Ngày soạn:…/…/… Ngày dạy:…/…/…
TIẾT……… : CHUYỆN NGƯỜI CON GÁI NAM XƯƠNG (Nguyễn Dữ) I. MỤC TIÊU
1. Mức độ/ yêu cầu cần đạt:
- Nhận biết và xác định được thể loại của văn bản.
- Xác định và phân tích được sự thành công của tác giả về nghệ thuật kể chuyện.
- Xác định và phân tích hiện thực về số phận người phụ nữ Việt Nam dưới chế độ
cũ và vẻ đẹp truyền thống của họ.
- Nhận biệt và phân tích được mối liên hệ giữa tác phẩm và truyện ngắn. 2. Năng lực a. Năng lực chung
- Năng lực giải quyết vấn đề, năng lực tự quản bản thân, năng lực giao tiếp, năng lực hợp tác...
b. Năng lực riêng biệt:
- Năng lực thu thập thông tin liên quan đến văn bản.
- Năng lực trình bày suy nghĩ, cảm nhận của cá nhân về văn bản.
- Năng lực hợp tác khi trao đổi, thảo luận về thành tựu nội dung, nghệ thuật, ý nghĩa truyện;
- Năng lực phân tích, so sánh đặc điểm nghệ thuật của văn bản với các văn bản có cùng chủ đề. 3. Phẩm chất:
- Giáo dục lòng yêu mến sự cảm thông với những người phụ nữ bất hạnh.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Chuẩn bị của giáo viên: - Giáo án;
- Phiếu bài tập, trả lời câu hỏi;
- Tranh ảnh về nhà văn, hình ảnh;
- Bảng phân công nhiệm vụ cho học sinh hoạt động trên lớp;
- Bảng giao nhiệm vụ học tập cho học sinh ở nhà;
2. Chuẩn bị của học sinh: SGK, SBT Ngữ văn 9, soạn bài theo hệ thống câu hỏi
hướng dẫn học bài, vở ghi.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Tạo hứng thú cho HS, thu hút HS sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ học
tập của mình. HS khắc sâu kiến thức nội dung bài học.
b. Nội dung: GV đặt cho HS những câu hỏi gợi mở vấn đề.
c. Sản phẩm: Nhận thức và thái độ học tập của HS.
d. Tổ chức thực hiện:
- GV đặt câu hỏi, yêu cầu HS trả lời: + GV yêu cầu HS:
Câu hỏi 1: Trẻ em trên thế giới hiện nay đang phải chịu đựng những thách thức nào?
Câu hỏi 2: Bản tuyên bố nêu ra những nhiệm vụ gì đối với từng quốc gia và cộng
đồng quốc tế cần phải thực hiện để chăm sóc và bảo vệ trẻ em?
- Từ chia sẻ của HS, GV dẫn dắt vào bài học mới:
Ngày nay ở xã Chân lý, huyện Lý Nhân, tỉnh Hà Nam vẫn còn đề thờ Vũ
Nương bên sông Hoàng Giang. Vậy Vũ Nương là ai? Nàng có phẩm chất gì đáng
quý? Nàng có cuộc đời và số phận như thế nào ? Để trả lời được những câu hỏi đó
mời các em tìm hiểu bài học.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1: Đọc văn bản
a. Mục tiêu: Nắm được những thông tin về tác giả, tác phẩm.
b. Nội dung: HS sử dụng SGK, chắt lọc kiến thức để tiến hành trả lời câu hỏi.
c. Sản phẩm học tập: HS tiếp thu kiến thức và câu trả lời của HS.
d. Tổ chức thực hiện:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS
DỰ KIẾN SẢN PHẨM
Bước 1: chuyển giao nhiệm vụ I. Tìm hiểu chung - GV yêu cầu HS: 1. Tác giả
+ Tìm hiểu một số thông tin về tác giả - Nguyễn Dữ (?-?)
Nguyễn Dữ và tác phẩm Người con - Quê: ở huyện Trường Tân nay là Thanh Miện gái Nam Xương. - Hải Dương.
