Giáo án Địa lí 10 Bài 37 (Kết nối tri thức): Địa lí thương mại và ngành tài chính ngân hàng

1 K 524 lượt tải
Lớp: Lớp 10
Môn: Địa Lý
Bộ sách: Kết nối tri thức với cuộc sống
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 8 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Địa lí 10 Kết nối tri thức được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 6/2023.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click và nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Địa lí 10 Kết nối tri thức năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Địa lí 10 Kết nối tri thức.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(1048 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Ngày soạn: …………..
Ngày dạy:: …………….
Bài 37. ĐỊA LÍ THƯƠNG MẠI VÀ NGÀNH TÀI CHÍNH NGÂN HÀNG (2 tiết)
I. MỤC TIÊU
1. Về kiến thức, kĩ năng
- Trình bày được vai trò và đặc điểm của ngành thương mại và tài chính ngân hàng.
- Phân tích được các nhân tố ảnh hưởng đến sự phát triển phân bố ngành thương
mại và tài chính ngân hàng.
- Trình bày được tình hình phát triển phân bố các ngành thương mại tài chính
ngân hang trên thế giới.
- Vẽ được biểu đồ, sơ đồ, đọc và phân tích được bản đồ, số liệu thống kê ngành thương
mại và tài chính ngân hàng.
- Liên hệ được các hoạt động thương mại và tài chính ngân hang ở địa phương.
2. Về năng lực
- Năng lực chung: năng lực tự chủ tự học, năng lực giao tiếp hợp tác, năng lực
giải quyết vấn đề và sáng tạo.
- Năng lực đặc thù:
+ Năng lực nhận thức khoa học địa lí: nhận thức thế giới theo quan điểm không gian,
giải thích hiện tượng và quá trình địa lí, xác định và giải thích được sự phân bố các đối
tượng địa lí.
+ Năng lực tìm hiểu địa lí: sử dụng các công cụ địa học, khai thác internet phục vụ
môn học.
+ Năng lực vận dụng kiến thức, năng đã học: tìm kiếm thông tin từ các nguồn tin
cậy để cập nhật số liệu, tri thức, liên hệ được thự tế địa phương, đất nước,… để làm
sáng tỏ hơn kiến thức địa lí, vận dụng được các kiến thức, năng địa để giải quyết
các vấn đề thực.
3. Về phẩm chất
- Rèn luyện đức tính chăm chỉ, trung thực trong học tập và nghiên cứu khoa học..
- Bồi dưỡng lòng say mê nghiên cứu khoa học.
- Ý thức trách nhiệm hành động cụ thể trong việc sử dụng hợp tài nguyên thiên
nhiên và bảo vệ môi trường.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Thiết bị: Máy tính, máy chiếu.
2. Học liệu:
- Tranh ảnh, video về ngành thương mại, tài chính ngân hàng của TG.
- Bản đồ, lược đồ ngành thương mại TG.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1. Ổn định tổ chức:
2. Kiểm tra bài cũ: HS trình bày báo cáo tìm hiểu về 1 địa điểm du lịch nổi tiếng TG.
3. Bài mới
3.1. HOẠT ĐỘNG MỞ ĐẦU
a. Mục tiêu
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- Huy động một số kiến thức, năng, kinh nghiệm của HS về ngành thương mại
ngành tài chính ngân hàng
- Tạo hứng thú, kích thích tò mò của HS.
b. Nội dung: HS nhớ lại thế nào ngành tài chính ngân hàng, ngành thương mại,
ngành này có nhiệm vụ gì?
c. Sản phẩm: HS trình bày ý kiến cá nhân về vấn đề mà GV nêu ra.
d. Tổ chức thực hiện
- Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:GV cung cấp cho HS 1 số hình ảnh yêu cầu HS
cho biết những hình ảnh đó nói về ngành kinh tế nào (ngành dịch vụ nào).
- Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: HS quan sát hình ảnh, đưa ra câu trả lời.
- Bước 3: Báo cáo, thảo luận:GV gọi HS trả lời.
- Bước 4: Kết luận, nhận định:GV kết luận, dẫn dắt vào bài.
3.1. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
Hoạt động 2.1. Tìm hiểu ngành thương mại
* Nhiệm vụ 1: Tìm hiểu vai trò và đặc điểm của ngành thương mại
a. Mục tiêu
- Trình bày được vai trò và đặc điểm của ngành thương mại.
