Giáo án Da và điều hòa thân nhiệt ở người Sinh học 8 Kết nối tri thức

174 87 lượt tải
Lớp: Lớp 8
Môn: KHTN
Bộ sách: Kết nối tri thức với cuộc sống
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 17 trang


CÁCH MUA:

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 0842834585


Bộ giáo án Sinh học 8 Kết nối tri thức được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 6/2023.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Sinh học 8 Kết nối tri thức năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng phần học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Sinh học 8 Kết nối tri thức.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(174 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là b n xem th , vui lòng mua tài li u đ xem chi ti t (có l i gi i) ế
Ngày so n: .../.../...
Ngày d y: .../.../...
Tr ng: …………………….ườ
T : ………………………….
H và tên giáo viên:
………………………………..
BÀI 39: DA VÀ ĐI U HOÀ THÂN NHI T NG I ƯỜ
I. M C TIÊU
Sau khi h c xong bài h c, HS đ t đ c các yêu c u sau: ượ
1. V năng l c
1.1. Năng l c chung
- T ch t h c: Tìm ki m thông tin, đ c sách giáo khoa, quan sát tranhế
nh, s đ đ tìm hi u v da và đi u hoà thân nhi t ng i. ơ ườ
- Giao ti p và h p tác:ế Th o lu n nhóm m t cách có hi u qu theo đúng yêu
c u c a GV trong khi tìm hi u v c u t o và ch c năng c a da, m t s b nh
v da, đi u hoà thân nhi t ng i, h p tác đ m b o các thành viên trong ườ
nhóm đ u đ c tham gia và trình bày. ượ
1.2. Năng l c khoa h c t nhiên
- Nh n th c khoa h c t nhiên:
+ Nêu đ c c u t o s l c ch c năng c a da. Trình bày đ c m t sượ ơ ượ ượ
b nh v da và các bi n pháp chăm sóc, b o v và làm đ p da an toàn.
+ Nêu đ c khái ni m thân nhi t. ượ
+ Nêu đ c vai trò và c ch duy trì thân nhi t n đ nh ng i; vai trò c aượ ơ ế ườ
da và h th n kinh trong đi u hoà thân nhi t.
+ Trình bày đ c m t s ph ng pháp ch ng nóng, l nh cho c th .ượ ươ ơ
- Tìm hi u t nhiên: Th c hành đ c cách đo thân nhi t nêu đ c ý ượ ượ
nghĩa c a vi c đo thân nhi t. Th c hi n đ c tình hu ng gi đ nh c p c u ượ
M i th c m c vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Đây là b n xem th , vui lòng mua tài li u đ xem chi ti t (có l i gi i) ế
khi c m nóng ho c l nh. Tìm hi u đ c các b nh v da trong tr ng h c ượ ườ
ho c trong khu dân c . Tìm hi u đ c m t s thành t u ghép da trong y h c. ư ượ
- V n d ng ki n th c, k năng đã h c: ế V n d ng đ c hi u bi t v da đ ượ ế
chăm sóc da, trang đi m an toàn cho da.
2. V ph m ch t
- Chăm h c, ch u khó tìm tòi tài li u th c hi n các nhi m v nhân
nh m tìm hi u v c u t o da và đi u hoà thân nhi t ng i. ườ
- trách nhi m trong ho t đ ng nhóm, ch đ ng nh n th c hi n nhi m
v .
- ý th c b o v chăm sóc s c kh e c a b n thân ng i thân trong ườ
gia đình.
II. THI T B D Y H C VÀ H C LI U
1. Giáo viên:
- SGK, SGV, SBT khoa h c t nhiên 8, k ho ch bài d y. ế
- Hình nh c u t o da, m t s b nh ngoài da, da tham gia đi u hoà thân
nhi t.
- Phi u h c t p b ng 39.1ế
2. H c sinh:
- SGK, SBT khoa h c t nhiên 8.
