Ngày soạn:.../..../..... Ngày dạy: :.../..../.....
BÀI 44: CHUYỂN ĐỘNG NHÌN THẤY CỦA MẶT TRĂNG Môn KHTN 6
Thời gian thực hiện: 2 tiết I. MỤC TIÊU: 1. Kiến thức:
- Nêu được Mặt Trăng phản xạ ánh sáng Mặt Trời
- Thiết kế mô hình thực tế ( hoặc vẽ hình) để giải thích được một số hình dạng
nhìn thấy của Mặt Trăng trong Tuần Trăng. 2. Năng lực 2.1. Năng lực chung
- Năng lực tự chủ và tự học: tìm kiếm thông tin trên Internet, đọc sách giáo
khoa, quan sát tranh ảnh, video để tìm hiểu về sự chuyển động của Mặt Trăng
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: thảo luận nhóm để tìm ra các hình dạng nhìn
thấy của Mặt Trăng trong Tuần Trăng
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: tạo được mô hình Mặt Trăng trong
chiếc hộp để quan sát và giải thích các hình dạng nhìn thấy của Mặt Trăng
2.2. Năng lực khoa học tự nhiên
- Nêu được các hình ảnh của Mặt Trăng quan sát được trong thực tế
- Trình bày và phân loại được các pha của Mặt Trăng
- Xác định được Mặt Trăng không phải là vật tự phát ra ánh sáng ,
- Làm được mô hình Mặt Trăng trong chiếc hộp, dựa vào mô hình quan sát và
giải thích được các pha của Mặt Trăng 3. Phẩm chất:
Thông qua thực hiện bài học sẽ tạo điều kiện để học sinh:
- Chăm học: đọc và nghiên cứu SGK , tham khảo các thông tin về chuyển động mặt trăng trên internet.
- Có trách nhiệm trong quá trình chuẩn bị, tham gia các hoạt động của nhóm và cả lớp.
- Trung thực trong qua sát, ghi chép, vẽ hình dạng mặt trăng; cẩn thận trong khi thiết kế mô hình.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Đối với giáo viên:
- Hình ảnh : Các hình dạng quan sát được của Mặt Trăng - Video :
+ Sự chuyển động của Mặt Trăng và Trái Đất quanh Mặt Trời
+ Các pha của Mặt Trăng
+ Hướng dẫn làm mô hình Mặt Trăng trong chiếc hộp
- Phiếu học tập, tờ A1 hoặc A0
- Chuẩn bị cho mỗi nhóm học sinh: Hộp cỡ nhỏ hoặc vừa, 1 đèn pin / nhóm,
Bóng xốp, giấy cứng, băng keo trong, keo dán, giấy đen hoặc nỉ, chốt , kéo, dao dọc giấy.
2. Đối với học sinh: Vở ghi, sgk và đồ dùng học tập khác.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Nêu được tên và các hình dạng nhìn thấy của Mặt Trăng vào ban đêm
b. Nội dung: HS mô tả bằng hình ảnh và kể tên các hình dạng của Mặt Trăng
mà HS đã quan sát được c. Sản phẩm:
- Câu trả lời của HS: Hình vẽ Mặt Trăng trên tờ A0
- Dự kiến câu trả lời
- Các hình dạng của Mặt Trăng vào ban đêm: Trăng tròn, Trăng khuyết, Trăng
bán nguyệt, Trăng lưỡi liềm, Không trăng.
d. Tổ chức thực hiện:
- Mỗi nhóm tổ thảo luận : vẽ các hình dạng nhìn thấy của Mặt Trăng trên tờ A1
theo “Kĩ thuật Phòng Tranh” trong thời gian bài hát “Trăng sáng”.
- Đại diện nhóm treo tranh tại vị trí nhóm và trình bày . Yêu cầu nhóm sau
không cần trình bày hình ảnh đã có ở nhóm trước mà bổ sung hình ảnh được cho là còn thiếu.
- GVĐVĐ chuyển tiếp: Tại sao Mặt Trăng có nhiều hình dạng khác? Ánh sáng
từ Mặt Trăng chiếu xuống Trái Đất do đâu mà có?
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
Hoạt động 1: Tìm hiểu về Ánh sáng của Mặt Trăng (8 phút)
a. Mục tiêu: Nêu được ánh sáng từ Mặt Trăng chiếu xuống Trái Đất là do sự
phản xạ ánh sáng từ Mặt Trời chiếu tới
b. Nội dung: HS tìm hiểu và trả lời các câu hỏi liên quan tới ánh sáng Mặt Trăng trong PHT số 1
c. Sản phẩm: Đáp án của HS - Câu 1 : B - Câu 2: C
- Câu 3 : không có , phản xạ
d. Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của GV và HS
Sản phẩm dự kiến
- HS hoạt động cá nhân hoàn thành PHT 1 1. Ánh sáng của Mặt Trăng trong 3 phút
Mặt Trăng phản xạ ánh sáng Mặt
- Yêu cầu 1 vài HS trả lời, nhận xét và rút Trời.
ra kết luận GV thống nhất câu trả lời
- Em có nhận xét gì về ánh sáng của Mặt
Trăng so với ánh sáng của Mặt Trời
- GV chuyển tiếp : Nhờ có sự phản xạ
ánh sáng Mặt Trời mà ta quan sát được các
hình dạng của Mặt Trăng.
