Giáo án Di truyền học với con người Sinh học 9

96 48 lượt tải
Lớp: Lớp 9
Môn: Sinh Học
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 4 trang


CÁCH MUA:

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 0842834585


Bộ giáo án Sinh học 9 được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 3/2024.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Sinh học 9 năm 2023 mới, chuẩn nhất (tặng kèm đề kiểm tra 1 tiết, đề thi học kì) được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Sinh học 9.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(96 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là b n xem th , vui lòng mua tài li u đ xem chi ti t (có l i gi i) ế
Ti t 31 ế
Di truy n h c v i con ng i ườ
I. M c tiêu : Sau khi h c xong bài này hs đ t đ c các m c tiêu sau: ượ
1. Ki n th c:ế
- HS th y đ c m i quan h gi a DT y h c v i DT y h c t v n. ượ ư
- Giúp hs hi u đ c di truy n h c t v n làn i dung c a lĩnh v c khoa ượ ư
h c này.
- Gi i thích đ c c s di truy n h c c a “ Hôn nhân m t v m t ch ng” và ượ ơ
nh ng ng i quan h huy t th ng trong vòng 4 đ i không đ c k t hôn ườ ế ượ ế
v i nhau.
- Hi u đ c t i sao ph n không nên sinh con tu i ngoài 35 và h u q a di ượ
truy n c a ô nhi m môi tr ng đ i v i con ng i. ườ ườ
2. Kĩ năng:
- Rèn luy n cho hs t duy phân tích t ng h p. ư
3. Thái đ :
- Giáo d c cho hs ý th c gi gìn s c kho .
II. Chu n b tài li u và TBDH:
+ GV: B ng s li u: B ng 30.1 và b ng 30.2 SGK
+ HS: Ng/c u SGK
III.Ti n trình t ch c d y và h c: ế
1. n đ nh t ch c :
9A 9B
9C 9D
2. Ki m tra bài cũ:
? Phân bi t b nh Đao v i b nh T c n ? ơ ơ
? Nguyên nhân và cách h n ch các b nh t t DT ng i? ế ườ
3. Bài m i:
* Đ t v n đ :? th chu n đoán b nh di truy n giai đo n nào?( Tr c ướ
khi sinh) - >Nh ng hi u bi t v di truy n h c ng i giúp con ng i b o v ế ườ ườ
mình b o v t ng lai di truy n loài ng i thông qua nh ng lĩnh v c nào ươ ườ
-> ta nghiên c u bài hôm nay.
Ho t đ ng c a th y và trò N i dung ki n th c. ế
Ho t đ ng 1
- GV y/c hs ng/c u thông tin sgk làm
BT ( T86)
- HS: + Đây là b nh di truy n
I. Di truy n h c t v n. ư
M i th c m c vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Đây là b n xem th , vui lòng mua tài li u đ xem chi ti t (có l i gi i) ế
+ B nh do gen l n qui đ nh
có ng i trong gia đình đã m c b nh.ườ
+ Không nên sinh con vì h
gen gây b nh( c 2 ng i đ u ườ
gen l n gây b nh câm đi c b m sinh ế
tr ng thái d h p)
- GV y/c đ i di n nhóm trình bày.
- GV hoàn ch nh đáp án, t ch c th o
lu n toàn l p.
