Giáo án Cô gió Tiếng Việt 2 Chân trời sáng tạo

192 96 lượt tải
Lớp: Lớp 2
Môn: Tiếng việt
Bộ sách: Chân trời sáng tạo
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 17 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Tiếng việt 2 Chân trời sáng tạo được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 3/2024.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Tiếng việt 2 Chân trời sáng tạo năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Tiếng việt 2 Chân trời sáng tạo.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(192 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Ngày soạn:…/…/…
Ngày dạy:…/…/…
BÀI 4: CÔ GIÓ (TIẾT 15-20)
I. MỤC TIÊU
1. Mức độ, yêu cầu cần đạt
- Nói được về lợi ích của gió đối với người và vật; nêu được phỏng đoán của bản
thân về nội dung qua tên bài và tranh minh họa.
- Đọc trôi chảy bài đọc, ngắt nghỉ đúng dấu câu, đúng logic ngữ nghĩa; hiểu nội
dung bài đọc: Ai cũng yêu quý cô giáo luôn đi khắp đây đó để làm những
việc có ích; biết liên hệ bản thân: yên mến cuộc sống, luôn vui tươilàm việc
có ích.
- Nghe – viết đúng đoạn thơ; phân biệt ai/ay.
- Mở rộng được vốn từ về trẻ em (từ ngữ chỉ phẩm chất); đặt được câu với từ ngữ
tìm được.
- Nghe - kể được từng đoạn của câu chuyện Chuyện phố Cây Xanh theo tranh
và câu gợi ý; kể lại được toàn bộ câu chuyện.
- Đặt được tên cho bức tranh em chọn.
- Chia sẻ được một bài văn đã đọc về trẻ em.
- Thực hiện được trò chơi Gió thổi để nói về những đặc điểm riêng, nét đáng yêu
của các bạn trong lớp.
2. Năng lực
- Năng lực chung:
Năng lực giao tiếp, hợp tác: Trao đổi, thảo luận để thực hiện các nhiệm vụ học
tập.
Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Sử dụng các kiến thức đã học ứng dụng
vào thực tế, tìm tòi, phát hiện giải quyết các nhiệm vụ trong cuộc sống.
- Năng lực riêng: Mở rộng được vốn từ về trẻ em (từ ngữ chỉ phẩm chất của trẻ
em).
3. Phẩm chất
- Bồi dưỡng phẩm chất nhân ái, chăm chỉ, trách nhiệm.
II. PHƯƠNG PHÁP VÀ THIẾT BỊ DẠY HỌC
1. Phương pháp dạy học
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- Vấn đáp, động não, trực quan, hoạt động nhóm, đóng vai, giải quyết vấn đề,
lắng nghe tích cực.
2. Thiết bị dạy học
a. Đối với giáo viên
- Giáo án.
- Một số chong chóng nhiều màu sắc để tổ chức hoạt động khởi động.
- Đoạn viết từ không hình dáng đến không bao giờ nghỉ để hướng dẫn
luyện đọc.
- Tranh ảnh, video clip truyện Chuyện ở phố Cây Xanh.
- Thẻ từ ghi sẵn các tiếng ở Bài tập 3 để tổ chức cho HS chơi trò chơi.
- Máy tính, máy chiếu (nếu có).
b. Đối với học sinh
- SHS.
- Bức tranh yêu thích.
- Truyện về thiếu nhi đã đọc.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẬY HỌC
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
TIẾT 1 - 2
I. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Tạo tâm thế hứng thú cho HS
từng bước làm quen bài học.
b. Cách thức tiến hành:
- GV giới thiệu tên bài học:
+ GV hướng dẫn HS thảo luận theo cặp, trả
lời câu hỏi: Nói về lợi ích của gió đối với
người và vật theo gợi ý:
+ GV dẫn
dắt vào bài học: Trong cuộc sống hàng ngày,
gió rất nhiều lợi ích đối với người vật.
- HS trả lời: Lợi ích của gió:
+ Làm chong chóng quay
+ Làm mây bay
+ Đẩy thuyền đi.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Gió đi khắp nơi, gió không có hình dáng, màu
sắc nhưng gió đi đến đâu chúng ta cũng
thể nhận biết được đúng không nào? Bài học
ngày hôm nay chúng ta sẽ tìm hiểu nhân vật
cô gió trong bài đọc đã đi đến những đâu, làm
những việc ích nào ? Chúng ta cùng vào
Bài 4: Cô gió.
II. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN
THỨC
Hoạt động 1: Luyện đọc thành tiếng
a. Mục tiêu: HS đọc văn bản gió SHS
trang 37 với giọng đọc ràng, thong thả, vui
tươi; lời hát của cô gió đọc vui, nhẹ nhàng.
b. Cách thức tiến hành
Bước 1: Hoạt động cả lớp
- GV đọc mẫu toàn bài:
+ Giọng đọc ràng, thong thả, chậm rãi, vui
tươi; nhấn giọng những từ ngữ chỉ đặc
điểm, hoạt động của gió; câu cảm đọc
giọng ngạc nhiên, tươi vui; lời hát của gió
đọc vui, nhẹ nhàng.
+ Ngắt nghỉ hơi đúng. Dừng hơi lâu hơn sau
mỗi đoạn.
- GV hướng dẫn HS:
+ Luyện đọc một số từ khó: miền đất, hình
dáng, quay.
+ Luyện đọc một số câu dài: tính hay
giúp người/nên ai cũng yêu cô//; Hình dáng
của cô/là những việc ích/mà làm cho
làm người khác//.
Bước 2: Hoạt động nhóm
- GV mời 3 HS đọc văn bản:
- HS chú ý lắng nghe, đọc thầm theo.
- HS chú ý lắng nghe và luyện đọc.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
+ HS1(Đoạn 1): từ đầu đến “cô giáo kìa!”.
+ HS1 (Đoạn 2): tiếp theo đến “không bao
giờ nghỉ”.
+ HS3 (Đoạn 3): đoạn còn lại.
Hoạt động 2: Luyện đọc hiểu
a. Mục tiêu: HS giải nghĩa được một số từ
khó; đọc thầm lại bài đọc để trả lời phần
Cùng tìm hiểu trong SHS trang 38; nêu nội
dung bài học, liên hệ bản thân.
b. Cách thức tiến hành
Bước 1: Hoạt động cả lớp
- GV hướng dẫn HS giải nghĩa một số từ khó:
+ Khô hạn: khô, không có nước.
+ Dáng hình: hình dáng của một vật làm
thành vẻ riêng bên ngoài của nó.
Bước 2: Hoạt động nhóm
- GV yêu cầu HS đọc thầm lại bài đọc.
- GV yêu cầu HS quan sát, đọc mục Cùng tìm
hiểu SHS trang 38.
- GV yêu cầu 1HS đứng dậy đọc yêu cầu câu
hỏi 1:
Câu 1: Cô gió đã giúp gì cho thuyền và mây?
+ GV hướng dẫn HS đọc lại đoạn 1 để tìm
câu trả lời.
+ GV mời đại diện 1-2 HS trả lời câu hỏi.
- GV yêu cầu 1HS đứng dậy đọc yêu cầu câu
hỏi 2:
Câu 2: Trên đường đi, cô gió chào những ai?
+
- HS đọc bài.
- HS lắng nghe, tiếp thu.
- HS đọc thầm.
- HS trả lời: Gió giúp đưa may về
làm mưa, đẩy thuyền đi nhanh hơn.
- HS trả lời: Trên đường đi Gió đã
chào: bông hoa, cờ, những con
thuyền, những chong chóng đang
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
GV hướng dẫn HS đọc lại đoạn 2 để tìm câu
trả lời.
+ GV mời đại diện 1-2HS trả lời câu hỏi.
- GV yêu cầu 1HS đứng dậy đọc yêu cầu câu
hỏi 3:
Câu 3: Vì sao ai cũng yêu mến cô gió?
+ GV hướng dẫn HS đọc lại đoạn 3 để tìm
câu trả lời.
+ GV mời đại diện 1-2HS trả lời câu hỏi.
- GV yêu cầu HS nêu nội dung bài học.
Hoạt động 3: Luyện đọc lại
a. Mục tiêu: HS xác định được giọng đọc
một số từ ngữ cần nhấn giọng; nghe GV đọc
lại đoạn từ không hình dáng đến không
bao giờ nghỉ; luyện đọc theo nhóm.
b. Cách thức tiến hành:
Bước 1: Hoạt động cả lớp
- GV yêu cầu HS nhắc lại giọng đọc của bài
đọc.
