Giáo án Chuyện của thước kẻ Tiếng Việt 2 Chân trời sáng tạo

270 135 lượt tải
Lớp: Lớp 2
Môn: Tiếng việt
Bộ sách: Chân trời sáng tạo
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 13 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Tiếng việt 2 Chân trời sáng tạo được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 3/2024.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Tiếng việt 2 Chân trời sáng tạo năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Tiếng việt 2 Chân trời sáng tạo.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(270 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Ngày soạn:…/…/…
Ngày dạy:…/…/…
CHỦ ĐIỂM 7: BẠN THÂN Ở TRƯỜNG (TUẦN 14-15)
BÀI 1: CHUYỆN CỦA THƯỚC KẺ (TIẾT 1-4)
I. MỤC TIÊU
1. Mức độ, yêu cầu cần đạt
- Giới thiệu được với bạn một đồ dùng học tập em thích; nêu được phỏng
đoán của bản thân về nội dung bài qua tên bài và tranh minh họa.
- Đọc trôi chảy bài đọc, ngắt nghỉ đúng dấu câu, đúng logic ngữ nghĩa; phân biệt
được lời của các nhân vật và lời người dẫn chuyện; hiểu được nội dung bài đọc:
Mỗi đồ vật đều ích, không nên kiêu căng, chỉ nghĩ đến ích lợi của bản thân,
coi thường người khác; biết liên hệ bản thân: không kiêu căng, tự phụ, biết
quan tâm người khác. Biết đọc phân vai cùng bạn.
- Viết đúng chữ N hoa và câu ứng dụng.
- Giải được câu đố, tìm được từ ngữ chỉ đồ vật màu sắc của nó; đặt trả lời
được câu hỏi Ai thế nào? theo mẫu.
- Vẽ được đồ dùng học tập, đặt được tên cho bức vẽ giới thiệu được bức vẽ
với người thân.
2. Năng lực
- Năng lực chung:
Năng lực giao tiếp, hợp tác: Trao đổi, thảo luận để thực hiện các nhiệm vụ học
tập.
Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Sử dụng các kiến thức đã học ứng dụng
vào thực tế, tìm tòi, phát hiện giải quyết các nhiệm vụ trong cuộc sống.
- Năng lực riêng: Mở rộng được vốn từ về trường học (từ ngữ chỉ đặc điểm),
câu Ai thế nào?
3. Phẩm chất
- Bồi dưỡng phẩm chất nhân ái, chăm chỉ, trách nhiệm.
II. PHƯƠNG PHÁP VÀ THIẾT BỊ DẠY HỌC
1. Phương pháp dạy học
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- Vấn đáp, động não, trực quan, hoạt động nhóm, đóng vai, giải quyết vấn đề,
lắng nghe tích cực.
2. Thiết bị dạy học
a. Đối với giáo viên
- Giáo án.
- Mẫu chữ viết hoa N.
- Tranh ảnh minh họa thước kẻ, bút mực và bút chì.
- Bảng phụ ghi đoạn từ Nhưng ít lâu sau đến cho thẳng.
- Thẻ từ ghi sẵn các từ ngữ Bài tập 3 để tổ chức cho HS chơi trò chơi.
b. Đối với học sinh
- SHS.
- Bút màu vẽ, đồ dùng học tập em thích.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẬY HỌC
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
TIẾT 1 - 2
I. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Tạo tâm thế hứng thú cho HS
từng bước làm quen bài học.
b. Cách thức tiến hành:
- GV giới thiệu tên chủ điểm: Bạn thân
trường. Chủ điểm gồm những bài học hướng
đến bồi dưỡng cho các em phẩm chất nhân ái,
chăm chỉ, trách nhiệm; nhận ra được ích lợi,
yêu quý, biết giữ gìn những đồ dùng học tập
quen thuộc; biết quan tâm, chia sẻ với bạn bè.
- GV giới thiệu tên bài học:
+ GV yêu cầu HS
thảo luận theo
nhóm đôi trả lời
câu hỏi: Giới thiệu
với bạn về một đồ dùng học tập em thích
- HS trả lời.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
theo gợi ý:
+ GV dẫn dắt vào bài học: Mỗi bạn đều
rất nhiều đồ dùng học tập khác nhau của
nhiều môn học khác nhau. bạn thích bút
màu, có bạn thích cây bút chì, bút mực nhưng
bạn lại thích cái cặp sách, hộp bút hay cây
thước kẻ. Các em tin mỗi đồ dùng học tập
chúng ta yêu thích cũng thế giới riêng
của chúng, cũng những câu chuyện riêng
không? Chúng ta cùng tìm hiểu trong bài học
ngày hôm nay Bài 1: Chuyện của thước kẻ
để tìm hiểu điều lí thú này.
II. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN
THỨC
Hoạt động 1: Luyện đọc thành tiếng
a. Mục tiêu: HS đọc văn bản Chuyện của
thước kẻ SHS trang 114, 115 với giọng đọc
nhẹ nhàng, thong thả. Ngắt nghỉ đúng. Dừng
hơi lâu hơn sau mỗi đoạn.
b. Cách thức tiến hành
Bước 1: Hoạt động cả lớp
- GV yêu cầu HS
quan sát tranh
minh họa bài đọc
trả lời câu
hỏi: Trong tranh
những đồ vật gì? Chiếc thước kẻ đang làm
gì, nó có điểm gì khác lạ?
- GV đọc mẫu toàn bài:
+ Đọc phân biệt giọng nhân vật: giọng người
dẫn chuyện với giọng kể thong thả, nhấn
giọng những từ ngữ chỉ đặc điểm của đồ
vật; giọng bút mực: nhẹ nhàng, chân thành;
giọng thước kẻ: kiêu căng.
- HS trả lời:
+ Trong tranh những đồ vật: thước
kẻ, bút mực, bút chì, sách.
+ Chiếc thước kẻ đang soi gương,
thước kẻ bị cong.
- HS chú ý lắng nghe, đọc thầm theo.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
+ Ngắt nghỉ đúng. Dừng hơi lâu hơn sau mỗi
đoạn.
- GV hướng dẫn HS:
+ Luyện đọc một số từ khó: ưỡn, uốn, cặp
sách.
+ Luyện đọc một số câu dài: Mỗi hình vẽ
đẹp,/mỗi đường kẻ thẳng tắp/là niềm vui
chung của ba,//Nhưng ít lâu sau,/thước kẻ
nghĩ/bút mực bút chì/phải nhờ đến mình
mớ làm việc được.//.
Bước 2: Hoạt động nhóm
- GV mời 3 HS đọc văn bản:
+ HS1(Đoạn 1): Từ đầu đến “cả ba”.
+ HS2 (Đoạn 2): Tiếp theo đến “không phải
là tôi”.
+ HS3 (Đoạn 3): đoạn còn lại.
Hoạt động 2: Luyện đọc hiểu
a. Mục tiêu: HS giải nghĩa được một số từ
khó; đọc thầm, trả lời câu hỏi SHS trang 115;
rút ra được ý nghĩa của bài học, liên hệ bản
thân.
b. Cách thức tiến hành
Bước 1: Hoạt động cả lớp
- GV giải nghĩa một số từ khó:
+ Ưỡn: làm cho ngực hay bụng nhô ra phía
trước bằng cách hơi ngửa về đằng sau.
+ Uốn: làm cho một vật từ thẳng thành cong
hoặc ngượi lại.
+ Thẳng tắp: thẳng thành một đường dài.
Bước 2: Hoạt động nhóm
- GV yêu cầu HS đọc thầm để chuẩn bị trả lời
- HS chú ý lắng nghe và luyện đọc.
- HS đọc bài.
- HS lắng nghe, tiếp thu kiến thức.
- HS đọc thầm.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
câu hỏi mục Cùng tìm hiểu SHS trang 115.
- GV mời 1HS đứng dậy đọc yêu cầu câu hỏi
1:
Câu 1: Ban đầu thước kẻ chung sống với các
bạn như thế nào?
+ GV hướng dẫn HS đọc đoạn 1 để tìm câu
trả lời.
+ GV mời đại diện 1-2 HS trả lời câu hỏi.
- GV mời 1HS đứng dậy đọc yêu cầu câu hỏi
2:
Câu 2: Vì sao thước kẻ bị cong?
+ GV hướng dẫn HS đọc đoạn 2 để tìm câu
trả lời.
+ GV mời đại diện 1-2 HS trả lời câu hỏi.
- GV mời 1HS đứng dậy đọc yêu cầu câu hỏi
3:
Câu 3: Sau khi được bác thợ mộc uốn thẳng,
thước kẻ làm gì? Vì sao
+ GV hướng dẫn HS đọc đoạn 3 để tìm câu
trả lời.