Hoạt động 2: Tìm hiểu hình dạng nhìn thấy của Mặt Trăng (15 phút) a. Mục tiêu:
- Nêu tên và phân biệt được một số hình dạng nhìn thấy của Mặt Trăng trong 1 tuần trăng.
- Nắm được quy luật biến đổi hình dạng nhìn thấy của Mặt Trăng b. Nội dung:
- HS sắp xếp đúng thứ tự tên gọi và hình ảnh thể hiện sự biến đổi hình dạng nhìn
thấy của Mặt Trăng trong 1 tuần Trăng
- Thảo luận mô tả quy luật thay đổi hình dạng Mặt Trăng
- Hoàn thành các kết luận trên PHT số 2
Câu 1 : Em hãy dùng các tấm thẻ có in hình dạng nhìn thấy của Mặt Trăng để
sắp xếp đúng thứ tự từ trái sang phải theo tên gọi và hình ảnh thể hiện sự biến
đổi hình dạng nhìn thấy của Mặt Trăng trong 1 tuần Trăng ( Từ ngày đầu tháng
đến ngày cuối tháng Âm lịch)
Từ đó em rút ra được kết luận gì về hình dạng nhìn thấy của Mặt Trăng? Trăng Trăng Trăng Trăng Trăng lưỡi Trăng bán khuyết Trăng bán lưỡi Không liềm khuyết nguyệt đầu tròn nguyệt liễm trăng đầu cuối đầu tháng cuối cuối tháng tháng tháng tháng tháng Kết luận :
- Hình dạng nhìn thấy của Mặt Trăng là phần bề mặt của Mặt Trăng được
……………… khi quan sát từ ……………..
- Hình dạng Mặt Trăng ta nhìn thấy trên bầu trời ………… mỗi ngày. Người ta
nói đó là các pha của Mặt Trăng
Câu 2: Quan sát hình ảnh sau và cho biết mỗi thời điểm ánh sáng Mặt Trời
chiếu tới Mặt Trăng sẽ làm bao nhiêu phần diện tích Mặt Trăng được chiếu sáng
? Hãy chỉ ra phần bề mặt của Mặt Trăng mà ở Trái Đất có thể quan sát thấy ?
Hoàn thành kết luận sau:
- Mặt Trăng có dạng …………….. nên bất cứ lúc nào và ở bất kì vị trí nào cũng
chỉ có …………. Mặt Trăng được Mặt Trời chiếu sáng, ………... còn lại nằm
trong bóng tối ta không nhìn thấy được.
- Mỗi thời điểm, phần bề mặt Mặt Trăng hướng về Trái Đất được Mặt Trời chiếu
sáng có …………… khác nhau nên ta thấy hình dạng của Mặt Trăng là ……….
Câu 3: Phân tích và xác định các vị trí của Mặt Trăng trong tuần trăng bằng
cách gắn các hình ảnh câu 1 vào các vị trí trên hình sau để thấy rõ quy luật biến
đổi hình dạng nhìn thấy của Mặt Trăng.
Giáo án Chuyển động nhìn thấy của Mặt Trăng KHTN 6 Chân trời sáng tạo
245
123 lượt tải
MUA NGAY ĐỂ XEM TOÀN BỘ TÀI LIỆU
CÁCH MUA:
- B1: Gửi phí vào TK:
0711000255837
- NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR) - B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án
Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85
Bộ giáo án Vật lí - Khoa học tự nhiên 6 Chân trời sáng tạo được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 6/2023.
Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!
Thuộc bộ (mua theo bộ để tiết kiệm hơn):
- Bộ giáo án Vật lí - Khoa học tự nhiên 6 Chân trời sáng tạo năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng phần học và bám sát chương trình Sách giáo khoa KHTN 6 Chân trời sáng tạo.
- Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.
Đánh giá
4.6 / 5(245 )5
4
3
2
1
Trọng Bình
Tài liệu hay
Giúp ích cho tôi rất nhiều
Duy Trần
Tài liệu chuẩn
Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)
TÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY MÔN KHTN
Xem thêmTÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY Lớp 6
Xem thêmTài liệu bộ mới nhất
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Ngày soạn:.../..../.....
Ngày dạy: :.../..../.....
