Giáo án Địa lí 10 Bài 23 (Cánh diều): Vai trò, đặc điểm, cơ cấu, các nhân tố ảnh hưởng tới phát triển và phân bố công nghiệp

546 273 lượt tải
Lớp: Lớp 10
Môn: Địa Lý
Bộ sách: Cánh diều
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 8 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Địa lí 10 Cánh diều được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 6/2023.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Địa lí 10 Cánh diều năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Địa lí 10 Cánh diều.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(546 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)


!"
#$%&'()*%+,*-*./
*0*1231&451226718
&9%:20&&'%+1#;:231 4*<18182%=:

%>,?*&%@/
A>BC
 !"#$##%&
'()*#+,#-./&0&($##%&
!>#DEFG
>1EFG
H/1#2&#+3"!4&0)20
>1EFIJ
567#+8. 8+
">#DKLM
9:;<$##%&-&0=>?21
$##%"?@4"-A#-?"/BC./DE/
#F#G0H
ICJ<#+2%$K#.#-./&0C#G$#
#%&
%%>&2%N& OPQR2S*#;2S*T%=/
A>&IUVW
L+8MEJ$##%&#-
N>.+42=>#$##%&4>?21?O";2#$#
#%&
 8%#C?<
!>2W
N0)0"
P*#+#($Q$K#R2=>#$##%&
%%%>&%N1&'X12PQR2S*
A>2YVZAG,[\&]^MK_H`Ka
>,bcG
LG.+S"!$##%&
9"+,#G0(/A?ST>-./&0
&($##%&
L&();S@. 8+4&0+,#G
04"?%/A?ST>-./&0&($##%&
PU#E/&0#+3"!4U#E/6"
>1ZUG
91A"#$##%&
,WddcYGefg!f"g`f`

>hKLG
?3"+E%0("#$##%&
U>&iCF
H jkAV:("B"#9:E%0(
WXT?A0.+&YG#$##%&Z
WI0.+&YCE#"AE%"2#2Z[!)67>.#H
Z
H jk!9:/%%70(6/2?<1RME)#
$##%&V:3".0#\&9:E%
H jk"2]+2E";V:#1^9:0202?3"+9:#?3"+
/%EA+#>.9:?0]."#
H jkgV:3".03"09:/%R?3"+9:#A+#V:6_
6F2>6"#G1-
!>2YVZ!G2]lCk"eKa
1m%P/18AG&X,2%+/#$%&'(*n$18;12*<18182%=:
`:2o&
>,bc
LG.+S"!$##%&
L&();S@+EA3"
'0U#E/U#E/&06"?S5E)$#
>1ZU
:G#$##%&2#4?K.#[!)677
>hKL
`3"+#,A"!4.567#& #%/3"+
`3"+2=>#0(&$2C
1m%P/18
%>&X,2%+/#$%&'(*n$18;12*<18182%=:
aC#G=22#4?3"6(
I"#!&?E#G+;!E-2ST>.+&YA"6b#E%".+
S"!S(6/# .,;!?O";20#?
\Y0#?&0
=24"?%?0C%"3"+#"AAA
N,>#MK#=24"%EU#";&
IG#3"&#
U>&iCF
H jkAV:29:3".0>.+."A0"1$#
2#V`#c^2
WP#$##%&C#-4?3"6(Z9T<#Z
,WddcYGefg!f"g`f`

W/&0G#$##%&0>#20#?
EO/?0Z
W=.2d1#G#$##%&2#!"Ve'E>2#*#A"
)3"1#0#0>&0?Z
W/&0C#G$##%&0>#2$K#Z
[!)67Z
jk!G2#2=>#V:C]<29:2=>#0(."C
2]2=,0&$2C"91A."#O2]
/%H2A"f"
jk"GV:#1^9:0202?3"+>.9:?0]."#2#3"0
9:E%V:\J09:C#J2#\&9:?0H#&
?C?U
 jkgGV:;S@0#0?3"+"b#G9:"Y?<
1m%P/18!G)*%+,*n$18;12*<18182%=:Ae:2o&
>,bc
LG.+S"!$##%&
L&();S@. 84&0#$##%&
'0U#E/U#E/&06"#+3"!4
>1ZU
"G#$##%&
>hKL
`3"+G%#,A"!4.567#& #%/3". 8+
`3"+2=>#0(&$2C
1m%P/18
%%>)*%+,*n$18;12*<18182%=:
,WddcYGefg!f"g`f`

