo suy nghĩ của
mình.
- HS lắng nghe.
2. Khám phá.
Mục tiêu:
- HS đọc trôi chảy toàn bài.
- Phát âm đúng các từ ngữ có âm, vần, thanh mà HS dễ viết sai.
- Ngắt nghỉ hơi đúng giữa các cụm từ, các câu.
- Hiểu nghĩa các từ ngữ trong bài, trả lời được các câu hỏi về nội dung bài đọc.
- Hiểu ý nghĩa của bài đọc: Gấu bông Mi-sa tốt bụng, nhân hậu. Chú bỏ đi vì cô chủ
không quý trọng đồ chơi nhưng lại quyết định lại nhà cậu nghèo đang ốm
muốn mang lại niềm vui cho cậu bé vào ngày Giáng sinh.
- Phát triển năng lực văn học: Biết bày tỏ sự yêu thích với nhân vật hành động
đẹp của nhân vật.
- Cách tiến hành:
* Hoạt động 1: Đọc thành tiếng.
- GV đọc mẫu: Đọc diễn cảm, nhấn giọng
những từ ngữ giàu sức gợi tả, gợi cảm.
- GV hướng dẫn HS đọc: Đọc trôi chảy toàn bài,
ngắt nghỉ đúng.
- Gọi 1 HS đọc toàn bài.
- GV chia đoạn:
+ Đoạn 1: Từ đầu … rồi bỏ đi.
+ Đoạn 2: Chú đi mãi mỗi nhà một thứ đồ
chơi.
+ Đoạn 3: Còn lại
- GV gọi HS đọc nối tiếp theo đoạn.
- HS lắng nghe.
- HS lắng nghe cách đọc.
- 1 HS đọc toàn bài.
- HS quan sát
- HS đọc nối tiếp theo đoạn.
- HS đọc từ khó.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- Luyện đọc từ khó: chạc cây,leng keng, tuần lộc,
túp lều, rền rĩ, …
- Luyện đọc câu:
Nhưng không may, / ông già Nô-en bị ốm / nên
chỉ có tuần lộc / vừa kéo xe/ vừa phát quà. //
- Luyện đọc đoạn: GV tổ chức cho HS luyện đọc
đoạn theo nhóm 6.
- GV nhận xét các nhóm, tuyên dương.
* Hoạt động 2: Đọc hiểu.
- GV gọi HS đọc trả lời lần lượt 4 câu hỏi
trong SGK. GV nhận xét, tuyên dương.
- GV giúp đỡ HS còn lúng túng, lưu ý rèn cách tr
lời đầy đủ câu.
+ Câu 1: Vì sao chú gấu bông Mi-sa bỏ nhà ra đi?
+ Câu 2: Gặp tuần lộc đêm Giáng sinh, gấu bông
giúp tuần lộc làm việc gì?
+ Câu 3: Đến túp lều cậu đang ốm, không
còn đồ chơi để phát, Mi-sa đã làm gì?
+ Câu 4: Em nhận xét về chú gấu bông Mi-
sa?
- GV mời HS nêu nội dung bài.
- GV chốt nội dung của bài: Gấu bông Mi-sa tốt
bụng, nhân hậu. Chú bỏ đi chủ không quý
trọng đồ chơi nhưng lại quyết định lại nhà cậu
nghèo đang ốm muốn mang lại niềm vui cho
cậu bé vào ngày Giáng sinh.
- 2-3 HS đọc câu.
- HS luyện đọc theo nhóm 6.
- HS trả lời lần lượt các câu hỏi:
+ Chú gấu bông Mi-sa bỏ nhà
ra đi vìchủ cư xử không thân
thiện: túm lấy chú, bỏ vào nhà
kho, khiến chú tủi thân.
+ Gặp tuần lộc đêm Giáng sinh,
gấu bông cùng đi phát quà với
tuần lộc.
+ Đến túp lều một cậu
đang ốm nhưng túi đồ chơi
chẳng còn gì, Mi-sa bước vào
lều. Chú ngồi lên chiếc ủng, trở
thành quà Giáng sinh tặng cậu
bé đang ốm.
+ HS nêu ý kiến.
VD: Mi-sa rất thương người,
sẵn sàng giúp mọi người. /Mi-sa
rất thương cậu nghèo bị ốm
lại không được nhận quà Giáng
sinh. / Gấu bông Mi-sa rất tốt
bụng, nhân hậu. /...
- 1 -2 HS nêu nội dung bài theo
suy nghĩ của mình.
- HS lắng nghe, ghi nhớ.
2-3 HS nêu lại.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
3. Hoạt động luyện tập
- Mục tiêu:
+ HS nhận biết các từ ngữ chỉ sự vật.
