Ngày soạn:…/…/… Ngày dạy:…/…/…
TIẾT……… : DẾ CHỌI (Bồ Tùng Linh) I. MỤC TIÊU
1. Mức độ/ yêu cầu cần đạt:
- Xác định được thể loại văn bản truyện.
- Nhận diện và xác định được nhân vật, sự kiện trong truyện.
- Xác định được bố cục và chỉ ra các nét độc đáo trong văn bản.
- Nhận biết và phân tích được các yếu tố nghệ thuật tiêu biểu: yếu tố kì ảo, tính tượng trưng…
- Xác định và phân tích được ý nghĩa của truyện. 2. Năng lực a. Năng lực chung
- Năng lực giải quyết vấn đề, năng lực tự quản bản thân, năng lực giao tiếp, năng lực hợp tác...
b. Năng lực riêng biệt:
- Năng lực thu thập thông tin liên quan đến văn bản Dế chọi
- Năng lực trình bày suy nghĩ, cảm nhận của cá nhân về văn bản Dế chọi
- Năng lực hợp tác khi trao đổi, thảo luận về thành tựu nội dung, nghệ thuật, ý nghĩa truyện;
- Năng lực phân tích, so sánh đặc điểm nghệ thuật của truyện với các truyện có cùng chủ đề. 3. Phẩm chất:
- Giúp học sinh tự xác định và có thái độ đúng khi tìm hiểu nhân vật/ chi tiết mang
dáng dấp thần linh với nhiều chi tiết tưởng tượng kì ảo.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Chuẩn bị của giáo viên: - Giáo án;
- Phiếu bài tập, trả lời câu hỏi;
- Tranh ảnh về nhà văn, hình ảnh;
- Bảng phân công nhiệm vụ cho học sinh hoạt động trên lớp;
- Bảng giao nhiệm vụ học tập cho học sinh ở nhà;
2. Chuẩn bị của học sinh: SGK, SBT Ngữ văn 9, soạn bài theo hệ thống câu hỏi
hướng dẫn học bài, vở ghi.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Tạo hứng thú cho HS, thu hút HS sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ học
tập của mình. HS khắc sâu kiến thức nội dung bài học.
b. Nội dung: GV đặt cho HS những câu hỏi gợi mở vấn đề.
c. Sản phẩm: Nhận thức và thái độ học tập của HS.
d. Tổ chức thực hiện:
- GV đặt câu hỏi, yêu cầu HS trả lời:
Câu hỏi 1. Em đã chơi hay quan sát trò chọi dế bao giờ chưa? Em hiểu gì về trò chơi này?
Câu hỏi 2. Em suy nghĩ thế nào về hậu quả của việc một ông vua lại mê chơi trò chọi dế?
- HS tiếp nhận nhiệm vụ, chia sẻ suy nghĩ.
- Từ chia sẻ của HS, GV dẫn dắt vào bài học mới: Hôm nay chúng ta sẽ cùng nhau
đi tìm hiểu văn bản “Dế chọi” của tác giả Bồ Tùng Linh.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1: Đọc văn bản
a. Mục tiêu: Nắm được những thông tin về tác giả, tác phẩm.
b. Nội dung: HS sử dụng SGK, chắt lọc kiến thức để tiến hành trả lời câu hỏi.
c. Sản phẩm học tập: HS tiếp thu kiến thức và câu trả lời của HS.
d. Tổ chức thực hiện:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS
DỰ KIẾN SẢN PHẨM
Bước 1: chuyển giao nhiệm vụ I. Tìm hiểu chung
- GV yêu cầu HS: đọc và giới thiệu về tác 1. Tác giả
giả Bồ Tùng Linh và tác phẩm Dế chọi.
- Bồ Tùng Linh (1640 – 1715) tự Lưu
- GV hướng dẫn cách đọc. GV đọc mẫu Tiên, còn có tự là Kiếm Thần, hiệu Liễu
thành tiếng một đoạn đầu, sau đó HS thay Tuyền.
nhau đọc thành tiếng toàn VB.
- Ông là người tỉnh Sơn Đông. - HS lắng nghe.