? Di truy n h c t v n là gì? ư
? Theo em DT y h c t v n khác DT y ư
h c đi m nào?( DT y h c chu n đoán
phát hi n b nh DT, tìm ra nguyên nhân
gây b nh, cách phòng ph n nào ch a
m t s b nh DT; DT y h c t v n: ư
Ch n đoán, phát hi n b nh cho l i
khuyên đ i v i ng i nghi ng b b nh ườ
D. Y h c t v n ra đ i d a trên c s ư ơ
phát tri n cao c a DT y h c)
? DT t v n g m nh ng n i dung nào?ư
HĐ 2: (16’)
- GV y/c hs đ c thông tin sgk th o lu n
v n đ 1 theo l nh sgk ( T86)
? K t hôn g n là gì?( K t hôn v i nh ngế ế
ng i quan h huy t th ng trongườ ế
vòng 5 đ i tr l i)
? T i sao k t hôn g n làm suy thoái nòi ế
gi ng?T i sao nh ng ng i quan h ườ
huy t th ng t 5 đ i tr lên thì đ cế ượ
phép k t hôn?ế
+ K t hôn g n làm suy thoái nòi gi ng vìế
làm đ t bi n gen ế
l n , h i bi u hi n d t t b m sinh
tăng.
+ T đ i th 5 s sai khác v m t
di truy n.
- GV y/c đ i di n phát bi u.
- GV y/c hs phân tích b ng 30.1 th o
lu n v n đ 2 BT SGK ph n 1 ( T87)
- Di truy n y h c t v n 1 lĩnh ư
v c c a di truy n h c k t h p các ế
ph ng pháp xét nghi m, ch n đoánươ
hi n đ i v m t di truy n k t h p ế
ph ng pháp nghiên c u ph h .ươ
- N i dung: + Chu n đoán
+ Cung c p thông tin
+ Cho l i khuyên liên
quan đ n b nh, t t di truy n.ế
II. Di truy n h c v i hôn nhân
k ho ch hoá gia đình.ế
a. Di truy n h c v i hôn nhân.
- Di truy n h c đã gi i thích
đ c c s khoa h c c a các quiượ ơ
đinh:
+ Hôn nhân: 1 v 1 ch ng
+ Nh ng ng i quan h ườ
huy t th ng trong vòng 4 đ iế
không đ c k t hôn. ượ ế
+ C m ch n đoán gi i tính thai
nhi s m.
M i th c m c vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Đây là b n xem th , vui lòng mua tài li u đ xem chi ti t (có l i gi i) ế
+ Lu t hôn nhân gia đình qui đ nh:
Hôn nhân 1 v 1 ch ng t l nam: n
tu i tr ng thành là 1: 1. ưở
+ C m ch n đoán gi i tính thai nhi đ
h n ch vi c sinh con trai theo t t ng ế ư ưở
tr ng nam kinh n ”làm m t cân b ng
t l nam:n tu i tr ng thành. ưở
- GV ch t l i ki n th c. ế
- GV HD hs ng/c u thông tin sgk
b ng 30.2 và tr l i câu h i:
? sao ph n không nên sinh con
tu i quá á m và ngoài tu i 35. ơ
- Ph n sinh con quá s m--> ch a ư
đ đi u ki n v t ch t cũng nh ư
tâm sinh đ nuôi con kho d y
con ngoan.
- Ph n sinh sau tu i 35-> TB đã
b t đ u lão hoá, quá trình sinh
sinh hoá b r i lo n -> con d m c
b nh Đao
GV m r ng : Ngoài ra khi PN sinh con
quá muôn th gây th 3 nhi m c p
NST 13 -> Gây ch t s sinh, gây teoế ơ
não, m t trí và nhi u d hình khác....
? Ph n nên sinh con l a tu i nào đ
đ m b o h c t p công tác.(hs: t 25-
34)
- GV y/c các nhóm báo cáo k t qu .ế
- GV ch t l i đáp án.
Ho t đ ng 3:
- GV y/c hs ng/c u thông tin sgk và thông
tin m c: “ Em có bi t” sgk( T85) ế
? Các tác nhân nào gây ô nhi m môi
tr ng? Nêu tác h i c a ô nhi m môiườ
tr ng đ i v i c s v t ch t di truy nườ ơ
- Ch t đ ng v phóng x do các v n
khí h t nhân ho c do trong t
nhiên -> qua th c ăn n c u ng vào c ướ ơ
th ng i-> gây ung th ho c các b nh ườ ư
b. Di truy n h c k ho ch hoá ế
gia đình.
