Giáo án Đạo đức 3 Chân trời sáng tạo Bài 1: Quan tâm đến hàng xóm láng giềng (Tiết 1)

393 197 lượt tải
Lớp: Lớp 3
Môn: Đạo đức
Bộ sách: Chân trời sáng tạo
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 7 trang


CÁCH MUA:

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 0842834585


Bộ giáo án Đạo đức 3 Chân trời sáng tạo được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 6/2023.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Đạo đức 3 Chân trời sáng tạo năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Đạo đức 3 Chân trời sáng tạo.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(393 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
BÀI 1: QUAN TÂM ĐẾN HÀNG XÓM LÁNG GIỀNG (TIẾT 1)
SGV tr69, SHS TR34
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
1. Kiến thức
Với bài này, HS:
– Nêu được một số biểu hiện của việc quan tâm đến hàng xóm láng giềng;
– Biết vì sao phải quan tâm đến hàng xóm láng giềng;
- Quan tâm đến hàng xóm láng giềng bằng những lời nói, việc làm phù hợp;
– Đồng tình với những lời nói, việc làm quan tâm đến hàng xóm láng giềng;
không đồng tình với những lời nói, việc làm không quan tâm đến hàng xóm láng
giềng.
Bài học này góp phần hình thành và phát triển cho HS:
2. Năng lực:
* Năng lực chung:
– Năng lực tự chủ và tự học: Chủ động và tự giác trong việc quan tâm đến hàng
xóm láng giềng; tìm hiểu thêm những lời nói, việc làm phù hợp để quan tâm đến
hàng xóm, láng giềng.
– Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Phân tích được thông tin từ tình huống
và đưa ra được cách giải quyết vấn đề trong một số tình huống thể hiện sự quan
tâm đến hàng xóm láng giềng.
* Năng lực đặc thù:
- Năng lực điều chỉnh hành vi:
Năng lực nhận thức chuẩn mực hành vi - Nêu được một số biểu hiện của việc
quan tâm đến hàng xóm láng giềng.
- Biết vì sao phải quan tâm đến hàng
xóm láng giềng.
Đánh giá hành vi của bản thân và
người khác
Đồng tình với những lời nói, việc làm
quan tâm đến hàng xóm láng giềng;
không đồng tình với những lời nói,
Mọi thắc mắc xin vui lòng liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
việc làm không quan tâm đến hàng
xóm láng giềng.
Điều chỉnh hành vi Quan tâm đến hàng xóm láng giềng
bằng những lời nói, việc làm phù hợp.
– Năng lực tham gia các hoạt động kinh tế – xã hội: Tham gia các hoạt động
giúp đỡ hàng xóm láng giềng trong đời sống hằng ngày phù hợp với lứa tuổi.
3. Phẩm chất:
- Nhân ái: Có ý thức quan tâm, giúp đỡ hàng xóm láng giềng.
- Chăm chỉ.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC
- GV: SGK Đạo đức 3, Vở bài tập Đạo đức 3, bài giảng điện tử, máy tính, máy
chiếu (nếu có), bộ tranh, phiếu rèn luyện quan tâm đến hàng xóm láng giềng.
- HS: SGK Đạo đức 3, Vở bài tập Đạo đức 3 (nếu có), thẻ mặt cười/mặt buồn.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS
1. Khởi động: Kể về một người hàng
xóm láng giềng mà em yêu quý
Mục tiêu: Khơi gợi cảm xúc tích cực, kết
nối với trải nghiệm của HS đề dẫn nhập
vào chủ đề bài học: Quan tâm đến hàng
xóm láng giềng.
Cách tiến hành:
1. GV tổ chức cho HS chia sẻ trước lớp về
một người hàng xóm láng giềng theo gợi
ý:


  