+ GV mời đại diện 1-2 HS trả lời câu hỏi.
- GV mời 1HS đứng dậy đọc yêu cầu câu hỏi
4:
Câu 4: Dòng nào dưới đây nêu đúng ý nghĩa
của bài đọc:
+ GV hướng dẫn HS tìm câu trả lời bằng cách
trả lời câu hỏi: sao thước kẻ lại bị cong,
sao thước kẻ phải quay lại xin lỗi bút chì, bút
- HS trả lời: Ban đầu thước kẻ chung
sống vui vẻ với các bạn.
- HS trả lời: Thước kẻ bị cong
thước kẻ kiêu căng, cứ ưỡn ngực mãi
lên.
- HS trả lời: Sau khi được bác thợ mộc
uốn thẳng, thước kẻ cảm ơn bác thợ
mộc và về xin lỗi bút mực, bút chì.
- HS trả lời: Tình cảm yêu quý ngôi
trường của bạn nhỏ; liên hệ bản thân:
cần biết yêu quý ngôi trường của mình
- HS trả lời: Dòng “Khuyên chúng ta
không được kêu căng” nêu đúng ý
nghĩa của bài đọc.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:


Ngày soạn:…/…/… Ngày dạy:…/…/…
CHỦ ĐIỂM 7: BẠN THÂN Ở TRƯỜNG (TUẦN 14-15)
BÀI 1: CHUYỆN CỦA THƯỚC KẺ (TIẾT 1-4) I. MỤC TIÊU
1. Mức độ, yêu cầu cần đạt
- Giới thiệu được với bạn một đồ dùng học tập mà em thích; nêu được phỏng
đoán của bản thân về nội dung bài qua tên bài và tranh minh họa.
- Đọc trôi chảy bài đọc, ngắt nghỉ đúng dấu câu, đúng logic ngữ nghĩa; phân biệt
được lời của các nhân vật và lời người dẫn chuyện; hiểu được nội dung bài đọc:
Mỗi đồ vật đều có ích, không nên kiêu căng, chỉ nghĩ đến ích lợi của bản thân,
coi thường người khác; biết liên hệ bản thân: không kiêu căng, tự phụ, biết
quan tâm người khác. Biết đọc phân vai cùng bạn.
- Viết đúng chữ N hoa và câu ứng dụng.
- Giải được câu đố, tìm được từ ngữ chỉ đồ vật và màu sắc của nó; đặt và trả lời
được câu hỏi Ai thế nào? theo mẫu.
- Vẽ được đồ dùng học tập, đặt được tên cho bức vẽ và giới thiệu được bức vẽ với người thân. 2. Năng lực - Năng lực chung:
 Năng lực giao tiếp, hợp tác: Trao đổi, thảo luận để thực hiện các nhiệm vụ học tập.
 Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Sử dụng các kiến thức đã học ứng dụng
vào thực tế, tìm tòi, phát hiện giải quyết các nhiệm vụ trong cuộc sống.
- Năng lực riêng: Mở rộng được vốn từ về trường học (từ ngữ chỉ đặc điểm), câu Ai thế nào? 3. Phẩm chất
- Bồi dưỡng phẩm chất nhân ái, chăm chỉ, trách nhiệm.
II. PHƯƠNG PHÁP VÀ THIẾT BỊ DẠY HỌC
1. Phương pháp dạy học


- Vấn đáp, động não, trực quan, hoạt động nhóm, đóng vai, giải quyết vấn đề, lắng nghe tích cực.
2. Thiết bị dạy học
a. Đối với giáo viên - Giáo án. - Mẫu chữ viết hoa N.
- Tranh ảnh minh họa thước kẻ, bút mực và bút chì.
- Bảng phụ ghi đoạn từ Nhưng ít lâu sau đến cho thẳng.
- Thẻ từ ghi sẵn các từ ngữ ở Bài tập 3 để tổ chức cho HS chơi trò chơi.
b. Đối với học sinh - SHS.
