Giáo án Dấu hiệu nhận biết tiếp tuyến của đường tròn Toán 9 Học kì 1

500 250 lượt tải
Lớp: Lớp 9
Môn: Toán Học
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 6 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án học kì 1 Toán 9 được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 6/2023.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • 1

    Giáo án Toán 9 Học kì 1

    Bộ giáo án học kì 1 Toán 9 được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 6/2023.

    Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

    617 309 lượt tải
    200.000 ₫
    200.000 ₫
  • Bộ giáo án học kì 1 Toán 9 năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Toán 9.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(500 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)


!"#$
#%&'$
#('$
)*+,-!./0!#.1#2/3  /34 !53#6789:#; <=#
/+>?6 /@!$
A+BC$

D+#EF
Năng lực chung !"#$%&'() *+,-!"
 .(,*/0#1,..()!"23+!"
(456!"#$%&% &%78
Năng lực chuyên biệt 9:;.<=7<>1
6
G+4HI
J4HI$?2.,2,2
//+ ./3 2K,L5.M6NO.M6P/0!
AJ;N$*,7,4(@
DJ.Q 9AB<CD=:%%)CEF,G??(
///+ /3# <R#.,L5.M6
8+.SL T#;B.U/T#;>U"!
>VW$F+++)H)#7<BIJ<
*KB
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
C
O
a

#X($.A/.;HEL
QYH$7%*K>/.;HEL
( ZCF$?()&B,MN7O*
"<<(>5P.<
Q
2+.R#. .O#.B/3# .[6>\/
.&'XA$ ]^,I_Y`ab
>VW$#R
#X($S#EF>J>5*KA(TI
EL
QYH$(<<J>*K
( ZCF$
.&'X`;N.Q QYH(Fc
J2adA$6&V$
E7(#.4??
   - < B EB 
T5*7<BU#
K6
 V<)&B,MN6
 <( >     
Q
EL ?A(/%W

A+,I_Y`
ab+
eW$X*YYZ[

E?D ,D X\[C \D
F".<X\[
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
C
H
B
A

EL78J D(X\[,.5
>D5X\[VD78P
7&67B*+\D
 ]P6.<X\[
*&QLJ#(Q
J2adD$ FV$
^ ?/.;HEL
^EL ?A(_,BU,M`
27%
J2adG$2f&f&&_$
^((*S/
^ D  *  a3, b #(

J2adg$B__e$ ]
*S/27
ELc.4*K
DKd
?6\D ,7\D.<*(/
e;\P,(6\D
fD6\ X\Cg[ \DfgL
fgP.<
X\[
QY
LJGD h4,h.<*+
TGD.<

.&'XD$hY(V
>VW$#%*K>/<
#X($S#EF>J>5*KA(TI
EL
QYH$(<<J>*K
( ZCF$
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85

.&'X`;N.Q QYH(Fc
J2adA$6&V$
E7B<(#*,BU#
KSi#
  E/#$ Sh  N2
hGX\[,X7BG.<
>[j6a3J7O
hG\Q
?hG\6h\.<4O,
7.<<(>a:>GQ
L>GkT<(Q?e
6NT2hG
EL ?(B2T/
XJlmn#*YYY[
J2adD$ FV$
^ ?/.;HEL
^EL ?A(_,BU,M`
27%
J2adG$2f&f&&_$
^((*S/
^ D  *  a3, b # (

D+hY(V+
2&f$X#*YYY[
6f(F$R2o.<>
h\
R2XoCo\[
X\[4G7<
D
FphGChD
I2
6C$
h\G6Go
L<Gof h\T fqZ
Z
frhG \G4GfrhG.<
X\[
sDKt26hD.<
X\[
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
C
B
0
A

J2adg$B__e$ ]
*S/27
ELc.4*K
6+.SL ,T#;P!50# 14
>VW$#%*K7e)>/5#c<%>
#X($6&.Q&f_Yi$
"<G<WYn#*YYY
QYH$(<<<
( ZCF$
;Ni E)#.I./<
.Qi$(45;7<4.T/'<
,+.SL ,T#;N1#,?#;
>VW$c*K);<)7<7%
*K(<)7<(/<(%>
#X($6&.Q&f_Yi$
[!.4
[
uTI78J,#6EL78J>c"iTIJ
78.<MA(5<v,w,mXD)5(4P.<t7:YX[
7<MTIK4x>K
QYH$.<<
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:


TUẦN: Ngày soạn: Ngày dạy:
§5. DẤU HIỆU NHẬN BIẾT TIẾP TUYẾN CỦA ĐƯỜNG TRÒN I. MỤC TIÊU: 1. Kiến thức:
- HS nắm được các dấu hiệu nhận biết tiếp tuyến của đường tròn. 2. Năng lực
- Năng lực chung: NL sử dụng ngôn ngữ toán học: kí hiệu, tưởng tượng. NL tư
duy: logic, khả năng suy diễn, lập luận toán học. NL thực hiện các phép tính.NL
hoạt động nhóm. NL sử dụng các công cụ: công cụ vẽ
- Năng lực chuyên biệt: Xác định được đâu là pt bậc nhất hai ẩn và biểu diễn tập nghiệm của nó. 3. Phẩm chất
- Phẩm chất: Tự lập, tự tin, tự chủ
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1 - GV: Sgk, Sgv, các dạng toán…
2 - HS : Xem trước bài; Chuẩn bị các dụng cụ học tập; SGK, SBT Toán
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (MỞ ĐẦU)
a) Mục đích: Kích thích tính ham học hỏi của học sinh và bước đầu hình thành kiến thức mới.


