Giáo án Cô chủ nhà tí hon Tiếng Việt 2 Chân trời sáng tạo

198 99 lượt tải
Lớp: Lớp 2
Môn: Tiếng việt
Bộ sách: Chân trời sáng tạo
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 12 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Tiếng việt 2 Chân trời sáng tạo được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 3/2024.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Tiếng việt 2 Chân trời sáng tạo năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Tiếng việt 2 Chân trời sáng tạo.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(198 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Ngày soạn:…/…/…
Ngày dạy:…/…/…
CHỦ ĐIỂM 4: ÔNG BÀ YÊU QUÝ (TUẦN 7-8)
BÀI 1: CÔ CHỦ NHÀ TÍ HON (TIẾT 1-4)
I. MỤC TIÊU
1. Mức độ, yêu cầu cần đạt
- Ghép được chữ cái thêm dấu thanh (nếu cần) thành từ ngữ chỉ người trong
gia đình, nêu được phỏng đoán của bản thân về nội dung bài qua tên bài
tranh minh họa.
- Đọc trôi chảy bài đọc, ngắt nghỉ đúng dấu câu, đúng logic ngữ nghĩa; phân biệt
được lời của các nhân vật và lời người dẫn chuyện; hiểu nội dung bài đọc: Tình
cảm yêu thương ông ngoại dành cho bạn nhỏ thể hiện qua những bài học đơn
giản trong cuộc sống hàng ngày; biết liên hệ bản thân: yêu thương, kính trọng,
biết ơn ông bà, bố mẹ; kể được một số việc làm thể hiện sự kính trọng, lễ phép
với ông bà, cha mẹ.
- Viết chữ G hoa và câu ứng dụng.
2. Năng lực
- Năng lực chung:
Năng lực giao tiếp, hợp tác: Trao đổi, thảo luận để thực hiện các nhiệm vụ học
tập.
Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Sử dụng các kiến thức đã học ứng dụng
vào thực tế, tìm tòi, phát hiện giải quyết các nhiệm vụ trong cuộc sống.
- Năng lực riêng:
Tìm và đặt được câu với từ ngữ chỉ hoạt động.
Biết tưởng tượng là bạn nhỏ trong bài đọc, viết được lời cảm ơn ông.
3. Phẩm chất
- Tích cực tham gia các công việc ở nhà và ở trường.
- Bồi dưỡng tình yêu trường gia đình, tính chăm chỉ, tự giác khi ở nhà.
II. PHƯƠNG PHÁP VÀ THIẾT BỊ DẠY HỌC
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
1. Phương pháp dạy học
- Vấn đáp, động não, trực quan, hoạt động nhóm, đóng vai, giải quyết vấn đề,
lắng nghe tích cực.
2. Thiết bị dạy học
a. Đối với giáo viên
- Giáo án.
- Mẫu chữ viết hoa G.
- Bảng phụ ghi đoạn từ Ông nhìn vân đến cười khích lệ.
- Thẻ từ ghi sẵn các từ ngữ ở Bài tập 3 để HS chơi trò chơi.
- Máy tính, máy chiếu (nếu có).
b. Đối với học sinh
- SHS.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẬY HỌC
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
TIẾT 1 - 2
I. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Tạo tâm thế hứng thú cho HS và
từng bước làm quen bài học.
b. Cách thức tiến hành:
- GV giới thiệu tên chủ điểm: Ông yêu
quý.
Chủ đề gồm những bài học hướng đến bồi
dường cho các em phẩm chất nhân ái, trách
nhiệm; giúp các em nhận thức được tình cảm
của mình đối với ông người thân trong
gia đình, bước đầu thể hiện trách nhiệm với
ông người thân bằng các việc làm cụ
thể.
- GV giới thiệu tên bài học:
+ GV hướng dẫn HS thảo luận theo cặp, quan
sát hình SHS trang 58 trả lời câu hỏi: Ghép
- HS trả lời: Bà ngoại, ông ngoại.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
các chữ cái thêm dấu thanh nếu cần để tạo
thành những từ ngữ chỉ người trong gia đình.
+ GV dẫn dắt vào bài học: Ông người
luôn yêu thương, quan tâm chăm sóc cho
các em. Thật hạnh phúc khi các em được
sống trong sự đùm bọc, chở che của ông bà.
