Giáo án Con heo đất (T1+2) Tiếng việt 3 Cánh diều

1.5 K 732 lượt tải
Lớp: Lớp 3
Môn: Tiếng việt
Bộ sách: Cánh diều
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 19 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Tiếng việt 3 Cánh diều được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 6/2023.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Tiếng việt 3 Cánh diều năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Tiếng việt 3 Cánh diều.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(1463 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
TUẦN 1
TIẾNG VIỆT
CHỦ ĐIỂM: NIỀM VUI CỦA EM
Bài 01: CON HEO ĐẤT (T1+2)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
1. Năng lực đặc thù.
- Đọc thành tiếng trôi chảy toàn bài. Phát âm đúng các từ ngữ âm, vần,
thanh mà học sinh địa phương dễ viết sai (rô bốt, lưng nó, tiền lẻ, mát lạnh,...)
- Ngắt nghỉ hơi đúng. Tốc dộc đọc khoảng 70 tiếng/phút.
- Hiểu nghĩa của các từ ngữ trong bài (con heo đất, thấm thoắt, năn nỉ...)
- Hiểu nội dung ý nghĩa của bài: Tình cảm thân thiết, gắn giữa bạn nhỏ
và heo đất.
- Phát triển năng lực văn học:
+ Nhận diện được bài văn xuôi kể chuyện.
+ Biết bày tỏ sự yêu thích với một số từ ngữ hay, hình ảnh đẹp
+ Biết sử dụng các từ ngữ chỉ đặc điểm.
2. Năng lực chung.
- Năng lực tchủ, tự học: Biết tự giải quyết nhiệm vụ học tập (tìm từ ngữ chỉ
bộ phận cơ thể con vật, từ ngữ chỉ đặc điểm, hoạt động,…)
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: tham gia trò chơi, vận dụng.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: tham gia đọc trong nhóm.
3. Phẩm chất.
- Phẩm chất yêu nước: Biết yêu quý đồ vật, con vật
- Phẩm chất nhân ái: Biết yêu quý, kính trọng bố mẹ.
- Phẩm chất chăm chỉ: Chăm chỉ đọc bài, trả lời câu hỏi.
- Phẩm chất trách nhiệm: Góp phần bồi dưỡng nếp sống tiết kiệm tiền bạc.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
- Kế hoạch bài dạy, bài giảng Power point.
- SGK và các thiết bị, học liệu phụ vụ cho tiết dạy.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
1. Khởi động.
- Mục tiêu:
+ Tạo không khí vui vẻ, phấn khởi trước giờ học.
+ Kiểm tra kiến thức đã học ở bài đọc trước.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- Cách tiến hành:
- GV cho HS hát vận động theo nhạc bài
hát “Con heo đất”
- GV Nhận xét, tuyên dương.
- GV dẫn dắt vào bài mới
- HS hát và vận động theo nhạc
- HS lắng nghe.
2. Khám phá.
- Mục tiêu:
- Đọc thành tiếng trôi chảy toàn bài. Phát âm đúng các từ ngữ âm, vần, thanh
mà học sinh địa phương dễ viết sai (rô bốt, lưng nó, tiền lẻ, mát lạnh,...)
- Ngắt nghỉ hơi đúng. Tốc dộc đọc khoảng 70 tiếng/phút.
- Hiểu nghĩa của các từ ngữ trong bài (con heo đất, thấm thoắt, năn nỉ...)
- Hiểu nội dung ý nghĩa của bài: Tình cảm thân thiết, gắn giữa bạn nhỏ
heo đất.
- Phát triển năng lực văn học:
+ Nhận diện được bài văn xuôi kể chuyện.
+ Biết bày tỏ sự yêu thích với một số từ ngữ hay, hình ảnh đẹp
+ Biết sử dụng các từ ngữ chỉ đặc điểm.
- Cách tiến hành:
* Hoạt động 1: Đọc thành tiếng.
- GV đọc mẫu: Đọc trôi chảy toàn bài, ngắt
nghỉ câu đúng, chú ý câu dài. Đọc diễn cảm
các lời thoại với ngữ điệu phù hợp.
- Gọi 1 HS đọc toàn bài.
- GV HD HS chia đoạn:
+ Đoạn 1: Từ đầu đến học cách tiết kiệm.
