Giáo án chuyên đề 1 Biến đổi khí hậu Địa lí 10 Cánh diều

1 K 524 lượt tải
Lớp: Lớp 10
Môn: Địa Lý
Bộ sách: Cánh diều
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 54 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án chuyên đề Địa lí 10 Cánh diều được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 3/2024.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ bài giảng powerpoint chuyên đề Địa lí lớp 10 Cánh diều bao gồm đầy đủ các bài giảng trong cả năm học, được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng phần học và bám sát chương trình chuyên đề Địa lí lớp 10 bộ Cánh diều.
  • Quý thầy/cô tham khảo Giáo án word đồng bộ với bản giáo án ppt - Mua combo 2 bộ giá 350k

https://tailieugiaovien.com.vn/tai-lieu/bai-giang-powerpoint-chuyen-de-dia-li-10-canh-dieu-20486

Đánh giá

4.6 / 5(1047 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
TÊN BÀI DẠY:
CHUYÊN ĐỀ 1
BIẾN ĐỔI KHÍ HẬU
Môn học/Hoạt động giáo dục: ĐỊA LÍ; lớp: 10
Thời gian thực hiện: 10 tiết
I. MỤC TIÊU
1. Về kiến thức
- Trình bày được khái niệm, các biểu hiện của biến đổi khí hậu.
- Giải thích được nguyên nhân của biến đổi khí hậu.
- Phân tích được các tác động của biến đổi khí hậu hậu quả trên phạm vi toàn
cầu.
- Giải thích được tầm quan trọng và sự cấp bách của ứng phó với biến đổi khí hậu.
- Hệ thống hóa được các nhóm giải pháp ứng phó với biến đổi khí hậu.
2. Về năng lực
- Năng lực chung:
+ Năng lực tự chủ tự học: Sẵn sàng giúp đỡ các bạn khác vươn lên, tự lực trong
học tập. Tự khẳng định bảo vệ quyền, nhu cầu chính đáng: biết khẳng định
bảo vệ quan điểm, nhu cầu tự học, tự tìm hiểu của bản thân.
+ Năng lực giao tiếp hợp tác: Xác định mục đích, nội dung, phương tiện thái
độ giao tiếp: biết lựa chọn nội dung giao tiếp phù hợp với hình thức hoạt động
nhân/cặp/nhóm.
+ Năng lực giải quyết vấn đề sáng tạo: Biết xác định làm thông tin từ
nguồn thông tin SGK, bản đồ, video…
- Năng lực chuyên biệt:
+ Nhận thức khoa học địa lí: phân tích được khái niệm, biểu hiện, nguyên nhân, tác
động, hậu quả, tầm quan trọng sự cấp bách cần phải các giải pháp ứng phó
với biến đổi khí hậu.
- Tìm hiểu địa lí: biết tìm kiếm, chọn lọc khai thác thông tin văn bản, tranh ảnh,
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- Vận dụng kiến thức,năng đã học: tìm kiếm được các thông tin và nguồn số liệu
tin cậy về khái niệm, biểu hiện, nguyên nhân, tác động, hậu quả, tầm quan trọng
sự cấp bách cần phải có các giải pháp ứng phó với biến đổi khí hậu.
3. Về phẩm chất
- Chăm chỉ: Có ý thức đánh giá điểm mạnh, điểm yếu của cá nhân; Những thuận lợi
khó khăn để xây dựng thực hiện kế hoạch học tập. ý chí vượt qua khó
khăn để hoàn thành các nhiệm vụ học tập.
- Trung thực trong học tập và cuộc sống.
- Trách nhiệm: Tích cực, tự giác, nghiêm túc học tập, rèn luyện, tu dưỡng đạo đức
bản thân. Sẵn sàng chịu trách nhiệm về lời nói hành động của bản thân khi tham
gia các hoạt động học tập. Tích cực bảo vệ tự nhiên, bảo vệ Trái Đất, những
hành động thiết thực nhằm ứng phó với biến đổi khí hậu.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Chuẩn bị của giáo viên
- Máy tính, bài giảng Powerpoint.
- Một số bản đồ, Video cần thiết.
- Phiếu học tập.
- Rubric đánh giá hoạt động nhóm.
- Giấy A0, A1.
- Bút dạ, bút màu, …
2. Chuẩn bị của học sinh
- Sách chuyên đề Địa lí 10.
- Đồ dùng học tập.
- Giấy note.
- Thiết bị điện tử có kết nối Internet: Máy tính laptop, điện thoại, … (nếu có).
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
a) Mục tiêu: Gợi mở kết nối kiến thức, tạo kết nối kiến thức, kinh nghiệm của
học sinh về biến đổi khí hậu.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
HOẠT ĐỘNG 1: MỞ ĐẦU/KHỞI ĐỘNG
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
b) Nội dung: HS thực hiện tham gia trò chơi “Ai tinh mắt?”.
c) Sản phẩm: Câu trả lời của HS.
d) Tổ chức thực hiện:
- Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ:
+ Tìm từ khoá nghĩa theo hàng ngang, dọc, chéo (10 từ). Chủ đề: Biến đổi khí
hậu
+ Phiếu học tập:
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ: HS thực hiện nhiệm vụ dưới sự hướng dẫn của
GV.
- Bước 3: GV tổ chức báo cáo, thảo luận: GV công bố đáp án, các nhóm chấm
chéo sản phẩm.
- Bước 4: Kết luận, nhận định: GV đánh giá kết quả của HS, trên cơ sở đó dẫn dắt
HS vào bài học mới.
Phương án 1: Bước sang thế kỉ XXI, nhân loại đang phải đối mặt với một trong
những thách thức lớn là sự biến đổi khí hậu toàn cầu. Biến đổi khí hậu đã có những
tác động sâu sắc, mạnh mẽ đến mọi hoạt động sản xuất, đời sống của con người;
môi trường tự nhiên, kinh tế-xã hội của mọi châu lục, mọi quốc gia trên Trái Đất.
Biến đổi khí hậu là gì? Em có thể làm gì để góp phần ứng phó với biến đổi khí hậu?
Phương án 2: Biến đổi khí hậuvấn đề toàn cầu và đang được cả nhân loại quan
tâm. Vậy biến đổi khí hậu gì? Biến đổi khí hậu các biểu hiện nguyên nhân
chủ yếu nào? Biến đổi khí hậu những tác động như thế nào đến môi trường tự
nhiên, tài nguyên thiên nhiên, các ngành sản xuất đời sống con người? Việc ứng
phó với biến đổi khí hậu tầm quan trọng như thế nào bao gồm những nhóm
giải pháp chủ yếu nào?
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- Bước 5: Kiểm tra sự hiểu biết của học sinh về chủ đề biến đổi khí hậu:
- Bước 6: Giới thiệu nội dung chính của chủ đề 1: Biến đổi khí hậu
a) Mục tiêu:
- HS trình bày được khái niệm của biến đổi khí hậu.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
HOẠT ĐỘNG 2: HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
Hoạt động 2.1. Tìm hiểu khái niệm và biểu hiện của biến đổi khí hậu

