Giáo án Địa lí 7 Bài 1 Cánh diều: Vị trí, phạm vi và đặc điểm tự nhiên châu Âu

266 133 lượt tải
Lớp: Lớp 7
Môn: Địa Lý
Bộ sách: Cánh diều
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 10 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Địa lí 7 Cánh diều được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 6/2023.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Địa lí 7 Cánh diều năm 2023 mới, chuẩn nhất (Tặng kèm W + PPT 2 Chủ đề chung Sử-Địa + bộ đề kiểm tra cả năm) được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Địa lí 7 Cánh diều.
  • Quý thầy/cô tham khảo Giáo án word đồng bộ với bản giáo án ppt - Mua combo 2 bộ giá 650k

https://tailieugiaovien.com.vn/tai-lieu/bai-giang-powerpoint-dia-li-7-canh-dieu-24007

Đánh giá

4.6 / 5(266 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
CHƯƠNG 1: CHÂU ÂU
BÀI 1: VỊ TRÍ ĐỊA LÍ, PHẠM VI VÀ ĐẶC ĐIỂM TỰ NHIÊN CHÂU ÂU
( Thời gian thực hiện: 2 tiết)
I. MỤC TIÊU
1. Về năng lực
1.1. Năng lực đặc thù môn Địa lí
- Năng lực nhận thức khoa học địa lí:
+ Biết trình bày được đặc điểm vị trí địa lí, hình dạng kích thước của châu
Âu.
+ Phân tích được đặc điểm các khu vực địa hình chính của châu Âu, đặc điểm
phân hoá khí hậu.
+ Xác định được trên bản đồ các sông lớn Rhein (Rainơ), Danube (Đanuyp),
Volga (Vonga); các đới thiên nhiên.
- Năng lực tìm hiểu địa lí:
+ Phát hiện nội dung kiến thức địa lí từ tranh ảnh.
+ Sử dụng bản đồ trình bày được đặc điểm vị trí địa lí, hình dạng, kích thước
của châu Âu; Xác định các sông lớn các sông lớn Rhein (Rainơ), Danube
(Đanuyp), Volga (Vonga); các đới thiên nhiên.
+ Tìm được nội dung địa lí trong một đoạn văn.
- Năng lực vận dụng kiến thức, năng đã học: Tìm kiếm thu thập các thông
tin về một địa danh tự nhiên hoặc một trong các con sông lớn ở châu Âu: Rainơ,
Đanuyp, Vonga.
1.2 . Năng lực chung
- Năng lực tự chủ và tự học:
+ Chủ động, tích cực thực hiện các nhiệm vụ học tập tìm hiểu về vị trí địa lí,
phạm vi và đặc điểm tự nhiên châu Âu.
+ Biết tìm kiếm các kiến thức tự nhiên châu Âu qua SGK, tranh ảnh, bản đồ.
+ Biết đánh giá được kết quả bản thân đạt được sau từng hoạt động tìm hiểu
tự nhiên châu Âu.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác:
+ Xác định được mục đích, đối tượng giao tiếp thông qua việc tham gia trả lời
các câu hỏi khi tìm hiểu về vị trí địa lí và đặc điểm tự nhiên châu Âu.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
+ Chủ động thực hiện nhiệm vụ của bản thân, theo dõi, điều chỉnh và đánh giá
khả năng hoàn thành trong hoạt động nhóm tìm hiểu về đặc điểm tự nhiên.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo.
+ Phát hiện ra được vấn đề liên quan đến tự nhiên châu Âu qua hình ảnh
cap “Một thoáng châu Âu giữa Hà Nội”.
+ Phân tích được tình huống học tập gắn với kinh nghiệm sống: Những kiến
thức cần biết về tự nhiên châu Âu nếu chúng ta đi du lịch hay du học tại đây.
2. Về phẩm chất
Bài học góp phần hình thành cho học sinh các phẩm chất như:
+ Chăm chỉ thông qua việc tích cực tham gia các hoạt động học tập.
+ Trách nhiệm: Hiểu được mối quan hệ giữa các yếu tố tự nhiên từ đó ý
thức trách nhiệm với môi trường sống, góp phần bảo vệ môi trường phòng
chống biến đổi khí hậu toàn cầu.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
- SGK Lịch sử và Địa lí 7 (Bộ Cánh Diều)
- Phiếu học tập.
- Bản đồ tự nhiên châu Âu.
- Tranh ảnh về các cảnh quan tự nhiên châu Âu, các thông tin tài liệu liên quan
đến tự nhiên châu Âu.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1. Hoạt động mở đầu/ khởi động
a. Mục tiêu: Xác định được vấn đề cần giải quyết liên quan đến bài học tạo
hứng thú cho HS.
b. Nội dung: HS quan sát ảnh và đưa ra những lí giải theo hiểu biết của mình
c. Sản phẩm: Các ý kiến của HS.
d. Tổ chức thực hiện.
- Bước 1: GV chiếu hình ảnh và đặt câu hỏi: Theo em, tại sao cáp của bức ảnh
lại được đặt là “ Một thoáng châu Âu giữa lòng Hà Nội”? Em hãy chia sẻ những
hiểu biết của mình về tự nhiên châu Âu?
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- Bước 2: HS quan sát, liên tưởng và đưa ra đáp án.
- Bước 3: GV gọi một số HS chia sẻ ý kiến của mình.
- Bước 4: GV tổng hợp ý kiến kết nối: Châu Âu một châu lục tuy diện
