Trường: …………….
Họ và tên giáo viên: ………… Tổ: ……………….
Ngày soạn: ………………
Ngày dạy: …………….Lớp: ………….
Bài 15. SÂU, BỆNH HẠI CÂY TRỒNG VÀ Ý NGHĨA CỦA VIỆC PHÒNG TRỪ
Số tiết: 2 (tiết 32 + 33)
I. MỤC TIÊU BÀI HỌC 1. Kiến thức
– Trình bày được khái niệm, tác hại của sâu, bệnh và ý nghĩa của việc phòng, trừ
sâu, bệnh hại cây trồng.
- Có ý thức vận dụng kiến thức về sâu, bệnh hại cây trồng vào thực tiễn.
- Lựa chọn được các biện pháp an toàn cho con người và môi trường trong phòng
trừ sâu, bệnh hại cây trồng.
2. Phát triển phẩm chất và năng lực
2.1. Phẩm chất
- Chăm chỉ: chăm học, ham học, có tinh thần tự học.
- Trách nhiệm: phối hợp với các thành viên trong nhóm để thực hiện nhiệm vụ của giáo viên.
2.2 . Năng lực chung
- Tự chủ và tự học: tham khảo SGK và các tài liệu liên quan để thực hiện yêu cầu của giáo viên.
- Giao tiếp và hợp tác: hoạt động nhóm trao đổi, tranh luận để tìm hiểu bài học.
2.3 Năng lực công nghệ
- Nhận thức công nghệ: xác định được khái niệm, tác hại sâu, bệnh và ý nghĩa việc
phòng trừ sâu, bệnh hại.
- Giao tiếp công nghệ: HS báo cáo kết quả học tập trước lớp.
Đánh giá công nghệ: lựa chọn được biện pháp an toàn cho con người và môi
trường trong phòng trừ sâu, bệnh hại cây trồng.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU. 1. Thiết bị - Máy tính.
- Dụng cụ học tập: bút chì, tẩy, thước các loại. 2. Học liệu
- Sách giáo khoa, sách giáo viên và tài liệu liên quan. - Phiếu học tập.
- Tranh, ảnh về tác hại của sâu, bệnh đối với cây trồng?
III. PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC
Sử dụng phương pháp hoạt động nhóm, giảng giải, đàm thoại
VI. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
Tiết 32: Sâu, bệnh hại cây trồng và ý nghĩa của việc phòng trừ (tiết 1)
1. Ổn định lớp (2 phút)
2. Kiểm tra bài cũ: không 3. Tiến trình
HOẠT ĐỘNG 1: HOẠT ĐỘNG MỞ ĐẦU (KHỞI ĐỘNG) (5 phút)
- Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: GV yêu cầu học sinh trả lời câu hỏi dẫn nhập ở
đầu bài: Sâu bệnh và bệnh hại khác nhau như thế nào? Chúng có ảnh hưởng như
thế nào đối với cây trồng?
- Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: HS lắng nghe yêu cầu của GV và suy nghĩ câu trả lời.
- Bước 3: Báo cáo, thảo luận: GV gọi HS trả lời câu hỏi.
- Bước 4: Kết luận, nhận định: GV đánh giá kết quả của HS, trên cơ sở đó dẫn
dắt HS vào bài học mới.
HOẠT ĐỘNG 2: HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
Hoạt động 2.1: Tìm hiểu về khái niệm sâu, bệnh hại cây trồng (18 phút)
- Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: GV cho học sinh đọc mục I trang 76 SGK để trả lời các câu hỏi:
Câu hỏi: Phân biệt sâu hại và bệnh hại. Kể tên một số loại sâu hại, bệnh hại mà em biết?
- Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
+ Học sinh nghiên cứu nội dung SGK, trao đổi cặp đôi để hoàn thành câu hỏi trong 5 phút.
+ Giáo viên theo dõi, hỗ trợ khi cần.
- Bước 3: Báo cáo, thảo luận:
+ Đại diện cặp đôi trình bày kết quả.
+ Cặp đôi khác nhận xét, bổ sung.