+ Đoạn 2: Tiếp theo cho đến mua rô bốt.
+ Đoạn 3: Tiếp theo cho đến yêu thương nó.
+ Đoạn 4: Tiếp theo cho đến rô bốt nữa
+ Đoạn 5: Còn lại.
- GV gọi HS đọc nối tiếp theo đoạn lần 1.
- Luyện đọc từ khó: lưng nó, mát lạnh, nỡ
làm, năm nỉ ,…
- Gv nhận xét
* Gọi đọc nối tiếp đoạn lần 2
- GV tổ chức cho HS luyện đọc đoạn theo
nhóm
- GV nghe chỉnh sửa cách phát âm, cách
- HS lắng nghe cách đọc.
- 1 HS đọc toàn bài.
- HS quan sát
- HS đọc nối tiếp theo đoạn.
- HS đọc từ khó.
- HS luyện đọc theo đoạn
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
ngắt nghỉ hơi cho HS, nhận xét các nhóm.
- HD đọc cả bài: Đọc rõ ràng, ngắt nghỉ hơi
đúng, đọc đúng lời nhân vật.
- Gọi HS đọc toàn bài.
- GV nhận xét, sửa lỗi phát âm (nếu có).
- GV nhận xét các nhóm.
* Hoạt động 2: Đọc hiểu.
- GV gọi HS đọc trả lời lần lượt các câu
hỏi trong sgk. GV nhận xét, tuyên dương.
- GV hỗ trợ HS gặp khó khăn, lưu ý rèn cách
trả lời đầy đủ câu.
+ Câu 1: Bạn nhỏ mong bố mua cho đồ chơi
gì?
+ Câu 2: Bố mẹ hướng dẫn bạn nhỏ làm cách
nào để mua được món đồ chơi đó?
+ Câu 3: Bạn nhỏ dành dụm tiền như thế
nào?
+ Câu 4: sao cuối cùng, bạn nhỏ không
muốn đập vỡ con heo đất?
- Mở rộng: Trong lớp mình bạn nào
nuôi heo đất giống bạn nhỏ trong bài
không? Em chăm heo bằng cách nào?
- GV nhận xét
- Qua câu chuyện, em hiểu điều gì?
- GV nhận xét, chốt: Câu chuyện kể về tình
cảm gắn giữa bạn nhỏ với một đồ vật
con heo đất dễ thương giúp bạn giữ tiền tiết
kiệm.
- GV mời HS nhắc lại nội dung bài.
- 1-2 HS đọc
- HS trả lời lần lượt các câu hỏi:
+ Bạn nhỏ mong bố mua cho một
con rô bốt
+ Bố mẹ của bạn hướng dẫn bạn
dành dụm / tiết kiệm tiền bằng con
heo đất
+ Mỗi lần bố mẹ cho tiền ăn quà,
mua sách, có chút tiền lẻ thừa ra, bạn
lại được gửi heo giữ giúp. Tết, tiền
được mừng tuổi, bạn cũng dành cho
heo.
+ bạn yêu quý con heo đất. Bạn
thấy con heo dễ thương.
- HS trả lời theo ý hiểu
- 1 -2 HS nêu nội dung bài theo suy
nghĩ của mình.
- HS lắng nghe
- HS nhắc lại
3. Hoạt động luyện tập
- Mục tiêu:
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
+ Nhận biết các từ ngữ chỉ sự vật, hoạt động, đặc điểm trong bài thơ.
+ Biết vận dụng để đặt câu chỉ hoạt động.
+ Phát triển năng lực ngôn ngữ.
- Cách tiến hành:
1. Tìm trong truyện trên những từ chỉ các
bộ phận của con heo đất.
- GV yêu cầu HS đọc đề bài.
- GV giao nhiệm vụ làm việc nhóm 2
- GV mời đại diện nhóm trình bày.
- GV nhận xét
- Những từ lưng, bụng, mũi từ chỉ gì? Trả
lời cho câu hỏi nào?
- GV nhận xét tuyên dương.
2. Tìm từ chỉ các bộ phận của những đồ vật
đựng tiền tiết kiệm dưới đây.
- GV yêu cầu HS đọc đề bài.
