Giáo án Con lợn đất Tiếng Việt 2 Chân trời sáng tạo

267 134 lượt tải
Lớp: Lớp 2
Môn: Tiếng việt
Bộ sách: Chân trời sáng tạo
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 16 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Tiếng việt 2 Chân trời sáng tạo được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 3/2024.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Tiếng việt 2 Chân trời sáng tạo năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Tiếng việt 2 Chân trời sáng tạo.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(267 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Ngày soạn:…/…/…
Ngày dạy:…/…/…
BÀI 4: CON LỢN ĐẤT (TIẾT 15-20)
I. MỤC TIÊU
1. Mức độ, yêu cầu cần đạt
- Chia sẻ với bạn cách em đã làm để thực hiện tiết kiệm; nêu được phỏng đoán
của bản thân về nội dung bài qua tên bài và tranh minh họa.
- Đọc trôi chảy bài đọc, ngắt nghỉ đúng dấu câu, đúng logic ngữ nghĩa; hiểu nội
dung bài đọc: Lời khuyên về cách tiết kiệm tiền sử dụng tiền tiết kiệm qua
bài văn tả con lợn đất của nhân vật bạn nhỏ trong bài văn; biết liên hệ bản
thân: biết tiết kiệm.
- Nhìn viết đúng đoạn thơ; phân biệt đúng c/k, iu/ưu, d/v.
- Nghe kể từng đoạn của câu chuyện Sự tích hoa cúc trắng theo tranh câu hỏi
gợi ý; kể lại được toàn bộ câu chuyện.
- Đặt được tên cho bức tranh.
- Chia sẻ được một bài đã đọc về gia đình.
- Vẽ được con lợn đất và nói về bức vẽ của em.
2. Năng lực
- Năng lực chung:
Năng lực giao tiếp, hợp tác: Trao đổi, thảo luận để thực hiện các nhiệm vụ học
tập.
Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Sử dụng các kiến thức đã học ứng dụng
vào thực tế, tìm tòi, phát hiện giải quyết các nhiệm vụ trong cuộc sống.
- Năng lực riêng: Mở rộng được vốn từ về gia đình (từ ngữ chỉ người thân trong
gia đình); chọn đúng từ ngữ phù hợp điền vào chỗ trống để hoàn chính đoạn
văn; ngắt đúng đoạn văn.
3. Phẩm chất
- Bồi dưỡng phẩm chất nhân ái, chăm chỉ, trách nhiệm.
II. PHƯƠNG PHÁP VÀ THIẾT BỊ DẠY HỌC
1. Phương pháp dạy học
- Vấn đáp, động não, trực quan, hoạt động nhóm, đóng vai, giải quyết vấn đề,
lắng nghe tích cực.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
2. Thiết bị dạy học
a. Đối với giáo viên
- Giáo án.
- Bảng phụ ghi đoạn từ Con lợn dài đến bằng hai đốt ngón tay.
- Tranh ảnh, video, clip cảnh nuôi lợn đất, đập lợn đất của lớp để tham gia Phong
trào Kế hoạch nhỏ - giúp bạn vùng sâu vùng xa.
- Bai hát Con heo đất của nhạc sĩ Ngọc Lễ.
- Bài viết chính tả để HS nhìn – viết.
- Thẻ từ để tổ chức cho HS chơi trò chơi.
- Máy tính, máy chiếu (nếu có).
b. Đối với học sinh
- SHS.
- Lợn đất/lợn nhựa, bút màu vẽ để trang trí cho lợn đất/nhựa.
- Sách báo có bài đọc về gia đình đã tìm đọc.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẬY HỌC
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
TIẾT 1 - 2
I. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Tạo tâm thế hứng thú cho HS
từng bước làm quen bài học.
b. Cách thức tiến hành:
- GV giới thiệu tên bài học:
+ GV hướng dẫn HS thảo luận theo nhóm yêu
cầu HS trả lời câu hỏi: Chia sẻ với bạn cách em
đã làm để tiết kiệm theo gợi ý:
+ GV dẫn dắt vào bài học: Chắc hẳn trong mỗi
chúng ta đã từng làm những việc từ việc rất nhỏ
để tiết kiệm. Tiết kiệm trong rất nhiều việc,
- HS trả lời: Một số cách em đã
làm để tiết kiệm:
+ Để tiết kiệm điện, em bật điện
khi cần thiết tắt điện khi ra khỏi
phòng.
