Giáo án Địa lí 10 Bài 26 (Kết nối tri thức): Tổ chức lãnh thổ nông nghiệp, một số vấn đề phát triển nông nghiệp hiện đại trên thế giới và định hướng phát triển nông nghiệp

386 193 lượt tải
Lớp: Lớp 10
Môn: Địa Lý
Bộ sách: Kết nối tri thức với cuộc sống
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 5 trang


CÁCH MUA:

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 0842834585


Bộ giáo án Địa lí 10 Kết nối tri thức được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 6/2023.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click và nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Địa lí 10 Kết nối tri thức năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Địa lí 10 Kết nối tri thức.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(386 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Ngày soạn: ……….
Ngày dạy:: ………..
Bài 26. TỔ CHỨC LÃNH THỔ NÔNG NGHIỆP, MỘT SỐ VẤN ĐỀ PHÁT
TRIỂN NÔNG NGHIỆP HIỆN ĐẠI TRÊN THẾ GIỚI VÀ ĐỊNH HƯỚNG
PHÁT TRIỂN NÔNG NGHIỆP TRONG TƯƠNG LAI (1 tiết)
I. MỤC TIÊU
1. Về kiến thức
- Trình bày được quan niệm, vai trò của tổ chức lãnh thổ nông nghiệp, phân biệt được
vai trò, đặc điểm một số hình thức tổ chức lãnh thổ nông nghiệp.
- Nêu được một số vấn đề phát triển nền nông nghiệp hiện đại trên thế giới.
- Phân tích được những định hướng phát triển nông nghiệp trong tương lai.
- Vận dụng các kiến thức đã học vào việc giải thích thực tế sản xuất nông nghiệp, lâm
nghiệp, thủy sản ở địa phương.
2. Về năng lực
- Năng lực chung: năng lực tự chủ tự học, năng lực giao tiếp hợp tác, năng lực
giải quyết vấn đề và sáng tạo.
- Năng lực đặc thù:
+ Năng lực nhận thức khoa học địa lí: nhận thức thế giới theo quan điểm không gian,
giải thích hiện tượng quá trình địa lí, phân tích mối quan hệ giữa các hiện tượng,
quá trình tự nhiên với các đối tượng kinh tế - xã hội.
+ Năng lực tìm hiểu địa lí: sdụng các công cụ địa học (sơ đồ, hình, tranh ảnh,
…), khai thác internet phục vụ môn học.
+ Năng lực vận dụng kiến thức, năng đã học: cập nhật thông tin liên hệ thực tế,
vận dụng tri thức địa lí để giải quyết các vấn đề thực tiễn.
3. Về phẩm chất
- Chăm chỉ, trung thực trong học tập và nghiên cứu khoa học.
- Trách nhiệm và hành động cụ thể trong việc sử dụng hợp lí tài nguyên thiên nhiên để
phát triển nông nghiệp bền vững.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Thiết bị: Máy tính, máy chiếu.
2. Học liệu: Sơ đồ, tranh ảnh về một số hình thức tổ chức lãnh thổ nông nghiệp.
Tranh, ảnh, video về một số mô hình nông nghiệp hiện đại.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1. Ổn định tổ chức:
2. Kiểm tra bài cũ: Trình bày tình hình phát triển ngành thủy sản trên TG.
3. Bài mới
3.1. HOẠT ĐỘNG MỞ ĐẦU
a. Mục tiêu
- Tạo kết nối giữa kiến thức, kinh nghiệm của học sinh với kiến thức địa tổ
chứclãnh thổ nông nghiệp, hướng sản xuất nông nghiệp hiện đại với bài học.
- Tạo hứng thú, kích thích tò mò của học sinh.
b. Nội dung : HS xem video về một số mô hình nông nghiệp hiện đại
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
c. Sản phẩm
HS xem video về một số mô hình nông nghiệp hiện đại và đưa ra nhận xét.
d. Tổ chức thực hiện
- Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:GV cho HS xem 1 video ngắn về hình sản xuất
nông nghiệp hiện đai.
- Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:HS xem video, nhận xét về hình, so sánh với nền
nông nghiệp địa phương.
https://youtu.be/eTvh2EzsWyo - Nền nông nghiệp Nhật Bản.
- Bước 3: Báo cáo, thảo luận: GV cho 1 số HS trình bày nhận xét.
- Bước 4: Kết luận, nhận định:GV dẫn dắt vào bài.
3.1. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
Hoạt động 2.1. Tìm hiểu về tổ chức lãnh thổ nông nghiệp
a. Mục tiêu
Trình bày được quan niệm, vai trò của tổ chức LTNN; phân biệt được vai trò, đặc
điểm của một số hình thức tổ chức lãnh thổ nông nghiệp
b. Nội dung
- Trình bày khái niệm và vai trò của tổ chức LTNN.
- Phân biệt vai trò, đặc điểm của một số hình thức tổ chức LTNN.
c. Sản phẩm
- Quan niệm: Tổ chức LTNN sự sắp xếp phối hợp các đối tượng nông nghiệp
trên một lãnh thổ cụ thể nhằm sử dụng hợp lí các tiềm năng tự nhiên, kinh tế, lao động
để đem lại hiệu quả cao về các mặt KT, XH và MT.
- Vai trò:
+ Thúc đẩy CHM sản xuất nông nghiệp.
+ Góp phần sử dụng hợp lí, hiệu quả TNTN cũng như các các nguồn lực trên lãnh thổ,
hạn chế tác động của tự nhiên đến nông nghiệp và góp phần bảo vệ môi trường.