- Đ c nghiên c u và tìm hi u tr c bài nhà. ướ
III. TI N TRÌNH D Y H C
1. Ho t đ ng 1: Kh i đ ng (M đ u)
a) M c tiêu:
- Giúp h c sinh xác đ nh đ c v n đ c n h c t p, t o tâm th h ng thú, ượ ế
s n sàng tìm hi u ki n th c m i. ế
b) N i dung:
M i th c m c vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Đây là b n xem th , vui lòng mua tài li u đ xem chi ti t (có l i gi i) ế
- GV chi u hình nh, đ t v n đ , yêu c u h c sinh th c hi n th o lu n c pế
đôi, đ a ra câu tr l i cho tình hu ng:ư
+ Nhi t đ c th tăng cao ho c h th p quá m c đ u là b t th ng. Nhi t ơ ườ
đ c th n đ nh có vai trò gì và y u t nào tham gia duy trì s n đ nh đó? ơ ế
c) S n ph m:
- Các câu tr l i c a HS (có th đúng ho c sai).
d) T ch c th c hi n:
Ho t đ ng c a giáo viên và h c sinh N i dung
B c 1: Chuy n giao nhi m vướ
Nêu v n đ , yêu c u h c sinh ho t đ ng
c p đôi và tr l i câu h i:
+ Ph m vi bình th ng cho nhi t đ c ườ ơ
th t 36,5 °C 37,5 °C . Nhi t đ c ơ
th tăng cao ho c h th p quá m c đ u
là b t th ng. ườ Nhi t đ c th n đ nh có ơ
vai trò gì và y u t nào tham gia duy trì sế
n đ nh đó?
- HS ti p nh n nhi m v .ế
B c 2: Th c hi n nhi m v h c t pướ
- H c sinh chú ý theo dõi, k t h p ki n ế ế
th c c a b n thân, suy nghĩ tr l i câu
h i.
- GV quan sát, đ nh h ng. ướ
B c 3: Báo cáo k t qu và th o lu nướ ế
- GV g i 2 – 3 HS trình bày câu tr l i.
B c 4: Đánh giá k t qu th c hi nướ ế
- Các câu tr l i c a HS:
* G i ý:
- Ph m vi bình th ng cho nhi t ườ
đ c th là t 36,5 °C – 37,5 °C ơ .
- Thân nhi t c a ng i đ c duy ườ ượ
trì n đ nh quanh m t giá tr nh t
đ nh, giúp các quá trình s ng
trong c th di n ra bình th ng.ơ ườ
- C ch duy trì thân nhi t nơ ế
đ nh bao g m c ch đi u ch nh ơ ế
tuy n m hôi, tuy n giáp, c chế ế ơ ế
đ t cháy năng l ng trong c th ượ ơ
c ch t đi u ch nh thânơ ế
nhi t b ng c th . ơ
M i th c m c vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Đây là b n xem th , vui lòng mua tài li u đ xem chi ti t (có l i gi i) ế
nhi m v
- GV nh n xét, ghi nh n các ý ki n c a ế
HS.
- GV ch a ch t ki n th c d n d t vàoư ế
bài h c m i: Đ gi i thích câu h i này
đ y đ chính xác, chúng ta cùng đi vào
bài h c ngày hôm nay.
2. Ho t đ ng 2: Hình thành ki n th c m i ế
Ho t đ ng 2.1: Tìm hi u da ng i ườ
2.1.1. C u t o và ch c năng c a da
a) M c tiêu:
- Nêu đ c c u t o s l c và ch c năng c a da.ượ ơ ượ
b) N i dung:
- GV yêu c u h c sinh làm vi c nhóm c p đôi nghiên c u thông tin trong
SGK, hình nh minh h a H39.1 và tr l i câu h i sau:
1. Em hãy xác đ nh các thành ph n c a l p bi u bì, l p l p m đ i ướ
da?
2. Nêu ch c năng các thành ph n c a da?
- HS t ch c trò ch i “C p đôi hoàn h o”, HS ghi câu tr l i vào b ng nhóm, ơ
3 nhóm nào th c hi n nhanh nh t s là nhóm chi n th ng. ế
c) S n ph m:
- Câu tr l i c a HS.
1. L p bi u bì: T ng s ng, t ng t bào s ng. ế
- L p bì: Th quan, tuy n nh n, c co chân lông, lông bao lông, tuy n m ế ơ ế
hôi, dây th n kinh, m ch máu.