Mô tả nội dung:


TÊN BÀI DẠY: CHUYÊN ĐỀ 1
BIẾN ĐỔI KHÍ HẬU
Môn học/Hoạt động giáo dục: ĐỊA LÍ; lớp: 10
Thời gian thực hiện: 10 tiết I. MỤC TIÊU 1. Về kiến thức
- Trình bày được khái niệm, các biểu hiện của biến đổi khí hậu.
- Giải thích được nguyên nhân của biến đổi khí hậu.
- Phân tích được các tác động của biến đổi khí hậu và hậu quả trên phạm vi toàn cầu.
- Giải thích được tầm quan trọng và sự cấp bách của ứng phó với biến đổi khí hậu.
- Hệ thống hóa được các nhóm giải pháp ứng phó với biến đổi khí hậu. 2. Về năng lực - Năng lực chung:
+ Năng lực tự chủ và tự học: Sẵn sàng giúp đỡ các bạn khác vươn lên, tự lực trong
học tập. Tự khẳng định và bảo vệ quyền, nhu cầu chính đáng: biết khẳng định và
bảo vệ quan điểm, nhu cầu tự học, tự tìm hiểu của bản thân.
+ Năng lực giao tiếp và hợp tác: Xác định mục đích, nội dung, phương tiện và thái
độ giao tiếp: biết lựa chọn nội dung giao tiếp phù hợp với hình thức hoạt động cá nhân/cặp/nhóm.
+ Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Biết xác định và làm rõ thông tin từ
nguồn thông tin SGK, bản đồ, video…
- Năng lực chuyên biệt:
+ Nhận thức khoa học địa lí: phân tích được khái niệm, biểu hiện, nguyên nhân, tác
động, hậu quả, tầm quan trọng và sự cấp bách cần phải có các giải pháp ứng phó
với biến đổi khí hậu.
- Tìm hiểu địa lí: biết tìm kiếm, chọn lọc và khai thác thông tin văn bản, tranh ảnh, …