- GV đọc lại đoạn từ “Cô không hình dáng
đến không bao giờ nghỉ”.
- GV yêu cầu HS nêu nội dung của đoạn văn.
Bước 2: Hoạt động nhóm
- GV yêu cầu HS luyện đọc đoạn đoạn từ “Cô
không có hình dáng đến không bao giờ nghỉ”.
- GV mời 1-2HS đọc đoạn văn
quay,...
- HS trả lời: Ai cũng yêu mến Gió
vì cô luôn làm những việc có ích.
- HS rút ra ý nghĩa bài học: Ai cũng
yêu quý gió luôn đi khắp đó đây
để làm những việc có ích.
+ HS liên hệ bản thân: yêu mến cuộc
sống, luôn vui tươi, làm việc có ích.
- HS trả lời: Giọng đọc ràng, thong
thả, chậm rãi, vui tươi; nhấn giọng
những từ ngữ chỉ đặc điểm, hoạt động
của gió; câu cảm đọc giọng ngạc
nhiên, tươi vui; lời hát của gió đọc
vui, nhẹ nhàng.
- HS chú ý lắng nghe, đọc thầm theo.
- HS trả lời: Nội dung của đoạn văn
nói về việc tuy gió không hình
dáng nhưng những việc làm đều
ích cho mọi người.
- HS luyện đọc.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:


Ngày soạn:…/…/… Ngày dạy:…/…/…
BÀI 4: CÔ GIÓ (TIẾT 15-20) I. MỤC TIÊU
1. Mức độ, yêu cầu cần đạt
- Nói được về lợi ích của gió đối với người và vật; nêu được phỏng đoán của bản
thân về nội dung qua tên bài và tranh minh họa.
- Đọc trôi chảy bài đọc, ngắt nghỉ đúng dấu câu, đúng logic ngữ nghĩa; hiểu nội
dung bài đọc: Ai cũng yêu quý cô giáo vì cô luôn đi khắp đây đó để làm những
việc có ích; biết liên hệ bản thân: yên mến cuộc sống, luôn vui tươi và làm việc có ích.
- Nghe – viết đúng đoạn thơ; phân biệt ai/ay.
- Mở rộng được vốn từ về trẻ em (từ ngữ chỉ phẩm chất); đặt được câu với từ ngữ tìm được.
- Nghe - kể được từng đoạn của câu chuyện Chuyện ở phố Cây Xanh theo tranh
và câu gợi ý; kể lại được toàn bộ câu chuyện.
- Đặt được tên cho bức tranh em chọn.
- Chia sẻ được một bài văn đã đọc về trẻ em.
- Thực hiện được trò chơi Gió thổi để nói về những đặc điểm riêng, nét đáng yêu của các bạn trong lớp. 2. Năng lực - Năng lực chung:
 Năng lực giao tiếp, hợp tác: Trao đổi, thảo luận để thực hiện các nhiệm vụ học tập.
 Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Sử dụng các kiến thức đã học ứng dụng
vào thực tế, tìm tòi, phát hiện giải quyết các nhiệm vụ trong cuộc sống.
- Năng lực riêng: Mở rộng được vốn từ về trẻ em (từ ngữ chỉ phẩm chất của trẻ em). 3. Phẩm chất
- Bồi dưỡng phẩm chất nhân ái, chăm chỉ, trách nhiệm.
II. PHƯƠNG PHÁP VÀ THIẾT BỊ DẠY HỌC
1. Phương pháp dạy học


- Vấn đáp, động não, trực quan, hoạt động nhóm, đóng vai, giải quyết vấn đề, lắng nghe tích cực.
2. Thiết bị dạy học
a. Đối với giáo viên - Giáo án.
- Một số chong chóng nhiều màu sắc để tổ chức hoạt động khởi động.
- Đoạn viết từ Cô không có hình dáng đến không bao giờ nghỉ để hướng dẫn luyện đọc.
- Tranh ảnh, video clip truyện Chuyện ở phố Cây Xanh.
- Thẻ từ ghi sẵn các tiếng ở Bài tập 3 để tổ chức cho HS chơi trò chơi.
- Máy tính, máy chiếu (nếu có).
b. Đối với học sinh - SHS. - Bức tranh yêu thích.