- L p m d i da: L p m . ướ
M i th c m c vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Đây là b n xem th , vui lòng mua tài li u đ xem chi ti t (có l i gi i) ế
2. L p bi u bì: tác d ng duy trì ti t m hôi, nh n đ da m m m i, ch ng ế
l i vi khu n và n m t bên ngoài.
- L p bì: giúp gi m s tác đ ng t bên ngoài làm lành v t th ng, giúp ế ươ
nuôi d ng bi u bì, lo i b ch t th i.ưỡ
- L p m d i da: 1 l p đ m đ b o v c x ng kh i tác đ ng c a các ướ ơ ươ
va ch m t bên ngoài nh ngã, va đ p,... đóng vai trò nh 1 l i đi cho các ư ư
dây th n kinh, m ch máu gi a da và c . ơ
d) T ch c th c hi n:
Ho t đ ng c a giáo viên và h c sinh N i dung ki n th c ế
B c 1: Chuy n giao nhi m v h c t pướ
- GV giao nhi m v h c t p c p đôi, quan sát
hình nh, tìm hi u thông tin c u t o ch c
năng c a da trong SGK tr l i câu h i.
- GV t ch c trò ch i “C p đôi hoàn h o”, yêu ơ
c u HS suy nghĩ tr l i câu h i nhanh vào
b ng nhóm.
+ Em hãy xác đ nh các thành ph n c a l p
bi u bì, l p bì và l p m đ i da? ướ
+ Nêu ch c năng các thành ph n c a da?
- HS ti p nh n nhi m v .ế
B c 2: Th c hi n nhi m v h c t pướ
I. Da ng i ườ
1. C u t o ch c năng
c a da.
- C u t o c a da: Da l p
v b c bên ngoài c th , ơ
đ c c u t o g m l p bi uượ
bì, l p bì và l p m d i da. ướ
- Ch c năng c a da:
+ B o v c th , ch ng l i ơ
các y u t b t l i c a môiế
tr ng nh s va đ p, sườ ư
xâm nh p c a vi khu n,
ch ng th m n c m t ướ
n c.ướ
+ Đi u hòa thân nhi t nh
ho t đ ng c a tuy n m hôi, ế
m ch máu d i da, chân lông ướ
+ Nh n bi t các kích c a môi ế
M i th c m c vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:


Đây là bản xem th , vu i lòng mua tài li u ệ đ xe m chi ti t ế (có l i ờ gi i ả ) Ngày so n: ạ .../.../... Ngày d y: ạ .../.../... Trư ng: ờ ……………………. Họ và tên giáo viên: T :
ổ ………………………….
……………………………….. BÀI 39: DA VÀ ĐI U Ề HOÀ THÂN NHI T Ệ N Ở GƯ I I. M C Ụ TIÊU Sau khi h c ọ xong bài h c, H ọ S đ t ạ được các yêu c u s ầ au: 1. V năng l c 1.1. Năng l c chung
- Tự chủ và tự h c: Tìm ki m ế thông tin, đ c
ọ sách giáo khoa, quan sát tranh nh, ả sơ đồ đ t ể ìm hi u v ể da ề và đi u hoà t ề hân nhi t ệ ng ở ư i ờ . - Giao ti p và ế h p t ợ ác: Th o ả lu n ậ nhóm m t ộ cách có hi u qu ệ t ả heo đúng yêu cầu c a ủ GV trong khi tìm hi u ể v ề c u ấ t o ạ và ch c ứ năng c a ủ da, m t ộ s ố b nh ệ về da, đi u ề hoà thân nhi t ệ ở ngư i ờ , h p ợ tác đ m ả b o ả các thành viên trong nhóm đ u đ ề ư c ợ tham gia và trình bày. 1.2. Năng l c khoa h c t nhi ên - Nhận th c ứ khoa h c ọ t nhi ên: + Nêu đư c ợ c u ấ t o ạ sơ lư c ợ và ch c ứ năng c a ủ da. Trình bày đư c ợ m t ộ số bệnh v da và ề các bi n pháp chăm ệ sóc, b o v ả và l ệ àm đ p da an ẹ toàn. + Nêu được khái ni m ệ thân nhi t ệ . + Nêu đư c ợ vai trò và c ơ ch ế duy trì thân nhi t ệ n ổ đ nh ị ở ngư i ờ ; vai trò c a ủ