tích nhỏ nhưng có đặc điểm tự nhiên rất độc đáo, phong phú đa dạng mà ai trong
chúng ta cũng luôn mong ước một lần khám phá nơi đây. Vậy vì sao thiên nhiên
châu Âu lại đặc biệt như vậy chúng ta sẽ ghi vào sổ tay du lịch kiến thức
về tự nhiên châu Âu thì cô cùng các bạn sẽ đi khám phá trong bài học này.
2. Hoạt động hình thành kiến thức mới
Hoạt động 1: Tìm hiểu về vị trí địa lí và phạm vi châu Âu
a. Mục tiêu: Xác định trình bày được đặc điểm vị trí địa lí, hình dạng kích
thước châu Âu.
b. Nội dung: HS quan sát bản đồ và thực hiện nhiệm vụ theo phiếu học tập.
c. Sản phẩm:
- Châu Âu nằm phía tây của lục địa Âu- Á.
- Tiếp giáp: Đại Tây Dương, Bắc Băng Dương, biển Địa Trung Hải và châu
Á qua dãy U-ran.
- Diện tích: 10 triệu km
2
(đứng thứ 5 trong các châu lục)
- Hình dạng: Tựa một bán đảo lớn với đường bờ biển dài cắt xẻ mạnh tạo ra
nhiều bản đảo, vịnh biển, biển ăn sâu vào đất liền.
d. Tổ chức thực hiện.
- Bước 1: GV giao nhiệm vụ:
+ Cuộc thi giữa các nhà địa lí học ““ NGƯỜI ĐI TÌM HÌNH CHÂU LỤC”
+ Trong thời gian 3 phút, HS quan sát hình 1.1 SGK kết hợp thông tin hoàn
thành bài tập 1 trong Phiếu học tập.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
+ HS nào hoàn thành sớm, giơ tay ra tín hiệu nếu kiểm đúng sẽ được nhận huy
hiệu “nhà địa lí học” tích đổi điểm.
- Bước 2: HS làm việc cá nhân, hoàn thành bài tập 1 trong PHT.
- Bước 3: GV gọi một số HS chia sẻ đáp án của mình kết hợp xác định trên bản
đồ. Các HS khác nhận xét, bổ sung.
- Bưc 4: GV chuẩn kiến thc trên bản đồ và chiếu đáp án chuẩn đHS đi chiếu
đánh g.
Hoạt động 2: Tìm hiểu về đặc điểm tự nhiên châu Âu.
a. Mục tiêu:
- Phân tích được đặc điểm các khu vực địa hình chính của châu Âu, đặc điểm
phân hoá khí hậu.
- Xác định được trên bản đồ các sông lớn Rhein (Rainơ), Danube (Đanuyp),
Volga (Vonga).
- Xác định trên bản đồ các đới thiên nhiên.
b. Nội dung: HS làm việc theo nhómthực hiện nhiệm vụ theo hướng dẫn của
GV.
c. Sản phẩm:
d. Tổ chức thực hiện.
- Bước 1: GV hướng dẫn học sinh cách chia nhóm thảo luận theo kĩ thuật mảnh
ghép:
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
+ GV sử dụng 1 bộ bài, phát ngẫu nhiên cho HS. Yêu cầu HS vẽ hoặc dán quân
bài mình vừa nhận được vào mặt trong trang bìa của vở. Quy ước quân bài đó
như thẻ tên của mình để GV tổ chức các hoạt động trong quá trình dạy học.
+ Chia nhóm chuyên gia thảo luận trong 7 phút: (4 học sinh/ 1 nhóm) Những
học sinh cùng số của quân bài tạo thành 1 nhóm (VD HS có quân bài số 2 tạo 1
nhóm, số 3 tạo 1 nhóm…).
+ Nhiệm vụ:
Những nhóm có quân bài số 2,3,4, trao đổi thảo luận tìm hiểu các khu vực
địa hình châu Âu hoàn thành bài tập 2 trong phiếu học tập.
Những nhóm có số quân bài 5, 6,7, trao đổi thảo luận tìm hiểu đặc điểm
sự phân hóa khí hậu châu Âu hoàn thành bài tập 3 trong phiếu học tập.
Những nhóm có số quân bài 8,9, 10, trao đổi thảo luận tìm hiểu đặc điểm,
xác định các con sông lớn của châu Âu hoàn thành bài tập 4 trong phiếu
học tập.
Những nhóm có số quân bài J, Q, K trao đổi thảo luận tìm hiểu đặc điểm
các đới thiên nhiên của châu Âu hoàn thành bài tập 5 trong phiếu học tập.
+ Tạo nhóm mảnh ghép thảo luận trong 10 phút: (4 học sinh/1 nhóm) Những
học sinh đồng chất của quân bài 2,5, 8, J, tạo 1 nhóm; những học sinh đồng chất
của quân bài 3,6,9,Q tạo 1 nhóm, những học sinh đồng chất của quân bài 4, 7,
10,K tạo 1 nhóm. (VD: HS có chất CƠ quân bài 2,5, 8, J, tạo 1 nhóm; những học
sinh đồng chất của quân bài 3,6,9,Q tạo 1 nhóm, những học sinh đồng chất của
quân bài 4, 7, 10,K tạo 1 nhóm, các chất khác tạo nhóm tương tự..)
+ Nhiệm vụ: Lần lượt thành viên đại diện từng nhóm chuyên gia chia sẻ nội
dung đã tìm hiểu được ở vòng 1 cho các thành viên còn lại cùng trao đổi.
+ Cả nhóm thống nhất vẽ sơ đồ tư duy đặc điểm tự nhiên của châu Âu vào giấy
A4 hoặc A3.
+ Nhóm nào làm việc tích cực, làm việc hiệu quả đúng nhanh nhất mỗi HS của
nhóm sẽ nhận 2 huy hiệu “nhà địa lí học” để tích đổi điểm.
- Bước 2: HS nghe hướng dẫn, làm việc theo nhóm GV đã hướng dẫn để hoàn
thành các nhiệm vụ tương ứng trong PHT.
- Bước 3: GV cho các nhóm trưng bày sản phẩm. Mỗi nội dung GV chọn bất kì
một nhóm lên trình bày kết hợp chỉ bản đồ, các nhóm khác nhận xét, bổ sung.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:


CHƯƠNG 1: CHÂU ÂU
BÀI 1: VỊ TRÍ ĐỊA LÍ, PHẠM VI VÀ ĐẶC ĐIỂM TỰ NHIÊN CHÂU ÂU
( Thời gian thực hiện: 2 tiết) I. MỤC TIÊU 1. Về năng lực
1.1. Năng lực đặc thù môn Địa lí
- Năng lực nhận thức khoa học địa lí:
+ Biết trình bày được đặc điểm vị trí địa lí, hình dạng và kích thước của châu Âu.
+ Phân tích được đặc điểm các khu vực địa hình chính của châu Âu, đặc điểm phân hoá khí hậu.
+ Xác định được trên bản đồ các sông lớn Rhein (Rainơ), Danube (Đanuyp),
Volga (Vonga); các đới thiên nhiên.
- Năng lực tìm hiểu địa lí:
+ Phát hiện nội dung kiến thức địa lí từ tranh ảnh.
+ Sử dụng bản đồ trình bày được đặc điểm vị trí địa lí, hình dạng, kích thước
của châu Âu; Xác định các sông lớn các sông lớn Rhein (Rainơ), Danube
(Đanuyp), Volga (Vonga); các đới thiên nhiên.
+ Tìm được nội dung địa lí trong một đoạn văn.
- Năng lực vận dụng kiến thức, kĩ năng đã học: Tìm kiếm và thu thập các thông
tin về một địa danh tự nhiên hoặc một trong các con sông lớn ở châu Âu: Rainơ, Đanuyp, Vonga. 1.2
. Năng lực chung
- Năng lực tự chủ và tự học:
+ Chủ động, tích cực thực hiện các nhiệm vụ học tập tìm hiểu về vị trí địa lí,
phạm vi và đặc điểm tự nhiên châu Âu.
+ Biết tìm kiếm các kiến thức tự nhiên châu Âu qua SGK, tranh ảnh, bản đồ.
+ Biết đánh giá được kết quả bản thân đạt được sau từng hoạt động tìm hiểu tự nhiên châu Âu.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác:
+ Xác định được mục đích, đối tượng giao tiếp thông qua việc tham gia trả lời
các câu hỏi khi tìm hiểu về vị trí địa lí và đặc điểm tự nhiên châu Âu.