- HS chia sẻ trước lớp, trả lời câu
hỏi:
!"#$ %&'
( ) *%'+ ,- .
$/011$2)*%,
$345'6,7
"8)*%&'"#$$.0$
 ' + '  9) *% ,+'
%  9 :' 1 ;< => "9)
?@,/0%$A
''$")B
6%)?@
Mọi thắc mắc xin vui lòng liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
2. GV mời 2, 3 HS chia sẻ, sau đó GV nêu
tiếp câu hỏi: !C$> 
$ ' tiếp tục tổ
chức cho HS xung phong chia sẻ trước
lớp.
3. GV nhận xét các câu trả lời của HS, từ
đó dẫn dắt vào chủ đề bài học: &
D$> $0(
60=-8$1E5$)F7
5$(1$ '$
G =H  $>     
*5$=IJ$K'3$
8$ 4$')
'0:3==
%)L- 1E 0% &'$> $ $
8$%"8$17)
- HS trả lời câu hỏi:
&M 0 $"N G 1E O
$"+)
* P9'0'+$.0)))
=)
Q3R0$"%'54%
    % % 
)
- HS lắng nghe GV giới thiệu bài
mới.
2. Khám phá (Dạy bài mới)
2.1. Hoạt động 1: Quan sát tranh cho
biết bạn nào đã quan tâm đến hàng xóm
láng giềng
Mục tiêu: Nhận biết được một số biểu
hiện của việc quan tâm đến hàng xóm
láng giềng.
Cách tiến hành:
- GV chia lớp thành các nhóm 4 yêu
cầu HS tìm hiểu, thảo luận qua những dẫn
dắt, gợi mở:
S*,3$"'$"C0
ST01G'$#,3C
$>  
$ '
ST01G'$#,3'
, $0,3', $$# 

2. GV tổ chức hoạt động toàn lớp, lần lượt
đưa từng tranh, mời 1 – 2 HS mô tả tình
huống trong tranh, tổ chức cho các nhóm
- HS làm việc nhóm
SU"VWX3D1,Y& J
=-$"'8$9 8)
U"'$"0
,3D54,Y& ,#5$
$)
SU"ZWU"'8$,/$G=
7$0X1,31J0
E$ )'[=/
%$ W\X .0 /
0,Y%%]^_
SU"`WX$/$"K;>4-
 [$O4+
Mọi thắc mắc xin vui lòng liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
thi đua bày tỏ ý kiến về việc làm của bạn
nhỏtrong tranh bằng hình thức đại diện
nhóm giơ tay hoặc sử dụng thẻ mặt cười
(đối vớibiểu hiện quan tâm đến hàng xóm
láng giềng)/mặt buồn (đối với biểu hiện
chưa biếtquan tâm đến hàng xóm láng
giềng). GV mời đại diện nhóm giải thích
về sự lựa chọncủa nhóm mình.
Riêng đối với tình huống tranh 2
biểu hiện chưa biết quan tâm đến hàng
xóm láng giềng, GV thể đặt thêm câu
hỏi để khai thác sâu tình huống này:
SFG],3$"'$"+
K$ ' 
(Làm phiền đến giờ nghỉ ngơi của hàng
xóm láng giềng.)
S 6$$"',/$G=
7$ 0  =I    % +
K (Không
đùa, cười nói lớn tiếng, nhắc nhở các bạn
không làm ảnh hưởng đến hàng xóm,...)
3. GV nêu thêm yêu cầu cho các nhóm
công não nhóm, hình thức thi đua trả lời
nhanh trong vòng 1 phút: a$,
G$G=H$>054b
) Nhóm nêu nhiều ý kiến
được GV tuyên dương, khen ngợi.
4. GV khen ngợi tinh thần học tập thi
đua của HS, tổng kết lại các biểu hiện của
việc quan tâm đến hàng xóm láng giềng
trước khi chuyển sang hoạt động tiếp theo.
2.2. Hoạt động 2: K chuyện theo tranh
và trả lời câu hỏi
Mục tiêu: Nhận biết được một số biểu
hiện thể hiện sự quan tâm đến hàng xóm
5U"21c0*-^7
54)
SU"dWX3DcK
%.'c)
- Đại diện nhóm báo cáo, các nhóm
khác nhận xét.
- HS nghe GV nhận xét
- HS lắng nghe
- HS suy nghĩ, nêu lên một số việc
làm cụ thể biểu hiện thể hiện sự
quan tâm, giúp đỡ hàng xóm láng
giềng:
o ef=;3R'',
,1+)
o a% 3 9 = , g
,,h,G
'3)
o BD$i$"'j$"
1,/$-8%
+K 
)
- HS nghe GV tổng kết hoạt động.
Mọi thắc mắc xin vui lòng liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
láng giềng; biết sao phải quan tâm đến
hàng xóm láng giềng.
Cách tiến hành:
1. GV tổ chức cho HS làm việc nhân,
quan sát cả 5 bức tranh cuối trang 35
đầu trang 36 SGK, xác định nội dung từng
tranh, liên kết các tranh thành một câu
chuyện hoàn chỉnh.
2. GV mời 1 2 HS kể lại câu chuyện
bằng ngôn ngữ của mình, HS khác lắng
nghe và nhận xét.
3. GV lần lượt đặt câu hỏi dẫn dắt giúp HS
phân tích câu chuyện và tổ chức cho HS
trình bày ý kiến cá nhân:
UC$> 
 