da và hệ thần kinh trong đi u ề hoà thân nhi t ệ . + Trình bày đư c ợ m t ộ s ph ố ư ng pháp ch ơ ng nóng, l ố nh ạ cho c t ơ h . ể - Tìm hi u ể tự nhiên: Th c ự hành đư c ợ cách đo thân nhi t ệ và nêu đư c ợ ý nghĩa c a ủ vi c ệ đo thân nhi t ệ . Th c ự hi n ệ đư c ợ tình hu ng ố giả đ nh ị c p ấ c u ứ M i
ọ thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Đây là bản xem th , vu i lòng mua tài li u ệ đ xe m chi ti t ế (có l i ờ gi i ả ) khi c m ả nóng ho c ặ l nh. ạ Tìm hi u ể đư c ợ các b nh ệ về da trong trư ng ờ h c ọ ho c ặ trong khu dân c . ư Tìm hi u đ ể ư c m ợ t ộ s t ố hành t u ghép da t ự rong y h c. ọ - V n ậ d ng ki n ế th c, ứ k năng đã h c: V n ậ d ng ụ đư c ợ hi u ể bi t ế v da ề để chăm sóc da, trang đi m ể an toàn cho da. 2. V ph ẩm ch t - Chăm h c, ọ ch u ị khó tìm tòi tài li u ệ và th c ự hi n ệ các nhi m ệ vụ cá nhân nh m ằ tìm hi u ể v c ề u t ấ o da và đi ạ u hoà ề thân nhi t ệ ng ở ư i ờ . - Có trách nhi m ệ trong ho t ạ đ ng ộ nhóm, ch ủ đ ng ộ nh n ậ và th c ự hi n ệ nhi m ệ v . ụ - Có ý th c ứ b o ả vệ và chăm sóc s c ứ kh e ỏ c a ủ b n ả thân và ngư i ờ thân trong gia đình. II. THIẾT B D Ị ẠY H C Ọ VÀ H C Ọ LI U 1. Giáo viên: - SGK, SGV, SBT khoa h c ọ t nhi ự ên 8, k ho ế ch ạ bài d y ạ . - Hình nh ả c u ấ t o ạ da, m t ộ số b nh
ệ ngoài da, da tham gia đi u ề hoà thân nhiệt. - Phi u h ế c t ọ p ậ b ng 39.1 ả 2. H c ọ sinh: - SGK, SBT khoa h c ọ t nhi ự ên 8. - Đ c nghi ọ ên c u ứ và tìm hi u t ể rư c ớ bài nhà. ở III. TI N Ế TRÌNH D Y Ạ H C 1. Hoạt đ ng 1 : Kh i ở đ ng ( M đ u) a) M c t ụ iêu: - Giúp h c ọ sinh xác đ nh ị đư c ợ v n ấ đề c n ầ h c ọ t p, ậ t o ạ tâm thế h ng ứ thú, s n s ẵ àng tìm hi u ki ể n t ế h c m ứ i ớ . b) N i ộ dung: M i
ọ thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Đây là bản xem th , vu i lòng mua tài li u ệ đ xe m chi ti t ế (có l i ờ gi i ả ) - GV chi u ế hình nh, ả đ t ặ v n ấ đ , ề yêu c u ầ h c ọ sinh th c ự hi n ệ th o ả lu n ậ c p ặ đôi, đ a ư ra câu trả l i ờ cho tình hu ng: ố + Nhi t ệ đ ộ c ơ thể tăng cao ho c ặ h ạ th p ấ quá m c ứ đ u ề là b t ấ thư ng. Nhi t độ c t ơ h ể ổn đ nh có vai trò gì và y u ế t nào t ham gia duy trì s ự n đ nh đó? c) S n ph m ẩ : - Các câu trả l i ờ c a ủ HS (có th đúng ho ể c ặ sai). d) T ch ức thực hi n: Hoạt đ ng c a g iáo viên và h c ọ sinh N i ộ dung Bư c ớ 1: Chuy n gi ao nhi m ệ vụ - Các câu tr l ả i ờ c a H ủ S: Nêu v n ấ đ , ề yêu c u ầ h c ọ sinh ho t ạ đ ng ộ * G i ợ ý: c p đôi ặ và trả l i ờ câu h i ỏ : - Ph m ạ vi bình thư ng ờ cho nhi t + Ph m ạ vi bình thư ng ờ cho nhi t ệ độ cơ đ c t
ơ hể là từ 36,5 °C – 37,5 °C.