- Ngoài tập truyện Liêu Trai chí dị, ông
Bước 2: HS trao đổi thảo luận, thực còn để lại 4 quyển Văn tập, 6 quyển Thi hiện nhiệm vụ
tập. Năm 1980, ông được thế giới kỉ niệm
- HS nghe và đặt câu hỏi liên quan đến bài như một Danh nhân văn hoá. học. 2. Tác phẩm
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và - Dế chọi thuộc loại truyện đả kích chế độ thảo luận
chính trị tàn bạo, vạch mặt bọn quan lại
- HS trình bày sản phẩm thảo luận
tham nhũng, cường hào ác bá, đồng thời
- GV gọi hs nhận xét, bổ sung câu trả lời bày tỏ sự cảm thông đối với những con của bạn.
người “bé nhỏ” bị chà đạp, hãm hại. Đó là
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện một truyện tiêu biểu cho tinh thần phê nhiệm vụ
phán chế độ chính trị tàn bạo đương thời.
- GV nhận xét, bổ sung, chốt lại kiến thức → Ghi lên bảng.
Hoạt động 2: Khám phá văn bản a. Mục tiêu:
- Xác định được thể loại văn bản truyện.
- Nhận diện và xác định được nhân vật, sự kiện trong truyện.
- Xác định được bố cục và chỉ ra các nét độc đáo trong văn bản.
- Nhận biết và phân tích được các yếu tố nghệ thuật tiêu biểu: yếu tố kì ảo, tính tượng trưng…
- Xác định và phân tích được ý nghĩa của truyện.
b. Nội dung: HS sử dụng SGK, chắt lọc kiến thức để tiến hành trả lời câu hỏi.
c. Sản phẩm học tập: HS tiếp thu kiến thức và câu trả lời của HS.
d. Tổ chức thực hiện:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS
DỰ KIẾN SẢN PHẨM * NV1:
3. Đọc - kể tóm tắt
Bước 1: chuyển giao nhiệm vụ
- Thể loại: truyện truyền kì
- GV yêu cầu HS dựa vào văn bản vừa - Phương thức biểu đạt: Tự sự
đọc, trả lời câu hỏi: - Tóm tắt:
+ Xác định thể loại văn bản.
Câu chuyện xoay quanh sự việc
+ Xác định phương thức biểu đạt của văn Thành Danh – một chức dịch hiền lành bản.
không dám bổ bán dân chúng tìm dế chọi
+ Xác định bố cục của văn bản.
dâng vua nên phải tự đi tìm dế chọi. Bi
+ Tóm tắt nội dung của văn bản.
kịch của gia đình anh bắt nguồn từ đó. Bọn
- HS tiếp nhận nhiệm vụ.
quan lại muốn lấy lòng vua nên đem dâng
Bước 2: HS trao đổi thảo luận, thực vua con dế chọi. “Vua thấy chọi hay quá hiện nhiệm vụ
đòi phải cung tiến thường xuyên”. Vì phải
- HS thảo luận và trả lời từng câu hỏi
tìm mua dế dâng vua mà bao gia đình lâm
- HS trình bày sản phẩm.
vào thảm cảnh. Nhiều gia đình khuynh gia
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và bại sản khi đến lượt nộp dế. Một trong thảo luận
những thảm cảnh do lệ nộp dế chọi gây ra
- HS trình bày sản phẩm thảo luận
chính là thảm kịch của gia đình Thành
- GV gọi HS nhận xét, bổ sung câu trả lời Danh. Thành Danh hiền lành nên không
Giáo án Dế chọi Ngữ Văn 9 Chân trời sáng tạo
117
59 lượt tải
MUA NGAY ĐỂ XEM TOÀN BỘ TÀI LIỆU
CÁCH MUA:
- B1: Gửi phí vào TK:
0711000255837
- NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR) - B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án
Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85
Bộ giáo án Ngữ Văn 9 Chân trời sáng tạo đã cập nhật đủ Cả năm.
Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!
Thuộc bộ (mua theo bộ để tiết kiệm hơn):
- Bộ giáo án Ngữ Văn 9 Chân trời sáng tạo năm 2024 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Ngữ Văn 9 Chân trời sáng tạo.
- Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.
Đánh giá
4.6 / 5(117 )5
4
3
2
1
Trọng Bình
Tài liệu hay
Giúp ích cho tôi rất nhiều
Duy Trần
Tài liệu chuẩn
Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)