Giáo án Cùng vui chơi (T1+2) Tiếng việt 3 Cánh diều

1.1 K 540 lượt tải
Lớp: Lớp 3
Môn: Tiếng việt
Bộ sách: Cánh diều
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 21 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Tiếng việt 3 Cánh diều được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 6/2023.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Tiếng việt 3 Cánh diều năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Tiếng việt 3 Cánh diều.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(1080 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
TUẦN 14
TIẾNG VIỆT
CHỦ ĐIỂM: RÈN LUYỆN THÂN THỂ
Bài 1: CÙNG VUI CHƠI (T1+2)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
1. Năng lực đặc thù.
- Đọc thành tiếng trôi chảy toàn bài. Phát âm đúng các từ ngữ âm, vần,
thanh mà học sinh địa phương dễ viết sai (đẹp lắm, nắng vàng, khắp nơi, bóng lá,
bay lên, lộn xuống, ...)
- Ngắt nghỉ hơi đúng.
- Hiểu nghĩa của các từ ngữ trong bài.
- Hiểu nội dung ý nghĩa của bài thơ: Học sinh chơi đá cầu trên sân trường;
chơi thể thao cho khoẻ; chơi vui, học càng vui.
- Mở rộng vốn từ: từ ngữ chỉ hoạt động( tìm từ ngữ chỉ hoạt động; đặt câu)
- Phát triển năng lực văn học:
+ Biết bày tỏ sự yêu thích với một số từ ngữ hay, hình ảnh đẹp.
+ Biết chia sẻ với cảm giác vui vẻ, thoải mái của các bạn HS khi đang chơi đá
cầu.
2. Năng lực chung.
- Năng lực tchủ, tự học: lắng nghe, đọc bài trả lời các câu hỏi. Nêu được
nội dung bài. Biết giải nghĩa từ bằng từ nghĩa giống nhau, biết đặt câu với từ
chỉ hoạt động.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: tham gia trò chơi, vận dụng.
- Năng lực giao tiếp hợp tác: tham gia đọc trong nhóm, cùng bạn thảo luận
nhóm.
3. Phẩm chất.
- Phẩm chất yêu nước: Biết yêu cảnh đẹp, yêu trường, lớp qua bài thơ.
- Phẩm chất nhân ái: Biết chia sẻ hoà đồng với các bạn khi chơi thể thao hoặc
tham gia các hoạt động tập thể khác.
- Phẩm chất chăm chỉ: Chăm chỉ đọc bài, trả lời câu hỏi.
- Phẩm chất trách nhiệm: Giữ trật tự, học tập nghiêm túc.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
- Kế hoạch bài dạy, bài giảng Power point.
- SGK và các thiết bị, học liệu phục vụ cho tiết dạy.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
1. Khởi động.
- Mục tiêu:
+ Tạo không khí vui vẻ, khấn khởi trước giờ học.
- Cách tiến hành:
- GV giới thiệu chủ điểm.
-Yêu cầu HS quan sát tranh nói cho nhau
nghe tên môn thể thao ở mỗi bức ảnh:
- Kể tên một số môn thể thao khác mà em biết?
- GV nhận xét, tuyên dương.
- GV dẫn dắt vào bài mới
- HS quan sát tranh, lắng nghe ý
nghĩa chủ điểm RÈN LUYỆN
THÂN THỂ.
-HS nói tên môn thể thao:
1. Đua ngựa
2. Đua xe đạp
3. Bắn súng
4. Bóng rổ
5. Bóng
chuyền
6. Nhảy cao
+ HS kể: bóng đá, cờ vua, bóng
bàn, bóng ném, chạy vượt rào,
đua xe đạp, nhảy ba bước,...
- HS lắng nghe.
2. Khám phá.
- Mục tiêu:
- Đọc thành tiếng trôi chảy toàn bài. Phát âm đúng các từ ngữ âm, vần, thanh
học sinh địa phương dễ viết sai (đẹp lắm, nắng vàng, khắp nơi, bóng lá, bay lên,
lộn xuống, ...)
- Ngắt nghỉ hơi đúng.
- Hiểu nghĩa của các từ ngữ trong bài.
