Giáo án Địa lí 10 Bài 31 (Kết nối tri thức): Tác động của công nghiệp đối với môi trường, phát triển năng lượng tái tạo, định hướng phát triển công nghiệp

1 K 479 lượt tải
Lớp: Lớp 10
Môn: Địa Lý
Bộ sách: Kết nối tri thức với cuộc sống
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 6 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Địa lí 10 Kết nối tri thức được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 6/2023.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click và nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Địa lí 10 Kết nối tri thức năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Địa lí 10 Kết nối tri thức.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(957 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Ngày soạn: …………..
Ngày dạy:: …………….
Bài 31. TÁC ĐỘNG CỦA CÔNG NGHIỆP ĐỐI VỚI MÔI TRƯỜNG, PHÁT
TRIỂN NĂNG LƯỢNG TÁI TẠO, ĐỊNH HƯỚNG PHÁT TRIỂN CÔNG
NGHIỆP TRONG TƯƠNG LAI (1 tiết)
I. MỤC TIÊU
1. Về kiến thức, kĩ năng
- Phân tích được tác động của công nghiệp đối với môi trường.
- Phân tích được sự cần thiết phải phát triển mạnh các nguồn năng lượng tái tạo.
- Nêu được những định hướng phát triển công nghiệp trong tương lai.
2. Về năng lực
- Năng lực chung: năng lực tự chủ tự học, năng lực giao tiếp hợp tác, năng lực
giải quyết vấn đề và sáng tạo.
- Năng lực đặc thù:
+ Năng lực nhận thức khoa học địa lí: giải thích được những hệ quả (tích cực tiêu
cực) do con người tác động đến môi trường tự nhiên, giải thích được tính cấp thiết của
việc sử dụng hợp lí tài nguyên và bảo vệ môi trường.
+ Năng lực tìm hiểu địa lí: sử dụng các công cụ địa học, khai thác internet phục vụ
môn học (tìm kiếm, thu thập, chọn lọchệ thống hóa các thông tin địa cần thiết từ
các trang web, đánh giá và sử dụng được các thông tin trong học tập và thực tiễn)
+ Năng lực vận dụng kiến thức, năng đã học: tìm kiếm thông tin từ các nguồn tin
cậy để cập nhật số liệu, tri thức, liên hệ được thự tế địa phương, đất nước,… để làm
sáng tỏ hơn kiến thức địa lí, vận dụng được các kiến thức, năng địa để giải quyết
các vấn đề thực tiễn phù hợp với trình độ học sinh ứng xử phù hợp với môi trường
sống..
3. Về phẩm chất
- Rèn luyện đức tính chăm chỉ, trung thực trong học tập và nghiên cứu khoa học..
- Bồi dưỡng lòng say mê nghiên cứu khoa học.
- Giáo dục thế giới quan khoa học, tình yêu thiên nhiên.
- Ý thức trách nhiệm hành động cụ thể trong việc sử dụng hợp tài nguyên thiên
nhiên và bảo vệ môi trường.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Thiết bị: Máy tính, máy chiếu.
2. Học liệu:
- Tranh ảnh, video về tác động của công nghiệp đối với môi trường.
- Tranh ảnh, video về các nguồn năng lượng tái tạo.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1. Ổn định tổ chức
2. Kiểm tra bài cũ
3. Bài mới
3.1. HOẠT ĐỘNG MỞ ĐẦU
a. Mục tiêu
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- Huy động một số kiến thức, kĩ năng, kinh nghiệm của HS về địa lí ngành CN.
- Tạo hứng thú, kích thích tò mò của HS.
b. Nội dung: GV tổ chức cho HS trả lời 1 số câu hỏi liên quan đến lích sử phát triển
của ngành CN
c. Sản phẩm
Các từ khóa, hình ảnh có liên quan đến ngành công nghiệp.
d. Tổ chức thực hiện
- Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:GV hướng dẫn HS thảo luận theo bàn/ cặp đôi để
trả lời câu hỏi?
+ Lịch sử loài người đã trải qua mấy cuộc cách mạng công nghiệp? Hiện nay đang tiến
hành cuộc cách mạng nào?
+ Nêu ra 1 số điểm khác biệt của các cuộc CMCN đó
- Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: HS thảo luận, tìm câu trả lời
- Bước 3: Báo cáo, thảo luận:GV gọi 1 số HS trả lời câu hỏi, cung cấp 1 số hình ảnh
minh họa về sự phát triển của CN
- Bước 4: Kết luận, nhận định:GV kết luận, dẫn dắt vào bài.
3.1. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
Hoạt động 2.1. Tìm hiểu về tác động của công nghiệp tới môi trường.
a. Mục tiêu
Phân tích được tác động của công nghiệp tới môi trường.
b. Nội dung
Dựa vào thông tin mục 1, hình 31, HS thảo luận theo các nhóm.
c. Sản phẩm
Tác động của CN tới MT:
- Tác động tích cực: góp phần tạo ra MT mới hay góp phần cải thiện chất lượng MT.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- Tác động tiêu cực:
+ Trong quá trình sản xuất: gây ô nhiễm MT, nhất là MT không khí và nước.
+ Trong sau khi sử dụng: gây ảnh hưởng xấu do phần lớn sản phẩm khó phân hủy,
….
d. Tổ chức thực hiện
- Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:GV chia lớp thành 4 nhóm, chuẩn bị giấy A0, cử
