Giáo án chuyên đề Tính tham số cấu trúc và năng lượng phân của phân tử Hóa 10 Cánh diều

129 65 lượt tải
Lớp: Lớp 10
Môn: Hóa Học
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 9 trang


CÁCH MUA:

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 0842834585


Bộ giáo án chuyên đề Hóa 10 Cánh diều được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 3/2024.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án chuyên đề Hóa 10 Cánh diều năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chuyên đề Hóa 10 Cánh diều.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(129 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
I. MỤC TIÊU
1. Về năng lực
a) Nhận thức hóa học
- Nêu được quy trình tính toán bằng phương pháp bán kinh nghiệm.
- Sử dụng được kết quả tính toán để thấy được hình học phân tử,xu hướng thay đổi độ dài, góc
liên kết năng lượng phân tử trong dãy các chất (cùng nhóm, cùng chu kì,cùng dãy đồng
đẳng…).
- Lắp ráp được mô hình một số phân tử .
b) Tìm hiểu thế giới tự nhiên dưới góc độ hóa học
c) Vận dụng kiến thức, kĩ năng đã học
2. Về phẩm chất
- Trách nhiệm: nghiêm túc thực hiện các nhiệm vụ học tập được giao đúng tiến độ.
- Trung thực: thành thật trong việc thu thập các tài liệu, viết báo cáo và các bài tập.
- Chăm chỉ: tích cực trong các hoạt động cá nhân, tập thể.
- Nhân ái: quan tâm, giúp đỡ, chia sẻ những khó khăn trong việc thực hiện nhiệm vụ học tập
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
- Máy tính có cài đặt phần mềm Mopac và phần mềm mô phỏng thí nghiệm hóa học Avogadro
- Phiếu học tập.
III. Tiến trình dạy học
GV hướng dẫn HS cài đặt phần mềm Mopac về máy nh và thực hiện nh và hiển thị kết quả
như ví dụ SGK trang 64.
3. Hoạt động 3: Luyện tập
a) Mục tiêu: Luyện tập, củng cố kiến thức đã học trong bài.
b) Nội dung: Thảo luận nhóm lớn (dùng phương pháp trò chơi) tổng kết kiến thức trong bài
học thành đồ duy + hoạt động cặp đôi hoàn thành câu hỏi luyện tập thông qua phiếu học
tập.
PHIẾU HỌC TẬP SỐ 1: DÁN CÁC THÔNG TIN PHÙ HỢP VÀO SƠ ĐỒ
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Trường THPT ………….
Tổ: ………………………
Họ và tên giáo viên
BÀI 10: TÍNH THAM SỐ CẤU TRÚC VÀ NĂNG LƯỢNG
Lớp: Ngày soạn: Thời gian thực hiện:
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
20
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
PHIẾU HỌC TẬP SỐ 2:
LUYỆN TẬP VỀ TÍNH THAM SỐ CẤU TRÚC VÀ NĂNG LƯỢNG
Câu 1: Từ kết quả tính toán theo phần mềm MOPAC độ dài liên kết (Å) của các phân tử HF;
HCl; HBr; HI lần lượt là 0,895; 1,272; 1,459; 1,637. Phân tử có độ dài liên kết lớn nhất là
A. HCl. B. HF. C. HBr. D. HI.
Câu 2: Từ kết quả tính toán nhiệt tạo thành (kJ/mol) của các phân tử Cl
2
; Br
2
; I
2
lần lượt
20,643; 35,449; 56,668. Sắp xếp theo chiều tăng dần nhiệt tạo thành là
A. Cl
2
; Br
2
; I
2
. B. I
2
; Br
2
; Cl
2
. C. Cl
2
; I
2
; Br
2
. D. I
2
; Cl
2
; Br
2
.
Câu 3: Từ kết quả tính toán theo phương pháp PM7 góc liên kết (
0
) của CH
4
, NH
3
H
2
O lần
lượt là 109,47; 109,91; 105,39. Sắp xếp theo chiều tăng dần góc liên kết là
A. CH
4
; NH
3
; H
2
O. B. NH
3
; CH
4
; H
2
O.
C. H
2
O; CH
4
; NH
3
. D. H
2
O; CH
4
; NH
3.
Câu 4. Tạo file dữ liệu để tối ưu hóa cấu trúc của phân tử NH
3
.
Câu 5. Tối ưu hóa cấu trúc phân tử và tính độ dài liên kết của phân tử NH
3
.
c) Sản phẩm: Phiếu học tập, sơ đồ tư duy và bài tập luyện tập cho HS
ĐÁP ÁN: PHIẾU HỌC TẬP SỐ 1:
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Nháy vaofApply rồi nháy vào
Cóp dòng tọa độ Descartes
dan sang CartesianEditor
Mở file đuôi “.out
Mở phần mềm Avogadro
Hiển thị hình
học
Đọc kết
quả
WordPad
Chọn Open with
nháy chuột phải file đuôi “.out”
thay đuôi “.txt”
thành đuôi “.mop”
rename
MOPAC2016.exe
Chọn Open with
nháy chuột phải file
đuôi “.mop”
nháy chuột phảifile
“.txt”
Lưu file với
đuôi “.txt”
Vào Notepad, gõ các
thông số
Đọc kết quả và sử dụng kết
quả
Chọn pp và thực hiện tính toán
Tạo file dữ liệu
Bước3Bước2Bước1
TÍNH THAM SỐ CẤU TRÚC VÀ NĂNG LƯỢNG

