Ngày soạn:…/…/… Ngày dạy:…/…/…
BÀI 3: CÔ GIÁO LỚP EM (TIẾT 11-14) I. MỤC TIÊU
1. Mức độ, yêu cầu cần đạt
- Trao đổi được với bạn về một vài công việc ở trường của thầy cô giáo lớp em;
nêu được phỏng đoán của bản thân về nội dung bài qua tên bài và tranh minh họa.
- Đọc trôi chảy bài đọc, ngắt nghỉ đúng dấu câu, đúng logic ngữ nghĩa; hiểu được
nội dung bài đọc: Cô giáo yêu thương và dạy em nhiều điều hay; biết liên hệ
bản thân: yêu quý thầy cô, chăm chỉ học hành; viết được bưu thiếp chúc
mừng/cảm ơn thầy cô giáo.
- Viết đúng chữ P hoa và câu ứng dụng.
- Hát được bài hát về thầy cô giáo và nói được 1-2 câu về bài hát vừa hát. 2. Năng lực - Năng lực chung:
Năng lực giao tiếp, hợp tác: Trao đổi, thảo luận để thực hiện các nhiệm vụ học tập.
Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Sử dụng các kiến thức đã học ứng dụng
vào thực tế, tìm tòi, phát hiện giải quyết các nhiệm vụ trong cuộc sống.
- Năng lực riêng: Tìm được từ ngữ chỉ người và hoạt động của người; đặt được
câu chỉ hoạt động; đặt được câu hỏi cho bộ phận câu chỉ nơi chốn. 3. Phẩm chất
- Bồi dưỡng phẩm chất nhân ái, chăm chỉ, trung thực, trách nhiệm.
II. PHƯƠNG PHÁP VÀ THIẾT BỊ DẠY HỌC
1. Phương pháp dạy học
- Vấn đáp, động não, trực quan, hoạt động nhóm, đóng vai, giải quyết vấn đề, lắng nghe tích cực.
2. Thiết bị dạy học
a. Đối với giáo viên
- Giáo án. - Mẫu chữ viết hoa P.
- Bảng phụ ghi hai khổ thơ đầu.
- Thẻ từ để HS ghi các từ ngữ ở Bài tập 3.
b. Đối với học sinh - SHS.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẬY HỌC
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH TIẾT 1 - 2
I. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Tạo tâm thế hứng thú cho HS và
từng bước làm quen bài học.
b. Cách thức tiến hành:
- GV giới thiệu tên bài học:
+ GV yêu cầu HS thảo luận theo nhóm đôi và
trả lời câu hỏi: Trao đổi với bạn về một số - HS trả lời: Một số công việc ở
công việc ở trường của thầy cô lớp em theo trường của thầy cô lớp em là đọc bài, gợi ý:
viết bảng, luyện chữ, giảng bài, chấm
điểm, ghi lời phê, dặn dò. +
GV dẫn dắt vào bài học:
“Có một nghề bụi phấn bám vào tay
Người ta bảo là nghề trong sạch nhất
Có một nghề không trồng cây vào đất
Lại nở cho đời những đoá hoa thơm”
Nghề giáo viên là một nghề cao quý trong các
nghề cao quý. Các thầy cô đã làm rất nhiều
việc mỗi khi đến trường để có thể cho các em
được những bài giảng hay nhất, giúp các em
tiếp thu được nhiều kiến thức. Trong bài học
ngày hôm nay, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu về
công việc khi ở trường của nhân vật cô giáo
trong bài thơ. Chúng ta cùng vào Bài 3: Cô
giáo lớp em để tìm hiểu cô giáo yêu thương
và dạy dỗ các bạn nhỏ nhiều điều như thế nào.
II. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1: Luyện đọc thành tiếng
a. Mục tiêu: HS đọc bài thơ Cô giáo lớp em
SHS trang 138 với giọng đọc nhẹ nhàng, tình
cảm, dừng hơi lâu sau mỗi đoạn.
b. Cách thức tiến hành
- HS trả lời: Tranh vẽ hình ảnh một
Bước 1: Hoạt động cả lớp
lớp học, các bạn học sinh đang viết - GV yêu cầu HS
bài. Cô giáo ân cần, chỉ bài cho các quan sát tranh minh bạn nhỏ.
họa bài đọc và trả lời câu hỏi: Em hãy cho biết trong tranh có những nhân vật nào, họ đang làm gì?