FG]UC3^2

F='5$($> 

- HS suy nghĩ câu trả lời
- HS trình bày trước lớp.
Gợi ý: U,X+
,@$#$ ')
[=/0U$#,X+
k$"0$"%,"#$G$)
UM,W\X.0,,hG$3)U
310$1E:W\?:.0
',X+O0:
3))&:'U18 =,
X+$],)Xk
$"0:U$$$"
,0 Y$$'c1,+'W\X,h
=-$"Plm)U1E,W\L
#E',-Yl
U n 3 :0  $ ( 
E',0W\*,
-E3le%=0,X+
=:'U1W\*+
.:'U):'
$>,C'o"P)
-HS lắng nghe, thực hiện.
L$> 
0UCM
,X+,h,G1#E
,-)
FG]UC54,
X+'o31pp ,"#$
+8)
*5$($> 
>
;H-G$>$ $0
=f=54bq
Mọi thắc mắc xin vui lòng liên hệ hotline: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:



BÀI 1: QUAN TÂM ĐẾN HÀNG XÓM LÁNG GIỀNG (TIẾT 1) SGV tr69, SHS TR34
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT 1. Kiến thức Với bài này, HS:
– Nêu được một số biểu hiện của việc quan tâm đến hàng xóm láng giềng;
– Biết vì sao phải quan tâm đến hàng xóm láng giềng;
- Quan tâm đến hàng xóm láng giềng bằng những lời nói, việc làm phù hợp;
– Đồng tình với những lời nói, việc làm quan tâm đến hàng xóm láng giềng;
không đồng tình với những lời nói, việc làm không quan tâm đến hàng xóm láng giềng.
Bài học này góp phần hình thành và phát triển cho HS: 2. Năng lực:
* Năng lực chung:
– Năng lực tự chủ và tự học: Chủ động và tự giác trong việc quan tâm đến hàng
xóm láng giềng; tìm hiểu thêm những lời nói, việc làm phù hợp để quan tâm đến hàng xóm, láng giềng.
– Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Phân tích được thông tin từ tình huống
và đưa ra được cách giải quyết vấn đề trong một số tình huống thể hiện sự quan
tâm đến hàng xóm láng giềng.
* Năng lực đặc thù:
- Năng lực điều chỉnh hành vi:
Năng lực nhận thức chuẩn mực hành vi - Nêu được một số biểu hiện của việc
quan tâm đến hàng xóm láng giềng.
- Biết vì sao phải quan tâm đến hàng xóm láng giềng.
Đánh giá hành vi của bản thân và
Đồng tình với những lời nói, việc làm người khác
quan tâm đến hàng xóm láng giềng;
không đồng tình với những lời nói,