- Truyện về thiếu nhi đã đọc.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẬY HỌC
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH TIẾT 1 - 2
I. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Tạo tâm thế hứng thú cho HS và
từng bước làm quen bài học.
b. Cách thức tiến hành:
- GV giới thiệu tên bài học:
+ GV hướng dẫn HS thảo luận theo cặp, trả - HS trả lời: Lợi ích của gió:
lời câu hỏi: Nói về lợi ích của gió đối với
người và vật theo gợi ý: + Làm chong chóng quay + Làm mây bay + Đẩy thuyền đi. + GV dẫn
dắt vào bài học: Trong cuộc sống hàng ngày,
gió có rất nhiều lợi ích đối với người và vật.


Gió đi khắp nơi, gió không có hình dáng, màu
sắc nhưng gió đi đến đâu chúng ta cũng có
thể nhận biết được đúng không nào? Bài học
ngày hôm nay chúng ta sẽ tìm hiểu nhân vật
cô gió trong bài đọc đã đi đến những đâu, làm
những việc có ích nào ? Chúng ta cùng vào Bài 4: Cô gió.
II. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1: Luyện đọc thành tiếng
a. Mục tiêu: HS đọc văn bản Cô gió SHS
trang 37 với giọng đọc rõ ràng, thong thả, vui
tươi; lời hát của cô gió đọc vui, nhẹ nhàng.
b. Cách thức tiến hành
Bước 1: Hoạt động cả lớp
- GV đọc mẫu toàn bài:
- HS chú ý lắng nghe, đọc thầm theo.
+ Giọng đọc rõ ràng, thong thả, chậm rãi, vui
tươi; nhấn giọng ở những từ ngữ chỉ đặc
điểm, hoạt động của cô gió; câu cảm đọc
giọng ngạc nhiên, tươi vui; lời hát của cô gió đọc vui, nhẹ nhàng.
+ Ngắt nghỉ hơi đúng. Dừng hơi lâu hơn sau mỗi đoạn.
- HS chú ý lắng nghe và luyện đọc. - GV hướng dẫn HS:
+ Luyện đọc một số từ khó: miền đất, hình dáng, quay.
+ Luyện đọc một số câu dài: Vì tính cô hay
giúp người/nên ai cũng yêu cô//; Hình dáng
của cô/là ở những việc có ích/mà cô làm cho làm người khác//.
Bước 2: Hoạt động nhóm
- GV mời 3 HS đọc văn bản:


+ HS1(Đoạn 1): từ đầu đến “cô giáo kìa!”. - HS đọc bài.
+ HS1 (Đoạn 2): tiếp theo đến “không bao giờ nghỉ”.
+ HS3 (Đoạn 3): đoạn còn lại.
Hoạt động 2: Luyện đọc hiểu
a. Mục tiêu: HS giải nghĩa được một số từ
khó; đọc thầm lại bài đọc để trả lời phần
Cùng tìm hiểu trong SHS trang 38; nêu nội
dung bài học, liên hệ bản thân.
b. Cách thức tiến hành
Bước 1: Hoạt động cả lớp
- GV hướng dẫn HS giải nghĩa một số từ khó:
+ Khô hạn: khô, không có nước. - HS lắng nghe, tiếp thu.
+ Dáng hình: hình dáng của một vật làm
thành vẻ riêng bên ngoài của nó.
Bước 2: Hoạt động nhóm
- GV yêu cầu HS đọc thầm lại bài đọc.
- GV yêu cầu HS quan sát, đọc mục Cùng tìm hiểu SHS trang 38. - HS đọc thầm.
- GV yêu cầu 1HS đứng dậy đọc yêu cầu câu hỏi 1:
Câu 1: Cô gió đã giúp gì cho thuyền và mây?
+ GV hướng dẫn HS đọc lại đoạn 1 để tìm - HS trả lời: Cô Gió giúp đưa may về câu trả lời.
làm mưa, đẩy thuyền đi nhanh hơn.
+ GV mời đại diện 1-2 HS trả lời câu hỏi.
- GV yêu cầu 1HS đứng dậy đọc yêu cầu câu hỏi 2:
Câu 2: Trên đường đi, cô gió chào những ai?
- HS trả lời: Trên đường đi cô Gió đã
+ chào: bông hoa, lá cờ, những con
thuyền, những chong chóng đang


zalo Nhắn tin Zalo