nhóm trưởng, thư kí. Các nhóm thảo luận theo thuật Khăn trải bàn” cùng thảo
luận về tác động của CN tới MT.
- Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: Các nhóm tiến hành thảo luận theo hướng dẫn của
GV.
- Bước 3: Báo cáo, thảo luận:Các nhóm cùng treo sản phẩm, GV gọi bất 1 nhóm
trình bày kết quả thảo luận, các nhóm khác tiếp tục nhận xét, bổ sung.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- Bước 4: Kết luận, nhận định:GV tổng kết, chuẩn kiến thức.
Hoạt động 2.2. Tìm hiểu về phát triển năng lượng tái tạo
a. Mục tiêu
Phân tích được sự cần thiết phải phát triển mạnh các nguồn năng lượng tái tạo.
b. Nội dung
HS đọc thông tin mục 2, thảo luận để tìm hiểu nội dung.
c. Sản phẩm
Phải đẩy mạnh phát triển NL tái tạo vì:
- Việc sử dụng NL hóa thạch làm cạn kiệt Tn, gây ô nhiễm MT, biến đổi KH,…
- Việc đẩy mạnh sử dụng các nguồn NL tái tạo nhằm:
+ Đảm bảo nguồn cung cấp năng lượng.
+ Đảm bảo an ninh năng lượng cho các quốc gia.
+ Góp phần giảm phát khí thải, giảm BĐKH.
d. Tổ chức thực hiện
- Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:GV hướng dẫn HS đọc SGK, thực hiện thuật
“đọc tích cực”, “Tia chớp”để trả lời câu hỏi:
+ Thế nào là năng lượng tái tạo?
+ Tại sao cần đẩy mạnh sử dụng năng lượng tái tạo?
- Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: HS nghiên cứu SGK, quan sát các hình ảnh do GV
cung cấp để tìm câu trả lời.
- Bước 3: Báo cáo, thảo luận:GV gọi 1 số HS trả lời câu hỏi, các HS khác cùng lắng
nghe, nhận xét và bổ sung.
- Bước 4: Kết luận, nhận định:GV kết luận, chuẩn kiến thức.
Hoạt động 2.3. Tìm hiểu về định hướng phát triển công nghiệ trong tương lai
a. Mục tiêu
Nêu được định hướng phát triển công nghiệp trong tương lai
b. Nội dung
HS nghiên cứu SGk.
c. Sản phẩm
Các định hướng chính:
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
+ Chuyển dần từ CN truyền thống sang các ngành công nghệ, thuật cao. Ứng
dụng accs thành tựu của CN để tối ưu hóa quy trình, phương thức sản xuất.
+ Phát triển CN theo hướng tăng trưởng xanh, tạo sản phẩm hàng hóa bằng các quy
trình không gây ô nhiễm.
+ Đẩy mạnh sử dụng các nguồn năng lượng tái tạo.
d. Tổ chức thực hiện
- Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:GV sử dụng thuật Đọc tích cực” “Tia
chớp”, hướng dẫn HS nghiên cứu SGK để nêu các định hương chính trong sự phát
triển của CN ở tương lai.
- Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: HS nghiên cứu SGK, tìm và gạch ý để trả lời câu hỏi.
- Bước 3: Báo cáo, thảo luận:GV gọi 1 số HS trả lời, nhận xét và bổ sung.
- Bước 4: Kết luận, nhận định:GV nhận xét, chuẩn kiến thức.
3.3. HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP
a. Mục tiêu
Giải thích các hiện tượng và quá trình địa lí.
b. Nội dung: HS trả lời câu hỏi phần luyện tập trong SGK.
c. Sản phẩm
Trong tương lai, nền CN TG vừa phải phát triển mạnh mẽ dựa trên các thành tựu
CN cao, vừa phải đảm bảo phát triển bền vững vì:
- Đặc điểm của CN là gắn với KH và CN.
- Mục đích: đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của nhân loại về các sản phẩm của ngành.
- Góp phần tăng nhanh năng suất, chất lượng, hiệu quả và bảo vệ môi trường.
- Giúp bảo vệ môi trường, tài nguyên cho các thế hệ tương lai CN ngành tác
động lớn nhất đến MT.
d. Tổ chức thực hiện
- Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:GV hướng dẫn HS đọc GSK, gạch ý để làm các
định hướng chính.
- Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: HS thực hiện nhiệm vụ được giao.
- Bước 3: Báo cáo, thảo luận:GV gọi 1 vài HS đọc rõ nội dung.
- Bước 4: Kết luận, nhận định:GV chuẩn kiến thức.
3.4. HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG
a. Mục tiêu
- Cập nhật thông tin và liên hệ thực tế.
- Khai thác internet phục vụ môn học.
- Vận dụng tri thức địa lí để giải quyết vấn đề thực tiễn.
b. Nội dung: HS trả lời câu hỏi phần vận dụng trong SGK
c. Sản phẩm: Báo cáo của HS
d. Tổ chức thực hiện
- Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:GV hướng dẫn hS về nhà tìm hiểu và viết 1 báo cáo
ngắn về “một số nguồn năng lượng tái tạo được sử dụng để sản xuất điện ở nước ta”
- Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: HS khai thác thông tin từ internet để hoàn thành.
- Bước 3: Báo cáo, thảo luận:Nộp sản phẩm ở tiết học sau.
- Bước 4: Kết luận, nhận định:GV chấm bài, nhận xét.
4. Củng cố, dặn dò:
GV củng cố bài học nhấn mạnh các nội dung trọng tâm của bài.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:


Ngày soạn: ………….. Ngày dạy:: …………….
Bài 31. TÁC ĐỘNG CỦA CÔNG NGHIỆP ĐỐI VỚI MÔI TRƯỜNG, PHÁT
TRIỂN NĂNG LƯỢNG TÁI TẠO, ĐỊNH HƯỚNG PHÁT TRIỂN CÔNG
NGHIỆP TRONG TƯƠNG LAI (1 tiết) I. MỤC TIÊU
1. Về kiến thức, kĩ năng
- Phân tích được tác động của công nghiệp đối với môi trường.
- Phân tích được sự cần thiết phải phát triển mạnh các nguồn năng lượng tái tạo.
- Nêu được những định hướng phát triển công nghiệp trong tương lai. 2. Về năng lực
- Năng lực chung: năng lực tự chủ và tự học, năng lực giao tiếp và hợp tác, năng lực
giải quyết vấn đề và sáng tạo. - Năng lực đặc thù:
+ Năng lực nhận thức khoa học địa lí: giải thích được những hệ quả (tích cực và tiêu
cực) do con người tác động đến môi trường tự nhiên, giải thích được tính cấp thiết của
việc sử dụng hợp lí tài nguyên và bảo vệ môi trường.
+ Năng lực tìm hiểu địa lí: sử dụng các công cụ địa lí học, khai thác internet phục vụ
môn học (tìm kiếm, thu thập, chọn lọc và hệ thống hóa các thông tin địa lí cần thiết từ
các trang web, đánh giá và sử dụng được các thông tin trong học tập và thực tiễn)
+ Năng lực vận dụng kiến thức, kĩ năng đã học: tìm kiếm thông tin từ các nguồn tin
cậy để cập nhật số liệu, tri thức, liên hệ được thự tế địa phương, đất nước,… để làm
sáng tỏ hơn kiến thức địa lí, vận dụng được các kiến thức, kĩ năng địa lí để giải quyết
các vấn đề thực tiễn phù hợp với trình độ học sinh và ứng xử phù hợp với môi trường sống.. 3. Về phẩm chất
- Rèn luyện đức tính chăm chỉ, trung thực trong học tập và nghiên cứu khoa học..
- Bồi dưỡng lòng say mê nghiên cứu khoa học.
- Giáo dục thế giới quan khoa học, tình yêu thiên nhiên.
- Ý thức trách nhiệm và hành động cụ thể trong việc sử dụng hợp lí tài nguyên thiên
nhiên và bảo vệ môi trường.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Thiết bị:
Máy tính, máy chiếu. 2. Học liệu:
-
Tranh ảnh, video về tác động của công nghiệp đối với môi trường.
- Tranh ảnh, video về các nguồn năng lượng tái tạo.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1. Ổn định tổ chức
2. Kiểm tra bài cũ 3. Bài mới
3.1. HOẠT ĐỘNG MỞ ĐẦU a. Mục tiêu