Mô tả nội dung:



Trường THPT ………….
Họ và tên giáo viên
Tổ: ………………………
BÀI 10: TÍNH THAM SỐ CẤU TRÚC VÀ NĂNG LƯỢNG Lớp: Ngày soạn: Thời gian thực hiện: I. MỤC TIÊU 1. Về năng lực a) Nhận thức hóa học
- Nêu được quy trình tính toán bằng phương pháp bán kinh nghiệm.
- Sử dụng được kết quả tính toán để thấy được hình học phân tử,xu hướng thay đổi độ dài, góc
liên kết và năng lượng phân tử trong dãy các chất (cùng nhóm, cùng chu kì,cùng dãy đồng đẳng…).
- Lắp ráp được mô hình một số phân tử .
b) Tìm hiểu thế giới tự nhiên dưới góc độ hóa học
c) Vận dụng kiến thức, kĩ năng đã học 2. Về phẩm chất
- Trách nhiệm: nghiêm túc thực hiện các nhiệm vụ học tập được giao đúng tiến độ.
- Trung thực: thành thật trong việc thu thập các tài liệu, viết báo cáo và các bài tập.
- Chăm chỉ: tích cực trong các hoạt động cá nhân, tập thể.
- Nhân ái: quan tâm, giúp đỡ, chia sẻ những khó khăn trong việc thực hiện nhiệm vụ học tập
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
- Máy tính có cài đặt phần mềm Mopac và phần mềm mô phỏng thí nghiệm hóa học Avogadro - Phiếu học tập.
III. Tiến trình dạy học
GV hướng dẫn HS cài đặt phần mềm Mopac về máy tính và thực hiện tính và hiển thị kết quả như ví dụ SGK trang 64.
3. Hoạt động 3: Luyện tập
a) Mục tiêu:
Luyện tập, củng cố kiến thức đã học trong bài.
b) Nội dung: Thảo luận nhóm lớn (dùng phương pháp trò chơi) tổng kết kiến thức trong bài
học thành sơ đồ tư duy + hoạt động cặp đôi hoàn thành câu hỏi luyện tập thông qua phiếu học tập.
PHIẾU HỌC TẬP SỐ 1: DÁN CÁC THÔNG TIN PHÙ HỢP VÀO SƠ ĐỒ


20



PHIẾU HỌC TẬP SỐ 2:
LUYỆN TẬP VỀ TÍNH THAM SỐ CẤU TRÚC VÀ NĂNG LƯỢNG
Câu 1: Từ kết quả tính toán theo phần mềm MOPAC độ dài liên kết (Å) của các phân tử HF;
HCl; HBr; HI lần lượt là 0,895; 1,272; 1,459; 1,637. Phân tử có độ dài liên kết lớn nhất là A. HCl. B. HF. C. HBr. D. HI.
Câu 2: Từ kết quả tính toán nhiệt tạo thành (kJ/mol) của các phân tử Cl2; Br2; I2 lần lượt là
20,643; 35,449; 56,668. Sắp xếp theo chiều tăng dần nhiệt tạo thành là A. Cl2; Br2; I2. B. I2; Br2; Cl2. C. Cl2; I2; Br2. D. I2; Cl2; Br2.
Câu 3: Từ kết quả tính toán theo phương pháp PM7 góc liên kết (0) của CH4, NH3 và H2O lần
lượt là 109,47; 109,91; 105,39. Sắp xếp theo chiều tăng dần góc liên kết là A. CH4; NH3; H2O. B. NH3; CH4; H2O. C. H2O; CH4; NH3. D. H2O; CH4; NH3.
Câu 4. Tạo file dữ liệu để tối ưu hóa cấu trúc của phân tử NH3.
Câu 5. Tối ưu hóa cấu trúc phân tử và tính độ dài liên kết của phân tử NH3.
c) Sản phẩm: Phiếu học tập, sơ đồ tư duy và bài tập luyện tập cho HS
ĐÁP ÁN: PHIẾU HỌC TẬP SỐ 1:


zalo Nhắn tin Zalo