BÀI 44: CHUYỂN ĐỘNG NHÌN THẤY CỦA MẶT TRĂNG
Môn KHTN 6
Thời gian thực hiện: 2 tiết
I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức:
- Nêu được Mặt Trăng phản xạ ánh sáng Mặt Trời
- Thiết kế mô hình thực tế ( hoặc vẽ hình) để giải thích được một số hình dạng
nhìn thấy của Mặt Trăng trong Tuần Trăng.
2. Năng lực
2.1. Năng lực chung
- Năng lực tự chủ và tự học: tìm kiếm thông tin trên Internet, đọc sách giáo
khoa, quan sát tranh ảnh, video để tìm hiểu về sự chuyển động của Mặt Trăng
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: thảo luận nhóm để tìm ra các hình dạng nhìn
thấy của Mặt Trăng trong Tuần Trăng
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: tạo được mô hình Mặt Trăng trong
chiếc hộp để quan sát và giải thích các hình dạng nhìn thấy của Mặt Trăng
2.2. Năng lực khoa học tự nhiên
- Nêu được các hình ảnh của Mặt Trăng quan sát được trong thực tế
- Trình bày và phân loại được các pha của Mặt Trăng
- Xác định được Mặt Trăng không phải là vật tự phát ra ánh sáng ,
- Làm được mô hình Mặt Trăng trong chiếc hộp, dựa vào mô hình quan sát và
giải thích được các pha của Mặt Trăng
3. Phẩm chất:
Thông qua thực hiện bài học sẽ tạo điều kiện để học sinh:
- Chăm học: đọc và nghiên cứu SGK , tham khảo các thông tin về chuyển động
mặt trăng trên internet.
- Có trách nhiệm trong quá trình chuẩn bị, tham gia các hoạt động của nhóm và
cả lớp.
- Trung thực trong qua sát, ghi chép, vẽ hình dạng mặt trăng; cẩn thận trong khi
thiết kế mô hình.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Đối với giáo viên:
- Hình ảnh : Các hình dạng quan sát được của Mặt Trăng
- Video :
+ Sự chuyển động của Mặt Trăng và Trái Đất quanh Mặt Trời
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
+ Các pha của Mặt Trăng
+ Hướng dẫn làm mô hình Mặt Trăng trong chiếc hộp
- Phiếu học tập, tờ A1 hoặc A0
- Chuẩn bị cho mỗi nhóm học sinh: Hộp cỡ nhỏ hoặc vừa, 1 đèn pin / nhóm,
Bóng xốp, giấy cứng, băng keo trong, keo dán, giấy đen hoặc nỉ, chốt , kéo, dao
dọc giấy.
2. Đối với học sinh: Vở ghi, sgk và đồ dùng học tập khác.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Nêu được tên và các hình dạng nhìn thấy của Mặt Trăng vào ban
đêm
b. Nội dung: HS mô tả bằng hình ảnh và kể tên các hình dạng của Mặt Trăng
mà HS đã quan sát được
c. Sản phẩm:
- Câu trả lời của HS: Hình vẽ Mặt Trăng trên tờ A0
- Dự kiến câu trả lời
- Các hình dạng của Mặt Trăng vào ban đêm: Trăng tròn, Trăng khuyết, Trăng
bán nguyệt, Trăng lưỡi liềm, Không trăng.
d. Tổ chức thực hiện:
- Mỗi nhóm tổ thảo luận : vẽ các hình dạng nhìn thấy của Mặt Trăng trên tờ A1
theo “Kĩ thuật Phòng Tranh” trong thời gian bài hát “Trăng sáng”.
- Đại diện nhóm treo tranh tại vị trí nhóm và trình bày . Yêu cầu nhóm sau
không cần trình bày hình ảnh đã có ở nhóm trước mà bổ sung hình ảnh được cho
là còn thiếu.
- GVĐVĐ chuyển tiếp: Tại sao Mặt Trăng có nhiều hình dạng khác? Ánh sáng
từ Mặt Trăng chiếu xuống Trái Đất do đâu mà có?
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
Hoạt động 1: Tìm hiểu về Ánh sáng của Mặt Trăng (8 phút)
a. Mục tiêu: Nêu được ánh sáng từ Mặt Trăng chiếu xuống Trái Đất là do sự
phản xạ ánh sáng từ Mặt Trời chiếu tới
b. Nội dung: HS tìm hiểu và trả lời các câu hỏi liên quan tới ánh sáng Mặt
Trăng trong PHT số 1
c. Sản phẩm: Đáp án của HS
- Câu 1 : B
- Câu 2: C
- Câu 3 : không có , phản xạ
d. Tổ chức thực hiện:
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Hoạt động của GV và HS Sản phẩm dự kiến
- HS hoạt động cá nhân hoàn thành PHT 1
trong 3 phút
- Yêu cầu 1 vài HS trả lời, nhận xét và rút
ra kết luận GV thống nhất câu trả lời
- Em có nhận xét gì về ánh sáng của Mặt
Trăng so với ánh sáng của Mặt Trời
- GV chuyển tiếp : Nhờ có sự phản xạ
ánh sáng Mặt Trời mà ta quan sát được các
hình dạng của Mặt Trăng.