- Liên hệ vai trò của ngành thương mại ở địa phương.
b. Nội dung
Dựa vòa SGK, thảo luận nhóm cặp đôi.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
c. Sản phẩm
- Vai trò:
- Đặc điểm:
+ Thương mại quá trình trao đổi hàng hóa, dịch vụ giữa bên bán bên mua, đồng
thời tạo ra thị trường.
+ Chịu tác động của quy luật cung và cầu.
+ Không gian hoạt động không giới hạn trong phạm vi quốc gia (nội thương) còn
giữa các quốc gia với nhau (ngoại thương).
+ Hoạt động ngoại thương được đo lường bằng cán cân XNK.
+ Sự kết hợp giữa thương mại công nghệ đã dẫn đến sự bùng nổ của thương mại
điện tử.
d. Tổ chức thực hiện
- Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:GV hướng dẫn HS tìm hiểu SGK, thảo luận nhóm
cặp đôi theo kĩ thuật THINK, PAIR, SHARE” để trả lời các
câu hỏi:
+ Ngành thương mại có vai trò đối với sự phát triển kinh tế
và đối với các lĩnh vực khác? Lấy ví dụ minh họa.
+ Nêu những đặc điểm nổi bật của ngành thương mại.
- Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: Các cặp đôi thảo luận, đưa ra
ý kiến. Sau đó, tiếp tục thảo luận với các cặp kế bên.
- Bước 3: Báo cáo, thảo luận:GV gọi bất 1 HS trả lời câu
hỏi, các HS khác nhận xét, bổ sung.
- Bước 4: Kết luận, nhận định:GV nhận xét, chuẩn kiến thức.
* Nhiệm vụ 2. Tìm hiểu các nhân tố ảnh hưởng tới sự phát triển và phân bố
a. Mục tiêu
- Phân tích được các nhân tố ảnh hưởng đến s phát triển phân bố ngành thương
mại.
- Liện hệ với địa phương.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
b. Nội dung
Dựa vào thông tin mục 2 SGK để phân tích.
c. Sản phẩm
d. Tổ chức thực hiện
- Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:GV hướng dẫn HS nghiên cứu SGK, sử dụng
thuật “Đàm thoại”, “Phát vấn”
+ Ngành thương mại chịu ảnh hưởng của những nhân tố nào? Lấy ví dụ cụ thể.
- Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: HS nghiên cứ SGK, trả lời câu hỏi.
- Bước 3: Báo cáo, thảo luận:GV gọi 1 số HS trả lời câu hỏi, các HS khác nhận xét,
bổ sung.
- Bước 4: Kết luận, nhận định:GV kết luận, chuẩn kiến thức.
* Nhiệm vụ 3. Tìm hiểu về tình hình phát triển và phân bố.
a. Mục tiêu
- Trình bày được tình hình phát triển và phân bố ngành thương mại
- Liên hệ tình hình phát triển ngành thương mại ở địa phương.
b. Nội dung
HS dựa vào SGK, thảo luận theo nhóm/cặp để tìm hiểu nội dung.
c. Sản phẩm
- Nội thương: ngày càng phát triển về không gian trao đổi, số lượng chất lượng sản
phẩm.
+ Quy mô thị trường hàng hóa ngày càng phát triển, hàng hóa đa dạng.
+ Thương mại điện tử phát triển mạnh.
- Ngoại thương: Thị trường TG thị trường toàn cầu với xu thế tất yếu hiện nay
toàn cầu hóa.
+ Thương mại quốc tế tăng nhanh chóng.
+ Hàng xuất nhập khẩu là dầu thô, linh kiện điện tử, ô tô, lương thực, dược phẩm,…
d. Tổ chức thực hiện
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:GV chia lớp thành 4 nhóm, mỗi nhóm cử 1 nhóm
trưởng 1 thư kí, các nhóm dựa vào nội dung SGK, hình 37 để tìm hiểu về tình hình
phát triển và phân bố ngành thương mại.
- Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: Các nhóm tiến hành thảo luận, hoàn thiện sản phẩm.
- Bước 3: Báo cáo, thảo luận:Các nhóm treo sản phẩm đã hoàn thiện, GV gọi 1 số HS
trình bày, các HS khác nhận xét, bổ sung.
- Bước 4: Kết luận, nhận định:GV nhận xét chung và chuẩn kiến thức
Hoạt động 2.2. Tìm hiểu về ngành tài chính, ngân hàng
* Nhiệm vụ 1: Tìm hiểu vai trò và đặc điểm của ngành tài chính, ngân hàng
a. Mục tiêu
- Trình bày được vai trò và đặc điểm của ngành tài chính ngân hàng.
- Liên hệ vai trò của ngành tài chính ngân hàng ở địa phương.
b. Nội dung
Dựa vòa SGK, thảo luận nhóm cặp đôi.
c. Sản phẩm
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:


Ngày soạn: ………….. Ngày dạy:: …………….
Bài 37. ĐỊA LÍ THƯƠNG MẠI VÀ NGÀNH TÀI CHÍNH NGÂN HÀNG (2 tiết) I. MỤC TIÊU
1. Về kiến thức, kĩ năng
- Trình bày được vai trò và đặc điểm của ngành thương mại và tài chính ngân hàng.
- Phân tích được các nhân tố ảnh hưởng đến sự phát triển và phân bố ngành thương
mại và tài chính ngân hàng.
- Trình bày được tình hình phát triển và phân bố các ngành thương mại và tài chính ngân hang trên thế giới.
- Vẽ được biểu đồ, sơ đồ, đọc và phân tích được bản đồ, số liệu thống kê ngành thương
mại và tài chính ngân hàng.
- Liên hệ được các hoạt động thương mại và tài chính ngân hang ở địa phương. 2. Về năng lực
- Năng lực chung: năng lực tự chủ và tự học, năng lực giao tiếp và hợp tác, năng lực
giải quyết vấn đề và sáng tạo. - Năng lực đặc thù:
+ Năng lực nhận thức khoa học địa lí: nhận thức thế giới theo quan điểm không gian,
giải thích hiện tượng và quá trình địa lí, xác định và giải thích được sự phân bố các đối tượng địa lí.
+ Năng lực tìm hiểu địa lí: sử dụng các công cụ địa lí học, khai thác internet phục vụ môn học.
+ Năng lực vận dụng kiến thức, kĩ năng đã học: tìm kiếm thông tin từ các nguồn tin
cậy để cập nhật số liệu, tri thức, liên hệ được thự tế địa phương, đất nước,… để làm
sáng tỏ hơn kiến thức địa lí, vận dụng được các kiến thức, kĩ năng địa lí để giải quyết các vấn đề thực. 3. Về phẩm chất
- Rèn luyện đức tính chăm chỉ, trung thực trong học tập và nghiên cứu khoa học..
- Bồi dưỡng lòng say mê nghiên cứu khoa học.
- Ý thức trách nhiệm và hành động cụ thể trong việc sử dụng hợp lí tài nguyên thiên
nhiên và bảo vệ môi trường.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Thiết bị:
Máy tính, máy chiếu. 2. Học liệu:
-
Tranh ảnh, video về ngành thương mại, tài chính ngân hàng của TG.
- Bản đồ, lược đồ ngành thương mại TG.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1. Ổn định tổ chức:

2. Kiểm tra bài cũ: HS trình bày báo cáo tìm hiểu về 1 địa điểm du lịch nổi tiếng TG. 3. Bài mới
3.1. HOẠT ĐỘNG MỞ ĐẦU a. Mục tiêu



- Huy động một số kiến thức, kĩ năng, kinh nghiệm của HS về ngành thương mại và ngành tài chính ngân hàng
- Tạo hứng thú, kích thích tò mò của HS.
b. Nội dung: HS nhớ lại thế nào là ngành tài chính ngân hàng, ngành thương mại,
ngành này có nhiệm vụ gì?
c. Sản phẩm: HS trình bày ý kiến cá nhân về vấn đề mà GV nêu ra.
d. Tổ chức thực hiện
- Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:
GV cung cấp cho HS 1 số hình ảnh và yêu cầu HS
cho biết những hình ảnh đó nói về ngành kinh tế nào (ngành dịch vụ nào).
- Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: HS quan sát hình ảnh, đưa ra câu trả lời.
- Bước 3: Báo cáo, thảo luận:GV gọi HS trả lời.
- Bước 4: Kết luận, nhận định:GV kết luận, dẫn dắt vào bài.
3.1. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
Hoạt động 2.1. Tìm hiểu ngành thương mại
* Nhiệm vụ 1: Tìm hiểu vai trò và đặc điểm của ngành thương mại a. Mục tiêu
- Trình bày được vai trò và đặc điểm của ngành thương mại.
- Liên hệ vai trò của ngành thương mại ở địa phương. b. Nội dung
Dựa vòa SGK, thảo luận nhóm cặp đôi.