Câu chuyện của bạn nhỏ tên Vân chúng ta
sẽ tìm hiểu sau đây cũng một câu chuyện
thể hiện tình yêu thương của ông ngoại dành
cho người cháu của mình. Chúng ta cùng đọc
khám phá câu chuyện trong bài học ngày
hôm nay – Bài 1: Cô chủ nhỏ tí hon
II. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN
THỨC
Hoạt động 1: Luyện đọc thành tiếng
a. Mục tiêu: HS đọc văn bản chủ nhà
hon với giọng đọc ràng, thong thả, tình
cảm, tự hào, nhấn giọng những từ ngữ chỉ
hoạt động tình cảm của ông đối với bạn
nhỏ; cảm xúc của bạn nhỏ đối với ông.
b. Cách thức tiến hành
Bước 1: Hoạt động cả lớp
- GV hướng dẫn HS quan sát tranh minh họa
bài đọc SH trang 59
trả lời câu hỏi:
Bức tranh vẽ cảnh
gì, em có dự đoán gì
về nội dung bài đọc?
- GV đọc mẫu toàn bài:
+ Đọc với giọng kể thong thả, tình cảm, tự
hào, nhấn giọngnhững từ ngữ và hoạt động
chỉ tình cảm của người ông đối với bạn nhỏ;
cảm xúc của bạn nhỏ đối với ông.
+ Ngắt nghỉ hơi đúng. Dừng hơi lâu hơn sau
- HS trả lời: Bức tranh vẽ cảnh 2 ông
cháu trong bữa cơm. Bạn nhỏ chuẩn bị
cầm đũa lên gắp thức ăn.
- HS chú ý lắng nghe, đọc thầm theo.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
mỗi đoạn.
- GV hướng dẫn HS:
+ Luyện đọc một số từ khó: ngoại, bẽn lẽn,
bỗng, quan trọng.
+ Luyện đọc một số câu dài: Chỉ ra chơi mấy
hôm,/ông đã mang đến cho Vân/biết bao điều
thú vị.//; Vân cảm thấy/mình ra dáng một
chủ nhà tí hon,/đúng như lời ông nói//.
Bước 2: Hoạt động nhóm
- GV mời 3 HS đọc văn bản:
+ HS1(Đoạn 1): từ đầu đến “lấy giúp ông với
nào”.
+ HS1 (Đoạn 2): tiếp theo đến “ông cười
khích lệ”.
+ HS3 (Đoạn 3): đoạn còn lại.
Hoạt động 2: Luyện đọc hiểu
a. Mục tiêu: HS giải nghĩa được một số từ
khó, đọc thầm lại bài đọc, trả lời câu hỏi
trong phần Cùng tìm hiểu SHS trang 59 và rút
ra được ý nghĩa của bài học, liên hệ bản thân.
b. Cách thức tiến hành
Bước 1: Hoạt động cả lớp
- GV hướng dẫn HS giải nghĩa một số từ khó:
+ Hấp dẫn: lôi cuốn, làm cho người ta thích.
+ Bẽn lẽn: dáng điệu rụt rè, thiếu tự nhiên
vì e thẹn, chưa quen.
+ Thú vị: tác dụng làm cho người ta hào
hứng, vui thích.
- GV yêu cầu HS đọc thầm lại bài đọc 1 lần
nữa để chuẩn bị trả lời câu hỏi phần cùng tìm
hiểu SHS trang 59.
- HS chú ý lắng nghe và luyện đọc.
- HS đọc bài.
- HS lắng nghe, tiếp thu kiến thức.
- HS đọc thầm.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Bước 2: Hoạt động nhóm
- GV yêu cầu 1HS đứng dậy đọc yêu cầu câu
hỏi 1:
Câu 1: Ông nói khi Vân định nếm thử thức
ăn?
+ GV hướng dẫn HS: Đọc lại đoạn 1 để tìm
câu trả lời.
+ GV mời đại diện 1-2 HS trả lời câu hỏi.
- GV yêu cầu 1HS đứng dậy đọc yêu cầu câu
hỏi 2:
Câu 2: Ông đã giúp Vân biết thêm điều gì?
+ GV hướng dẫn HS: Đọc lại đoạn 1 để tìm
câu trả lời.
+ GV mời đại diện 1-2 HS trả lời câu hỏi.
- GV yêu cầu 1HS đứng dậy đọc yêu cầu câu
hỏi 3:
Câu 3: Khi được ông gọi chủ nhà
hon, Vân cảm thấy thế nào, vì sao?