- Yêu cầu HS quan sát, làm việc theo nhóm 4
- GV giao nhiệm vụ làm việc chung cả lớp
\
- GV mời HS trình bày.
- GV mời HS khác nhận xét.
- Các từ chỉ bộ phận của đồ vật nói trên trả
lời cho câu hỏi nào?
- Yêu cầu HS đặt câu với từ vừa tìm được.
- HS đọc thầm yêu cầu bài
- HS đọc thầm lại bài tìm từ chỉ bộ
phận của heo đất theo nhóm đôi.
- Đại diện trình bày.
+ Lưng, bụng, mũi.
- HS nhận xét
- HS lắng nghe
- HS trả lời: từ chỉ sự vật, trả lời
cho câu hỏi cái gì?
- 1-2 HS đọc yêu cầu bài.
- HS làm việc nhóm 4, thảo luận
trả lời câu hỏi.
- Đại diện nhóm trình bày:
+ Từ ngữ chỉ bộ phận của vật đựng
tiền hình ngôi nhà: Mái, cửa, tường
và tranh tường,...
+ Từ ngữ chỉ bộ phận của gấu trúc,
của chó tiết kiệm, gồm: đầu, tai, mắt,
miệng, mũi, cổ, lưng, bụng, chân,
đuôi, khe bỏ tiền,...
- Đại diện các nhóm nhận xét.
- HS trả lời: Trả lời cho câu hỏi cái
gì?
+ Đôi mắt gấu rất đẹp.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- GV nhận xét tuyên dương
4. Vận dụng.
- Mục tiêu:
+ Củng cố những kiến thức đã học trong tiết học để học sinh khắc sâu nội dung.
+ Vận dụng kiến thức đã học vào thực tiễn.
+ Tạo không khí vui vẻ, hào hứng, lưu luyến sau khi học bài học.
+ Phát triển năng lực ngôn ngữ.
- Cách tiến hành:
- GV tổ chức trò chơi Ô của mật để tăng
tính hấp dẫn của phần luyện đọc lại truyện.
- GV HD cách chơi
+ Khi các ô cửa mở hết , hiện ra hình ảnh
minh họa bài đọc hoặc hình các đồ vật để tiết
kiệm tiền.
- GV cả lớp nhận xét, bình chọn HS đọc
hay, diễn cảm
- GV tổ chức vận dụng để củng cố kiến thức
vận dụng bài học vào tực tiễn cho học
sinh.
+ Em thích nhất hoạt động nào?
- Nhắc nhở các em cần cần thực hành tiết
kiệm tiền.
- Nhận xét, tuyên dương
- Nhận xét tiết học, dặt dò bài về nhà.
- HS tham gia chơi
+ HS luyện đọc theo phần yêu cầu
của ô của mở.
- Lắng nghe, rút kinh nghiệm.
- HS thực hiện
IV. Điều chỉnh sau bài dạy:
.......................................................................................................................................
.......................................................................................................................................
.......................................................................................................................................
-------------------------------------------
TIẾNG VIỆT
CHỦ ĐIỂM: NIỀM VUI CỦA EM
Bài 01: ÔN CHỮ VIẾT HOA: D, Đ
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
1. Năng lực đặc thù:
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:


TUẦN 1 TIẾNG VIỆT
CHỦ ĐIỂM: NIỀM VUI CỦA EM
Bài 01: CON HEO ĐẤT (T1+2) I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: 1. Năng lực đặc thù.
- Đọc thành tiếng trôi chảy toàn bài. Phát âm đúng các từ ngữ có âm, vần,
thanh mà học sinh địa phương dễ viết sai (rô bốt, lưng nó, tiền lẻ, mát lạnh,...)
- Ngắt nghỉ hơi đúng. Tốc dộc đọc khoảng 70 tiếng/phút.
- Hiểu nghĩa của các từ ngữ trong bài (con heo đất, thấm thoắt, năn nỉ...)
- Hiểu nội dung và ý nghĩa của bài: Tình cảm thân thiết, gắn bó giữa bạn nhỏ và heo đất.
- Phát triển năng lực văn học:
+ Nhận diện được bài văn xuôi kể chuyện.