- Ph n sinh con trong đ tu i 25
đ n 34 là h p lí.ế
- Kho ng cách gi a các l n sinh
không quá g n nhau.
- Ch sinh t 1 – 2 con.
- T đ tu i trên 35 t l tr s sinh ơ
b b nh Đao tăng rõ.
III. H u qu di truy n do ô nhi m
môi tr ng ườ
- Các tác nhân v t lí, hoá h c đ c
bi t ch t phóng x , thu c tr sâu
thu c di t c ... s d ng quá m c ->
gây ô nhi m môi tr ng -> làm tăng ườ
t l ng i m c b nh, t t di truy n. ườ
- C n đ u tranh ch ng khí h t
nhân, khí hoá h c, ch ng gây ô
nhi m môi tr ng. ườ
M i th c m c vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:


Đây là bản xem th , vu i lòng mua tài li u ệ đ xe m chi ti t (c ế ó l i ờ gi i ả ) Ti t ế 31 Di truy n h c v i con ng i ườ I. M c t ụ iêu: Sau khi h c ọ xong bài này hs đ t ạ đư c các ợ m c t ụ iêu sau: 1. Ki n ế th c: - HS th y đ ấ ược m i ố quan h g ệ i a ữ DT y h c v ọ i ớ DT y h c t ọ v ư n. ấ - Giúp hs hi u ể đư c ợ di truy n ề h c ọ t ư v n ấ là gì và n i ộ dung c a ủ lĩnh v c ự khoa h c ọ này. - Gi i ả thích đư c ợ c s ơ di ở truy n ề h c ọ c a ủ “ Hôn nhân m t ộ v m ợ t ộ ch ng” ồ và nh ng ữ ngư i ờ có quan hệ huy t ế th ng ố trong vòng 4 đ i ờ không đư c ợ k t ế hôn v i ớ nhau. - Hi u ể đư c ợ t i ạ sao ph ụ n ữ không nên sinh con ở tu i ổ ngoài 35 và h u ậ q a ủ di truy n c ề a ô nhi ủ m ễ môi trư ng đ ờ i ố v i ớ con ngư i ờ . 2. Kĩ năng: - Rèn luy n cho hs ệ t duy phân t ư ích t ng h ổ p. ợ 3. Thái đ : - Giáo d c cho ụ hs ý th c gi ứ gì ữ n sức kho . ẻ II. Chu n b t ị ài li u và TBDH: + GV: B ng s ả ố li u: ệ B ng ả 30.1 và b ng 30.2 SG ả K + HS: Ng/c u ứ SGK III.Ti n t ế rình t ch c d y và h c:
1. ổn định tổ ch c : 9A 9B 9C 9D 2. Ki m ể tra bài cũ: ? Phân bi t ệ b nh Đ ệ ao v i ớ b nh ệ T c ơ n ? ơ
? Nguyên nhân và cách h n ch ạ các ế b nh t ệ t ậ DT ng ở ư i ờ ? 3. Bài m i ớ : * Đ t ặ v n ấ đề:? Có thể chu n ẩ đoán b nh ệ di truy n ề ở giai đo n ạ nào?( Trư c ớ khi sinh) - >Nh ng ữ hi u ể bi t ế về di truy n ề h c ọ ngư i ờ giúp con ngư i ờ b o ả vệ mình và b o ả vệ tư ng ơ lai di truy n ề loài ngư i ờ thông qua nh ng ữ lĩnh v c ự nào -> ta nghiên c u bài ứ hôm nay. Hoạt đ ng c a t ủ h y và t N i ộ dung ki n t ế h c. Hoạt đ ng 1 I. Di truy n h c ọ t v ư n. - GV y/c hs ng/c u ứ thông tin sgk và làm BT ( T86) - HS: + Đây là b nh di ệ truy n ề M i ọ thắc m c