1. Ánh sáng của Mặt Trăng
Mặt Trăng phản xạ ánh sáng Mặt
Trời.
Hoạt động 2: Tìm hiểu hình dạng nhìn thấy của Mặt Trăng (15 phút)
a. Mục tiêu:
- Nêu tên và phân biệt được một số hình dạng nhìn thấy của Mặt Trăng trong 1
tuần trăng.
- Nắm được quy luật biến đổi hình dạng nhìn thấy của Mặt Trăng
b. Nội dung:
- HS sắp xếp đúng thứ tự tên gọi và hình ảnh thể hiện sự biến đổi hình dạng nhìn
thấy của Mặt Trăng trong 1 tuần Trăng
- Thảo luận mô tả quy luật thay đổi hình dạng Mặt Trăng
- Hoàn thành các kết luận trên PHT số 2
Câu 1 : Em hãy dùng các tấm thẻ có in hình dạng nhìn thấy của Mặt Trăng để
sắp xếp đúng thứ tự từ trái sang phải theo tên gọi và hình ảnh thể hiện sự biến
đổi hình dạng nhìn thấy của Mặt Trăng trong 1 tuần Trăng ( Từ ngày đầu tháng
đến ngày cuối tháng Âm lịch)
Từ đó em rút ra được kết luận gì về hình dạng nhìn thấy của Mặt Trăng?
Không
trăng
Trăng
lưỡi
liềm
đầu
tháng
Trăng
bán
nguyệt
đầu
tháng
Trăng
khuyết
đầu
tháng
Trăng
tròn
Trăng
khuyết
cuối
tháng
Trăng
bán
nguyệt
cuối
tháng
Trăng
lưỡi
liễm
cuối
tháng
Kết luận :
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- Hình dạng nhìn thấy của Mặt Trăng là phần bề mặt của Mặt Trăng được
……………… khi quan sát từ ……………..
- Hình dạng Mặt Trăng ta nhìn thấy trên bầu trời ………… mỗi ngày. Người ta
nói đó là các pha của Mặt Trăng
Câu 2: Quan sát hình ảnh sau và cho biết mỗi thời điểm ánh sáng Mặt Trời
chiếu tới Mặt Trăng sẽ làm bao nhiêu phần diện tích Mặt Trăng được chiếu sáng
? Hãy chỉ ra phần bề mặt của Mặt Trăng mà ở Trái Đất có thể quan sát thấy ?
Hoàn thành kết luận sau:
- Mặt Trăng có dạng …………….. nên bất cứ lúc nào và ở bất kì vị trí nào cũng
chỉ có …………. Mặt Trăng được Mặt Trời chiếu sáng, ………... còn lại nằm
trong bóng tối ta không nhìn thấy được.
- Mỗi thời điểm, phần bề mặt Mặt Trăng hướng về Trái Đất được Mặt Trời chiếu
sáng có …………… khác nhau nên ta thấy hình dạng của Mặt Trăng là ……….
Câu 3: Phân tích và xác định các vị trí của Mặt Trăng trong tuần trăng bằng
cách gắn các hình ảnh câu 1 vào các vị trí trên hình sau để thấy rõ quy luật biến
đổi hình dạng nhìn thấy của Mặt Trăng.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Kết luận : Hình dạng nhìn thấy của Mặt Trăng thay đổi một cách …………….
khi Mặt Trăng …………… Trái Đất, tuỳ thuộc vào ………… tương đối của ba
thiên thể Trái Đất, Mặt Trăng và Mặt Trời.
c. Sản phẩm:
Câu trả lời trên PHT số 2
Câu 1: HS sắp xếp trên A0
Kết luận :
- chiếu sáng ; Trái Đất
- thay đổi
Câu 2 :
Kết luận
- hình cầu; một nửa ; nửa
- diện tích ; khác nhau
Câu 3 :
Kết luận : tuần hoàn ; quay quanh ; vị trí
d. Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của GV và HS Sản phẩm dự kiến
- Giao nhiệm vụ học tập:
+ GV yêu cầu HS dựa vào hình ảnh đã vẽ
của nhóm trong khi khởi động và 8 hình ảnh
chụp để hoàn thiện theo nhóm câu 1 trong
nội dung Phiếu học tập số 2 trên tờ A0 hoặc
2. Hình dạng nhìn thấy của
Mặt Trăng
Hình dạng nhìn thấy của Mặt
Trăng là phần bề mặt của Mặt
Trăng được nhìn thấy khi quan
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85