+ Để tiết kiệm nước, em khóa vòi
ngay sau khi sử dụng xong, vặn
nước nhỏ vừa đủ để sử dụng.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
tiết kiệm bằng nhiều cách hình thức thực hiện
khác nhau. Đặc biệt trong việc tiết kiệm tiền,
các bạn nhỏ thường sử dụng con lợn đất hoặc lợn
nhựa. Ngày hôm nay, các em sử được tìm hiểu
về con lợn đất của bạn nhỏ trong câu chuyện để
xem Con lợn đất như thế nào bạn nhỏ dùng
con lợn đất ấy vào việc gì. Chúng ta cùng vào
Bài 4 - Con lợn đất.
II. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN
THỨC
Hoạt động 1: Luyện đọc thành tiếng
a. Mục tiêu: HS đọc văn bản Con lợn đất SHS
trang 53 với giọng đọc ràng, thong thả, chậm
rãi, vui, nhấn giọng những từ ngữ chỉ màu sắc,
hoạt động.
b. Cách thức tiến hành
Bước 1: Hoạt động cả lớp
- GV hướng dẫn HS
quan sát tranh minh
họa bài đọc SHS
trang 53 yêu cầu
HS trả lời câu hỏi:
Em hãy tả bức
tranh phán đoán
về nội dung của bài
học.
- GV đọc mẫu toàn bài:
+ Giọng đọc ràng, thong thả, chậm rãi, vui,
nhấn giọng những từ ngữ chỉ màu sắc, hoạt
động. Lời nói của mẹ đọc giọng vui vẻ, trìu mến.
+ Ngắt nghỉ hơi đúng. Dừng hơi lâu hơn sau mỗi
đoạn.
- GV hướng dẫn HS:
+ Luyện đọc một số từ khó: con lợn đất, béo tròn
- HS trả lời: Bức tranh hình ảnh
bạn nhỏ đang cầm trên tay con lợn
đất rất đẹp đáng yêu. Con lợn
đất có màu đỏ.
+ Phán đoán nội dung bài học: Các
bạn nhỏ nên tiết kiệm tiền bằng
việc sử dụng con lợn đất.
- HS lắng nghe, đọc thầm theo.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
trùng trục, đen lay láy, thỉnh thoảng, lắc lắc
+ Luyện đọc một số câu dài: Thỉnh
thoảng,/em/lại nhấc lợn đất lên,/lắc lắc/xem
đã no chưa.//Em/mong đến cuối năm, lợn đất/ sẽ
giúp em/mua được những cuốn sách yêu thích.
Bước 2: Hoạt động nhóm
- GV mời 2 HS đọc văn bản:
+ HS1(Đoạn 1): từ đầu đến “nó bị đói nhé”.
+ HS2 (Đoạn 2): đoạn còn lại.
Hoạt động 2: Luyện đọc hiểu
a. Mục tiêu: HS giải nghĩa được một số từ khó;
đọc thầm lại bài đọc để trả lời phần Cùng tìm
hiểu trong SHS trang 54; nêu nội dung bài học,
liên hệ bản thân.
b. Cách thức tiến hành
Bước 1: Hoạt động cả lớp
- GV hướng dẫn HS giải nghĩa một số từ khó: +
Tiết kiệm: sử dụng tiền một cách đúng mức,
không phí phạm.
+ Béo tròn trùng trục: dáng vẻ to tròn, mũm
mĩm.
+ Xanh mạ: Màu xanh như màu của cây lúa
non.
+ Mõm: Miệng có hình dáng nhô ra ở một số loài
thú.
+ Dũi: Hành động thọc mõm xuống rồi đẩy
ngược lên để tìm thức ăn.
+ Lấy may: làm cho mình được điều tốt lành
bằng một hành động.
Bước 2: Hoạt động nhóm
- GV yêu cầu HS đọc thầm lại bài đọc.
- HS chú ý lắng nghe và luyện đọc.
- HS đọc bài.
- HS lắng nghe, tiếp thu.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- GV yêu cầu HS quan sát, đọc mục Cùng tìm
hiểu SHS trang 54.
- GV yêu cầu 1HS đứng dậy đọc yêu cầu câu hỏi
1:
Câu 1: Chọn chiếc từ ngữ chỉ đặc điểm phù
hợp với từng bộ phận của con lợn đất.
+ GV hướng dẫn HS: lần lượt ghép từ ngữ chỉ
đặc điểm phù hợp với từng bộ phận của con lợn
đất đến khi phù hợp
+ GV mời đại diện 2-3 HS trả lời câu hỏi.
- GV yêu cầu 1HS đứng dậy đọc yêu cầu câu hỏi
2:
Câu 2: Mẹ mua con lợn đất cho bạn nhỏ để làm
gì?