+S"!$##%&2#8#2=
W0>#2#E2>#=2#"AE%"
WI#"AE%"=2;&YA"6b#
Wg#2=4"/%h#0C
+S"!$##%&C);&2>
;&"#E%".+S"!($#.+&Y
A>6%)!MCS(6/#4"S)#%&;&"#4"E2>#
=2?E#.+&YE-
H+S"!$##%&2#84"#&<=&&($#ddC./
&&#*4"#=2.+&Y"b#
'(E2=
We/2)!0>#2#E2>#$##%&?0$#
#%&
We/2$#67#?$##%&#$##%&i
U>&iCF
H jkAVE-&jCE-"C4"CB0
CE%2##g&\
WPC^e/2. 84.+S"!$##%&V`#cgTA"k#
2=G.+S"!$##%&9#2=C2##"Z[!)67
WPCge/2^TE!)67<#.+S"!$##%&C)
;&"#2>:.2.+S"!$##%&C;&"#;Z
WPCje/2gA0"TE!)67<#.+S"!$#
#%&2#84"#&<=&&($#ddC./&&#*
4"#=2.+&YI0#$##%&&(E2=2
E!)67Z
H jk!G9:/%%72]-=A=4?3"+E%G
#!J?-0=2#C
,WddcYGefg!f"g`f`

H jk"G a=6%C0202?3"+l0C?0EF##H;S@]
."#
H jkgGV:;S@0#0"Y?<
1m%P/18"G*-*./18;12*<18182%=:`:2o&
>,bc
 !"#$##%&
`03"0 !"#$##%&
>1ZU
HI !"#$##%&
>hKL
`3"+G2=>#2=#,
U>&iCF
- jkAGV:29:SH^.+gjg9:?&?<V`+
EK0("BHy nêu cơ cu ngành công nghiệp. Ly v d c th.
jk!G9:+EK
jkgGV:?<
1m%P/18
%%%>*-*./18;12*<18182%=:
e/2)!0>##E2>#I$##%&2#8C
)?06M7$##%&
1m%P/18gG*0*1231&451226718&9%hp:20&&'%+1#;
:231 4*<18182%=:Ae:2o&
>,bc
9"+,#G0(/A?ST>-./&0
&($##%&
L&();S@. 84+,#G04"?%/A?
ST>-./&0&($##%&
'0U#E/U#E/&06"#+3"!4
>1ZU
,WddcYGefg!f"g`f`

Mô tả nội dung:


Bài 23
VAI TRÒ, ĐẶC ĐIỂM, CƠ CẤU,
CÁC NHÂN TỐ ẢNH HƯỞNG
TỚI PHÁT TRIỂN VÀ PHÂN BỐ CÔNG NGHIỆP
(Số tiết: …………. tiết) I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức
- Trình bày được vai trò, đặc điểm, cơ cấu ngành công nghiệp.
- Phân tích được những ảnh hưởng tới sự phát triển và phân bố công nghiệp. 2. Về năng lực: a. Năng lực chung:
-
Tự học, giao tiếp, giải quyết vấn đề, hợp tác, tính toán. b. Năng lực địa lí
- Sử dụng bản đồ, sơ đồ hình ảnh. 3. Về phẩm chất
- HV nhận thức được công nghiệp nước ta chưa phát triển mạnh, trình độ khoa học và
công nghệ còn thua kém nhiều nước trên thế giới và khu vực đòi hỏi có sự nỗ lực cố gắng của các em.
- Có ý thức tham gia bảo vệ môi trường sống trước sự phát triển nhanh chóng của công nghiệp
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU 1. Thiết bị dạy học
- Bản đồ địa lý công nghiệp thế giới
- Một số tranh ảnh về hoạt động công nghiệp về tiến bộ khoa học kĩ thuật trong công nghiệp.
- Sơ đồ hệ thống hóa kiến thức. 2. Học liệu
- Máy tính- máy chiếu.
- Những hình ảnh gây ô nhiễm môi trường từ hoạt động công nghiệp.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1. Hoạt động 1: Mở đầu (Tình huống xuất phát) - 5 phút a. Mục tiêu:
- Biết được vai trò và đặc điểm của sản xuất công nghiệp.
- Hiểu được ảnh hưởng của các nhân tố tự nhiên và kinh tế xã hội tới sự phát triển và phân bố công nghiệp.
- Biết phân tích và nhận xét sơ đồ, hình ảnh về đặc điểm phát triển và ảnh hưởng của
các điều kiện tự nhiên và kinh tế - xã hội đối với sự phát triển và phân bố công nghiệp.
- Năng lực hợp tác, giải quyết vấn đề, năng lực tư duy. b. Nội dung:
- Học viên tìm hiểu ngành công nghiệp.