- Một số hình thức của tổ chức LTNN:
+ Trang trại:
+ Thể tổng hợp nông nghiệp:
+ Vùng nông nghiệp
d. Tổ chức thực hiện
- Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:GV chia lớp thành 4 nhóm và giao nhiệm vụ:
+ Nhóm 1-2: Tìm hiểu và làm rõ quan niệm về tổ chức LTNN; phân biệt các hình thức
tổ chức LTNN. So sánh hình thức trang trại và thể tổng hợp nông nghiệp.
+ Nhóm 3-4: Tìm hiểu và làm rõ vai trò của tổ chức LTNN; phân biệt các hình thức tổ
chức LTNN. So sánh hình thức trang trại và vùng nông nghiệp.
- Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:Các nhóm thực hiện nhiệm vụ theo yêu cầu hướng
dẫn của GV.
- Bước 3: Báo cáo, thảo luận: GV gọi đại diện các nhóm trình bày, các nhóm khác
nhận xét, bổ sung.
- Bước 4: Kết luận, nhận định:GV nhận xét quá trình hợp tác, trao đổi của HS, chuẩn
kiến thức.
Hoạt động 2.2. Tìm hiểu một số vấn đề phát triển nền nông nghiệp hiện đại
định hướng phát triển nông nghiệp thế giới trong tương lai.
a. Mục tiêu
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- Nêu được một số vấn đề phát triển nền nông nghiệp hiện đại trên thế giới.
- Phân tích được những định hướng phát triển nền nông nghiệp trong tương lai.
b. Nội dung:
- Nêu một số vấn đề phát triển nền nông nghiệp hiện đại trên thế giới.
- Nêu những định hướng phát triển nền nông nghiệp trong tương lai.
c. Sản phẩm
- Một số vấn đề phát triển nền nông nghiệp hiện đại trên thế giới.
+ Hình thành cánh đồng lớn.
+ Ứng dụng mạnh mẽ công nghệ.
+ Tăng cường hợp tác, liên kết.
- Định hướng phát triển nông nghiệp trong tương lai
+ Phát triển nông nghiệp thích ứng với BĐKH.
+ Phát triển nông nghiệp công nghệ cao, ứng dụng KH-CN.
+ Phát triển nông nghiệp xanh.
d. Tổ chức thực hiện
- Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:GV giao nhiệm vụ cho HS làm việc theo cặp đôi,
sử dụng thuật THINK, PAIR, SHARE” nghiên cứu SGK, xem video trả lời
câu hỏi:
Link video: https://youtu.be/jFu1UbygNHcNông nghiệp sinh thái
xu hướng phát triển của NN bền vững.
+ Hãy nêu một số vấn đề trong phát triển nền nông nghiệp hiện đại?
+ NHững định hướng cho nền nông nghiệp thế giới trong tương lai là gì?
- Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:Các cặp đôi cùng nghiên cứu, thảo luận
và trả lời các câu hỏi
- Bước 3: Báo cáo, thảo luận: GV cho các cặp tiếp tục thảo luận chéo,
sau đó gọi 1 số đại diện trình bày; các nhóm cùng lắng nghe, nhận xét và
bổ sung.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- Bước 4: Kết luận, nhận định:GV nhận xét quá trình làm việc của các nhóm, chuẩn
kiến thức.
3.3. HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP
a. Mục tiêu
- Củng cố kiến thức; phân tích được mối quan hệ tác động qua lại giữa các đối tượng
địa lí với nhau.
b. Nội dung: Trả lời câu hỏi luyện tập trong SGK.
c. Sản phẩm: HS lấy ví dụ cụ thể về 1 nền nông nghiệp hiện đại trên TG (quy mô, đặc
điểm, sản phẩm,…)
d. Tổ chức thực hiện
- Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:GV yêu cầu HS đọc câu hỏi luyện tập trong SGK.
- Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:HS trả lời câu hỏi.
- Bước 3: Báo cáo, thảo luận: GV gọi 1 số HS trả lời câu hỏi.
- Bước 4: Kết luận, nhận định:GV chuẩn kiến thức.
3.4. HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG
a. Mục tiêu
- Tìm hiểu địa lí, khai thác internet và các nguồn tài liệu địa phương.
- Vận dụng kiến thức, năng để giải thích các hiện tượng, quá trình địa trong thực
tế.
b. Nội dung
HS trả lời câu hỏi vận dụng trong SGK.
c. Sản phẩm
Tìm hiểu về 1 mô hình nông nghiệp công nghệ cao ở nước ta.
d. Tổ chức thực hiện
- Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:GV giao nhiệm vụ cho HS về nhà, dựa vào các
nguồn liệu, khai thác internet để tìm hiểu về 1 hình nông nghiệp công nghệ cao
ở nước ta.
- Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:HS thực hiện nhiệm vụ cá nhân ở nhà.
- Bước 3: Báo cáo, thảo luận: HS nộp sản phẩm ở tiết học sau.
- Bước 4: Kết luận, nhận định:GV thu bài, nhận xét và chấm điểm.
4. Củng cố, dặn dò:
GV củng cố bài học nhấn mạnh các nội dung trọng tâm của bài.
5. Hướng dẫn về nhà:
- Hoàn thành câu hỏi phần vận dụng.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- Chuẩn bị bài mới: Thực hành: Vẽ nhận xét biểu đồ về sản lượng lương thực của
thế giới.
6. Rút kinh nghiệm:
Nam Định, ngày …… tháng… năm 2023.
TTCM kí duyệt
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:


Ngày soạn: ………. Ngày dạy:: ………..
Bài 26. TỔ CHỨC LÃNH THỔ NÔNG NGHIỆP, MỘT SỐ VẤN ĐỀ PHÁT
TRIỂN NÔNG NGHIỆP HIỆN ĐẠI TRÊN THẾ GIỚI VÀ ĐỊNH HƯỚNG
PHÁT TRIỂN NÔNG NGHIỆP TRONG TƯƠNG LAI (1 tiết) I. MỤC TIÊU 1. Về kiến thức
- Trình bày được quan niệm, vai trò của tổ chức lãnh thổ nông nghiệp, phân biệt được
vai trò, đặc điểm một số hình thức tổ chức lãnh thổ nông nghiệp.
- Nêu được một số vấn đề phát triển nền nông nghiệp hiện đại trên thế giới.
- Phân tích được những định hướng phát triển nông nghiệp trong tương lai.
- Vận dụng các kiến thức đã học vào việc giải thích thực tế sản xuất nông nghiệp, lâm
nghiệp, thủy sản ở địa phương. 2. Về năng lực
- Năng lực chung: năng lực tự chủ và tự học, năng lực giao tiếp và hợp tác, năng lực
giải quyết vấn đề và sáng tạo. - Năng lực đặc thù:
+ Năng lực nhận thức khoa học địa lí: nhận thức thế giới theo quan điểm không gian,
giải thích hiện tượng và quá trình địa lí, phân tích mối quan hệ giữa các hiện tượng,
quá trình tự nhiên với các đối tượng kinh tế - xã hội.
+ Năng lực tìm hiểu địa lí: sử dụng các công cụ địa lí học (sơ đồ, mô hình, tranh ảnh,
…), khai thác internet phục vụ môn học.
+ Năng lực vận dụng kiến thức, kĩ năng đã học: cập nhật thông tin và liên hệ thực tế,
vận dụng tri thức địa lí để giải quyết các vấn đề thực tiễn. 3. Về phẩm chất
- Chăm chỉ, trung thực trong học tập và nghiên cứu khoa học.
- Trách nhiệm và hành động cụ thể trong việc sử dụng hợp lí tài nguyên thiên nhiên để
phát triển nông nghiệp bền vững.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Thiết bị:
Máy tính, máy chiếu.
2. Học liệu: Sơ đồ, tranh ảnh về một số hình thức tổ chức lãnh thổ nông nghiệp.
Tranh, ảnh, video về một số mô hình nông nghiệp hiện đại.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1. Ổn định tổ chức:

2. Kiểm tra bài cũ: Trình bày tình hình phát triển ngành thủy sản trên TG. 3. Bài mới
3.1. HOẠT ĐỘNG MỞ ĐẦU a. Mục tiêu
- Tạo kết nối giữa kiến thức, kinh nghiệm của học sinh với kiến thức địa lí tổ
chứclãnh thổ nông nghiệp, hướng sản xuất nông nghiệp hiện đại với bài học.
- Tạo hứng thú, kích thích tò mò của học sinh.
b. Nội dung : HS xem video về một số mô hình nông nghiệp hiện đại

c. Sản phẩm
HS xem video về một số mô hình nông nghiệp hiện đại và đưa ra nhận xét.
d. Tổ chức thực hiện
- Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:
GV cho HS xem 1 video ngắn về mô hình sản xuất nông nghiệp hiện đai.
- Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:HS xem video, nhận xét về mô hình, so sánh với nền
nông nghiệp địa phương.
https://youtu.be/eTvh2EzsWyo - Nền nông nghiệp Nhật Bản.
- Bước 3: Báo cáo, thảo luận: GV cho 1 số HS trình bày nhận xét.
- Bước 4: Kết luận, nhận định:GV dẫn dắt vào bài.
3.1. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
Hoạt động 2.1. Tìm hiểu về tổ chức lãnh thổ nông nghiệp a. Mục tiêu
Trình bày được quan niệm, vai trò của tổ chức LTNN; phân biệt được vai trò, đặc
điểm của một số hình thức tổ chức lãnh thổ nông nghiệp b. Nội dung
- Trình bày khái niệm và vai trò của tổ chức LTNN.
- Phân biệt vai trò, đặc điểm của một số hình thức tổ chức LTNN. c. Sản phẩm
- Quan niệm:
Tổ chức LTNN là sự sắp xếp và phối hợp các đối tượng nông nghiệp
trên một lãnh thổ cụ thể nhằm sử dụng hợp lí các tiềm năng tự nhiên, kinh tế, lao động
để đem lại hiệu quả cao về các mặt KT, XH và MT. - Vai trò:
+ Thúc đẩy CHM sản xuất nông nghiệp.
+ Góp phần sử dụng hợp lí, hiệu quả TNTN cũng như các các nguồn lực trên lãnh thổ,
hạn chế tác động của tự nhiên đến nông nghiệp và góp phần bảo vệ môi trường.
- Một số hình thức của tổ chức LTNN: + Trang trại:
+ Thể tổng hợp nông nghiệp: + Vùng nông nghiệp
d. Tổ chức thực hiện
- Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:
GV chia lớp thành 4 nhóm và giao nhiệm vụ:
+ Nhóm 1-2: Tìm hiểu và làm rõ quan niệm về tổ chức LTNN; phân biệt các hình thức
tổ chức LTNN. So sánh hình thức trang trại và thể tổng hợp nông nghiệp.
+ Nhóm 3-4: Tìm hiểu và làm rõ vai trò của tổ chức LTNN; phân biệt các hình thức tổ
chức LTNN. So sánh hình thức trang trại và vùng nông nghiệp.
- Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:Các nhóm thực hiện nhiệm vụ theo yêu cầu và hướng dẫn của GV.
- Bước 3: Báo cáo, thảo luận: GV gọi đại diện các nhóm trình bày, các nhóm khác nhận xét, bổ sung.
- Bước 4: Kết luận, nhận định:GV nhận xét quá trình hợp tác, trao đổi của HS, chuẩn kiến thức.
Hoạt động 2.2. Tìm hiểu một số vấn đề phát triển nền nông nghiệp hiện đại và
định hướng phát triển nông nghiệp thế giới trong tương lai. a. Mục tiêu