- Bước 4: Kết luận, nhận định: GV nhận xét, đánh giá về thái độ, quá trình làm việc,
kết quả hoạt động và chốt kiến thức.
I. Khái niệm sâu, bệnh hại cây trồng * Sâu hại:
- Là các loài côn trùng gây hại các bộ phận của cây trồng như thân, lá, hoa, quả, rễ.
- Một số sâu hại thường gặp: châu chấu, sâu cuốn lá, … * Bệnh hại:
- Là các loài nấm, vi khuẩn, vi rút, .. gây hại đến chức năng sinh lí, cấu tạo mô của
cây trồng, làm cây phát triển không bình thường.
- Một số bệnh hại thường gặp: Bệnh bạc lá, bệnh đạo ôn, bệnh thán thư, …
Hoạt động 2.2: Tìm hiểu về tác hại của sâu, bệnh hại cây trồng(18 phút)
- Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:GV chia lớp thành 2 nhóm, yêu cầu HS tìm
hiểu SGK, trao đổi nhóm để thực hiện nhiệm vụ:
+ Nhóm 1 : Quan sát Hình 15.3, nêu tác hại của sâu, bệnh đối với mỗi loại cây trồng?
+ Nhóm 2: Sử dụng internet, sách, báo... để tìm hiểu thêm về tác hại của sâu, bệnh hại cây trồng?
- Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
+ Các nhóm thực hiện nhiệm vụ trong thời gian 5 phút.
+ GV quan sát, hỗ trợ khi cần.
- Bước 3: Báo cáo, thảo luận:
+ GV yêu cầu đại diện các nhóm báo cáo kết quả.
+ Các nhóm khác nhận xét, bổ sung.
- Bước 4: Kết luận, nhận định: GV nhận xét, đánh giá về thái độ, quá trình làm
việc, kết quả hoạt động và chốt kiến thức.
II. Tác hại của sâu, bệnh hại cây trồng
- Cây sinh trưởng, phát triển kém
- Năng suất và chất lượng nông sản giảm
- Có thể không cho thu hoawchj hoặc cây chết
* Giao bài về nhà (2 phút)
Học bài và chuẩn bị phần tiếp theo.
Tiết 33: Sâu, bệnh hại cây trồng và ý nghĩa của việc phòng trừ (tiết 2)
1. Ổn định lớp (2 phút)
2. Kiểm tra bài cũ (5 phút)
Câu 1. Trình bày khái niệm sâu, bệnh hại cây trồng?
Câu 2. Trình bày tác hại của sâu, bệnh hại cây trồng? 3. Tiến trình
HOẠT ĐỘNG 2: HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI (tiếp)
Giáo án Công nghệ 10 (Kết nối tri thức) Bài 15: Sâu, bệnh hại cây trồng và ý nghĩa của việc phòng trừ
684
342 lượt tải
MUA NGAY ĐỂ XEM TOÀN BỘ TÀI LIỆU
CÁCH MUA:
- B1: Gửi phí vào TK:
0711000255837
- NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR) - B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án
Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85
Bộ giáo án Công nghệ 10 Kết nối tri thức được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 6/2023.
Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!
Thuộc bộ (mua theo bộ để tiết kiệm hơn):
- Bộ giáo án Công nghệ 10 Kết nối tri thức năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Công nghệ 10 Kết nối tri thức.
- Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.
Đánh giá
4.6 / 5(684 )5
4
3
2
1
Trọng Bình
Tài liệu hay
Giúp ích cho tôi rất nhiều
Duy Trần
Tài liệu chuẩn
Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)
TÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY MÔN Công Nghệ
Xem thêmTÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY Lớp 10
Xem thêmTài liệu bộ mới nhất
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Trường: …………….
Tổ: ……………….
Họ và tên giáo viên: …………
Ngày soạn: ………………
Ngày dạy: …………….Lớp: ………….