+ GV hướng dẫn HS đọc lại đoạn 1 để tìm câu
trả lời.
+ GV mời đại diện 1-2HS trả lời câu hỏi.
- GV yêu cầu 1HS đứng dậy đọc yêu cầu câu hỏi
3:
Câu 3: Bạn nhỏ mong muốn điều khi nuôi lợn
đất?
+ GV hướng dẫn HS đọc lại đoạn 2 để tìm câu
trả lời.
+ GV mời đại diện 1-2HS trả lời câu hỏi.
- GV yêu cầu HS nêu nội dung bài học, liên hệ
bản thân.
Hoạt động 3: Luyện đọc lại
a. Mục tiêu: HS xác định được giọng đọc và một
- HS đọc thầm.
- HS trả lời: mắt đen lay láy, mình
tròn trùng trục, bụng phệ, đuôi xinh
xinh.
- HS trả lời: Mẹ mua con lợn đất
cho bạn nhỏ để nuôi, đó lợn tiết
kiệm.
- HS trả lời: Bạn nhỏ mong muốn
đến cuối năm, lợn đất sẽ giúp bạn
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:


Ngày soạn:…/…/… Ngày dạy:…/…/…
BÀI 4: CON LỢN ĐẤT (TIẾT 15-20) I. MỤC TIÊU
1. Mức độ, yêu cầu cần đạt
- Chia sẻ với bạn cách em đã làm để thực hiện tiết kiệm; nêu được phỏng đoán
của bản thân về nội dung bài qua tên bài và tranh minh họa.
- Đọc trôi chảy bài đọc, ngắt nghỉ đúng dấu câu, đúng logic ngữ nghĩa; hiểu nội
dung bài đọc: Lời khuyên về cách tiết kiệm tiền và sử dụng tiền tiết kiệm qua
bài văn tả con lợn đất của nhân vật – bạn nhỏ trong bài văn; biết liên hệ bản thân: biết tiết kiệm.
- Nhìn viết đúng đoạn thơ; phân biệt đúng c/k, iu/ưu, d/v.
- Nghe kể từng đoạn của câu chuyện Sự tích hoa cúc trắng theo tranh và câu hỏi
gợi ý; kể lại được toàn bộ câu chuyện.
- Đặt được tên cho bức tranh.
- Chia sẻ được một bài đã đọc về gia đình.
- Vẽ được con lợn đất và nói về bức vẽ của em. 2. Năng lực - Năng lực chung:
 Năng lực giao tiếp, hợp tác: Trao đổi, thảo luận để thực hiện các nhiệm vụ học tập.
 Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Sử dụng các kiến thức đã học ứng dụng
vào thực tế, tìm tòi, phát hiện giải quyết các nhiệm vụ trong cuộc sống.
- Năng lực riêng: Mở rộng được vốn từ về gia đình (từ ngữ chỉ người thân trong
gia đình); chọn đúng từ ngữ phù hợp điền vào chỗ trống để hoàn chính đoạn
văn; ngắt đúng đoạn văn. 3. Phẩm chất
- Bồi dưỡng phẩm chất nhân ái, chăm chỉ, trách nhiệm.
II. PHƯƠNG PHÁP VÀ THIẾT BỊ DẠY HỌC
1. Phương pháp dạy học
- Vấn đáp, động não, trực quan, hoạt động nhóm, đóng vai, giải quyết vấn đề, lắng nghe tích cực.


2. Thiết bị dạy học
a. Đối với giáo viên - Giáo án.
- Bảng phụ ghi đoạn từ Con lợn dài đến bằng hai đốt ngón tay.
- Tranh ảnh, video, clip cảnh nuôi lợn đất, đập lợn đất của lớp để tham gia Phong
trào Kế hoạch nhỏ - giúp bạn vùng sâu vùng xa.
- Bai hát Con heo đất của nhạc sĩ Ngọc Lễ.
- Bài viết chính tả để HS nhìn – viết.
- Thẻ từ để tổ chức cho HS chơi trò chơi.
- Máy tính, máy chiếu (nếu có).
b. Đối với học sinh - SHS.
- Lợn đất/lợn nhựa, bút màu vẽ để trang trí cho lợn đất/nhựa.