+ Biết bày tỏ sự yêu thích với một số từ ngữ hay, hình ảnh đẹp
+ Biết sử dụng các từ ngữ chỉ đặc điểm. 2. Năng lực chung.
- Năng lực tự chủ, tự học: Biết tự giải quyết nhiệm vụ học tập (tìm từ ngữ chỉ
bộ phận cơ thể con vật, từ ngữ chỉ đặc điểm, hoạt động,…)
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: tham gia trò chơi, vận dụng.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: tham gia đọc trong nhóm. 3. Phẩm chất.
- Phẩm chất yêu nước: Biết yêu quý đồ vật, con vật
- Phẩm chất nhân ái: Biết yêu quý, kính trọng bố mẹ.
- Phẩm chất chăm chỉ: Chăm chỉ đọc bài, trả lời câu hỏi.
- Phẩm chất trách nhiệm: Góp phần bồi dưỡng nếp sống tiết kiệm tiền bạc.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
- Kế hoạch bài dạy, bài giảng Power point.
- SGK và các thiết bị, học liệu phụ vụ cho tiết dạy.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh 1. Khởi động. - Mục tiêu:
+ Tạo không khí vui vẻ, phấn khởi trước giờ học.
+ Kiểm tra kiến thức đã học ở bài đọc trước.

- Cách tiến hành:
- GV cho HS hát và vận động theo nhạc bài - HS hát và vận động theo nhạc hát “Con heo đất”
- GV Nhận xét, tuyên dương. - HS lắng nghe.
- GV dẫn dắt vào bài mới 2. Khám phá. - Mục tiêu:
- Đọc thành tiếng trôi chảy toàn bài. Phát âm đúng các từ ngữ có âm, vần, thanh
mà học sinh địa phương dễ viết sai (rô bốt, lưng nó, tiền lẻ, mát lạnh,...)
- Ngắt nghỉ hơi đúng. Tốc dộc đọc khoảng 70 tiếng/phút.
- Hiểu nghĩa của các từ ngữ trong bài (con heo đất, thấm thoắt, năn nỉ...)
- Hiểu nội dung và ý nghĩa của bài: Tình cảm thân thiết, gắn bó giữa bạn nhỏ và heo đất.
- Phát triển năng lực văn học:
+ Nhận diện được bài văn xuôi kể chuyện.
+ Biết bày tỏ sự yêu thích với một số từ ngữ hay, hình ảnh đẹp
+ Biết sử dụng các từ ngữ chỉ đặc điểm. - Cách tiến hành:
* Hoạt động 1: Đọc thành tiếng.
- GV đọc mẫu: Đọc trôi chảy toàn bài, ngắt - HS lắng nghe cách đọc.
nghỉ câu đúng, chú ý câu dài. Đọc diễn cảm
các lời thoại với ngữ điệu phù hợp.
- Gọi 1 HS đọc toàn bài. - 1 HS đọc toàn bài. - GV HD HS chia đoạn: - HS quan sát
+ Đoạn 1: Từ đầu đến học cách tiết kiệm.
+ Đoạn 2: Tiếp theo cho đến mua rô bốt.
+ Đoạn 3: Tiếp theo cho đến yêu thương nó.
+ Đoạn 4: Tiếp theo cho đến rô bốt nữa + Đoạn 5: Còn lại.
- GV gọi HS đọc nối tiếp theo đoạn lần 1.
- HS đọc nối tiếp theo đoạn.
- Luyện đọc từ khó: lưng nó, mát lạnh, nỡ - HS đọc từ khó. làm, năm nỉ ,… - Gv nhận xét
* Gọi đọc nối tiếp đoạn lần 2
- GV tổ chức cho HS luyện đọc đoạn theo - HS luyện đọc theo đoạn nhóm
- GV nghe và chỉnh sửa cách phát âm, cách


ngắt nghỉ hơi cho HS, nhận xét các nhóm.
- HD đọc cả bài: Đọc rõ ràng, ngắt nghỉ hơi
đúng, đọc đúng lời nhân vật. - Gọi HS đọc toàn bài. - 1-2 HS đọc
- GV nhận xét, sửa lỗi phát âm (nếu có). - GV nhận xét các nhóm.
* Hoạt động 2: Đọc hiểu.