+ Biết vận dụng để đặt câu với những từ ngữ chỉ sự vật.
+ Phát triển năng lực ngôn ngữ.
- Cách tiến hành:
3.1. Xếp các từ ngữ dưới đây vào nhóm thích
hợp
- GV yêu cầu HS đọc đề bài.
- GV chia lớp làm 3 nhóm, nêu tên Trò chơi: Ai
nhanh tay hơn? phát cho mỗi nhóm một bộ thẻ
12 tấm (ghi 12 từ ngữ), 3 ô vuông ( nhóm từ: Quà
Giáng sinh, Vật đựng quà, Nhân vật đi phát quà).
- GV phổ biến luật chơi: Mỗi nhóm cử 6 thành
viên đại diện thi tiếp sức, xếp nhanh 12 từ vào 3
nhóm thích hợp. Nhóm nào nhanh chính xác
nhất, nhóm đó giành chiến thắng.
- GV tổ chức cho HS chơi trò chơi.
- GV cùng HS nhận xét, chốt đáp án.
Chú ý:
+ Bít tất ủng thường được dùng làm túi đựng
quà nhưng cũng có thể làm quà tặng.
+ Gấu bông thưởng quà tặng nhưng trong câu
chuyện này, chú vừa nhân vật đi phát quà, vừa
tự nguyện trở thành quà tặng.
- GV nhận xét, tuyên dương.
- 1-2 HS đọc yêu cầu bài.
- HS chia nhóm theo sự phân
công của GV. Sau đó nhận thẻ.
- HS lắng nghe, ghi nhớ.
- HS chơi trò chơi, nhận xét.
+ Quà Giáng sinh: gối ôm,
len, đồng hồ, đồ chơi, bít tất,
bánh kẹo, truyện, Mi-sa, quần
áo, ủng.
+ Vật đựng quà: ủng, bít tất.
+ Nhân vật đi phát quà: Ông già
Nô-en, tuần lộc, Mi-sa.
- HS lắng nghe.
- HS đọc lại các từ.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- Tổ chức cho HS đọc đồng thanh các từ sau khi
đã sắp xếp hợp lý.
3.2. Nói tên món quà em mong được tặng vào
dịp Tết hoặc sinh nhật.
- GV yêu cầu HS đọc đề bài.
- Em thường được tặng quà vào dịp Tết hoặc
sinh nhật không?
- GV tổ chức cho HS hoạt động nhóm đôi: Nói
cho bạn nghe về món quà mình mong được tặng
vào dịp Tết hoặc sinh nhật.
- GV mời các nhóm trình bày, các nhóm khác
lắng nghe, nhận xét.
- GV nhận xét, tuyên dương, gợi ý một số món
quà: búp bê, ô tô, truyện, kẹo la, hộp chì
màu, siêu nhân, rô bốt, lợn đất, bóng đá, …
- Vào dịp sinh nhật của mình, em được nhận
những món quà mà mình yêu thích không?
- Hãy nêu cảm nghĩ của mình khi được nhận món
quà mình yêu thích trong dịp sinh nhật? (nếu có)
- 1-2 HS đọc yêu cầu bài.
- HS nêu ý kiến cá nhân.
- HS hoạt động nhóm đôi.
- Một số nhóm trình bày trước
lớp, nhóm khác nhận xét.
- HS lắng nghe.
- HS nêu ý kiến cá nhân.
- HS nêu cảm nhận.
VD: vui vẻ, hào hứng, thích
thú,...
4. Vận dụng.
- Mục tiêu:
+ Củng cố những kiến thức đã học trong tiết học để học sinh khắc sâu nội dung.
+ Vận dụng kiến thức đã học vào thực tiễn.
+ Tạo không khí vui vẻ, hào hứng, lưu luyến sau khi học sinh học bài.
+ Phát triển năng lực ngôn ngữ.
- Cách tiến hành:
- GV tổ chức vận dụng để củng cố kiến thức
vận dụng bài học vào thực tiễn cho học sinh.
+ Cho HS quan sát video cảnh một số em nhỏ
(Việt Nam/thế giới) được nhận quà nhân dịp
Giáng sinh.
- Nhắc nhở các em cần biết giữ gìn, trân trọng
những món quà đó.
- Nhận xét tiết học, dặn HS chuẩn bị bài Góc sáng
tạo: Chuyện của em.
- HS tham gia để vận dụng kiến
thức đã học vào thực tiễn.
- HS quan sát video.
- HS lắng nghe, ghi nhớ.
IV. Điều chỉnh sau bài dạy:
.......................................................................................................................................
.......................................................................................................................................