c. Sản phẩm - Vai trò: - Đặc điểm:
+ Thương mại là quá trình trao đổi hàng hóa, dịch vụ giữa bên bán và bên mua, đồng
thời tạo ra thị trường.
+ Chịu tác động của quy luật cung và cầu.
+ Không gian hoạt động không giới hạn trong phạm vi quốc gia (nội thương) mà còn
giữa các quốc gia với nhau (ngoại thương).
+ Hoạt động ngoại thương được đo lường bằng cán cân XNK.
+ Sự kết hợp giữa thương mại và công nghệ đã dẫn đến sự bùng nổ của thương mại điện tử.
d. Tổ chức thực hiện
- Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:
GV hướng dẫn HS tìm hiểu SGK, thảo luận nhóm
cặp đôi theo kĩ thuật “THINK, PAIR, SHARE” để trả lời các câu hỏi:
+ Ngành thương mại có vai trò gì đối với sự phát triển kinh tế
và đối với các lĩnh vực khác? Lấy ví dụ minh họa.
+ Nêu những đặc điểm nổi bật của ngành thương mại.
- Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: Các cặp đôi thảo luận, đưa ra
ý kiến. Sau đó, tiếp tục thảo luận với các cặp kế bên.
- Bước 3: Báo cáo, thảo luận:GV gọi bất kì 1 HS trả lời câu
hỏi, các HS khác nhận xét, bổ sung.
- Bước 4: Kết luận, nhận định:GV nhận xét, chuẩn kiến thức.
* Nhiệm vụ 2. Tìm hiểu các nhân tố ảnh hưởng tới sự phát triển và phân bố a. Mục tiêu
- Phân tích được các nhân tố ảnh hưởng đến sự phát triển và phân bố ngành thương mại.
- Liện hệ với địa phương.

b. Nội dung
Dựa vào thông tin mục 2 SGK để phân tích. c. Sản phẩm
d. Tổ chức thực hiện
- Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:
GV hướng dẫn HS nghiên cứu SGK, sử dụng kĩ
thuật “Đàm thoại”, “Phát vấn”
+ Ngành thương mại chịu ảnh hưởng của những nhân tố nào? Lấy ví dụ cụ thể.
- Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: HS nghiên cứ SGK, trả lời câu hỏi.
- Bước 3: Báo cáo, thảo luận:GV gọi 1 số HS trả lời câu hỏi, các HS khác nhận xét, bổ sung.
- Bước 4: Kết luận, nhận định:GV kết luận, chuẩn kiến thức.
* Nhiệm vụ 3. Tìm hiểu về tình hình phát triển và phân bố. a. Mục tiêu
- Trình bày được tình hình phát triển và phân bố ngành thương mại
- Liên hệ tình hình phát triển ngành thương mại ở địa phương. b. Nội dung
HS dựa vào SGK, thảo luận theo nhóm/cặp để tìm hiểu nội dung. c. Sản phẩm
- Nội thương: ngày càng phát triển về không gian trao đổi, số lượng và chất lượng sản phẩm.
+ Quy mô thị trường hàng hóa ngày càng phát triển, hàng hóa đa dạng.
+ Thương mại điện tử phát triển mạnh.
- Ngoại thương: Thị trường TG là thị trường toàn cầu với xu thế tất yếu hiện nay là toàn cầu hóa.
+ Thương mại quốc tế tăng nhanh chóng.
+ Hàng xuất nhập khẩu là dầu thô, linh kiện điện tử, ô tô, lương thực, dược phẩm,…
d. Tổ chức thực hiện


zalo Nhắn tin Zalo