- Huy động một số kiến thức, kĩ năng, kinh nghiệm của HS về địa lí ngành CN.
- Tạo hứng thú, kích thích tò mò của HS.
b. Nội dung: GV tổ chức cho HS trả lời 1 số câu hỏi liên quan đến lích sử phát triển của ngành CN c. Sản phẩm
Các từ khóa, hình ảnh có liên quan đến ngành công nghiệp.
d. Tổ chức thực hiện
- Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:
GV hướng dẫn HS thảo luận theo bàn/ cặp đôi để trả lời câu hỏi?
+ Lịch sử loài người đã trải qua mấy cuộc cách mạng công nghiệp? Hiện nay đang tiến
hành cuộc cách mạng nào?
+ Nêu ra 1 số điểm khác biệt của các cuộc CMCN đó
- Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: HS thảo luận, tìm câu trả lời
- Bước 3: Báo cáo, thảo luận:GV gọi 1 số HS trả lời câu hỏi, cung cấp 1 số hình ảnh
minh họa về sự phát triển của CN
- Bước 4: Kết luận, nhận định:GV kết luận, dẫn dắt vào bài.
3.1. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
Hoạt động 2.1. Tìm hiểu về tác động của công nghiệp tới môi trường. a. Mục tiêu
Phân tích được tác động của công nghiệp tới môi trường. b. Nội dung
Dựa vào thông tin mục 1, hình 31, HS thảo luận theo các nhóm. c. Sản phẩm
Tác động của CN tới MT:
- Tác động tích cực: góp phần tạo ra MT mới hay góp phần cải thiện chất lượng MT.

- Tác động tiêu cực:
+ Trong quá trình sản xuất: gây ô nhiễm MT, nhất là MT không khí và nước.
+ Trong và sau khi sử dụng: gây ảnh hưởng xấu do phần lớn sản phẩm khó phân hủy, ….
d. Tổ chức thực hiện
- Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:
GV chia lớp thành 4 nhóm, chuẩn bị giấy A0, cử
nhóm trưởng, thư kí. Các nhóm thảo luận theo kĩ thuật “Khăn trải bàn” cùng thảo
luận về tác động của CN tới MT.
- Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: Các nhóm tiến hành thảo luận theo hướng dẫn của GV.
- Bước 3: Báo cáo, thảo luận:Các nhóm cùng treo sản phẩm, GV gọi bất kì 1 nhóm
trình bày kết quả thảo luận, các nhóm khác tiếp tục nhận xét, bổ sung.


- Bước 4: Kết luận, nhận định:GV tổng kết, chuẩn kiến thức.
Hoạt động 2.2. Tìm hiểu về phát triển năng lượng tái tạo a. Mục tiêu
Phân tích được sự cần thiết phải phát triển mạnh các nguồn năng lượng tái tạo. b. Nội dung
HS đọc thông tin mục 2, thảo luận để tìm hiểu nội dung. c. Sản phẩm
Phải đẩy mạnh phát triển NL tái tạo vì:
- Việc sử dụng NL hóa thạch làm cạn kiệt Tn, gây ô nhiễm MT, biến đổi KH,…
- Việc đẩy mạnh sử dụng các nguồn NL tái tạo nhằm:
+ Đảm bảo nguồn cung cấp năng lượng.
+ Đảm bảo an ninh năng lượng cho các quốc gia.
+ Góp phần giảm phát khí thải, giảm BĐKH.
d. Tổ chức thực hiện
- Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:
GV hướng dẫn HS đọc SGK, thực hiện kĩ thuật
“đọc tích cực”, “Tia chớp”để trả lời câu hỏi:
+ Thế nào là năng lượng tái tạo?
+ Tại sao cần đẩy mạnh sử dụng năng lượng tái tạo?

- Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: HS nghiên cứu SGK, quan sát các hình ảnh do GV
cung cấp để tìm câu trả lời.
- Bước 3: Báo cáo, thảo luận:GV gọi 1 số HS trả lời câu hỏi, các HS khác cùng lắng
nghe, nhận xét và bổ sung.
- Bước 4: Kết luận, nhận định:GV kết luận, chuẩn kiến thức.
Hoạt động 2.3. Tìm hiểu về định hướng phát triển công nghiệ trong tương lai a. Mục tiêu
Nêu được định hướng phát triển công nghiệp trong tương lai b. Nội dung HS nghiên cứu SGk. c. Sản phẩm
Các định hướng chính:


zalo Nhắn tin Zalo