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:


TUẦN 6 TIẾNG VIỆT
CHỦ ĐIỂM: NIỀM VUI VỦA EM
Bài đọc 3: CHÚ GẤU MI - SA (2 tiết) I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: 1. Năng lực đặc thù.
1.1. Phát triển năng lực ngôn ngữ:
- HS đọc trôi chảy toàn bài.
- Phát âm đúng các từ ngữ có âm, vần, thanh mà HS dễ viết sai.
- Ngắt nghỉ hơi đúng giữa các cụm từ, các câu.
- Hiểu nghĩa các từ ngữ trong bài, trả lời được các câu hỏi về nội dung bài đọc.
- Hiểu ý nghĩa của bài đọc: Gấu bông Mi-sa tốt bụng, nhân hậu. Chú bỏ đi vì cô
chủ không quý trọng đồ chơi nhưng lại quyết định ở lại nhà cậu bé nghèo đang
ốm vì muốn mang lại niềm vui cho cậu bé vào ngày Giáng sinh.
- HS nhận biết các từ ngữ chỉ sự vật; biết đặt câu với các từ ngữ đó.
1.2. Phát triển năng lực văn học:
- Biết bày tỏ sự yêu thích với nhân vật và hành động đẹp của nhân vật. 2. Năng lực chung.
- Năng lực tự chủ, tự học: lắng nghe, đọc bài và trả lời các câu hỏi. Nêu được nội dung bài.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: tham gia trò chơi, vận dụng.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: tham gia đọc trong nhóm. 3. Phẩm chất.
- Phẩm chất nhân ái: Biết thương người, sẵn sàng giúp đỡ mọi người.
- Phẩm chất chăm chỉ: Chăm chỉ đọc bài, trả lời câu hỏi.
- Phẩm chất trách nhiệm: Giữ trật tự, học tập nghiêm túc. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
- Kế hoạch bài dạy, bài giảng Power point.
- SGK và các thiết bị, học liệu phục vụ cho tiết dạy.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh 1. Khởi động. - Mục tiêu:
+ Tạo không khí vui vẻ, phấn khởi trước giờ học. - Cách tiến hành:
- GV đặt câu hỏi về những đồ chơi ở nhà mà HS - HS lắng nghe, nêu ý kiến. yêu thích.
VD: Gấu bông, ô tô đồ chơi,

búp bê, ...
- GV cho HS quan sát tranh minh họa: - HS quan sát tranh.
+ HS trả lời theo suy nghĩ của
+ Trong hình em thấy những gì? mình.
+ Em hãy dự đoán xem chú gấu bông này đang
thực hiện công việc gì? - HS lắng nghe.
- GV nhận xét, tuyên dương.
- GV dẫn dắt vào bài mới 2. Khám phá. Mục tiêu:
- HS đọc trôi chảy toàn bài.
- Phát âm đúng các từ ngữ có âm, vần, thanh mà HS dễ viết sai.
- Ngắt nghỉ hơi đúng giữa các cụm từ, các câu.
- Hiểu nghĩa các từ ngữ trong bài, trả lời được các câu hỏi về nội dung bài đọc.
- Hiểu ý nghĩa của bài đọc: Gấu bông Mi-sa tốt bụng, nhân hậu. Chú bỏ đi vì cô chủ
không quý trọng đồ chơi nhưng lại quyết định ở lại nhà cậu bé nghèo đang ốm vì
muốn mang lại niềm vui cho cậu bé vào ngày Giáng sinh.
- Phát triển năng lực văn học: Biết bày tỏ sự yêu thích với nhân vật và hành động đẹp của nhân vật. - Cách tiến hành:
* Hoạt động 1: Đọc thành tiếng.
- GV đọc mẫu: Đọc diễn cảm, nhấn giọng ở - HS lắng nghe.
những từ ngữ giàu sức gợi tả, gợi cảm.
- GV hướng dẫn HS đọc: Đọc trôi chảy toàn bài, - HS lắng nghe cách đọc. ngắt nghỉ đúng. - 1 HS đọc toàn bài.
- Gọi 1 HS đọc toàn bài. - HS quan sát - GV chia đoạn:
+ Đoạn 1: Từ đầu … rồi bỏ đi.
+ Đoạn 2: Chú đi mãi … mỗi nhà một thứ đồ chơi. + Đoạn 3: Còn lại
- HS đọc nối tiếp theo đoạn.
- GV gọi HS đọc nối tiếp theo đoạn. - HS đọc từ khó.


- Luyện đọc từ khó: chạc cây,leng keng, tuần lộc, túp lều, rền rĩ, … - 2-3 HS đọc câu. - Luyện đọc câu:
Nhưng không may, / ông già Nô-en bị ốm / nên - HS luyện đọc theo nhóm 6.
chỉ có tuần lộc / vừa kéo xe/ vừa phát quà. //
- Luyện đọc đoạn: GV tổ chức cho HS luyện đọc đoạn theo nhóm 6.