việc làm không quan tâm đến hàng xóm láng giềng. Điều chỉnh hành vi
Quan tâm đến hàng xóm láng giềng
bằng những lời nói, việc làm phù hợp.
– Năng lực tham gia các hoạt động kinh tế – xã hội: Tham gia các hoạt động
giúp đỡ hàng xóm láng giềng trong đời sống hằng ngày phù hợp với lứa tuổi. 3. Phẩm chất:
- Nhân ái: Có ý thức quan tâm, giúp đỡ hàng xóm láng giềng. - Chăm chỉ.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC
- GV: SGK Đạo đức 3, Vở bài tập Đạo đức 3, bài giảng điện tử, máy tính, máy
chiếu (nếu có), bộ tranh, phiếu rèn luyện quan tâm đến hàng xóm láng giềng.
- HS: SGK Đạo đức 3, Vở bài tập Đạo đức 3 (nếu có), thẻ mặt cười/mặt buồn.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS
1. Khởi động: Kể về một người hàng
xóm láng giềng mà em yêu quý
Mục tiêu:
Khơi gợi cảm xúc tích cực, kết
nối với trải nghiệm của HS đề dẫn nhập
vào chủ đề bài học: Quan tâm đến hàng xóm láng giềng.
Cách tiến hành:
1. GV tổ chức cho HS chia sẻ trước lớp về - HS chia sẻ trước lớp, trả lời câu
một người hàng xóm láng giềng theo gợi hỏi: ý:
- Người hàng xóm láng giềng mà em yêu Em rất quý mến cô Hoa hàng xóm quý là ai?
gần nhà em. Cô khoảng bốn mươi
– Người đó có đặc điểm gì khiến em yêu tuổi, hiền lành và vui tính. Cô bán quý?
hàng tạp hóa nên lúc nào cũng bận
rộn. Cô Hoa rất thương em, thường
mua hoa quả cho em ăn. Cô bảo
không nên ăn kẹo vì dễ sâu răng.
Mỗi buổi chiều, cô thường cõng em
nhong nhong trên lưng. Gia đình em
ai cũng quý cô. Mỗi khi có món gì



ngon, mẹ lại sai em đem sang mời
2. GV mời 2, 3 HS chia sẻ, sau đó GV nêu cô. Đối với em, cô Hoa thân thiết
tiếp câu hỏi: Em đã quan tâm đến hàng như một người cô ruột vậy.
xóm láng giềng như thế nào? và tiếp tục tổ - HS trả lời câu hỏi:
chức cho HS xung phong chia sẻ trước lớp. 
Hỏi han, trò chuyện với mọi
người khi có thời gian rảnh.

Có đồ ăn ngon, hoa quả tươi,...
liền đem sang mời hàng xóm.

Dạy kèm, trông con giúp cô hàng
xóm khi gia đình cô không có

3. GV nhận xét các câu trả lời của HS, từ người.
đó dẫn dắt vào chủ đề bài học: Hàng xóm
láng giềng là những người thân hiết, gần
- HS lắng nghe GV giới thiệu bài
gũi, sống chung một xóm với chúng ta. Vậy mới.
chúng ta cần làm gì và làm thế nào để thể
hiện sự quan tâm đến hàng xóm láng
giềng? Chúng ta sẽ cùng tìm hiểu ở hoạt động tiếp theo.
2. Khám phá (Dạy bài mới)
2.1. Hoạt động 1: Quan sát tranh và cho
biết bạn nào đã quan tâm đến hàng xóm láng giềng
Mục tiêu:
Nhận biết được một số biểu
hiện của việc quan tâm đến hàng xóm láng giềng.
Cách tiến hành:
- GV chia lớp thành các nhóm 4 và yêu - HS làm việc nhóm
cầu HS tìm hiểu, thảo luận qua những dẫn + Tranh 1: Bạn nữ và bé Hiếu cùng dắt, gợi mở:
sống chung trong một khu căn hộ.
+ Các bạn trong tranh đã nói gì, làm gì? Trong tranh,
+ Lời nói, việc làm đó cho thấy các bạn đã bạn nữ giúp bé Hiếu bấm nút điều
quan tâm đến hàng xóm láng giềng như khiển thang máy. thế nào?