c. Sản phẩm:
- kết quả làm việc cá nhân tìm hiểu ngành công nghiệp.
d. Tổ chức thực hiện
- Bước 1
: GV đặt câu hỏi tình huống, HV làm việc cá nhân.:
+ Em hãy kể tên các sản phẩm của ngành nông nghiệp?
+ Các sản phẩm đó làm nguyên liệu cho ngành nào? Lấy ví dụ một số ngành mà em biết?
- Bước 2: HV thực hiện nhiệm vụ cá nhân dựa vào kiến thức được học từ địa lí ngành
nông nghiệp. GV quan sát và trợ giúp HV làm việc.
- Bước 3: Trao đổi, thảo luận GV gọi 1 HV báo cáo kết quả, HV ghi nhanh kết quả
thực hiện lên bảng, một số HV khác bổ sung.
- Bước 4: GV quan sát quá trình HV thực hiện. Từ kết quả HV ghi trên bảng GV dẫn
dắt vào nội dung của bài học mới.
2. Hoạt động 2: Hình thành kiến thức mới (30 phút)
NỘI DUNG 1: TÌM HIỂU VAI TRÒ CỦA NGÀNH CÔNG NGHIỆP
(5 PHÚT) a. Mục tiêu
- Biết được vai trò của sản xuất công nghiệp.
- Biết phân tích và nhận xét hình ảnh liên quan.
- Phát triển năng lực: năng lực hợp tác, tư duy, tìm kiếm và xử lí thông tin.. b. Nội dung
- Vai trò của ngành công nghiệp trong nền kinh tế và đời sống, Lấy ví dụ cụ thể. c. Sản phẩm
- Kết quả gợi mở nêu vấn đề, sử dụng phương tiện trực quan, hình ảnh.
- Kết quả hoạt động cá nhân, cặp đôi hoặc nhóm. NỘI DUNG
I. TÌM HIỂU VAI TRÒ CỦA NGÀNH CÔNG NGHIỆP
Đóng vai trò chủ đạo trong nền kinh tế quốc dân
- Cung cấp khối lượng của cải vật chất lớn cho xã hội: sản phẩm tiêu dùng, tư liệu sản
xuất, xây dựng cơ sở vật chất kĩ thuật cho các ngành kinh tế.
- Thúc đẩy các ngành kinh tế phát triển
- Tạo điều kiện khai thác có hiệu quả tài nguyên thiên nhiên.
- Mở rộng thị trường, tạo ra nhiều việc làm, tăng thu nhập
- Củng cố an ninh quốc phòng.
d. Tổ chức thực hiện
- Bước 1
: GV cho HV quan sát một số hình ảnh sau trên máy chiếu và đọc thông tin
trong SGK trang 81 , cho biết:
+ Ngành công nghiệp có vai trò gì đối với nền kinh tế quốc dân? Hãy chứng minh?