- Hiểu nội dung ý nghĩa của bài thơ: Học sinh chơi đá cầu trên sân trường;
chơi thể thao cho khoẻ; chơi vui, học càng vui.
- Mở rộng vốn từ: từ ngữ chỉ hoạt động( tìm từ ngữ chỉ hoạt động; đặt câu)
- Phát triển năng lực văn học:
+ Biết bày tỏ sự yêu thích với một số từ ngữ hay, hình ảnh đẹp.
+ Biết chia sẻ với cảm giác vui vẻ, thoải mái của các bạn HS khi đang chơi đá
cầu.
- Cách tiến hành:
* Hoạt động 1: Đọc thành tiếng.
- GV đọc mẫu: Đọc diễn cảm, nhấn giọng - Hs lắng nghe.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
những từ ngữ giàu sức gợi tả, gợi cảm.
- GV HD đọc: Đọc trôi chảy toàn bài, ngắt nghỉ
đúng nhịp thơ.
- Gọi 1 HS đọc toàn bài.
- GV chia khổ: (4 khổ)
+ Khổ 1: Từ đầu đến ta cùng chơi.
+ Khổ 2: Tiếp theo cho đến quanh quanh.
+ Khổ 3: Tiếp theo cho đến xuống đất.
+ Khổ 4: Còn lại
- GV gọi HS đọc nối tiếp theo khổ thơ.
- Luyện đọc từ khó: đẹp lắm, nắng vàng, khắp
nơi, bóng lá, bay lên, lộn xuống,…
- Luyện đọc từng dòng thơ: GV gọi HS đọc nối
tiếp bài, mỗi HS đọc 2 dòng thơ
- Luyện đọc khổ thơ: GV tổ chức cho HS luyện
đọc khổ thơ theo nhóm 4.
Chú ý ngắt nghỉ đúng khổ thơ:
Ngày đẹp lắm / bạn ơi /
Nắng vàng trải khắp nơi /
Chim ca trong bóng lá /
Ra sân / ta cùng chơi. //
- GV nhận xét các nhóm.
* Hoạt động 2: Đọc hiểu.
- GV gọi HS đọc trả lời lần lượt 4 câu hỏi
trong sgk. GV nhận xét, tuyên dương.
- GV hỗ trợ HS gặp khó khăn, lưu ý rèn cách trả
lời đầy đủ câu.
+ Câu 1: Các bạn nhỏ chơi đá cầu trong quang
cảnh như thế nào?
+ Câu 2: Bài thơ miêu tả quả cầu giấy bay lượn
như thế nào?
+ sao quả cầu giấy đi từng vòng quanh
quanh” ?
- HS lắng nghe cách đọc.
- 1 HS đọc toàn bài.
- HS quan sát
- HS đọc nối tiếp theo khổ thơ.
- HS đọc từ khó.
- HS đọc nối tiếp.
- HS luyện đọc theo nhóm 4.
- HS trả lời lần lượt các câu hỏi:
+ Các bạn nhỏ chơi đá cầu trên
sân trường, thời tiết đẹp, nắng
vàng khắp nơi, chim hót trong
bóng lá.
+ Bài thơ miêu tả quả cầu giấy
bay qua lại trên chân những
người chơi, bay lên lộn xuống, đi
từng vòng quanh quanh, nhìn rất
vui mắt.
+ những người chơi chuyền
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
+ Câu 3: Những câu thơ nào cho thấy các bạn
nhỏ đá cầu rất khéo léo?
+ Em hiểu “tinh mắt” , “dẻo chân” nghĩa là gì?
+ Câu 4: Em hiểu “Chơi vui học càng vui.”
nghĩa là gì?
- GV mời HS nêu nội dung bài.
- GV chốt: Khi đến trường, các HS không chỉ
học tập, còn vui chơi cùng nhau, luyện tập
thể thao cùng nhau. Thông qua các trò chơi,
các môn thể thao, các HS được rèn luyện sức
khoẻ, đoàn kết, thân ái với nhau hơn, thêm yêu
thích trường lớp và học tập tốt hơn.
quả cầu giấy qua lại với nhau,
quả cầu sẽ được di chuyển từ
người này sang người khác tạo
thành một vòng quanh.