- Sách báo có bài đọc về gia đình đã tìm đọc.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẬY HỌC
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH TIẾT 1 - 2
I. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Tạo tâm thế hứng thú cho HS và
từng bước làm quen bài học.
b. Cách thức tiến hành:
- GV giới thiệu tên bài học:
- HS trả lời: Một số cách em đã
+ GV hướng dẫn HS thảo luận theo nhóm và yêu làm để tiết kiệm:
cầu HS trả lời câu hỏi: Chia sẻ với bạn cách em + Để tiết kiệm điện, em bật điện
đã làm để tiết kiệm theo gợi ý:
khi cần thiết và tắt điện khi ra khỏi phòng.
+ Để tiết kiệm nước, em khóa vòi
ngay sau khi sử dụng xong, vặn
nước nhỏ vừa đủ để sử dụng.
+ GV dẫn dắt vào bài học: Chắc hẳn trong mỗi
chúng ta đã từng làm những việc từ việc rất nhỏ
bé để tiết kiệm. Tiết kiệm ở trong rất nhiều việc,


tiết kiệm bằng nhiều cách và hình thức thực hiện
khác nhau. Đặc biệt là trong việc tiết kiệm tiền,
các bạn nhỏ thường sử dụng con lợn đất hoặc lợn
nhựa. Ngày hôm nay, các em sử được tìm hiểu
về con lợn đất của bạn nhỏ trong câu chuyện để
xem Con lợn đất như thế nào và bạn nhỏ dùng
con lợn đất ấy vào việc gì. Chúng ta cùng vào Bài 4 - Con lợn đất.
II. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1: Luyện đọc thành tiếng
a. Mục tiêu: HS đọc văn bản Con lợn đất SHS
trang 53 với giọng đọc rõ ràng, thong thả, chậm
rãi, vui, nhấn giọng ở những từ ngữ chỉ màu sắc, hoạt động.
b. Cách thức tiến hành
Bước 1: Hoạt động cả lớp - GV hướng dẫn HS
- HS trả lời: Bức tranh hình ảnh quan sát tranh minh
bạn nhỏ đang cầm trên tay con lợn họa bài đọc SHS
đất rất đẹp và đáng yêu. Con lợn trang 53 và yêu cầu đất có màu đỏ. HS trả lời câu hỏi: Em hãy mô tả bức
+ Phán đoán nội dung bài học: Các tranh và phán đoán
bạn nhỏ nên tiết kiệm tiền bằng về nội dung của bài
việc sử dụng con lợn đất. học.
- GV đọc mẫu toàn bài:
+ Giọng đọc rõ ràng, thong thả, chậm rãi, vui, - HS lắng nghe, đọc thầm theo.
nhấn giọng ở những từ ngữ chỉ màu sắc, hoạt
động. Lời nói của mẹ đọc giọng vui vẻ, trìu mến.
+ Ngắt nghỉ hơi đúng. Dừng hơi lâu hơn sau mỗi đoạn. - GV hướng dẫn HS:
+ Luyện đọc một số từ khó: con lợn đất, béo tròn


trùng trục, đen lay láy, thỉnh thoảng, lắc lắc
+ Luyện đọc một số câu dài: Thỉnh - HS chú ý lắng nghe và luyện đọc.
thoảng,/em/lại nhấc lợn đất lên,/lắc lắc/xem nó
đã no chưa.//Em/mong đến cuối năm, lợn đất/ sẽ
giúp em/mua được những cuốn sách yêu thích.
Bước 2: Hoạt động nhóm
- GV mời 2 HS đọc văn bản:
+ HS1(Đoạn 1): từ đầu đến “nó bị đói nhé”.
+ HS2 (Đoạn 2): đoạn còn lại.
Hoạt động 2: Luyện đọc hiểu - HS đọc bài.
a. Mục tiêu: HS giải nghĩa được một số từ khó;
đọc thầm lại bài đọc để trả lời phần Cùng tìm
hiểu trong SHS trang 54; nêu nội dung bài học, liên hệ bản thân.
b. Cách thức tiến hành
Bước 1: Hoạt động cả lớp
- GV hướng dẫn HS giải nghĩa một số từ khó: +
Tiết kiệm: sử dụng tiền một cách đúng mức, không phí phạm.
+ Béo tròn trùng trục: dáng vẻ to tròn, mũm mĩm.
+ Xanh lá mạ: Màu xanh như màu của lá cây lúa - HS lắng nghe, tiếp thu. non.
+ Mõm: Miệng có hình dáng nhô ra ở một số loài thú.
+ Dũi: Hành động thọc mõm xuống rồi đẩy
ngược lên để tìm thức ăn.
+ Lấy may: làm cho mình có được điều tốt lành bằng một hành động.
Bước 2: Hoạt động nhóm
- GV yêu cầu HS đọc thầm lại bài đọc.


zalo Nhắn tin Zalo