+ Tranh 2: Trong một buổi tiệc sinh
+ Lời nói, việc làm đó cho thấy bạn nào nhật, Bin và nhóm bạn vui đùa, cười
biết, bạn nào chưa biết quan tấm đến hàng nói lớn tiếng. Ngoài khung cửa sổ có xóm láng giềng?

cô hàng xóm lên tiếng:“Bin ơi, ổn
2. GV tổ chức hoạt động toàn lớp, lần lượt quá, bé nhà cô không ngủ được”
đưa từng tranh, mời 1 – 2 HS mô tả tình
+ Tranh 3: Bác tổ trưởng dân phố
huống trong tranh, tổ chức cho các nhóm đến gửi thư mời họp nhưng cả nhà


thi đua bày tỏ ý kiến về việc làm của bạn chú Trí đi vắng, Cốm xin được nhận
nhỏtrong tranh bằng hình thức đại diện giúp.
nhóm giơ tay hoặc sử dụng thẻ mặt cười + Tranh 4: Bạn nữ nhắc nhở các em
(đối vớibiểu hiện quan tâm đến hàng xóm hàng xóm không chơi ngoài nắng.
láng giềng)/mặt buồn (đối với biểu hiện - Đại diện nhóm báo cáo, các nhóm
chưa biếtquan tâm đến hàng xóm láng khác nhận xét.
giềng). GV mời đại diện nhóm giải thích
về sự lựa chọncủa nhóm mình.
– Riêng đối với tình huống ở tranh 2 – - HS nghe GV nhận xét
biểu hiện chưa biết quan tâm đến hàng
xóm láng giềng, GV có thể đặt thêm câu - HS lắng nghe
hỏi để khai thác sâu tình huống này:
+ Việc làm của các bạn trong tranh có ảnh
hưởng thế nào đến hàng xóm láng giềng?
(Làm phiền đến giờ nghỉ ngơi của hàng xóm láng giềng.)
+ Nếu em cũng có mặt trong buổi tiệc sinh
nhật này, em sẽ làm gì để không ảnh
hưởng hàng xóm láng giềng?
(Không nô
đùa, cười nói lớn tiếng, nhắc nhở các bạn
không làm ảnh hưởng đến hàng xóm,...)
3. GV nêu thêm yêu cầu cho các nhóm - HS suy nghĩ, nêu lên một số việc
công não nhóm, hình thức thi đua trả lời
làm cụ thể biểu hiện thể hiện sự
nhanh trong vòng 1 phút: Kể thêm các biểu quan tâm, giúp đỡ hàng xóm láng
hiện thể hiện sự quan tâm, giúp đỡ hàng giềng:
xóm láng giềng. Nhóm nêu nhiều ý kiến
o Sẵn sàng dạy kèm cho con bác
được GV tuyên dương, khen ngợi.
hàng xóm khi bác có lời nhờ vả.
o Không ngại chăm sóc bà cụ
hàng xóm khi bà bị bệnh nhưng
con cái lại đi làm xa.

o Giữ yên tĩnh trong giờ nghỉ trưa
và buổi tối muộn để không làm
ảnh hưởng đến láng giềng xung quanh.

4. GV khen ngợi tinh thần học tập và thi - HS nghe GV tổng kết hoạt động.
đua của HS, tổng kết lại các biểu hiện của
việc quan tâm đến hàng xóm láng giềng
trước khi chuyển sang hoạt động tiếp theo.
2.2. Hoạt động 2: Kể chuyện theo tranh và trả lời câu hỏi
Mục tiêu:
Nhận biết được một số biểu
hiện thể hiện sự quan tâm đến hàng xóm


zalo Nhắn tin Zalo