ắ vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Đây là bản xem th , vu i lòng mua tài li u ệ đ xe m chi ti t (c ế ó l i ờ gi i ả ) + B nh ệ do gen l n ặ qui đ nh ị và có ngư i
ờ trong gia đình đã mắc b nh. ệ + Không nên sinh con vì h ở có ọ gen gây b nh( ệ vì cả 2 ngư i ờ đ u ề có - Di truy n ề y h c ọ tư v n ấ là 1 lĩnh gen l n ặ gây b nh ệ câm đi c ế b m ẩ sinh v c ự c a ủ di truy n ề h c ọ k t ế h p ợ các ở tr ng ạ thái dị h p) ợ phư ng ơ pháp xét nghi m ệ , ch n ẩ đoán - GV y/c đ i ạ di n nhóm ệ trình bày. hiện đ i ạ về m t ặ di truy n ề k t ế h p ợ - GV hoàn ch nh ỉ đáp án, tổ ch c ứ th o ả phư ng ơ pháp nghiên c u ph ứ ả hệ. lu n ậ toàn l p. ớ - N i ộ dung: + Chu n đoán ẩ ? Di truy n h ề c ọ t v ư n l ấ à gì? + Cung c p t ấ hông tin ? Theo em DT y h c ọ tư v n ấ khác DT y + Cho l i ờ khuyên liên h c ọ ở đi m ể nào?( DT y h c ọ chu n ẩ đoán quan đ n ế bệnh, t t ậ di truy n. ề phát hi n ệ b nh ệ DT, tìm ra nguyên nhân gây b nh, ệ cách phòng và ph n ầ nào ch a ữ m t ộ số b nh ệ DT; DT y h c ọ tư v n ấ : Chẩn đoán, phát hi n ệ b nh ệ và cho l i ờ khuyên đối v i ớ ngư i ờ nghi ngờ bị b nh ệ D. Y h c ọ tư v n ấ ra đ i ờ d a ự trên cơ sở phát tri n cao c ể a ủ DT y h c) ọ II. Di truy n ề h c ọ v i ớ hôn nhân và ? DT t v ư ấn gồm nh ng n ữ i ộ dung nào? k ho ế ạch hoá gia đình. HĐ 2: (16’) a. Di truy n h c v i ớ hôn nhân. - GV y/c hs đ c ọ thông tin sgk  th o ả lu n ậ vấn đ 1 t ề heo l nh ệ  sgk ( T86) ? K t ế hôn g n ầ là gì?( K t ế hôn v i ớ nh ng ữ - Di truy n ề h c ọ đã gi i ả thích ngư i ờ có quan hệ huy t ế th ng ố trong đư c ợ cơ sở khoa h c ọ c a ủ các qui vòng 5 đ i ờ tr l ở i ạ ) đinh: ? T i ạ sao k t ế hôn g n ầ làm suy thoái nòi + Hôn nhân: 1 vợ 1 ch ng ồ giống?T i ạ sao nh ng ữ ngư i ờ có quan hệ + Nh ng ữ ngư i ờ có quan hệ huy t ế th ng ố từ 5 đ i ờ trở lên thì đư c ợ huy t ế th ng ố trong vòng 4 đ i ờ phép k t ế hôn? không đư c ợ k t ế hôn. + K t ế hôn g n ầ làm suy thoái nòi gi ng ố vì + C m ấ ch n ẩ đoán gi i ớ tính thai làm đ t ộ bi n ế gen nhi s m ớ . l n ặ , có h i ạ bi u ể hi n ệ  dị t t ậ b m ẩ sinh tăng. + Từ đ i
ờ thứ 5  có sự sai khác về m t ặ di truy n. ề - GV y/c đ i ạ di n phát ệ bi u. ể - GV y/c hs phân tích b ng ả 30.1 và th o ả lu n ậ v n đ ấ ề 2 BT SGK ph n 1 ( ầ T87) M i ọ thắc m c