- HS chú ý lắng nghe, đọc thầm theo.
- GV đọc mẫu toàn bài:
+ Giọng đọc nhẹ nhàng, tình cảm.
+ Dừng hơi lâu sau mỗi đoạn.
- GV hướng dẫn HS luyện đọc một số từ khó: - HS chú ý lắng nghe và luyện đọc. thoảng, ngắm mãi.
Bước 2: Hoạt động nhóm
- GV mời 3 HS đọc văn bản:
+ HS1(Đoạn 1): Khổ thơ 1. - HS đọc bài.
+ HS2 (Đoạn 2): Khổ thơ 2.
+ HS3 (Đoạn 3): Khổ thơ 3.
Hoạt động 2: Luyện đọc hiểu
a. Mục tiêu: HS giải nghĩa được một số từ
khó; đọc thầm, trả lời câu hỏi SHS trang 139;
rút ra được ý nghĩa của bài học, liên hệ bản thân.
b. Cách thức tiến hành
Bước 1: Hoạt động cả lớp
- HS lắng nghe, tiếp thu kiến thức.
- GV giải nghĩa một số từ khó: + Thoảng: thoáng qua.
+ Ghé: tạm dừng lại một thời gian ở nơi nào
đó, nhằm mục đích nhất định, trên đường đi.
Bước 2: Hoạt động nhóm - HS đọc thầm.
- GV yêu cầu HS đọc thầm để chuẩn bị trả lời
câu hỏi mục Cùng tìm hiểu SHS trang 139.
- GV mời 1HS đứng dậy đọc yêu cầu câu hỏi 1:
- HS trả lời: Cô giáo đáp lời chào của
bạn nhỏ bằng việc cười thật tươi.
Câu 1: Cô giáo đáp lời chào của bạn nhỏ như thế nào?
+ GV hướng dẫn HS đọc lại khổ thơ 1 để tìm câu trả lời.
+ GV mời đại diện 1-2 HS trả lời câu hỏi.
- GV mời 1HS đứng dậy đọc yêu cầu câu hỏi 2:
- HS trả lời: Cô giáo dạy các bạn nhỏ:
Câu 2: Cô giáo dạy các bạn nhỏ những gì? + Tập viết. + Tập đọc. + Tập hát. + GV
hướng dẫn HS quan sát tranh, nhìn từng hành
Giáo án Cô giáo lớp em Tiếng Việt 2 Chân trời sáng tạo
244
122 lượt tải
MUA NGAY ĐỂ XEM TOÀN BỘ TÀI LIỆU
CÁCH MUA:
- B1: Gửi phí vào TK:
0711000255837
- NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR) - B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án
Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85
Bộ giáo án Tiếng việt 2 Chân trời sáng tạo được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 3/2024.
Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!
Thuộc bộ (mua theo bộ để tiết kiệm hơn):
- Bộ giáo án Tiếng việt 2 Chân trời sáng tạo năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Tiếng việt 2 Chân trời sáng tạo.
- Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.
Đánh giá
4.6 / 5(244 )5
4
3
2
1
Trọng Bình
Tài liệu hay
Giúp ích cho tôi rất nhiều
Duy Trần
Tài liệu chuẩn
Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)
TÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY MÔN Tiếng việt
Xem thêmTÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY Lớp 2
Xem thêmTài liệu bộ mới nhất
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Ngày soạn:…/…/…
Ngày dạy:…/…/…
BÀI 3: CÔ GIÁO LỚP EM (TIẾT 11-14)
I. MỤC TIÊU
1. Mức độ, yêu cầu cần đạt
- Trao đổi được với bạn về một vài công việc ở trường của thầy cô giáo lớp em;
nêu được phỏng đoán của bản thân về nội dung bài qua tên bài và tranh minh
họa.
- Đọc trôi chảy bài đọc, ngắt nghỉ đúng dấu câu, đúng logic ngữ nghĩa; hiểu được
nội dung bài đọc: Cô giáo yêu thương và dạy em nhiều điều hay; biết liên hệ
bản thân: yêu quý thầy cô, chăm chỉ học hành; viết được bưu thiếp chúc
mừng/cảm ơn thầy cô giáo.