GV hướng dẫn cách đọc. GV đọc - Ông sống vào nửa đầu tk XVI là học trò của
mẫu thành tiếng một đoạn đầu, sau đó Tuyết Giang Phu Tử Nguyễn Bỉnh Khiêm là
HS thay nhau đọc thành tiếng toàn thời điểm nhà Lê bắt đầu khủng hoảng. Các tập VB.
đoàn phong kiến Lê, Trịnh, Mạc tranh giành - HS lắng nghe.
quyền bính gây ra các cuộc nội chiến kéo
Bước 2: HS trao đổi thảo luận, thực dài,loạn lạc liên miên, cuộc sống người dân bị hiện nhiệm vụ ảnh hưởng nặng nề.
- HS nghe và đặt câu hỏi liên quan * Tác phẩm: đến bài học.
- “Truyền kỳ mạn lục”. Tác phẩm viết bằng
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động chữ Hán gồm 20 truyện, truyện khai thác và thảo luận
những truyện cổ g/d và các truyền thuyết l/s, dã
- HS trình bày sản phẩm thảo luận
sử VN. Nhânvật chính thường là những ng phụ
- GV gọi hs nhận xét, bổ sung câu trả nữ bất hạnh khao khát c/s bình yên, hp nhưng lời của bạn.
gặp nhiều ngang trái bất hạnh. Và một loại
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhân vật khác là những người trí thức có tâm nhiệm vụ
huyết nhưng bất mãn với cuộc đời.
- GV nhận xét, bổ sung, chốt lại kiến - “Chuyện người con gái Nam Xương” là một thức → Ghi lên bảng.
trong 20 truyện được trích từ “truyền kỳ mạn lục”. - Thể loại: Tự sự - Bố cục: 3 phần:
+ Phần 1: Từ đầu → như mẹ đẻ => Cuộc hôn
nhân giữa Trương Sinh và Vũ Nương, sự xa
cách vì chiến tranh và phẩm hạnh của nàng trong thời gian xa cách.
+ Phần 2: Từ qua năm sau → đã qua rồi => Nỗi
oan khuất và cái chết bi thảm của Vũ Nương.
+ Phần 3: Phần còn lại => Cuộc gặp gỡ giữa
Phan Lang và Vũ Nương trong động Linh Phi.
Vũ Nương được giải oan.
Hoạt động 2: Khám phá văn bản a. Mục tiêu:
- Nhận biết và xác định được thể loại của văn bản.
- Xác định và phân tích được đặc điểm của văn bản giới thiệu một danh lam thắng
cảnh hoặc di tích lịch sử.
- Xác định và phân tích những thông tin cơ bản của văn bản “Vườn Quốc gia Cúc Phương”.
b. Nội dung: HS sử dụng SGK, chắt lọc kiến thức để tiến hành trả lời câu hỏi.
c. Sản phẩm học tập: HS tiếp thu kiến thức và câu trả lời của HS.
d. Tổ chức thực hiện:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS
DỰ KIẾN SẢN PHẨM * NV1:
II. Tìm hiểu chi tiết
Giáo án Chuyện người con gái Nam Xương Ngữ Văn 9 Chân trời sáng tạo
78
39 lượt tải
MUA NGAY ĐỂ XEM TOÀN BỘ TÀI LIỆU
CÁCH MUA:
- B1: Gửi phí vào TK:
0711000255837
- NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR) - B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án
Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85
Bộ giáo án Ngữ Văn 9 Chân trời sáng tạo đã cập nhật đủ Cả năm.
Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!
Thuộc bộ (mua theo bộ để tiết kiệm hơn):
- Bộ giáo án Ngữ Văn 9 Chân trời sáng tạo năm 2024 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Ngữ Văn 9 Chân trời sáng tạo.
- Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.
Đánh giá
4.6 / 5(78 )5
4
3
2
1
Trọng Bình
Tài liệu hay
Giúp ích cho tôi rất nhiều
Duy Trần
Tài liệu chuẩn
Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)