ắ vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Đây là bản xem th , vu i lòng mua tài li u ệ đ xe m chi ti t (c ế ó l i ờ gi i ả ) + Lu t
ậ hôn nhân và gia đình qui đ nh: ị Hôn nhân 1 vợ 1 ch ng ồ vì tỉ lệ nam: nữ tuổi trư ng ở thành là 1: 1. + C m ấ ch n ẩ đoán gi i ớ tính thai nhi để h n ạ chế vi c
ệ sinh con trai theo tư tư ng ở “ tr ng ọ nam kinh n ”l ữ àm m t ấ cân b ng ằ b. Di truy n ề h c ọ và kế ho ch ạ hoá tỉ lệ nam:n ữ t ở u i ổ trư ng ở thành. gia đình. - GV chốt l i ạ ki n t ế h c. ứ - GV HD hs ng/c u ứ thông tin sgk và b ng ả 30.2 và trả l i ờ câu h i ỏ :
- Phụ nữ sinh con trong độ tu i ổ 25
? Vì sao phụ nữ không nên sinh con ở đ n 34 l ế à h p l ợ í. tuổi quá á m ơ và ngoài tu i ổ 35. - Kho ng ả cách gi a ữ các l n ầ sinh - Phụ nữ sinh con quá s m ớ --> ch a ư không quá gần nhau. đủ đi u ề ki n ệ v t ậ ch t ấ cũng như - Ch s ỉ inh từ 1 – 2 con.
tâm sinh lí để nuôi con khoẻ d y ạ - Từ độ tu i
ổ trên 35 tỉ lệ trẻ sơ sinh con ngoan. bị bệnh Đao tăng rõ. - Phụ nữ sinh sau tu i ổ 35-> TB đã b t ắ đ u
ầ lão hoá, quá trình sinh lí sinh hoá b ị r i ố lo n ạ -> con d m ễ c ắ bệnh Đao GV mở r ng
ộ : Ngoài ra khi PN sinh con
quá muôn có thể gây thể 3 nhi m ễ ở c p ặ NST 13 -> Gây ch t
ế sơ sinh, gây teo III. H u ậ quả di truy n ề do ô nhi m não, mất trí và nhi u d ề hì ị nh khác.... môi trư ng
? Phụ nữ nên sinh con ở l a ứ tu i
ổ nào để - Các tác nhân v t ậ lí, hoá h c ọ đ c ặ đ m ả b o ả h c ọ t p
ậ và công tác.(hs: từ 25- biệt là ch t ấ phóng x , ạ thu c ố trừ sâu 34) thuốc di t ệ c ... ỏ sử d ng ụ quá m c ứ ->
- GV y/c các nhóm báo cáo k t ế qu . ả gây ô nhi m ễ môi trư ng ờ -> làm tăng - GV chốt l i ạ đáp án. tỉ lệ ngư i ờ m c ắ b nh, t ệ t ậ di truy n. ề Hoạt đ ng 3 : - GV y/c hs ng/c u t ứ hông tin sgk và thông tin m c: ụ “ Em có bi t ế ” sgk( T85)
? Các tác nhân nào gây ô nhi m ễ môi trư ng? ờ Nêu tác h i ạ c a ủ ô nhi m ễ môi - C n ầ đ u ấ tranh ch ng ố vũ khí h t ạ trư ng đ ờ ối v i ớ c s ơ v ở t ậ ch t ấ di truy n ề nhân, vũ khí hoá h c, ọ ch ng ố gây ô - Ch t ấ đ ng
ồ vị phóng xạ do các vụ nổ nhi m ễ môi trư ng. ờ vũ khí h t ạ nhân ho c ặ do có trong tự nhiên -> qua th c ứ ăn nư c ớ u ng ố vào cơ thể ngư i ờ -> gây ung thư ho c ắ các b nh ệ M i ọ thắc m c
ắ vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85


zalo Nhắn tin Zalo