Giáo án chuyên đề Vẽ cấu trúc phân tử Hóa 10 Cánh diều

247 124 lượt tải
Lớp: Lớp 10
Môn: Hóa Học
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 13 trang


CÁCH MUA:

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 0842834585


Bộ giáo án chuyên đề Hóa 10 Cánh diều được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 3/2024.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án chuyên đề Hóa 10 Cánh diều năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chuyên đề Hóa 10 Cánh diều.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(247 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
I. MỤC TIÊU
1. Về năng lực
a) Nhận thức hóa học
- Vẽ được công thức cấu tạo, công thức Lewis của một số chất vô cơ và hữu cơ.
- Lưu được các flie, chèn được hình ảnh vào file Word, PowerPoint.
b) Tìm hiểu thế giới tự nhiên dưới góc độ hóa học
- Thảo luận, quan sát, vẽ, lắp ráp được cấu tạo của một số chất hữu cơ. Chèn
được hình ảnh đã vẽ vào file Word, PowerPoint.
c) Vận dụng kiến thức, kĩ năng đã học
- Sử dụng phần mềm để biểu diễn cấu tạo của một số chất, từ đó xác định được mối
liên hệ giữa cấu tạo và tính chất của chất
2. Về phẩm chất
- Trách nhiệm: nghiêm túc thực hiện các nhiệm vụ học tập được giao đúng tiến độ.
- Trung thực: thành thật trong việc thu thập các tài liệu, viết báo cáo và các bài tập.
- Chăm chỉ: tích cực trong các hoạt động cá nhân, tập thể.
- Nhân ái: quan tâm, giúp đỡ, chia sẻ những khó khăn trong việc thực hiện nhiệm vụ
học tập
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Thiết bị:
- Máy tính để vẽ công thức.
- Phiếu học tập
2. Học liệu:
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
Tiết
Hoạt động
Phương pháp/Kỹ
thuật dạy học
Phương
pháp/Công cụ
đánh giá
1: Mở đầu
1,2 2: Hình thành kiến thức mới (45 - Phương pháp: Dạy - Sản phẩm của
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Trường THPT ………….
Tổ: ………………………
Họ và tên giáo viên
CHUYÊN ĐỀ 3: THỰC HÀNH HÓA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ THÔNG TIN
BÀI 8: VẼ CẤU TRÚC PHÂN TỬ
Lớp: Ngày soạn: Thời gian thực hiện:
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Tiết
Hoạt động
Phương pháp/Kỹ
thuật dạy học
Phương
pháp/Công cụ
đánh giá
phút)
2.1. Vẽ công thức cấu tạo công
thức Lewis
Vẽ công thức cấu tạo của các chất
ethane C
2
H
6
, ethene C
2
H
4
ethyne
C
2
H
2
2.2. Vẽ công thức cấu tạo của
sulfuric acid H
2
SO
4
học dự án.
- Kĩ thuật: Vấn đáp
HS, thang đo.
- Quan sát
- Hỏi đáp
3 2.3. Vẽ công thức Lewis của
amoniac.
2.4. Hiển thị cấu trúc phân tử C
2
H
6
và H
2
SO
4
dưới dạng 3D.
- Phương pháp:
Nhóm.
- Kĩ thuật: Hỏi và
trả lời
- Quan sát
- Hỏi đáp
4 2.5. Sao chép công thức hoặc
hình phân tử sang file word hoặc pp
có thể chỉnh sửa.
2.6. Sao chép công thức hoặc
hình phân tử sang file word hoặc pp
dưới dạng tĩnh.
- Phương pháp:
Nhóm.
- Kĩ thuật: Hỏi và
trả lời
- Quan sát
- Hỏi đáp
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1. Hoạt động 1: Khởi động
a) Mục tiêu: Kích thích hứng thú, tạo tư thế sẵn sàng học tập và tiếp cận nội dung
bài học.
b) Nội dung: GV trình bày vấn đề, HS lắng nghe.
c) Sản phẩm: HS biết được những vấn đề liên quan đến bài học mới.
d) Tổ chức thực hiện:
* Chuyển giao nhiệm vụ học tập:
- GV chiếu các hình ảnh sau:
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Công thức cấu tạo của C
2
H
4
Công thức lewis của NH
3
Cấu trúc phân tử của C
2
H
6
Cấu trúc phân tử của H
2
SO
4
- GV đặt vấn đề: Hiện nay, có nhiều phần mềm máy tính để vẽ công thức cấu tạo, công
thức Lewis cấu trúc phân tử của các chất như các hình trên. Vậy các phần mềm đó
chúng ta cần thực hiện các bước như thế nào để vẽ được công thức cấu tạo,
công thức Lewis, cấu trúc phân tử chèn được chúng vào file Word hoặc
PowerPoint?
* Thực hiện nhiệm vụ:
- HS lắng nghe để hiểu rõ mục tiêu của bài học.
* Báo cáo, thảo luận:
- HS thảo luận để trả lời câu hỏi: Các phần mềm vẽ công thức cấu tạo, công thức
Lewis và cấu trúc phân tử của các chất? Các bước thực hiện như thế nào?
* Kết quả, nhận định:
- GV dẫn dắt vào bài mới
- HS biết được những vấn đề liên quan đến bài học mới.
2. Hoạt động 2: Hình thành kiến thức mới/giải quyết vấn đề (thời gian
………………)
Hoạt động 2.1 và 2.2: Vẽ công thức cấu tạo và công thức Lewis của chất (20 phút)
a) Mục tiêu:
- Vẽ được công thức cấu tạo và công thức Lewis của một số chất.
b) Nội dung: Lớp chia thành 4 nhóm tìm hiểu ở nhà lên báo cáo:
- Nhóm 1, 2: Vẽ công thức cấu tạo của các chất ethane C
2
H
6
, ethene C
2
H
4
ethyne
C
2
H
2
(Phiếu học tập số 1).
- Nhóm 3, 4: Vẽ công thức cấu tạo của sulfuric acid H
2
SO
4
(Phiếu học tập số 2).
- Sau đó nhóm 1 sẽ hướng dẫn nhóm 3 vẽ công thức cấu tạo của các chất ethane C
2
H
6
,
ethene C
2
H
4
ethyne C
2
H
2
, nhóm 2 sẽ hướng dẫn nhóm 4 vẽ công thức cấu tạo của
các chất ethane C
2
H
6
, ethene C
2
H
4
và ethyne C
2
H
2
.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- Sau đó nhóm 3 sẽ hướng dẫn nhóm 1 vẽ công thức cấu tạo của các sulfuric acid
H
2
SO
4
, nhóm 4 sẽ hướng dẫn nhóm 2 vẽ công thức cấu tạo của sulfuric acid H
2
SO
4
.
PHIẾU HỌC TẬP SỐ 1
Hoàn thành bảng sau:
Các bước Ethane C
2
H
6
Ethene C
2
H
4
Ethyne C
2
H
2
Bước 1.
Bước 2.
Bước 3.
Bước 4.
Bước 5.
Bước 6.
PHIẾU HỌC TẬP SỐ 2
Hoàn thành bảng sau:
Các bước Sulfuric acid H
2
SO
4
Bước 1.
Bước 2.
Bước 3.
Bước 4.
Bước 5.
c) Sản phẩm: HS trình bày được các bước và thao tác được các bước vẽ công thức cấu
tạo:
- Nhóm 1, 2: Báo cáo cách vẽ công thức cấu tạo của các chất ethane C
2
H
6
, ethene C
2
H
4
và ethyne C
2
H
2
.
PHIẾU HỌC TẬP SỐ 1
Hoàn thành bảng sau:
Các bước Ethane C
2
H
6
Ethene C
2
H
4
Ethyne C
2
H
2
Bước 1. Mở phần mềm
Chemsketch
Mở phần mềm
Chemsketch
Mở phần mềm
Chemsketch
Bước 2. Chọn lệnh xuất hiện các
biểu tượng để chọn các
nguyên tố hóa học có
trong công thức: chọn C.
Chọn lệnh xuất
hiện các biểu tượng
để chọn các nguyên
tố hóa học có trong
Chọn lệnh xuất
hiện các biểu tượng
để chọn các nguyên
tố hóa học có trong
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
công thức: chọn C. công thức: chọn C.
Bước 3. Chọn nhóm lệnh
Structure, sau đó Draw
Normal.
- Chọn nhóm lệnh
Structure, sau đó
Draw Normal.
- Nháy tiếp chuột
vào liên kết C-C
một lần để tạo liên
kết đôi.
Chọn nhóm lệnh
Structure, sau đó
Draw Normal.
- Nháy tiếp chuột
vào liên kết C-C
hai lần để tạo liên
kết ba.
Bước 4. Tools, chọn Add Explicit
Hydrogens.
Tools, chọn Add
Explicit
Hydrogens.
Tools, chọn Add
Explicit
Hydrogens.
Bước 5. Nháy chuột vào biểu
tượng chữ A (Edit Atom
Label). Nháy vào vị trí
của nguyên tử carbon
trong cong thức cấu tạo
trên, gõ “C” rồi nháy vào
Insert.
Nháy chuột vào
biểu tượng chữ A
(Edit Atom Label).
Nháy vào vị trí của
nguyên tử carbon
trong cong thức cấu
tạo trên, gõ “C” rồi
nháy vào Insert.
Nháy chuột vào
biểu tượng chữ A
(Edit Atom Label).
Nháy vào vị trí của
nguyên tử carbon
trong cong thức cấu
tạo trên, gõ “C” rồi
nháy vào Insert.
Bước 6. Chọn lệnh File Save
hoặc Save as Đặt tên
flie Save
Chọn lệnh File
Save hoặc Save as
Đặt tên flie
Save
Chọn lệnh File
Save hoặc Save as
Đặt tên flie
Save
- Nhóm 3, 4: Báo cáo cách vẽ công thức cấu tạo của sulfuric acid H
2
SO
4
.
PHIẾU HỌC TẬP SỐ 2
Hoàn thành bảng sau:
Các bước Sulfuric acid H
2
SO
4
Bước 1. Mở phần mềm Chemsketch
Bước 2. Chọn lệnh xuất hiện các biểu tượng để chọn các nguyên tố hóa học
trong công thức: chọn S. Nháy chuột trái vào màn hình soạn thảo. Màn
hình xuất hiện công thức H
2
S.
Bước 3. Atom Chemical Properties nháy chột vào nguyên tử S trong công
thức H
2
S Atom Properties Valence 6 OK.
Bước 4. Chọn nguyên tố O rồi nháy chuột trái vào nguyên tử S trong công thức
H
6
S, giữ và kéo chuột sang trái, phải, trên dưới.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:



Trường THPT ………….
Họ và tên giáo viên
Tổ: ………………………
CHUYÊN ĐỀ 3: THỰC HÀNH HÓA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ THÔNG TIN
BÀI 8: VẼ CẤU TRÚC PHÂN TỬ Lớp: Ngày soạn: Thời gian thực hiện: I. MỤC TIÊU 1. Về năng lực a) Nhận thức hóa học
- Vẽ được công thức cấu tạo, công thức Lewis của một số chất vô cơ và hữu cơ.
- Lưu được các flie, chèn được hình ảnh vào file Word, PowerPoint.
b) Tìm hiểu thế giới tự nhiên dưới góc độ hóa học
- Thảo luận, quan sát, vẽ, lắp ráp được cấu tạo của một số chất vô cơ và hữu cơ. Chèn
được hình ảnh đã vẽ vào file Word, PowerPoint.
c) Vận dụng kiến thức, kĩ năng đã học
- Sử dụng phần mềm để biểu diễn cấu tạo của một số chất, từ đó xác định được mối
liên hệ giữa cấu tạo và tính chất của chất 2. Về phẩm chất
- Trách nhiệm: nghiêm túc thực hiện các nhiệm vụ học tập được giao đúng tiến độ.
- Trung thực: thành thật trong việc thu thập các tài liệu, viết báo cáo và các bài tập.
- Chăm chỉ: tích cực trong các hoạt động cá nhân, tập thể.
- Nhân ái: quan tâm, giúp đỡ, chia sẻ những khó khăn trong việc thực hiện nhiệm vụ học tập
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU 1. Thiết bị:
- Máy tính để vẽ công thức. - Phiếu học tập 2. Học liệu: III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC Tiết Phương Phương pháp/Kỹ Hoạt động pháp/Công cụ thuật dạy học đánh giá 1: Mở đầu 1,2
2: Hình thành kiến thức mới (45 - Phương pháp: Dạy - Sản phẩm của

Tiết Phương Phương pháp/Kỹ Hoạt động pháp/Công cụ thuật dạy học đánh giá phút) học dự án. HS, thang đo.
2.1. Vẽ công thức cấu tạo và công - Kĩ thuật: Vấn đáp - Quan sát thức Lewis - Hỏi đáp
Vẽ công thức cấu tạo của các chất
ethane C2H6, ethene C2H4 và ethyne C2H2
2.2. Vẽ công thức cấu tạo của sulfuric acid H2SO4 3
2.3. Vẽ công thức Lewis của - Phương pháp: - Quan sát amoniac. Nhóm. - Hỏi đáp
2.4. Hiển thị cấu trúc phân tử C2H6 - Kĩ thuật: Hỏi và và H2SO4 dưới dạng 3D. trả lời 4
2.5. Sao chép công thức hoặc mô - Phương pháp: - Quan sát
hình phân tử sang file word hoặc pp Nhóm. - Hỏi đáp có thể chỉnh sửa. - Kĩ thuật: Hỏi và
2.6. Sao chép công thức hoặc mô trả lời
hình phân tử sang file word hoặc pp dưới dạng tĩnh.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1. Hoạt động 1: Khởi động
a) Mục tiêu: Kích thích hứng thú, tạo tư thế sẵn sàng học tập và tiếp cận nội dung bài học.
b) Nội dung:
GV trình bày vấn đề, HS lắng nghe.
c) Sản phẩm: HS biết được những vấn đề liên quan đến bài học mới.
d) Tổ chức thực hiện:
* Chuyển giao nhiệm vụ học tập:
- GV chiếu các hình ảnh sau:


