Giáo án chuyên đề Địa lí 11 Chân trời sáng tạo | Giáo án chuyên đề Địa lí 11 mới, chuẩn nhất

0.9 K 473 lượt tải
Lớp: Lớp 11
Môn: Địa Lý
Bộ sách: Chân trời sáng tạo
Dạng: Giáo án
File:
Loại: Bộ tài liệu bao gồm: 3 TL lẻ ( Xem chi tiết » )


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án chuyên đề Địa lí 11 Chân trời sáng tạo được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 3/2024.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ bài giảng powerpoint chuyên đề Địa lí lớp 11 Chân trời sáng tạo bao gồm đầy đủ các bài giảng trong cả năm học, được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng phần học và bám sát chương trình chuyên đề Địa lí lớp 11 bộ Chân trời sáng tạo.
  • Quý thầy/cô tham khảo Giáo án word đồng bộ với bản giáo án ppt - Mua combo 2 bộ giá 350k

https://tailieugiaovien.com.vn/tai-lieu/bai-giang-powerpoint-chuyen-de-dia-li-11-chan-troi-sang-tao-19445

Đánh giá

4.6 / 5(945 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Mô tả nội dung:



Ngày soạn:……../……/2023
Ngày giảng:…../……/2023 CHUYÊN ĐỀ 11.1
MỘT SỐ VẤN ĐỀ VỀ KHU VỰC ĐÔNG NAM Á
(Thời lượng : 15 tiết) I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức:
- Biết vị trí, phạm vi, nắm được và phân tích được đặc điểm lưu vực sông Mê Công.
- Trình bày được lí do ra đời, mục tiêu, hoạt động của MRC.
- Phân tích được vai trò của Việt Nam trong MRC.
- Ghi nhớ địa danh, tên tổ chức: Tên của 6 nước sông Mê Công chảy qua, các nước trong MRC, tổ chức MRC,.... 2. Năng lực: * Năng lực chung:
- Năng lực tự chủ và tự học:
+ Giúp đỡ được các bạn khác vươn lên, tự lực trong học tập thông qua các hoạt động cá nhân/nhóm.
+ Tự khẳng định và bảo vệ quyền, nhu cầu chính đáng: biết khẳng định và bảo vệ quan
điểm, nhu cầu tự học, tự tìm hiểu của bản thân.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: Xác định mục đích, nội dung, phương tiện và thái độ giao
tiếp: biết lựa chọn nội dung giao tiếp phù hợp với hình thức hoạt động cá nhân/cặp/nhóm.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Biết xác định và làm rõ thông tin từ nguồn
thông tin SGK, Atlat, bản đồ,… * Năng lực chuyên biệt:
- Nhận thức khoa học địa lí:
+ Phân tích được mục tiêu, hoạt động của Uỷ hội sông Mê Công, xác định được vai trò
của Việt Nam trong Uỷ hội sông Mê Công. Đánh giá được tầm quan trọng trong việc hợp
tác và khai thác tài nguyên thiên nhiên, giao thông, bảo vệ chủ quyền tại Biển Đông.
- Tìm hiểu địa lí: Biết tìm kiếm, chọn lọc và khai thác thông tin văn bản, tranh ảnh,… 1


- Vận dụng kiến thức, kĩ năng đã học: từ kiến thức đã tìm hiểu được, học sinh có kĩ năng
chung sống hoà bình, làm chủ được bản thân trước những thông tin sai sự thật, có nhận
thức đúng đắn về việc chung sống, hợp tác hoà bình trong khu vực. 3. Phẩm chất:
- Yêu nước: Yêu đất nước, tự hào về truyền thống xây dựng và bảo vệ đất nước.
- Nhân ái: Có mối quan hệ hài hòa với người khác.
- Chăm chỉ: Có ý thức đánh giá điểm mạnh, điểm yếu của cá nhân; Những thuận lợi và
khó khăn để xây dựng và thực hiện kế hoạch học tập. Có ý chí vượt qua khó khăn để
hoàn thành các nhiệm vụ học tập.
- Trung thực trong học tập.
- Trách nhiệm: Tích cực, tự giác, nghiêm túc học tập, rèn luyện, tu dưỡng đạo đức bản
thân. Sẵn sàng chịu trách nhiệm về lời nói và hành động của bản thân khi tham gia các
hoạt động học tập. Có trách nhiệm trong việc tuyên truyền thông tin chính thống đúng sự
thật trước nhiều thông tin sai sự thật trên mạng xã hội về việc chung sống hoà bình trng khu vực.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Thiết bị: Máy tính, máy chiếu.
2. Học liệu: SGK, Atlat, bản đồ, biểu đồ, tranh ảnh, video.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
HOẠT ĐỘNG 1: HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a) Mục đích: HS nhận biết được sông Mê Công trên lược đồ
b) Nội dung: HS quan sát máy chiếu, sử dụng SGK.
c) Sản phẩm: HS nhớ lại kiến thức đã được học và vận dụng kiến thức của bản thân trả lời câu hỏi GV đưa ra. 2