- Viết đúng chữ P hoa và câu ứng dụng.
- Hát được bài hát về thầy cô giáo và nói được 1-2 câu về bài hát vừa hát.
2. Năng lực
- Năng lực chung:
Năng lực giao tiếp, hợp tác: Trao đổi, thảo luận để thực hiện các nhiệm vụ học
tập.
Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Sử dụng các kiến thức đã học ứng dụng
vào thực tế, tìm tòi, phát hiện giải quyết các nhiệm vụ trong cuộc sống.
- Năng lực riêng: Tìm được từ ngữ chỉ người và hoạt động của người; đặt được
câu chỉ hoạt động; đặt được câu hỏi cho bộ phận câu chỉ nơi chốn.
3. Phẩm chất
- Bồi dưỡng phẩm chất nhân ái, chăm chỉ, trung thực, trách nhiệm.
II. PHƯƠNG PHÁP VÀ THIẾT BỊ DẠY HỌC
1. Phương pháp dạy học
- Vấn đáp, động não, trực quan, hoạt động nhóm, đóng vai, giải quyết vấn đề,
lắng nghe tích cực.
2. Thiết bị dạy học
a. Đối với giáo viên
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- Giáo án.
- Mẫu chữ viết hoa P.
- Bảng phụ ghi hai khổ thơ đầu.
- Thẻ từ để HS ghi các từ ngữ ở Bài tập 3.
b. Đối với học sinh
- SHS.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẬY HỌC
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
TIẾT 1 - 2
I. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Tạo tâm thế hứng thú cho HS và
từng bước làm quen bài học.
b. Cách thức tiến hành:
- GV giới thiệu tên bài học:
+ GV yêu cầu HS thảo luận theo nhóm đôi và
trả lời câu hỏi: Trao đổi với bạn về một số
công việc ở trường của thầy cô lớp em theo
gợi ý:
+
GV dẫn dắt vào bài học:
“Có một nghề bụi phấn bám vào tay
Người ta bảo là nghề trong sạch nhất
Có một nghề không trồng cây vào đất
Lại nở cho đời những đoá hoa thơm”
Nghề giáo viên là một nghề cao quý trong các
nghề cao quý. Các thầy cô đã làm rất nhiều
việc mỗi khi đến trường để có thể cho các em
được những bài giảng hay nhất, giúp các em
- HS trả lời: Một số công việc ở
trường của thầy cô lớp em là đọc bài,
viết bảng, luyện chữ, giảng bài, chấm
điểm, ghi lời phê, dặn dò.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
tiếp thu được nhiều kiến thức. Trong bài học
ngày hôm nay, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu về
công việc khi ở trường của nhân vật cô giáo
trong bài thơ. Chúng ta cùng vào Bài 3: Cô
giáo lớp em để tìm hiểu cô giáo yêu thương
và dạy dỗ các bạn nhỏ nhiều điều như thế
nào.
II. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN
THỨC
Hoạt động 1: Luyện đọc thành tiếng
a. Mục tiêu: HS đọc bài thơ Cô giáo lớp em
SHS trang 138 với giọng đọc nhẹ nhàng, tình
cảm, dừng hơi lâu sau mỗi đoạn.
b. Cách thức tiến hành
Bước 1: Hoạt động cả lớp
- GV yêu cầu HS
quan sát tranh minh
họa bài đọc và trả lời
câu hỏi: Em hãy cho
biết trong tranh có
những nhân vật nào,
họ đang làm gì?
- GV đọc mẫu toàn
bài:
+ Giọng đọc nhẹ nhàng, tình cảm.
+ Dừng hơi lâu sau mỗi đoạn.
- GV hướng dẫn HS luyện đọc một số từ khó:
thoảng, ngắm mãi.
Bước 2: Hoạt động nhóm
- GV mời 3 HS đọc văn bản:
+ HS1(Đoạn 1): Khổ thơ 1.
+ HS2 (Đoạn 2): Khổ thơ 2.
- HS trả lời: Tranh vẽ hình ảnh một
lớp học, các bạn học sinh đang viết
bài. Cô giáo ân cần, chỉ bài cho các
bạn nhỏ.
- HS chú ý lắng nghe, đọc thầm theo.