+ Chủ động thực hiện nhiệm vụ của bản thân, theo dõi, điều chỉnh và đánh giá
khả năng hoàn thành trong hoạt động nhóm tìm hiểu về đặc điểm tự nhiên.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo.
+ Phát hiện ra được vấn đề liên quan đến tự nhiên châu Âu qua hình ảnh và
cap “Một thoáng châu Âu giữa Hà Nội”.
+ Phân tích được tình huống học tập gắn với kinh nghiệm sống: Những kiến
thức cần biết về tự nhiên châu Âu nếu chúng ta đi du lịch hay du học tại đây. 2. Về phẩm chất
Bài học góp phần hình thành cho học sinh các phẩm chất như:
+ Chăm chỉ thông qua việc tích cực tham gia các hoạt động học tập.
+ Trách nhiệm: Hiểu được mối quan hệ giữa các yếu tố tự nhiên từ đó có ý
thức trách nhiệm với môi trường sống, góp phần bảo vệ môi trường và phòng
chống biến đổi khí hậu toàn cầu.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
- SGK Lịch sử và Địa lí 7 (Bộ Cánh Diều) - Phiếu học tập.
- Bản đồ tự nhiên châu Âu.
- Tranh ảnh về các cảnh quan tự nhiên châu Âu, các thông tin tài liệu liên quan đến tự nhiên châu Âu.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1. Hoạt động mở đầu/ khởi động
a. Mục tiêu: Xác định được vấn đề cần giải quyết liên quan đến bài học và tạo hứng thú cho HS.
b. Nội dung: HS quan sát ảnh và đưa ra những lí giải theo hiểu biết của mình
c. Sản phẩm: Các ý kiến của HS.
d. Tổ chức thực hiện.
- Bước 1: GV chiếu hình ảnh và đặt câu hỏi: Theo em, tại sao cáp của bức ảnh
lại được đặt là “ Một thoáng châu Âu giữa lòng Hà Nội”? Em hãy chia sẻ những
hiểu biết của mình về tự nhiên châu Âu?