- Nêu được một số vấn đề phát triển nền nông nghiệp hiện đại trên thế giới.
- Phân tích được những định hướng phát triển nền nông nghiệp trong tương lai. b. Nội dung:
- Nêu một số vấn đề phát triển nền nông nghiệp hiện đại trên thế giới.
- Nêu những định hướng phát triển nền nông nghiệp trong tương lai. c. Sản phẩm
- Một số vấn đề phát triển nền nông nghiệp hiện đại trên thế giới.
+ Hình thành cánh đồng lớn.
+ Ứng dụng mạnh mẽ công nghệ.
+ Tăng cường hợp tác, liên kết.
- Định hướng phát triển nông nghiệp trong tương lai
+ Phát triển nông nghiệp thích ứng với BĐKH.
+ Phát triển nông nghiệp công nghệ cao, ứng dụng KH-CN.
+ Phát triển nông nghiệp xanh.
d. Tổ chức thực hiện
- Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:
GV giao nhiệm vụ cho HS làm việc theo cặp đôi,
sử dụng kĩ thuật “THINK, PAIR, SHARE” nghiên cứu SGK, xem video và trả lời câu hỏi:
Link video: https://youtu.be/jFu1UbygNHcNông nghiệp sinh thái –
xu hướng phát triển của NN bền vững.
+ Hãy nêu một số vấn đề trong phát triển nền nông nghiệp hiện đại?
+ NHững định hướng cho nền nông nghiệp thế giới trong tương lai là gì?
- Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:Các cặp đôi cùng nghiên cứu, thảo luận
và trả lời các câu hỏi
- Bước 3: Báo cáo, thảo luận: GV cho các cặp tiếp tục thảo luận chéo,
sau đó gọi 1 số đại diện trình bày; các nhóm cùng lắng nghe, nhận xét và bổ sung.


- Bước 4: Kết luận, nhận định:GV nhận xét quá trình làm việc của các nhóm, chuẩn kiến thức.
3.3. HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP a. Mục tiêu
-
Củng cố kiến thức; phân tích được mối quan hệ tác động qua lại giữa các đối tượng địa lí với nhau.
b. Nội dung: Trả lời câu hỏi luyện tập trong SGK.
c. Sản phẩm: HS lấy ví dụ cụ thể về 1 nền nông nghiệp hiện đại trên TG (quy mô, đặc điểm, sản phẩm,…)
d. Tổ chức thực hiện
- Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:
GV yêu cầu HS đọc câu hỏi luyện tập trong SGK.
- Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:HS trả lời câu hỏi.
- Bước 3: Báo cáo, thảo luận: GV gọi 1 số HS trả lời câu hỏi.
- Bước 4: Kết luận, nhận định:GV chuẩn kiến thức.
3.4. HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG a. Mục tiêu
- Tìm hiểu địa lí, khai thác internet và các nguồn tài liệu địa phương.
- Vận dụng kiến thức, kĩ năng để giải thích các hiện tượng, quá trình địa lí trong thực tế. b. Nội dung
HS trả lời câu hỏi vận dụng trong SGK. c. Sản phẩm
Tìm hiểu về 1 mô hình nông nghiệp công nghệ cao ở nước ta.
d. Tổ chức thực hiện
- Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:
GV giao nhiệm vụ cho HS về nhà, dựa vào các
nguồn tư liệu, khai thác internet để tìm hiểu về 1 mô hình nông nghiệp công nghệ cao ở nước ta.
- Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:HS thực hiện nhiệm vụ cá nhân ở nhà.
- Bước 3: Báo cáo, thảo luận: HS nộp sản phẩm ở tiết học sau.
- Bước 4: Kết luận, nhận định:GV thu bài, nhận xét và chấm điểm. 4. Củng cố, dặn dò:
GV củng cố bài học nhấn mạnh các nội dung trọng tâm của bài.
5. Hướng dẫn về nhà:
- Hoàn thành câu hỏi phần vận dụng.


zalo Nhắn tin Zalo