- HS chú ý lắng nghe và luyện đọc.
- HS đọc bài.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
+ HS3 (Đoạn 3): Khổ thơ 3.
Hoạt động 2: Luyện đọc hiểu
a. Mục tiêu: HS giải nghĩa được một số từ
khó; đọc thầm, trả lời câu hỏi SHS trang 139;
rút ra được ý nghĩa của bài học, liên hệ bản
thân.
b. Cách thức tiến hành
Bước 1: Hoạt động cả lớp
- GV giải nghĩa một số từ khó:
+ Thoảng: thoáng qua.
+ Ghé: tạm dừng lại một thời gian ở nơi nào
đó, nhằm mục đích nhất định, trên đường đi.
Bước 2: Hoạt động nhóm
- GV yêu cầu HS đọc thầm để chuẩn bị trả lời
câu hỏi mục Cùng tìm hiểu SHS trang 139.
- GV mời 1HS đứng dậy đọc yêu cầu câu hỏi
1:
Câu 1: Cô giáo đáp lời chào của bạn nhỏ như
thế nào?
+ GV hướng dẫn HS đọc lại khổ thơ 1 để tìm
câu trả lời.
+ GV mời đại diện 1-2 HS trả lời câu hỏi.
- GV mời 1HS đứng dậy đọc yêu cầu câu hỏi
2:
Câu 2: Cô giáo dạy các bạn nhỏ những gì?
+ GV
hướng dẫn HS quan sát tranh, nhìn từng hành
- HS lắng nghe, tiếp thu kiến thức.
- HS đọc thầm.
- HS trả lời: Cô giáo đáp lời chào của
bạn nhỏ bằng việc cười thật tươi.
- HS trả lời: Cô giáo dạy các bạn nhỏ:
+ Tập viết.
+ Tập đọc.
+ Tập hát.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
động, cử chỉ của cô giáo và các bạn học sinh
để trả lời câu hỏi.
+ GV mời đại diện 1-2 HS trả lời câu hỏi.
- GV mời 1HS đứng dậy đọc yêu cầu câu hỏi
3:
Câu 3: Tìm trong khổ thơ thứ 3 câu thơ thể
hiện tình cảm của bạn nhỏ với cô giáo?
+ GV hướng dẫn HS đọc 4 câu thơ trong khổ
thơ thứ 3 để tìm câu trả lời.
+ GV mời đại diện 1-2 HS trả lời câu hỏi.
- GV mời 1HS đứng dậy đọc yêu cầu câu hỏi
4:
Câu 4: Em có thể làm những gì để thể hiện
tình cảm với thầy cô?
+ GV hướng dẫn HS thể hiện tình cảm đổi
với thầy cô giáo bằng những việc làm xứng
đáng là học trò giỏi, học trò ngoan.
+ GV mời đại diện 2-3 HS trả lời câu hỏi.
- GV yêu cầu HS nêu nội dung bài học, liên
hệ bản thân.
Hoạt động 3: Luyện đọc lại
a. Mục tiêu: HS xác định được giọng đọc của
bài thơ; nghe GV đọc lại hai khổ thơ cuối; HS
luyện đọc hai khổ thơ cuối theo phương pháp
xóa dần; HS luyện đọc thuộc lòng hai khổ thơ
em thích; HS khá giỏi đọc cả bài.
b. Cách thức tiến hành:
Bước 1: Hoạt động cả lớp
- GV yêu cầu HS xác định lại một lần nữa
giọng đọc của bài thơ.
- GV đọc lại hai khổ thơ cuối.
- HS trả lời: Câu thơ thể hiện tình cảm
của bạn nhỏ đối với cô giáo trong khổ
thơ thứ 3 là Yêu thương em ngắm mãi,
những điểm mười cô cho.
- HS trả lời: Em có thể làm những việc
để thể hiện tình cảm với thầy cô:
ngoan ngoãn, lễ phép, vâng lời thầy
cô, cố gắng học hành chăm chỉ.
- HS trả lời: Cô giáo yêu thương và
dạy em nhiều điều hay.
+ Liên hệ bản thân: yêu quý thầy cô,
chăm chỉ học hành.
- HS trả lời: Giọng đọc nhẹ nhàng,
tình cảm.
- HS lắng nghe, đọc thầm theo.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85