- GV nhận xét các nhóm, tuyên dương.
- HS trả lời lần lượt các câu hỏi:
* Hoạt động 2: Đọc hiểu.
- GV gọi HS đọc và trả lời lần lượt 4 câu hỏi
trong SGK. GV nhận xét, tuyên dương.
- GV giúp đỡ HS còn lúng túng, lưu ý rèn cách trả + Chú gấu bông Mi-sa bỏ nhà lời đầy đủ câu.
ra đi vì cô chủ cư xử không thân
+ Câu 1: Vì sao chú gấu bông Mi-sa bỏ nhà ra đi? thiện: túm lấy chú, bỏ vào nhà kho, khiến chú tủi thân.
+ Gặp tuần lộc đêm Giáng sinh,
gấu bông cùng đi phát quà với
+ Câu 2: Gặp tuần lộc đêm Giáng sinh, gấu bông tuần lộc.
giúp tuần lộc làm việc gì?
+ Đến túp lều có một cậu bé
đang ốm nhưng túi đồ chơi
+ Câu 3: Đến túp lều có cậu bé đang ốm, không chẳng còn gì, Mi-sa bước vào
còn đồ chơi để phát, Mi-sa đã làm gì?
lều. Chú ngồi lên chiếc ủng, trở
thành quà Giáng sinh tặng cậu bé đang ốm. + HS nêu ý kiến.
VD: Mi-sa rất thương người,
+ Câu 4: Em có nhận xét gì về chú gấu bông Mi- sẵn sàng giúp mọi người. /Mi-sa sa?
rất thương cậu bé nghèo bị ốm
lại không được nhận quà Giáng
sinh. / Gấu bông Mi-sa rất tốt bụng, nhân hậu. /...
- 1 -2 HS nêu nội dung bài theo
- GV mời HS nêu nội dung bài. suy nghĩ của mình.
- GV chốt nội dung của bài: Gấu bông Mi-sa tốt - HS lắng nghe, ghi nhớ.
bụng, nhân hậu. Chú bỏ đi vì cô chủ không quý 2-3 HS nêu lại.
trọng đồ chơi nhưng lại quyết định ở lại nhà cậu
bé nghèo đang ốm vì muốn mang lại niềm vui cho
cậu bé vào ngày Giáng sinh.



3. Hoạt động luyện tập - Mục tiêu:
+ HS nhận biết các từ ngữ chỉ sự vật.
+ Biết vận dụng để đặt câu với những từ ngữ chỉ sự vật.
+ Phát triển năng lực ngôn ngữ. - Cách tiến hành:
3.1. Xếp các từ ngữ dưới đây vào nhóm thích hợp
- 1-2 HS đọc yêu cầu bài.
- GV yêu cầu HS đọc đề bài.
- HS chia nhóm theo sự phân
- GV chia lớp làm 3 nhóm, nêu tên Trò chơi: Ai công của GV. Sau đó nhận thẻ.
nhanh tay hơn? và phát cho mỗi nhóm một bộ thẻ
12 tấm (ghi 12 từ ngữ), 3 ô vuông ( nhóm từ: Quà - HS lắng nghe, ghi nhớ.
Giáng sinh, Vật đựng quà, Nhân vật đi phát quà).
- GV phổ biến luật chơi: Mỗi nhóm cử 6 thành
viên đại diện thi tiếp sức, xếp nhanh 12 từ vào 3
nhóm thích hợp. Nhóm nào nhanh và chính xác - HS chơi trò chơi, nhận xét.
nhất, nhóm đó giành chiến thắng.
+ Quà Giáng sinh: gối ôm, mũ
- GV tổ chức cho HS chơi trò chơi.
len, đồng hồ, đồ chơi, bít tất,
- GV cùng HS nhận xét, chốt đáp án.
bánh kẹo, truyện, Mi-sa, quần Chú ý: áo, ủng.
+ Bít tất và ủng thường được dùng làm túi đựng + Vật đựng quà: ủng, bít tất.
quà nhưng cũng có thể làm quà tặng.
+ Nhân vật đi phát quà: Ông già
+ Gấu bông thưởng là quà tặng nhưng trong câu Nô-en, tuần lộc, Mi-sa.
chuyện này, chú vừa là nhân vật đi phát quà, vừa - HS lắng nghe.
tự nguyện trở thành quà tặng. - HS đọc lại các từ.
- GV nhận xét, tuyên dương.


zalo Nhắn tin Zalo