- Vận dụng kiến thức, kĩ năng đã học: tìm kiếm được các thông tin và nguồn số liệu
tin cậy về khái niệm, biểu hiện, nguyên nhân, tác động, hậu quả, tầm quan trọng và
sự cấp bách cần phải có các giải pháp ứng phó với biến đổi khí hậu. 3. Về phẩm chất
- Chăm chỉ: Có ý thức đánh giá điểm mạnh, điểm yếu của cá nhân; Những thuận lợi
và khó khăn để xây dựng và thực hiện kế hoạch học tập. Có ý chí vượt qua khó
khăn để hoàn thành các nhiệm vụ học tập.
- Trung thực trong học tập và cuộc sống.
- Trách nhiệm: Tích cực, tự giác, nghiêm túc học tập, rèn luyện, tu dưỡng đạo đức
bản thân. Sẵn sàng chịu trách nhiệm về lời nói và hành động của bản thân khi tham
gia các hoạt động học tập. Tích cực bảo vệ tự nhiên, bảo vệ Trái Đất, có những
hành động thiết thực nhằm ứng phó với biến đổi khí hậu.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Chuẩn bị của giáo viên
- Máy tính, bài giảng Powerpoint.
- Một số bản đồ, Video cần thiết. - Phiếu học tập.
- Rubric đánh giá hoạt động nhóm. - Giấy A0, A1. - Bút dạ, bút màu, …
2. Chuẩn bị của học sinh
- Sách chuyên đề Địa lí 10. - Đồ dùng học tập. - Giấy note.
- Thiết bị điện tử có kết nối Internet: Máy tính laptop, điện thoại, … (nếu có).
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
HOẠT ĐỘNG 1: MỞ ĐẦU/KHỞI ĐỘNG
a) Mục tiêu: Gợi mở và kết nối kiến thức, tạo kết nối kiến thức, kinh nghiệm của
học sinh về biến đổi khí hậu.


b) Nội dung: HS thực hiện tham gia trò chơi “Ai tinh mắt?”.
c) Sản phẩm: Câu trả lời của HS.
d) Tổ chức thực hiện:
- Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ:
+ Tìm từ khoá có nghĩa theo hàng ngang, dọc, chéo (10 từ). Chủ đề: Biến đổi khí hậu + Phiếu học tập:


- Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ: HS thực hiện nhiệm vụ dưới sự hướng dẫn của GV.
- Bước 3: GV tổ chức báo cáo, thảo luận: GV công bố đáp án, các nhóm chấm chéo sản phẩm.
- Bước 4: Kết luận, nhận định: GV đánh giá kết quả của HS, trên cơ sở đó dẫn dắt HS vào bài học mới.
Phương án 1: Bước sang thế kỉ XXI, nhân loại đang phải đối mặt với một trong
những thách thức lớn là sự biến đổi khí hậu toàn cầu. Biến đổi khí hậu đã có những
tác động sâu sắc, mạnh mẽ đến mọi hoạt động sản xuất, đời sống của con người;
môi trường tự nhiên, kinh tế-xã hội của mọi châu lục, mọi quốc gia trên Trái Đất.
Biến đổi khí hậu là gì? Em có thể làm gì để góp phần ứng phó với biến đổi khí hậu?
Phương án 2: Biến đổi khí hậu là vấn đề toàn cầu và đang được cả nhân loại quan
tâm. Vậy biến đổi khí hậu là gì? Biến đổi khí hậu có các biểu hiện và nguyên nhân
chủ yếu nào? Biến đổi khí hậu có những tác động như thế nào đến môi trường tự
nhiên, tài nguyên thiên nhiên, các ngành sản xuất và đời sống con người? Việc ứng
phó với biến đổi khí hậu có tầm quan trọng như thế nào và bao gồm những nhóm
giải pháp chủ yếu nào?


zalo Nhắn tin Zalo