+ GV hướng dẫn HS: Đọc lại đoạn 2 để tìm
câu trả lời.
+ GV mời đại diện 1-2 HS trả lời câu hỏi.
- GV yêu cầu 1HS đứng dậy đọc yêu cầu câu
hỏi 4:
Câu 4: Khi khách em sẽ làm để giống
một người chủ nhà tí hon?
+ GV hướng dẫn HS liên hệ bản thân, các
công việc em đã làm khi nhà em
khách.
+ GV mời đại diện 2-3 HS trả lời câu hỏi.
- GV yêu cầu HS nêu nội dung bài học, liên
hệ bản thân.
- HS trả lời: Khi Vân định nếm thử
thức ăn, ông nhìn Vân nheo mắt cười:
Mời cả nhà cùng ăn cơm nào.
- HS trả lời: Ông đã giúp Vân biết
thêm việc khi ăn cơm, phải mời cả
nhà.
- HS trả lời: Khi được ông gọi
chủ nhà hon, Vân cảm thấy mình
thật quan trọng, việc trong nhà
Vân cũng biết làm.
- HS trả lời: Khi nhà em khách, em
mời khách vào nhà, rót nước cho
khách.
- HS trả lời: Bài học nói về tình cảm
yêu thương ông ngoại dành cho bạn
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:


Ngày soạn:…/…/… Ngày dạy:…/…/…
CHỦ ĐIỂM 4: ÔNG BÀ YÊU QUÝ (TUẦN 7-8)
BÀI 1: CÔ CHỦ NHÀ TÍ HON (TIẾT 1-4) I. MỤC TIÊU
1. Mức độ, yêu cầu cần đạt
- Ghép được chữ cái và thêm dấu thanh (nếu cần) thành từ ngữ chỉ người trong
gia đình, nêu được phỏng đoán của bản thân về nội dung bài qua tên bài và tranh minh họa.
- Đọc trôi chảy bài đọc, ngắt nghỉ đúng dấu câu, đúng logic ngữ nghĩa; phân biệt
được lời của các nhân vật và lời người dẫn chuyện; hiểu nội dung bài đọc: Tình
cảm yêu thương ông ngoại dành cho bạn nhỏ thể hiện qua những bài học đơn
giản trong cuộc sống hàng ngày; biết liên hệ bản thân: yêu thương, kính trọng,
biết ơn ông bà, bố mẹ; kể được một số việc làm thể hiện sự kính trọng, lễ phép với ông bà, cha mẹ.
- Viết chữ G hoa và câu ứng dụng. 2. Năng lực - Năng lực chung:
 Năng lực giao tiếp, hợp tác: Trao đổi, thảo luận để thực hiện các nhiệm vụ học tập.
 Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Sử dụng các kiến thức đã học ứng dụng
vào thực tế, tìm tòi, phát hiện giải quyết các nhiệm vụ trong cuộc sống. - Năng lực riêng:
 Tìm và đặt được câu với từ ngữ chỉ hoạt động.
 Biết tưởng tượng là bạn nhỏ trong bài đọc, viết được lời cảm ơn ông. 3. Phẩm chất
- Tích cực tham gia các công việc ở nhà và ở trường.
- Bồi dưỡng tình yêu trường gia đình, tính chăm chỉ, tự giác khi ở nhà.
II. PHƯƠNG PHÁP VÀ THIẾT BỊ DẠY HỌC


1. Phương pháp dạy học
- Vấn đáp, động não, trực quan, hoạt động nhóm, đóng vai, giải quyết vấn đề, lắng nghe tích cực.
2. Thiết bị dạy học
a. Đối với giáo viên - Giáo án. - Mẫu chữ viết hoa G.
- Bảng phụ ghi đoạn từ Ông nhìn vân đến cười khích lệ.
- Thẻ từ ghi sẵn các từ ngữ ở Bài tập 3 để HS chơi trò chơi.
- Máy tính, máy chiếu (nếu có).
b. Đối với học sinh - SHS.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẬY HỌC
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH TIẾT 1 - 2
I. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Tạo tâm thế hứng thú cho HS và
từng bước làm quen bài học.
b. Cách thức tiến hành:
- GV giới thiệu tên chủ điểm: Ông bà yêu quý.