- Bút màu vẽ, đồ dùng học tập em thích.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẬY HỌC
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH TIẾT 1 - 2
I. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Tạo tâm thế hứng thú cho HS và
từng bước làm quen bài học.
b. Cách thức tiến hành:
- GV giới thiệu tên chủ điểm: Bạn thân ở
trường. Chủ điểm gồm những bài học hướng
đến bồi dưỡng cho các em phẩm chất nhân ái,
chăm chỉ, trách nhiệm; nhận ra được ích lợi,
yêu quý, biết giữ gìn những đồ dùng học tập
quen thuộc; biết quan tâm, chia sẻ với bạn bè.
- GV giới thiệu tên bài học: + GV yêu cầu HS - HS trả lời. thảo luận theo nhóm đôi và trả lời
câu hỏi:
Giới thiệu
với bạn bè về một đồ dùng học tập em thích

theo gợi ý:
+ GV dẫn dắt vào bài học: Mỗi bạn đều có
rất nhiều đồ dùng học tập khác nhau của
nhiều môn học khác nhau. Có bạn thích bút
màu, có bạn thích cây bút chì, bút mực nhưng
có bạn lại thích cái cặp sách, hộp bút hay cây
thước kẻ. Các em có tin mỗi đồ dùng học tập
mà chúng ta yêu thích cũng có thế giới riêng
của chúng, cũng có những câu chuyện riêng
không? Chúng ta cùng tìm hiểu trong bài học
ngày hôm nay – Bài 1: Chuyện của thước kẻ
để tìm hiểu điều lí thú này.
II. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1: Luyện đọc thành tiếng
a. Mục tiêu: HS đọc văn bản Chuyện của
thước kẻ SHS trang 114, 115 với giọng đọc
nhẹ nhàng, thong thả. Ngắt nghỉ đúng. Dừng
hơi lâu hơn sau mỗi đoạn.
b. Cách thức tiến hành
Bước 1: Hoạt động cả lớp - HS trả lời: - GV yêu cầu HS
+ Trong tranh có những đồ vật: thước quan sát tranh
kẻ, bút mực, bút chì, sách. minh họa bài đọc và trả lời câu
+ Chiếc thước kẻ đang soi gương, hỏi: Trong tranh thước kẻ bị cong.
có những đồ vật gì? Chiếc thước kẻ đang làm
gì, nó có điểm gì khác lạ?
- HS chú ý lắng nghe, đọc thầm theo.
- GV đọc mẫu toàn bài:
+ Đọc phân biệt giọng nhân vật: giọng người
dẫn chuyện với giọng kể thong thả, nhấn
giọng ở những từ ngữ chỉ đặc điểm của đồ
vật; giọng bút mực: nhẹ nhàng, chân thành;
giọng thước kẻ: kiêu căng.


+ Ngắt nghỉ đúng. Dừng hơi lâu hơn sau mỗi đoạn. - GV hướng dẫn HS:
+ Luyện đọc một số từ khó: ưỡn, uốn, cặp - HS chú ý lắng nghe và luyện đọc. sách.
+ Luyện đọc một số câu dài: Mỗi hình vẽ
đẹp,/mỗi đường kẻ thẳng tắp/là niềm vui
chung của ba,//Nhưng ít lâu sau,/thước kẻ
nghĩ/bút mực và bút chì/phải nhờ đến mình mớ làm việc được.//.
Bước 2: Hoạt động nhóm
- GV mời 3 HS đọc văn bản: - HS đọc bài.
+ HS1(Đoạn 1): Từ đầu đến “cả ba”.
+ HS2 (Đoạn 2): Tiếp theo đến “không phải là tôi”.
+ HS3 (Đoạn 3): đoạn còn lại.
Hoạt động 2: Luyện đọc hiểu
a. Mục tiêu: HS giải nghĩa được một số từ
khó; đọc thầm, trả lời câu hỏi SHS trang 115;
rút ra được ý nghĩa của bài học, liên hệ bản thân.
b. Cách thức tiến hành
Bước 1: Hoạt động cả lớp
- GV giải nghĩa một số từ khó:
- HS lắng nghe, tiếp thu kiến thức.
+ Ưỡn: làm cho ngực hay bụng nhô ra phía
trước bằng cách hơi ngửa về đằng sau.
+ Uốn: làm cho một vật từ thẳng thành cong hoặc ngượi lại.
+ Thẳng tắp: thẳng thành một đường dài. - HS đọc thầm.
Bước 2: Hoạt động nhóm
- GV yêu cầu HS đọc thầm để chuẩn bị trả lời


zalo Nhắn tin Zalo