+ Những câu thơ sau: “Anh nhìn
cho tinh mắt. Tôi đá thật dẻo
chân. Cho cầu bay trên sân. Đừng
để rơi xuống đất.”
+ “Tinh mắt” nghĩa phải nhìn
ớng bay của quả cầu; “dẻo
chân” nghĩa phải đưa chân thật
nhanh chính xác để đỡ đá
được quả cầu đi tiếp, không cho
nó rơi xuống đất.
+ “Chơi vui học càng vui.”
nghĩa là: Các trò chơi giúp học
sinh học tập tốt hơn, vui hơn/
Chơi vui, khoẻ người thì học sẽ
tốt hơn, …
- 1 -2 HS nêu nội dung bài theo
suy nghĩ của mình.
3. Hoạt động luyện tập
- Mục tiêu:
+ Mở rộng vốn từ về thể thao.
+ Biết vận dụng để đặt câu chỉ hoạt động.
+ Phát triển năng lực ngôn ngữ.
- Cách tiến hành:
1. Tìm thêm tên các trò chơi và hoạt động thể
thao có thể ghép với những từ sau:
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
a) Chơi:chơi cờ,..
b) Đánh:đánh cu lông,
c) Đu:đu võ,
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- GV yêu cầu HS đọc đề bài.
- GV giao nhiệm vụ làm việc nhóm 4
- GV mời đại diện nhóm trình bày.
- GV mời các nhóm nhận xét.
- GV nhận xét tuyên dương.
2. Đặt câu nói về một hoạt động vui chơi (thể
thao) của em.
- GV yêu cầu HS đọc đề bài + câu mẫu.
- GV giao nhiệm vụ làm việc chung cả lớp
- GV mời HS trình bày.
- GV mời HS khác nhận xét.
- GV nhận xét tuyên dương, gợi ý một số câu:
+ Em đá bóng cùng các bạn vào cuối tuần.
+ Em chơi bịt mắt bắt cùng các bạn trong lớp
vào giờ ra chơi.
- 1-2 HS đọc yêu cầu bài.
- HS làm việc nhóm 4 theo hình
thức khăn trải bàn: Mỗi HS sẽ
viết các từ thích hợp vào tờ giấy.
HS luân phiên quay vòng để viết
tiếp các từ còn lại.
- Đại diện nhóm trình bày:
+ Chơi: chơi bóng, chơi ô ăn
quan, chơi bịt mắt bắt dê,...
+ Đánh: đánh khăng, đánh bóng
bàn,...
+ Đấu: đấu kiếm, đấu vật,...
+ Đua: đua xe đạp, đua ngựa, đua
voi, đua mô-tô, đua xe lăn, ...
- Đại diện các nhóm nhận xét.
- 1-2 HS đọc yêu cầu bài + mẫu.
- HS làm việc chung cả lớp: suy
nghĩ đặt câu về một hoạt động
vui chơi (thể thao) của em.
- Một số HS trình bày theo kết
quả của mình
4. Vận dụng.
- Mục tiêu:
+ Củng cố những kiến thức đã học trong tiết học để học sinh khắc sâu nội dung.
+ Vận dụng kiến thức đã học vào thực tiễn.
+ Tạo không khí vui vẻ, hào hứng, lưu luyến sau khi học sinh bài học.
+ Phát triển năng lực ngôn ngữ.
- Cách tiến hành:
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
d) Đua:đua thuyn,

Mô tả nội dung:


TUẦN 14 TIẾNG VIỆT
CHỦ ĐIỂM: RÈN LUYỆN THÂN THỂ
Bài 1: CÙNG VUI CHƠI (T1+2) I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: 1. Năng lực đặc thù.
- Đọc thành tiếng trôi chảy toàn bài. Phát âm đúng các từ ngữ có âm, vần,
thanh mà học sinh địa phương dễ viết sai (đẹp lắm, nắng vàng, khắp nơi, bóng lá, bay lên, lộn xuống, ...) - Ngắt nghỉ hơi đúng.
- Hiểu nghĩa của các từ ngữ trong bài.
- Hiểu nội dung và ý nghĩa của bài thơ: Học sinh chơi đá cầu trên sân trường;
chơi thể thao cho khoẻ; chơi vui, học càng vui.