b) Nội dung: HS lắng nghe trả lời câu hỏi của GV
c) Sản phẩm: HS vận dụng kiến thức để trả lời câu hỏi GV đưa ra.
d) Tổ chức thực hiện: Trong tiết học hôm trước, chúng ta đã biết về khái niệm
tiếp tuyến của đường tròn. Làm thế nào để nhận biết một đường thẳng là tiếp tuyến của đường tròn?
B. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
Hoạt động 1: Tìm hiểu về Dấu hiệu nhận biết tiếp tuyến của đường tròn
a) Mục đích: Hs nắm được Dấu hiệu nhận biết tiếp tuyến của đường tròn
b) Nội dung: HS quan sát SGK để tìm hiểu nội dung kiến thức theo yêu cầu của GV.
c) Sản phẩm: HS hoàn thành tìm hiểu kiến thức:
d) Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của GV và HS
Sản phẩm dự kiến
- Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:
1. Dấu hiệu nhận biết tiếp tuyến của đường tròn.
Gv cho Hs nhắc lại dấu hiệu nhận biết TT
của đường tròn ở bài trước. Giới thiệu Định lí: (Sgk.tr110)
thêm một dấu hiệu khác và hướng dẫn Hs O
chứng minh dấu hiệu đó.
H: Qua bài học hôm trước, chúng ta đã có a C
cách nào để nhận biết tiếp tuyến của đường tròn? GT C a, C (O); a OC
GV: Treo bảng phụ ghi 2 dấu hiệu nhận KL a là tiếp tuyến của (O)
biết tiếp tuyến của đường tròn.


GV vẽ hình: Cho đường tròn (O), lấy một Chứng minh :
điểm C thuộc (O). Qua C vẽ đường thẳng Ta có OC a, vậy OC là khoảng cách
a vuông góc với bán kính OC.
từ tâm O đến đường thẳng a, do đó OC
H: Đường thẳng a có là tiếp tuyến của (O) = d. Có O (O;R) OC = R. Vậy d hay không? Vì sao?
= R. Suy ra đường thẳng a là tiếp tuyến
- Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: của đường tròn (O)
+ HS: Trả lời các câu hỏi của GV A
+ GV: Theo dõi, hướng dẫn, giúp đỡ HS ?1
thực hiện nhiệm vụ B H C
- Bước 3: Báo cáo, thảo luận:
Vì BC AH tại H, AH là bán kính của + HS báo cáo kết quả
đường tròn nên BC là tiếp tuyến của
+ Các HS khác nhận xét, bổ sung cho đường tròn. nhau.
- Bước 4: Kết luận, nhận định: Đánh
giá kết quả thực hiện nhiệm vu của HS GV chốt lại kiến thức
Hoạt động 2: Áp dụng
a) Mục đích: Hs áp dụng kiến thức để giải bài tập
b) Nội dung: HS quan sát SGK để tìm hiểu nội dung kiến thức theo yêu cầu của GV.
c) Sản phẩm: HS hoàn thành tìm hiểu kiến thức:
d) Tổ chức thực hiện:


Hoạt động của GV và HS
Sản phẩm dự kiến
- Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: 2. Áp dụng.
Gv giới thiệu bài toán sgk, hướng dẫn Hs Bài toán: (sgk.tr111)
chứng minh qua các gợi ý sau
Cách dựng : Dựng M là trung điểm
H: Giả sử qua A ta đã dựng được tiếp của AO
tuyến AB của đường tròn (O), (với B là Dựng ( M; MO ) B
tiếp điểm). Em có nhận xét gì về tam giác cắt (O) tại B và A 0 ABO? M C C
H: Tam giác ABO có AO là cạnh huyền, Kẻ AB ; AC ta
vậy làm thế nào để xác định điểm B?
được các tiếp tuyến cần dựng
H: Vậy điểm B nằm trên đường nào? Từ Chứng minh:
đó hãy nêu cách dựng tiếp tuyến AB. AOB có trung tuyến BM
GV: Thao tác các bước dựng trên bảng (như hình 75/sgk.tr111). Và BM = AO nên =900
- Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
=> AB OB tại B => AB là tiếp
+ HS: Trả lời các câu hỏi của GV tuyến của (O)
+ GV: Theo dõi, hướng dẫn, giúp đỡ HS * Chứng minh tương tự ta có AC là
thực hiện nhiệm vụ tiếp tuyến của (O)
- Bước 3: Báo cáo, thảo luận: + HS báo cáo kết quả
+ Các HS khác nhận xét, bổ sung cho nhau.


zalo Nhắn tin Zalo