+ Sự phát triển của ngành công nghiệp tác động như thế nào đến các ngành kinh tế và lĩnh vực khác?
+ Tại sao tỉ trọng của ngành công nghiệp trong cơ cấu GDP là một trong những tiêu
chí quan trọng để đánh giá trình độ phát triển kinh tế?
+ Sự phát triển nhanh chóng của công nghiệp tác động như thế nào đến môi trường? Lấy ví dụ?
- Bước 2: Trong hoạt động này GV có thể tổ chức cho HV hoạt động cá nhân sau đó
trao đổi đàm thoại ở các cặp đôi hoặc nhóm để tìm hiểu. Học viên suy nghĩ, trao đổi
thực hiện theo yêu cầu.
- Bước 3: GV gọi 1 HV báo cáo kết quả, một số HV khác bổ sung. Trong quá trình
HV làm việc, GV chú ý đến các HV để có thể gợi ý hoặc trợ giúp HV khi các em gặp khó khăn.
- Bước 4: GV nhận xét, đánh giá kết quả cuối cùng của HV và chuẩn kiến thức.
NỘI DUNG 2: ĐẶC ĐIỂM CỦA NGÀNH CÔNG NGHIỆP (10 PHÚT) a. Mục tiêu
- Biết được đặc điểm của sản xuất công nghiệp.
- Biết phân tích và nhận xét sơ đồ về đặc điểm phát triển ngành công nghiệp.
- Phát triển năng lực: năng lực hợp tác, tư duy, giải quyết vấn đề. b. Nội dung
- Tìm hiểu đặc điểm của ngành công nghiệp c. Sản phẩm
- Kết quả của việc gợi mở nêu vấn đề, sử dụng phương tiện trực quan: sơ đồ, hình ảnh.
- Kết quả hoạt động cá nhân, cặp đôi hoặc nhóm. NỘI DUNG
II. ĐẶC ĐIỂM CỦA NGÀNH CÔNG NGHIỆP


- Sản xuất công nghiệp bao gồm hai giai đoạn:
+ Tác động vào đối tượng lao động tạo ra nguyên liệu.
+ Chế biến nguyên liệu tạo ra vật phẩm tiêu dùng.
+ 2 giai đoạn đều thực hiện bằng máy móc.
- Sản xuất công nghiệp có tính tập cao độ
- Tập trung tư liệu sản xuất, nhân công và sản phẩm.
- Trên một diện tích nhất định có thể xây dựng nhiều xí nghiệp, tập trung nhiều lao động,
tạo ra khối lượng sản phẩm lớn.
- Sản xuất công nghiệp bao gồm nhiều ngành phức tạp, được phân công tỉ mỉ và có sự
phối hợp giữa nhiều ngành để tạo ra sản phẩm cuối cùng. - Phân loại:
+ Dựa vào tính chất tác động vào đối tượng lao động: công nghiệp khai thác và công nghiệp chế biến.
+ Dựa vào công dụng kinh tế: công nghiệp nặng và công nghiệp nhẹ.
d. Tổ chức thực hiện
- Bước 1: Gv chia lớp thành 3 nhóm lớn. Sau đó chia thành nhiều nhóm nhỏ (các
nhóm làm việc trong vòng 2 phút)
+ Nhóm 1: Dựa vào sơ đồ về sản xuất công nghiệp SGK trang 82, hãy nêu rõ hai giai
đoạn của sản xuất công nghiệp. Hai giai đoạn có đặc điểm nào giống nhau? Lấy ví dụ
+ Nhóm 2: Dựa vào hình 1, hãy lấy ví dụ để chứng minh sản xuất công nghiệp có tính
tập trung cao độ. Vì sao sản xuất công nghiệp có thể tập trung được như vậy?
+ Nhóm 3: Dựa vào hình 2 trên máy chiếu hãy lấy ví dụ để chứng minh sản xuất công
nghiệp bao gồm nhiều ngành phức tạp, được phân công tỉ mỉ và có sự phối hợp giữa
nhiều ngành để tạo ra sản phẩm. Các ngành công nghiệp được phân loại như thế nào, lấy ví dụ?
- Bước 2: HV thực hiện nhiệm vụ, trao đổi với bạn bên cạnh về kết quả làm việc của
mình, thống nhất ý kiến với các bạn trong nhóm.


zalo Nhắn tin Zalo