- GV gọi HS đọc và trả lời lần lượt các câu - HS trả lời lần lượt các câu hỏi:
hỏi trong sgk. GV nhận xét, tuyên dương.
- GV hỗ trợ HS gặp khó khăn, lưu ý rèn cách trả lời đầy đủ câu.
+ Câu 1: Bạn nhỏ mong bố mua cho đồ chơi + Bạn nhỏ mong bố mua cho một gì? con rô bốt
+ Câu 2: Bố mẹ hướng dẫn bạn nhỏ làm cách + Bố mẹ của bạn hướng dẫn bạn
nào để mua được món đồ chơi đó?
dành dụm / tiết kiệm tiền bằng con
+ Câu 3: Bạn nhỏ dành dụm tiền như thế heo đất nào?
+ Mỗi lần bố mẹ cho tiền ăn quà,
mua sách, có chút tiền lẻ thừa ra, bạn
lại được gửi heo giữ giúp. Tết, tiền
+ Câu 4: Vì sao cuối cùng, bạn nhỏ không được mừng tuổi, bạn cũng dành cho
muốn đập vỡ con heo đất? heo.
- Mở rộng: Trong lớp mình có bạn nào có + Vì bạn yêu quý con heo đất. Bạn
nuôi heo đất giống bạn nhỏ trong bài thấy con heo dễ thương.
không? Em chăm heo bằng cách nào?
- HS trả lời theo ý hiểu - GV nhận xét
- Qua câu chuyện, em hiểu điều gì?
- GV nhận xét, chốt: Câu chuyện kể về tình
cảm gắn bó giữa bạn nhỏ với một đồ vật là - 1 -2 HS nêu nội dung bài theo suy
con heo đất dễ thương giúp bạn giữ tiền tiết nghĩ của mình. kiệm. - HS lắng nghe
- GV mời HS nhắc lại nội dung bài. - HS nhắc lại
3. Hoạt động luyện tập - Mục tiêu:


+ Nhận biết các từ ngữ chỉ sự vật, hoạt động, đặc điểm trong bài thơ.
+ Biết vận dụng để đặt câu chỉ hoạt động.
+ Phát triển năng lực ngôn ngữ. - Cách tiến hành:
1. Tìm trong truyện trên những từ chỉ các
bộ phận của con heo đất.
- GV yêu cầu HS đọc đề bài.
- HS đọc thầm yêu cầu bài
- GV giao nhiệm vụ làm việc nhóm 2
- HS đọc thầm lại bài tìm từ chỉ bộ
phận của heo đất theo nhóm đôi.
- GV mời đại diện nhóm trình bày. - Đại diện trình bày. + Lưng, bụng, mũi. - HS nhận xét - GV nhận xét - HS lắng nghe
- Những từ lưng, bụng, mũi là từ chỉ gì? Trả - HS trả lời: Là từ chỉ sự vật, trả lời lời cho câu hỏi nào? cho câu hỏi cái gì?
- GV nhận xét tuyên dương.
2. Tìm từ chỉ các bộ phận của những đồ vật
đựng tiền tiết kiệm dưới đây.
- GV yêu cầu HS đọc đề bài.
- 1-2 HS đọc yêu cầu bài.
- Yêu cầu HS quan sát, làm việc theo nhóm 4 - HS làm việc nhóm 4, thảo luận và
- GV giao nhiệm vụ làm việc chung cả lớp trả lời câu hỏi. \ - GV mời HS trình bày.
- Đại diện nhóm trình bày:
+ Từ ngữ chỉ bộ phận của vật đựng
tiền hình ngôi nhà: Mái, cửa, tường và tranh tường,...
+ Từ ngữ chỉ bộ phận của gấu trúc,
của chó tiết kiệm, gồm: đầu, tai, mắt,
miệng, mũi, cổ, lưng, bụng, chân, đuôi, khe bỏ tiền,...
- GV mời HS khác nhận xét.
- Đại diện các nhóm nhận xét.
- Các từ chỉ bộ phận của đồ vật nói trên trả - HS trả lời: Trả lời cho câu hỏi cái lời cho câu hỏi nào? gì?
- Yêu cầu HS đặt câu với từ vừa tìm được.
+ Đôi mắt gấu rất đẹp.


zalo Nhắn tin Zalo