Giáo án Cột cờ Thủ Ngữ - di tích cổ bên sông Sài Gòn Ngữ Văn 9 Chân trời sáng tạo

81 41 lượt tải
Lớp: Lớp 9
Môn: Ngữ Văn
Bộ sách: Chân trời sáng tạo
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 7 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Ngữ Văn 9 Chân trời sáng tạo đã cập nhật đủ Cả năm.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Ngữ Văn 9 Chân trời sáng tạo năm 2024 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Ngữ Văn 9 Chân trời sáng tạo.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(81 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Mô tả nội dung:

Ngày soạn:…/…/… Ngày dạy:…/…/…
TIẾT……… : CỘT CỜ THỦ NGỮ - DI TÍCH CỔ BÊN SÔNG SÀI GÒN (Theo Ngô Nam) I. MỤC TIÊU
1. Mức độ/ yêu cầu cần đạt:
- Nhận biết và xác định được thể loại của văn bản.
- Xác định và phân tích được đặc điểm của văn bản giới thiệu một danh lam thắng
cảnh hoặc di tích lịch sử.
- Xác định và phân tích những thông tin cơ bản của văn bản Cột cờ Thủ Đức- di
tích cổ bên sông Sài Gòn. a. Năng lực chung
- Năng lực giải quyết vấn đề, năng lực tự quản bản thân, năng lực giao tiếp, năng lực hợp tác...
b. Năng lực riêng biệt:
- Năng lực thu thập thông tin liên quan đến văn bản.
- Năng lực trình bày suy nghĩ, cảm nhận của cá nhân về văn bản.
- Năng lực hợp tác khi trao đổi, thảo luận về thành tựu nội dung, nghệ thuật, ý nghĩa truyện;
- Năng lực phân tích, so sánh đặc điểm nghệ thuật của văn bản với các văn bản khác có cùng chủ đề. 3. Phẩm chất:
- Trân trọng, yêu quý, có trách nhiệm bảo vệ các di sản văn hóa.
- Liên hệ trách nhiệm của bản thân.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Chuẩn bị của giáo viên: - Giáo án;
- Phiếu bài tập, trả lời câu hỏi;
- Tranh ảnh về nhà văn, hình ảnh;
- Bảng phân công nhiệm vụ cho học sinh hoạt động trên lớp;
- Bảng giao nhiệm vụ học tập cho học sinh ở nhà;
2. Chuẩn bị của học sinh: SGK, SBT Ngữ văn 9, soạn bài theo hệ thống câu hỏi
hướng dẫn học bài, vở ghi.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Tạo hứng thú cho HS, thu hút HS sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ học
tập của mình. HS khắc sâu kiến thức nội dung bài học.
b. Nội dung: GV đặt cho HS những câu hỏi gợi mở vấn đề.
c. Sản phẩm: Nhận thức và thái độ học tập của HS.
d. Tổ chức thực hiện:
- GV dẫn dắt vào bài học mới: Hôm nay chúng ta sẽ cùng nhau tìm hiểu bài Cột cờ
Thủ Đức- di tích cổ bên sông Sài Gòn.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1: Đọc văn bản
a. Mục tiêu: Nắm được những thông tin về tác giả, tác phẩm.
b. Nội dung: HS sử dụng SGK, chắt lọc kiến thức để tiến hành trả lời câu hỏi.
c. Sản phẩm học tập: HS tiếp thu kiến thức và câu trả lời của HS.
d. Tổ chức thực hiện:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS
DỰ KIẾN SẢN PHẨM
Bước 1: chuyển giao nhiệm vụ I. Tìm hiểu chung - GV yêu cầu HS: 1. Tác giả
+ Trình bày khái quát về tác giả Ngô Nam - Ngô Nam
và tác phẩm Cột cờ Thủ Đức- di tích cổ bên sông Sài Gòn 2. Tác phẩm
- HS nhận nhiệm vụ. a. Xuất xứ
Bước 2: HS trao đổi thảo luận, thực - In trong Tạp chí Thế giới di sản, 6/2023. hiện nhiệm vụ
b. Phương thức biểu đạt thuyết minh
- HS nghe và đặt câu hỏi liên quan đến bài d. Bố cục: 3 phần. học.
- Mở đầu: giới thiệu khái quát về cột cờ
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và Thủ Đức. thảo luận
- Nội dung: trình bày những thông tin cụ
- HS trình bày sản phẩm thảo luận
thể, những khía cạnh khác nhau của cột cờ
- GV gọi hs nhận xét, bổ sung câu trả lời Thủ Đức; của bạn.
- Kết thúc: nhận xét khái quát về cột cờ
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện Thủ Đức. nhiệm vụ
- GV nhận xét, bổ sung, chốt lại kiến thức → Ghi lên bảng.
Hoạt động 2: Khám phá văn bản a. Mục tiêu:
- Nhận biết và xác định được thể loại của văn bản.
- Xác định và phân tích được đặc điểm của văn bản giới thiệu một danh lam thắng
cảnh hoặc di tích lịch sử.
- Xác định và phân tích những thông tin cơ bản của văn bản Cột cờ Thủ Đức- di
tích cổ bên sông Sài Gòn.
b. Nội dung: HS sử dụng SGK, chắt lọc kiến thức để tiến hành trả lời câu hỏi.
c. Sản phẩm học tập: HS tiếp thu kiến thức và câu trả lời của HS.
d. Tổ chức thực hiện:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS
DỰ KIẾN SẢN PHẨM * NV1:
II. Tìm hiểu chi tiết
Bước 1: chuyển giao nhiệm vụ
1. Thông tin được trình bày trong văn
- GV đặt câu hỏi: bản
- GV yêu cầu HS thảo luận:
- Những thông tin cơ bản và chi tiết của
+ Trình bày thông tin được trình bày trong phần văn bản: “Sau khi chiếm được Nam văn bản.
Kỳ, vào năm 1862, người Pháp tiến hành
+ Trình bày những phương tiện phi ngôn xây dựng khu thương cảng Sài Gòn… và
ngữ được sử dụng trong văn bản.
đến năm 2011 thì được trùng tu với hình
- HS tiếp nhận nhiệm vụ.
dáng kiến trúc như chúng ta đang thấy
Bước 2: HS trao đổi thảo luận, thực hiện nay” là: hiện nhiệm vụ
+ “Tháng 10/1865… một cột tín hiệu Mát
- HS thảo luận và trả lời từng câu hỏi
đề Xích-nhô… tòa nhà trụ sở của hãng.”
- HS trình bày sản phẩm.
+ “Cột tín hiệu này được xây dựng … làm
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và tín hiệu cho các tàu thuyền.” thảo luận
+ “Ban đầu, cột tín hiệu này được làm
- HS trình bày sản phẩm thảo luận
đơn giản… đến năm 2011 thì được trùng
- GV gọi hs nhận xét, bổ sung câu trả lời tu với hình dáng kiến trúc như chúng ta của bạn.
đang thấy hiện nay.”
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện - Những chi tiết trong trên không chỉ khái nhiệm vụ
quát được thời điểm ra đời, lí giải tên gọi
- GV nhận xét, bổ sung, chốt lại kiến thức của di tích cổ cột cờ Thủ Đức mà còn diễn → Ghi lên bảng.
giải được một quá trình thay đổi về diện
GV chốt lại kiến thức mạo của khu di tích này.
= > Sử dụng cách trình bày thông tin theo
trình tự thời gian kết hợp với yếu tố tự sự,
biểu cảm có tác dụng tái hiện lại sự kiện


zalo Nhắn tin Zalo