BÀI 1: TÌNH YÊU I. MỤC TIÊU BÀI HỌC
1. Về kiến thức: HS hiểu được thế nào là tình yêu chân chính và một số điếu cần tránh trong tình yêu. 2. Về năng lực - Năng lực chung
+ Tự chủ và tự học để có những kiến thức cơ bản về tình yêu.
+ Giao tiếp và hợp tác trong làm việc nhóm để thảo luận nhóm, thiết kế áp phích
tuyên truyền về những điều cần tránh trong tình yêu.
+ Giải quyết vấn để và sáng tạo trước những tình huống liên quan đến tình yêu.
- Năng lực đặc thù: Năng lực điều chỉnh hành vi, phát triển bản thân:
+ Có kĩ năng xử lí đúng đắn trước những vấn đề liên quan đến tình yêu.
+ Ủng hộ tình yêu chân chính, phê phán những biểu hiện cần tránh trong tình yêu.
3. Về phẩm chất: Nhân ái, trách nhiệm trước những vấn đề liên quan tới tình yêu.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
- SGK, SGV, SBT môn Giáo dục Kinh tế và Pháp luật 10;
- Tranh/ảnh, clip, câu chuyện, trò chơi, ví dụ thực tế,... liên quan tới bài học;
- Trích một số điều của Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật năm 2015, sửa đổi, bổ sung năm 2020;
- Máy tính, máy chiếu projector, bài giảng PowerPoint,....
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC 1. Hoạt động: mở đầu
a) Mục tiêu: Tạo tâm thế tích cực cho HS; huy động những hiểu biết của HS về tình
yêu đê’ dẫn vào bài học.
b) Nội dung: HS chơi trò chơi “Ai nhanh - ai đúng”: Nêu những câu ca dao, tục ngữ, thành ngữ về tình yêu
c) Sản phẩm: Học sinh kể được một số câu ca dao, tục ngữ nói về tình yêu.
d) Tổ chức thực hiện
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ học tập
- HS chơi trò chơi “Ai nhanh - ai đúng”: Nêu những câu ca dao, tục ngữ, thành ngữ về tình yêu.
- GV chọn hai đội chơi, mỗi đội 4-5 thành viên. Lần lượt mỗi thành viên trong từng
nhóm sẽ nêu một câu, không trùng lặp. Trong cùng một thời gian, nhóm nào nêu
được nhiều câu đúng hơn sẽ thắng.
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ học tập: Học sinh chia đội và tham gia trò chơi
Bước 3: Báo cáo nhiệm vụ học tập Trang 1
- Giáo viên tổng hợp lại kết quả của từng đội chơi,
- Đánh giá ý thức tham gia của các đội
Bước 4: Đánh giá nhiệm vụ học tập
- Giáo viên nhận xét đánh giá về quá trình Thực hiện nhiệm vụ của học sinh
- Sau khi chơi, HS trả lời câu hỏi: Hãy chia sẻ suy nghĩ, cảm nhận của em về tình yêu
qua những câu ca dao, tục ngữ đó.
GV nhấn mạnh: Tình yêu là món quà kì diệu, tiếp cho con người sức mạnh để vượt
qua mọi khó khăn, hoàn thiện bản thân và hạnh phúc trong cuộc đời. Nhưng yêu ai,
yêu khi nào và yêu như thế nào là vấn đề mà mỗi chúng ta đều phải cân nhắc. Bài
học này sẽ giúp chúng ta có nhận thức và hành động đúng về tình yêu.
2. Hoạt động: Khám phá
Nội dung 1: Tìm hiểu nội dung: Thế nào là tình yêu
a) Mục tiêu: HS hiểu được thế nào là tình yêu.
b) Nội dung: GV yêu cầu HS làm việc theo nhóm, cùng nhau tìm hiểu câu chuyện và
xem một số hình ảnh liên quan đến câu chuyện Cô gái đến từ hôm qua và trả lời câu hỏi
1/ Chia sẻ suy nghĩ cảm nhận của em về tình yêu giữa Thư và Việt An (Tiểu Ly) trong đoạn trích trên.
2/ Nêu một số quan niệm về tình yêu mà em biết. c) Sản phẩm:
- HS giải thích được các câu hỏi mà phần thông tin đưa ra: Câu chuyện giữa thư và
Việt An, là biểu hiện của tình yêu nam nữ, với những cảm xúc nhớ nhung, quyến luyến….
- Một số quan niệm về tình yêu: ….
d) Tổ chức thực hiện
Hoạt động của giáo viên và học sinh
Dự kiến sản phẩm
Bước 1: Giao nhiệm vụ học tập:
1. Thế nào là tình yêu và tình yêu
- GV yêu cầu HS làm việc theo nhóm, chân chính?
cùng nhau tìm hiểu câu chuyện và xem a. Thế nào là tình yêu.
một số hình ảnh liên quan đến câu - Tình yêu là một dạng tình cảm đặc biệt
chuyện Cô gái đến từ hôm qua và trả lời giữa hai người, nảy sinh trên cơ sở của câu hỏi
sự hòa hợp về tâm hồn và sự khao khát
1/ Chia sẽ suy nghĩ cảm nhận của em về được gần gũi, chia sẻ.
tình yêu giữa Thư và Việt An (Tiểu Ly) trong đoạn trích trên.
2/ Nêu một số quan niệm về tình yêu mà Trang 2 em biết.
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ học tập
- Học sinh đọc câu chuyện, xem một số hình ảnh .
- Cùng nhau trao đổi và trả lời câu hỏi trong sách giáo khoa
Bước 3: Báo cáo kết quả và thảo luận
- Giáo viên gọi một số học sinh đại diện
đứng lên chia sẻ nội dung tìm hiểu về
thông tin sách giáo khoa đưa ra
- Các nhóm còn lại tiến hành hoạt động nhận xét và góp ý.