Chủ đề gồm những bài học hướng đến bồi
dường cho các em phẩm chất nhân ái, trách
nhiệm; giúp các em nhận thức được tình cảm
của mình đối với ông bà và người thân trong
gia đình, bước đầu thể hiện trách nhiệm với
ông bà và người thân bằng các việc làm cụ thể.
- HS trả lời: Bà ngoại, ông ngoại.
- GV giới thiệu tên bài học:
+ GV hướng dẫn HS thảo luận theo cặp, quan
sát hình SHS trang 58 trả lời câu hỏi:
Ghép


các chữ cái và thêm dấu thanh nếu cần để tạo
thành những từ ngữ chỉ người trong gia đình.
+ GV dẫn dắt vào bài học: Ông bà là người
luôn yêu thương, quan tâm và chăm sóc cho
các em. Thật hạnh phúc khi các em được
sống trong sự đùm bọc, chở che của ông bà.
Câu chuyện của bạn nhỏ tên là Vân chúng ta
sẽ tìm hiểu sau đây cũng là một câu chuyện
thể hiện tình yêu thương của ông ngoại dành
cho người cháu của mình. Chúng ta cùng đọc
và khám phá câu chuyện trong bài học ngày
hôm nay – Bài 1: Cô chủ nhỏ tí hon
II. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1: Luyện đọc thành tiếng
a. Mục tiêu: HS đọc văn bản Cô chủ nhà tí
hon với giọng đọc rõ ràng, thong thả, tình
cảm, tự hào, nhấn giọng ở những từ ngữ chỉ
hoạt động và tình cảm của ông đối với bạn
nhỏ; cảm xúc của bạn nhỏ đối với ông.
b. Cách thức tiến hành
Bước 1: Hoạt động cả lớp
- GV hướng dẫn HS quan sát tranh minh họa - HS trả lời: Bức tranh vẽ cảnh 2 ông bài đọc SH trang 59
cháu trong bữa cơm. Bạn nhỏ chuẩn bị và trả lời câu hỏi:
cầm đũa lên gắp thức ăn. Bức tranh vẽ cảnh gì, em có dự đoán gì về nội dung bài đọc?
- GV đọc mẫu toàn bài:
- HS chú ý lắng nghe, đọc thầm theo.
+ Đọc với giọng kể thong thả, tình cảm, tự
hào, nhấn giọng ở những từ ngữ và hoạt động
chỉ tình cảm của người ông đối với bạn nhỏ;
cảm xúc của bạn nhỏ đối với ông.
+ Ngắt nghỉ hơi đúng. Dừng hơi lâu hơn sau

mỗi đoạn. - GV hướng dẫn HS:
- HS chú ý lắng nghe và luyện đọc.
+ Luyện đọc một số từ khó: ngoại, bẽn lẽn, bỗng, quan trọng.
+ Luyện đọc một số câu dài: Chỉ ra chơi mấy
hôm,/ông đã mang đến cho Vân/biết bao điều
thú vị.//; Vân cảm thấy/mình ra dáng một cô
chủ nhà tí hon,/đúng như lời ông nói//.
Bước 2: Hoạt động nhóm
- GV mời 3 HS đọc văn bản: - HS đọc bài.
+ HS1(Đoạn 1): từ đầu đến “lấy giúp ông với nào”.
+ HS1 (Đoạn 2): tiếp theo đến “ông cười khích lệ”.
+ HS3 (Đoạn 3): đoạn còn lại.
Hoạt động 2: Luyện đọc hiểu
a. Mục tiêu: HS giải nghĩa được một số từ
khó, đọc thầm lại bài đọc, trả lời câu hỏi
trong phần Cùng tìm hiểu SHS trang 59 và rút
ra được ý nghĩa của bài học, liên hệ bản thân.
b. Cách thức tiến hành
Bước 1: Hoạt động cả lớp
- GV hướng dẫn HS giải nghĩa một số từ khó: - HS lắng nghe, tiếp thu kiến thức.
+ Hấp dẫn: lôi cuốn, làm cho người ta thích.
+ Bẽn lẽn: có dáng điệu rụt rè, thiếu tự nhiên vì e thẹn, chưa quen.
+ Thú vị: có tác dụng làm cho người ta hào hứng, vui thích.
- GV yêu cầu HS đọc thầm lại bài đọc 1 lần
nữa để chuẩn bị trả lời câu hỏi phần cùng tìm hiểu SHS trang 59. - HS đọc thầm.


zalo Nhắn tin Zalo