- Bước 2: HS quan sát, liên tưởng và đưa ra đáp án.
- Bước 3: GV gọi một số HS chia sẻ ý kiến của mình.
- Bước 4: GV tổng hợp ý kiến và kết nối: Châu Âu là một châu lục tuy có diện
tích nhỏ nhưng có đặc điểm tự nhiên rất độc đáo, phong phú đa dạng mà ai trong
chúng ta cũng luôn mong ước một lần khám phá nơi đây. Vậy vì sao thiên nhiên
châu Âu lại đặc biệt như vậy và chúng ta sẽ ghi vào sổ tay du lịch kiến thức gì
về tự nhiên châu Âu thì cô cùng các bạn sẽ đi khám phá trong bài học này.
2. Hoạt động hình thành kiến thức mới
Hoạt động 1: Tìm hiểu về vị trí địa lí và phạm vi châu Âu
a. Mục tiêu: Xác định và trình bày được đặc điểm vị trí địa lí, hình dạng và kích thước châu Âu.
b. Nội dung: HS quan sát bản đồ và thực hiện nhiệm vụ theo phiếu học tập. c. Sản phẩm:
- Châu Âu nằm phía tây của lục địa Âu- Á.
- Tiếp giáp: Đại Tây Dương, Bắc Băng Dương, biển Địa Trung Hải và châu Á qua dãy U-ran.
- Diện tích: 10 triệu km2 (đứng thứ 5 trong các châu lục)
- Hình dạng: Tựa một bán đảo lớn với đường bờ biển dài cắt xẻ mạnh tạo ra
nhiều bản đảo, vịnh biển, biển ăn sâu vào đất liền.
d. Tổ chức thực hiện.
- Bước 1: GV giao nhiệm vụ:
+ Cuộc thi giữa các nhà địa lí học ““ NGƯỜI ĐI TÌM HÌNH CHÂU LỤC”
+ Trong thời gian 3 phút, HS quan sát hình 1.1 SGK kết hợp thông tin hoàn
thành bài tập 1 trong Phiếu học tập.


+ HS nào hoàn thành sớm, giơ tay ra tín hiệu nếu kiểm đúng sẽ được nhận huy
hiệu “nhà địa lí học” tích đổi điểm.
- Bước 2: HS làm việc cá nhân, hoàn thành bài tập 1 trong PHT.
- Bước 3: GV gọi một số HS chia sẻ đáp án của mình kết hợp xác định trên bản
đồ. Các HS khác nhận xét, bổ sung.
- Bước 4: GV chuẩn kiến thức trên bản đồ và chiếu đáp án chuẩn để HS đối chiếu đánh giá.
Hoạt động 2: Tìm hiểu về đặc điểm tự nhiên châu Âu. a. Mục tiêu:
- Phân tích được đặc điểm các khu vực địa hình chính của châu Âu, đặc điểm phân hoá khí hậu.
- Xác định được trên bản đồ các sông lớn Rhein (Rainơ), Danube (Đanuyp), Volga (Vonga).
- Xác định trên bản đồ các đới thiên nhiên.
b. Nội dung: HS làm việc theo nhóm và thực hiện nhiệm vụ theo hướng dẫn của GV. c. Sản phẩm:
d. Tổ chức thực hiện.
- Bước 1: GV hướng dẫn học sinh cách chia nhóm thảo luận theo kĩ thuật mảnh ghép:


zalo Nhắn tin Zalo