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ
- Giáo viên nhận xét bài trả lời của học
sinh đã được yêu cầu trình bày và tiến hành nhận xét
Gv nhấn mạnh và nêu một số quan niệm về tình yêu
Nội dung 2: Tìm hiểu nội dung: Thế nào là tình yêu chân chính
a) Mục tiêu: HS hiểu được thế nào là tình yêu chân chính, những biểu hiện của tình yêu chân chính.
b) Nội dung: GV yêu cầu HS tiếp tục thảo luận nhóm, đọc và tìm hiểu câu chuyện
trong sách giáo khoa và trả lời câu hỏi
1/ Hồ Thuỵ Huyền Trân và Philipe đã vượt qua những khó khăn gì để đến được với nhau?
2/ Tình yêu giữa Hồ Thuỵ Huyền Trân và Philipe có phải là tình yêu chân chính không? Vì sao? c) Sản phẩm:
- HS trả lời được các câu hỏi đặt ra theo một số nội dung sau
Đây là một tình yêu chân chính vì Hồ Thuỵ Huyền Trân và Philipe đã vượt qua
những khó khăn về tật nguyền để đến với nhau bằng tình cảm chân thành và tin cậy.
- HS rút ra được đặc điểm của tình yêu chân chính.
d) Tổ chức thực hiện
Hoạt động của giáo viên và học sinh
Dự kiến sản phẩm Trang 3
Bước 1: Giao nhiệm vụ học tập:
b. Thế nào là tình yêu chân chính
- GV yêu cầu HS tiếp tục thảo luận - Tình yêu chân chính là tình yêu trong
nhóm, đọc và tìm hiểu câu chuyện trong sáng, lành mạnh, phù hợp với các quan
sách giáo khoa và trả lời câu hỏi
niệm đạođức tiến bộ cùa xã hội. Một tình
1/ Hồ Thuỵ Huyền Trân và Philipe đã yêu chân chính có các biểu hiện cơ bản
vượt qua những khó khăn gì để đến được sau đây: với nhau?
- Sự chung thuỷ: Trong tình yêu, sự
2/ Tình yêu giữa Hồ Thuỵ Huyền Trân chung thuỷ luôn là nền tảng quyết định
và Philipe có phài là tình yêu chân chính tình yêu đó tiến xa được bao nhiêu. Sự không? Vì sao?
chung thuỷ là tại một thời điểm chỉ yêu
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ học tập
một người, luôn coi người mình yêu là
- Học sinh cùng nhau đọc thông tin và duy nhất, mọi tâm huyết, tình cảm đều thảo luận.
chỉ dành riêng cho người đó, không cho
- Học sinh làm việc theo nhóm: Suy nghĩ bất cứ một ai khác xen ngang vào mối
và trả lời câu hỏi giáo viên đặt ra. quan hệ hai người.
Bước 3: Báo cáo kết quả và thảo luận
- Sự đồng càm: Tình yêu cần sự đồng
- Giáo viên gọi một số học sinh đứng lên cảm sâu sắc về tâm tư, nguyện vọng, ước
chia sẻ nội dung tìm hiểu về thông tin mơ, hoài bão của nhau; hoà hợp về tính sách giáo khoa đưa ra
cách; quyến luyến, mong muốn được gần
- Các nhóm còn lại tiến hành hoạt động gũi, gắn bó bên nhau. nhận xét và góp ý.
- Trách nhiệm: Tinh thần trách nhiệm
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện trong tình yêu thể hiện qua sự hi sinh, nhiệm vụ
chăm sóc, lo lắng, giúp đỡ nhau một cách
- Giáo viên nhận xét bài trả lời của học tự nguyện, bảo vệ cho nhau và cùng nhau
sinh đã được yêu cầu trình bày và tiến phấn đấu tạo dựng tương lai; không làm hành nhận xét
cho người yêu đau khổ; cùng nhau vượt
- Giáo viên chốt kiến thức làm nổi bật qua những thử thách, khó khăn; có ý
đặc điểm của tình yêu chân chính
thức trách nhiệm đối với tương lai, hạnh GV nhấn mạnh: phúc của nhau.
Tình yêu chân chính giúp con người -Sự chân thành, tin cậy và tôn trọng từ
sống tốt vì nhau, tự hoàn thiện và giúp hai phía: Sự chân thành thể hiện ở hành
nhau cùng hoàn thiện, vươn tới những động trung thực, không lừa dối, giấu
điều cao đẹp trong cuộc sống.
giếm nhau điều gì, từ đỏ tạo dựng niềm
tin đối với nhau; tôn trọng sở thích, nhu
cầu, quyết định, công việc,... của nhau, Trang 4
Giáo án Chuyên đề KTPL 10 Kết nối tri thức (phiên bản 2)
4
2 lượt tải
150.000 ₫
MUA NGAY ĐỂ XEM TOÀN BỘ TÀI LIỆU
CÁCH MUA:
- B1: Gửi phí vào TK:
1053587071
- NGUYEN VAN DOAN - Ngân hàng Vietcombank (QR) - B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án
Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85
Bộ giáo án Chuyên đề KTPL 10 Kết nối tri thức (phiên bản 2) được cập nhật đủ cả năm
Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!
- Giáo án Chuyên đề KTPL 10 Kết nối tri thức (phiên bản 2) mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa KTPL 10 Kết nối tri thức.
- Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.
Đánh giá
4.6 / 5(4 )5
4
3
2
1

Trọng Bình
Tài liệu hay
Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn
Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)