T N 2 O N G O T N C C M P C M Y V N G C N G M Gợi : T h g c ch c i
2. HOẠT ĐỘNG 2: HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
HOẠT ĐỘNG 2.1. TÌM HIỂU VỀ UỶ HỘI SÔNG MÊ CÔNG
2.1.1. KHÁI QUÁT,LÍ DO RA ĐỜI VÀ MỤC TIÊU VÀ HOẠT ĐỘNG CỦA ỦY HỘI SÔNG MÊ CÔNG
a) Mục tiêu: - Nêu được khái quát về sông Mê Công
- Trình bày được lí do ra đời và mục tiêu ra đời của Ủy hội sông Mê Công
b) Nội dung: HS quan sát máy chiếu, sử dụng SGK, hoạt động cá nhân: thảo luận nhóm
và hoàn thành nội dung, sử dụng phòng tranh – kết hợp tranh để báo cáo.
c. Sản phẩm: học sinh đưa được các nội dung chính
I. Ủy hội sông Mê Công
1. Khái quát về lưu vực sông Mê Công
a). Chiều dài và diện tích lưu vực.
- Bắt nguồn từ cao nguyên Tây Tạng (Trung Quốc), chảy qua 6 quốc gia: Trung
Quốc, Mianma, Lào, Thái Lan, Campuchia, Việt Nam.
- Diện tích lưu vực lớn:
+ Thượng nguồn: nằm ở lãnh thổ Trung Quốc và Mianma.
+ Hạ nguồn: nằm ở lãnh thổ Lào, Thái Lan, Campuchia, và Việt Nam.
b). Tài nguyên thiên nhiên và hoạt động kinh tế 3


- Sông Mê Công chảy qua nhiều dạng địa hình khác nhau nên có thể phát triển:
+ Nông nghiệp: Nguồn nước dồi dào, tổng lượng phù sa lớn nên lưu vực sông
Mê Công có truyền thống canh tác lúa nước lâu đời trong đó Thái an và Việt Nam là 2
nước xuất khẩu gạo hàng đầu.
+ Đánh bắt và nuôi trồng thủy sản nước ngọt: ưu vực sông Mê Công
là môi trường thuận lợi cho người dân đánh bắt và nuôi trồng thủy sản nước ngọt
góp phần tạo thu nhập cho người dân nhưng cũng đặt ra vấn đề suy giảm đa dạng
sinh học và ô nhiễm môi trường nước.
+ Khai thác thủy điện: Tính đến năm 2020 có hơn 10 nhà máy thủy điện đang
hoạt động và nhiều nhà máy thủy điện đang xây dựng và dự kiến xây dựng.
+ Khai thác giao thông vận tải: trừ khu vực thác Khơ –nê(khone) ở biên giới
Lào và Campuchia thì hầu như toàn bộ dòng chính của sông Mê Công đều có thể đi lại
bằng đường thủy góp phần đa dạng hóa các loại hình giao thông,phục vụ phát triển
kinh tế của địa phương
+ Khai thác du lịch:
- Sông Mê Công có sự đa dạng sinh
học cao, đứng sau lưu vực sông Amazon.
c) Dân cư và xã hội.
- Dân cư tập trung đông đúc. (Khoảng 65 triệu dân – 2018)
- Nhiều thành phần dân tộc (trên 100 dân tộc)
=> Phát triển du lịch, hợp tác bảo vệ và khai thác có hiệu quả nguồn tài nguyên lưu vực sông Mê Công.
2. Lí do r đời và mục tiêu và hoạt động của Ủy hội sông Mê Công
) Lí do r đời và mục tiêu - Lí do r đời:
+ Tài nguyên nước có vai trò quan trọng tuy nhiên việc khai thác và sử dụng tài
nguyên nước ở lưu vực sông Mê Công còn thiếu bền vững gây ảnh hưởng nghiêm trọng
đến môi trường tự nhiên, sinh kế của người dân các nước hạ nguồn. Cần có cơ chế quản
lí và hợp tác khai thác tài nguyên nước một cách hiệu quả và bền vững. 4


zalo Nhắn tin Zalo