- Mở rộng vốn từ: từ ngữ chỉ hoạt động( tìm từ ngữ chỉ hoạt động; đặt câu)
- Phát triển năng lực văn học:
+ Biết bày tỏ sự yêu thích với một số từ ngữ hay, hình ảnh đẹp.
+ Biết chia sẻ với cảm giác vui vẻ, thoải mái của các bạn HS khi đang chơi đá cầu. 2. Năng lực chung.
- Năng lực tự chủ, tự học: lắng nghe, đọc bài và trả lời các câu hỏi. Nêu được
nội dung bài. Biết giải nghĩa từ bằng từ có nghĩa giống nhau, biết đặt câu với từ chỉ hoạt động.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: tham gia trò chơi, vận dụng.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: tham gia đọc trong nhóm, cùng bạn thảo luận nhóm. 3. Phẩm chất.
- Phẩm chất yêu nước: Biết yêu cảnh đẹp, yêu trường, lớp qua bài thơ.
- Phẩm chất nhân ái: Biết chia sẻ hoà đồng với các bạn khi chơi thể thao hoặc
tham gia các hoạt động tập thể khác.
- Phẩm chất chăm chỉ: Chăm chỉ đọc bài, trả lời câu hỏi.
- Phẩm chất trách nhiệm: Giữ trật tự, học tập nghiêm túc.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
- Kế hoạch bài dạy, bài giảng Power point.
- SGK và các thiết bị, học liệu phục vụ cho tiết dạy.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC


Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh 1. Khởi động. - Mục tiêu:
+ Tạo không khí vui vẻ, khấn khởi trước giờ học. - Cách tiến hành:
- GV giới thiệu chủ điểm.
- HS quan sát tranh, lắng nghe ý
-Yêu cầu HS quan sát tranh và nói cho nhau nghĩa chủ điểm RÈN LUYỆN
nghe tên môn thể thao ở mỗi bức ảnh: THÂN THỂ. -HS nói tên môn thể thao: 1. Đua ngựa 4. Bóng rổ 2. Đua xe đạp 5. Bóng 3. Bắn súng chuyền 6. Nhảy cao
- Kể tên một số môn thể thao khác mà em biết?
+ HS kể: bóng đá, cờ vua, bóng
bàn, bóng ném, chạy vượt rào,
đua xe đạp, nhảy ba bước,...
- GV nhận xét, tuyên dương. - HS lắng nghe.
- GV dẫn dắt vào bài mới 2. Khám phá. - Mục tiêu:
- Đọc thành tiếng trôi chảy toàn bài. Phát âm đúng các từ ngữ có âm, vần, thanh
mà học sinh địa phương dễ viết sai (đẹp lắm, nắng vàng, khắp nơi, bóng lá, bay lên, lộn xuống, ...) - Ngắt nghỉ hơi đúng.
- Hiểu nghĩa của các từ ngữ trong bài.
- Hiểu nội dung và ý nghĩa của bài thơ: Học sinh chơi đá cầu trên sân trường;
chơi thể thao cho khoẻ; chơi vui, học càng vui.
- Mở rộng vốn từ: từ ngữ chỉ hoạt động( tìm từ ngữ chỉ hoạt động; đặt câu)
- Phát triển năng lực văn học:
+ Biết bày tỏ sự yêu thích với một số từ ngữ hay, hình ảnh đẹp.
+ Biết chia sẻ với cảm giác vui vẻ, thoải mái của các bạn HS khi đang chơi đá cầu. - Cách tiến hành:
* Hoạt động 1: Đọc thành tiếng.
- GV đọc mẫu: Đọc diễn cảm, nhấn giọng ở - Hs lắng nghe.


những từ ngữ giàu sức gợi tả, gợi cảm.
- GV HD đọc: Đọc trôi chảy toàn bài, ngắt nghỉ - HS lắng nghe cách đọc. đúng nhịp thơ.
- Gọi 1 HS đọc toàn bài. - 1 HS đọc toàn bài. - GV chia khổ: (4 khổ) - HS quan sát
+ Khổ 1: Từ đầu đến ta cùng chơi.
+ Khổ 2: Tiếp theo cho đến quanh quanh.