Bài 15. SÂU, BỆNH HẠI CÂY TRỒNG VÀ Ý NGHĨA CỦA VIỆC PHÒNG
TRỪ
Số tiết: 2 (tiết 32 + 33)
I. MỤC TIÊU BÀI HỌC
1. Kiến thức
– Trình bày được khái niệm, tác hại của sâu, bệnh và ý nghĩa của việc phòng, trừ
sâu, bệnh hại cây trồng.
- Có ý thức vận dụng kiến thức về sâu, bệnh hại cây trồng vào thực tiễn.
- Lựa chọn được các biện pháp an toàn cho con người và môi trường trong phòng
trừ sâu, bệnh hại cây trồng.
2. Phát triển phẩm chất và năng lực
2.1. Phẩm chất
- Chăm chỉ: chăm học, ham học, có tinh thần tự học.
- Trách nhiệm: phối hợp với các thành viên trong nhóm để thực hiện nhiệm vụ của
giáo viên.
2.2 . Năng lực chung
- Tự chủ và tự học: tham khảo SGK và các tài liệu liên quan để thực hiện yêu cầu
của giáo viên.
- Giao tiếp và hợp tác: hoạt động nhóm trao đổi, tranh luận để tìm hiểu bài học.
2.3 Năng lực công nghệ
- Nhận thức công nghệ: xác định được khái niệm, tác hại sâu, bệnh và ý nghĩa việc
phòng trừ sâu, bệnh hại.
- Giao tiếp công nghệ: HS báo cáo kết quả học tập trước lớp.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Đánh giá công nghệ: lựa chọn được biện pháp an toàn cho con người và môi
trường trong phòng trừ sâu, bệnh hại cây trồng.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU.
1. Thiết bị
- Máy tính.
- Dụng cụ học tập: bút chì, tẩy, thước các loại.
2. Học liệu
- Sách giáo khoa, sách giáo viên và tài liệu liên quan.
- Phiếu học tập.
- Tranh, ảnh về tác hại của sâu, bệnh đối với cây trồng?
III. PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC
Sử dụng phương pháp hoạt động nhóm, giảng giải, đàm thoại
VI. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
Tiết 32: Sâu, bệnh hại cây trồng và ý nghĩa của việc phòng trừ (tiết 1)
1. Ổn định lớp (2 phút)
2. Kiểm tra bài cũ: không
3. Tiến trình
HOẠT ĐỘNG 1: HOẠT ĐỘNG MỞ ĐẦU (KHỞI ĐỘNG) (5 phút)
- Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: GV yêu cầu học sinh trả lời câu hỏi dẫn nhập ở
đầu bài: Sâu bệnh và bệnh hại khác nhau như thế nào? Chúng có ảnh hưởng như
thế nào đối với cây trồng?
- Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: HS lắng nghe yêu cầu của GV và suy nghĩ câu
trả lời.
- Bước 3: Báo cáo, thảo luận: GV gọi HS trả lời câu hỏi.
- Bước 4: Kết luận, nhận định: GV đánh giá kết quả của HS, trên cơ sở đó dẫn
dắt HS vào bài học mới.
HOẠT ĐỘNG 2: HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Hoạt động 2.1: Tìm hiểu về khái niệm sâu, bệnh hại cây trồng (18 phút)
- Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: GV cho học sinh đọc mục I trang 76 SGK để
trả lời các câu hỏi:
Câu hỏi: Phân biệt sâu hại và bệnh hại. Kể tên một số loại sâu hại, bệnh hại mà em
biết?
- Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
+ Học sinh nghiên cứu nội dung SGK, trao đổi cặp đôi để hoàn thành câu hỏi
trong 5 phút.
+ Giáo viên theo dõi, hỗ trợ khi cần.
- Bước 3: Báo cáo, thảo luận:
+ Đại diện cặp đôi trình bày kết quả.
+ Cặp đôi khác nhận xét, bổ sung.
- Bước 4: Kết luận, nhận định: GV nhận xét, đánh giá về thái độ, quá trình làm
việc,
kết quả hoạt động và chốt kiến thức.
I. Khái niệm sâu, bệnh hại cây trồng
* Sâu hại:
- Là các loài côn trùng gây hại các bộ phận của cây trồng như thân, lá, hoa, quả, rễ.