Công thức cấu tạo của C2H4
Công thức lewis của NH3
Cấu trúc phân tử của H2SO4
Cấu trúc phân tử của C2H6
- GV đặt vấn đề: Hiện nay, có nhiều phần mềm máy tính để vẽ công thức cấu tạo, công
thức Lewis và cấu trúc phân tử của các chất như các hình trên. Vậy các phần mềm đó
là gì và chúng ta cần thực hiện các bước như thế nào để vẽ được công thức cấu tạo,
công thức Lewis, cấu trúc phân tử và chèn được chúng vào file Word hoặc PowerPoint?
* Thực hiện nhiệm vụ:
- HS lắng nghe để hiểu rõ mục tiêu của bài học.
* Báo cáo, thảo luận:
- HS thảo luận để trả lời câu hỏi: Các phần mềm vẽ công thức cấu tạo, công thức
Lewis và cấu trúc phân tử của các chất? Các bước thực hiện như thế nào?
* Kết quả, nhận định:
- GV dẫn dắt vào bài mới
- HS biết được những vấn đề liên quan đến bài học mới.
2. Hoạt động 2: Hình thành kiến thức mới/giải quyết vấn đề (thời gian ………………)
Hoạt động 2.1 và 2.2: Vẽ công thức cấu tạo và công thức Lewis của chất (20 phút) a) Mục tiêu:
- Vẽ được công thức cấu tạo và công thức Lewis của một số chất.
b) Nội dung: Lớp chia thành 4 nhóm tìm hiểu ở nhà lên báo cáo:
- Nhóm 1, 2: Vẽ công thức cấu tạo của các chất ethane C2H6, ethene C2H4 và ethyne
C2H2 (Phiếu học tập số 1).
- Nhóm 3, 4: Vẽ công thức cấu tạo của sulfuric acid H2SO4 (Phiếu học tập số 2).
- Sau đó nhóm 1 sẽ hướng dẫn nhóm 3 vẽ công thức cấu tạo của các chất ethane C2H6,
ethene C2H4 và ethyne C2H2, nhóm 2 sẽ hướng dẫn nhóm 4 vẽ công thức cấu tạo của
các chất ethane C2H6, ethene C2H4 và ethyne C2H2.


- Sau đó nhóm 3 sẽ hướng dẫn nhóm 1 vẽ công thức cấu tạo của các sulfuric acid
H2SO4, nhóm 4 sẽ hướng dẫn nhóm 2 vẽ công thức cấu tạo của sulfuric acid H2SO4.
PHIẾU HỌC TẬP SỐ 1 Hoàn thành bảng sau: Các bước Ethane C2H6 Ethene C2H4 Ethyne C2H2 Bước 1. Bước 2. Bước 3. Bước 4. Bước 5. Bước 6.
PHIẾU HỌC TẬP SỐ 2 Hoàn thành bảng sau: Các bước Sulfuric acid H2SO4 Bước 1. Bước 2. Bước 3. Bước 4. Bước 5.
c) Sản phẩm: HS trình bày được các bước và thao tác được các bước vẽ công thức cấu tạo:
- Nhóm 1, 2: Báo cáo cách vẽ công thức cấu tạo của các chất ethane C2H6, ethene C2H4 và ethyne C2H2.
PHIẾU HỌC TẬP SỐ 1 Hoàn thành bảng sau: Các bước Ethane C2H6 Ethene C2H4 Ethyne C2H2 Bước 1. Mở phần mềm Mở phần mềm Mở phần mềm Chemsketch Chemsketch Chemsketch Bước 2.
Chọn lệnh xuất hiện các Chọn lệnh xuất Chọn lệnh xuất
biểu tượng để chọn các
hiện các biểu tượng hiện các biểu tượng nguyên tố hóa học có
để chọn các nguyên để chọn các nguyên
trong công thức: chọn C. tố hóa học có trong tố hóa học có trong


zalo Nhắn tin Zalo