+ Khổ 3: Tiếp theo cho đến xuống đất. + Khổ 4: Còn lại
- GV gọi HS đọc nối tiếp theo khổ thơ.
- HS đọc nối tiếp theo khổ thơ.
- Luyện đọc từ khó: đẹp lắm, nắng vàng, khắp - HS đọc từ khó.
nơi, bóng lá, bay lên, lộn xuống,…
- Luyện đọc từng dòng thơ: GV gọi HS đọc nối - HS đọc nối tiếp.
tiếp bài, mỗi HS đọc 2 dòng thơ
- Luyện đọc khổ thơ: GV tổ chức cho HS luyện
- HS luyện đọc theo nhóm 4.
đọc khổ thơ theo nhóm 4.
Chú ý ngắt nghỉ đúng khổ thơ:
Ngày đẹp lắm / bạn ơi /
Nắng vàng trải khắp nơi / Chim ca trong bóng lá / Ra sân / ta cùng chơi. //
- GV nhận xét các nhóm.
* Hoạt động 2: Đọc hiểu.
- GV gọi HS đọc và trả lời lần lượt 4 câu hỏi - HS trả lời lần lượt các câu hỏi:
trong sgk. GV nhận xét, tuyên dương.
- GV hỗ trợ HS gặp khó khăn, lưu ý rèn cách trả lời đầy đủ câu.
+ Câu 1: Các bạn nhỏ chơi đá cầu trong quang + Các bạn nhỏ chơi đá cầu trên cảnh như thế nào?
sân trường, thời tiết đẹp, nắng
vàng khắp nơi, chim hót trong
+ Câu 2: Bài thơ miêu tả quả cầu giấy bay lượn bóng lá. như thế nào?
+ Bài thơ miêu tả quả cầu giấy
bay qua lại trên chân những
người chơi, bay lên lộn xuống, đi
từng vòng quanh quanh, nhìn rất
+ Vì sao quả cầu giấy “ đi từng vòng quanh vui mắt. quanh” ?
+ Vì những người chơi chuyền


quả cầu giấy qua lại với nhau,
quả cầu sẽ được di chuyển từ
người này sang người khác tạo
+ Câu 3: Những câu thơ nào cho thấy các bạn thành một vòng quanh.
nhỏ đá cầu rất khéo léo?
+ Những câu thơ sau: “Anh nhìn
cho tinh mắt. Tôi đá thật dẻo
chân. Cho cầu bay trên sân. Đừng
+ Em hiểu “tinh mắt” , “dẻo chân” nghĩa là gì? để rơi xuống đất.”
+ “Tinh mắt” nghĩa là phải nhìn
rõ hướng bay của quả cầu; “dẻo
chân” nghĩa là phải đưa chân thật
nhanh và chính xác để đỡ và đá
được quả cầu đi tiếp, không cho
+ Câu 4: Em hiểu “Chơi vui học càng vui.” có nó rơi xuống đất. nghĩa là gì?
+ “Chơi vui học càng vui.” có
nghĩa là: Các trò chơi giúp học
sinh học tập tốt hơn, vui hơn/
Chơi vui, khoẻ người thì học sẽ
- GV mời HS nêu nội dung bài. tốt hơn, …
- GV chốt: Khi đến trường, các HS không chỉ - 1 -2 HS nêu nội dung bài theo
học tập, mà còn vui chơi cùng nhau, luyện tập suy nghĩ của mình.
thể thao cùng nhau. Thông qua các trò chơi,
các môn thể thao, các HS được rèn luyện sức
khoẻ, đoàn kết, thân ái với nhau hơn, thêm yêu
thích trường lớp và học tập tốt hơn.
3. Hoạt động luyện tập - Mục tiêu:
+ Mở rộng vốn từ về thể thao.
+ Biết vận dụng để đặt câu chỉ hoạt động.
+ Phát triển năng lực ngôn ngữ. - Cách tiến hành:
1. Tìm thêm tên các trò chơi và hoạt động thể
thao có thể ghép với những từ sau:
a) Chơi:chơi cờ,..
b) Đánh:đánh cầu lông,… c) Đấu:đấu võ,…


zalo Nhắn tin Zalo