- Một số sâu hại thường gặp: châu chấu, sâu cuốn lá, …
* Bệnh hại:
- Là các loài nấm, vi khuẩn, vi rút, .. gây hại đến chức năng sinh lí, cấu tạo mô của
cây trồng, làm cây phát triển không bình thường.
- Một số bệnh hại thường gặp: Bệnh bạc lá, bệnh đạo ôn, bệnh thán thư, …
Hoạt động 2.2: Tìm hiểu về tác hại của sâu, bệnh hại cây trồng(18 phút)
- Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:GV chia lớp thành 2 nhóm, yêu cầu HS tìm
hiểu SGK, trao đổi nhóm để thực hiện nhiệm vụ:
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
+ Nhóm 1 : Quan sát Hình 15.3, nêu tác hại của sâu, bệnh đối với mỗi loại cây
trồng?
+ Nhóm 2: Sử dụng internet, sách, báo... để tìm hiểu thêm về tác hại của sâu, bệnh
hại cây trồng?
- Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
+ Các nhóm thực hiện nhiệm vụ trong thời gian 5 phút.
+ GV quan sát, hỗ trợ khi cần.
- Bước 3: Báo cáo, thảo luận:
+ GV yêu cầu đại diện các nhóm báo cáo kết quả.
+ Các nhóm khác nhận xét, bổ sung.
- Bước 4: Kết luận, nhận định: GV nhận xét, đánh giá về thái độ, quá trình làm
việc, kết quả hoạt động và chốt kiến thức.
II. Tác hại của sâu, bệnh hại cây trồng
- Cây sinh trưởng, phát triển kém
- Năng suất và chất lượng nông sản giảm
- Có thể không cho thu hoawchj hoặc cây chết
* Giao bài về nhà (2 phút)
Học bài và chuẩn bị phần tiếp theo.
Tiết 33: Sâu, bệnh hại cây trồng và ý nghĩa của việc phòng trừ (tiết 2)
1. Ổn định lớp (2 phút)
2. Kiểm tra bài cũ (5 phút)
Câu 1. Trình bày khái niệm sâu, bệnh hại cây trồng?
Câu 2. Trình bày tác hại của sâu, bệnh hại cây trồng?
3. Tiến trình
HOẠT ĐỘNG 2: HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI (tiếp)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Hoạt động 2.3: Tìm hiểu về một số biện pháp phòng trừ sâu, bệnh hại cây
trồng (15 phút)
- Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: GV yêu cầu HS hoạt động nhóm để thực hiện
nhiệm vụ:
+ Nhóm 1: Tìm hiểu về biện pháp canh tác?
+ Nhóm 2: Tìm hiểu về biện pháp cơ giới, vật lí?
+ Nhóm 3: Tìm hiểu về biện pháp sinh học?
+ Nhóm 4: Tìm hiểu về biện pháp hóa học?
+ Nhóm 5: Tìm hiểu về biện pháp quản lí dịch hại tổng hợp?
- Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
+ Học sinh nghiên cứu nội dung SGK, trao đổi nhóm để hoàn thành câu hỏi trong
5 phút.
+ Giáo viên theo dõi, hỗ trợ khi cần.
- Bước 3: Báo cáo, thảo luận:
+ Học sinh trình bày kết quả.
+ Học sinh khác nhận xét, bổ sung.
- Bước 4: Kết luận, nhận định: GV nhận xét, đánh giá về thái độ, quá trình làm
việc,
kết quả hoạt động và chốt kiến thức.
III. Một số biện pháp phòng trừ sâu, bệnh hại cây trồng
1. Biện pháp canh tác
a. Khái niệm
- Là áp dụng các kĩ thuật trồng trọt như vệ sinh đồng ruộng, làm đất, bón phân,
tưới nước, luân canh, xen canh cây trồng, .. để loại bỏ mầm bệnh, hạn chế sự phát
triển của sâu bệnh, tạo điều kiện cho cây trồng sinh trưởng khỏe mạnh, tăng khả
năng chống sâu, bệnh
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85