thể là từ 36,5 °C – 37,5 °C. Nhi t
ệ độ cơ - Thân nhi t ệ c a ủ ngư i ờ đư c ợ duy thể tăng cao ho c ặ hạ th p ấ quá m c ứ đ u ề trì n ổ đ nh ị quanh m t ộ giá trị nh t là b t ấ thư ng. Nhi t ệ đ ộ c ơ th ể n ổ đ nh
có định, giúp các quá trình s ng vai trò gì và y u ế t nào t
ham gia duy trì sự trong c t ơ h di n ễ ra bình thư ng. n đ ịnh đó?
- Cơ chế duy trì thân nhi t ệ n - HS ti p nh ế n ậ nhi m ệ v . ụ định bao g m ồ cơ chế đi u ề ch nh Bư c ớ 2: Th c hi n nhi m ệ v h c t p tuy n ế mồ hôi, tuy n ế giáp, cơ chế - H c
ọ sinh chú ý theo dõi, k t ế h p ợ ki n
ế đốt cháy năng lư ng ợ trong cơ thể th c ứ c a ủ b n
ả thân, suy nghĩ và trả l i
ờ câu và cơ chế tự đi u ề ch nh thân h i ỏ . nhi t ệ b ng ằ c t ơ h . - GV quan sát, đ nh h ị ư ng. ớ Bư c
ớ 3: Báo cáo k t ế qu và t h o l ả u n - GV g i
ọ 2 – 3 HS trình bày câu tr l ả i ờ . Bư c
ớ 4: Đánh giá k t ế quả th c ự hi n M i
ọ thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Đây là bản xem th , vu i lòng mua tài li u ệ đ xe m chi ti t ế (có l i ờ gi i ả ) nhi m ệ vụ - GV nh n ậ xét, ghi nh n ậ các ý ki n ế c a ủ HS. - GV ch a ư ch t ố ki n ế th c ứ mà d n ẫ d t ắ vào bài h c ọ m i ớ : Để gi i ả thích câu h i ỏ này
đầy đủ và chính xác, chúng ta cùng đi vào bài h c ngày hôm nay. 2. Hoạt đ ng 2 : Hình thành ki n t ế h c m i Hoạt đ ng 2.1 : Tìm hi u da n ở gư i
2.1.1. Cấu tạo và ch c năng c a da a) M c t ụ iêu: - Nêu đư c ợ c u t ấ o s ạ ơ lư c và ch ợ c ứ năng c a ủ da. b) N i ộ dung: - GV yêu c u ầ h c ọ sinh làm vi c ệ nhóm c p ặ đôi nghiên c u ứ thông tin trong SGK, hình nh ả minh h a H ọ 39.1 và tr l ả i ờ câu h i ỏ sau: 1. Em hãy xác đ nh ị các thành ph n ầ c a ủ l p ớ bi u ể bì, l p ớ bì và l p ớ mỡ đư i da? 2. Nêu ch c năng các thành ph n c a ủ da? - HS t ổ ch c ứ trò ch i ơ “C p ặ đôi hoàn h o ả ”, HS ghi câu tr ả l i ờ vào b ng ả nhóm, 3 nhóm nào th c ự hi n nhanh ệ nh t ấ sẽ là nhóm chi n t ế h ng. ắ c) S n ph m ẩ : - Câu tr l ả i ờ c a H ủ S. 1. L p bi u bì : T ng s ng, t ng t bào s ế ống. - L p
ớ bì: Thụ quan, tuy n ế nh n, ờ c
ơ co chân lông, lông và bao lông, tuy n ế mồ hôi, dây th n ki nh, m ch ạ máu. - L p m d ỡ ư i ớ da: L p m . M i
ọ thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85


zalo Nhắn tin Zalo