Giáo án Địa lí 7 Bài 11 Cánh diều: Phương thức con người khai thác, sử dụng và bảo vệ thiên nhiên

374 187 lượt tải
Lớp: Lớp 7
Môn: Địa Lý
Bộ sách: Cánh diều
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 19 trang


CÁCH MUA:

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 0842834585


Bộ giáo án Địa lí 7 Cánh diều được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 6/2023.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Địa lí 7 Cánh diều năm 2023 mới, chuẩn nhất (Tặng kèm W + PPT 2 Chủ đề chung Sử-Địa + bộ đề kiểm tra cả năm) được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Địa lí 7 Cánh diều.
  • Quý thầy/cô tham khảo Giáo án word đồng bộ với bản giáo án ppt - Mua combo 2 bộ giá 650k

https://tailieugiaovien.com.vn/tai-lieu/bai-giang-powerpoint-dia-li-7-canh-dieu-24007

Đánh giá

4.6 / 5(374 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
BÀI 11: PHƯƠNG THỨC CON NGƯỜI KHAI THÁC, SỬ DỤNG
VÀ BẢO VỆ THIÊN NHIÊN
( Thời gian thực hiện: 2 tiết)
I. MỤC TIÊU
1. Về năng lực
1.1. Năng lực đặc thù môn Địa lí
- Năng lực nhận thức khoa học địa lí: Trình bày được cách thức người dân khai thác
thiên nhiên ở các môi trường khác nhau của châu Phi
- Năng lực tìm hiểu địa lí:
+ Phát hiện nội dung kiến thức địa lí từ tranh ảnh về cách thức con người khai thác,
sử dụng và bảo vệ thiên nhiên.
+ Sử dụng biểu đồ nhit đ lượng mưa, bản đồ các môi tng tự nhiên cu Phi phân
tích được đc đim khí hậu, xác đnh được v trí của các i tng t nhiên châu Phi.
+ Tìm được nội dung địa lí trong một đoạn văn bản.
- Năng lực vận dụng kiến thức, năng đã học: Tìm kiếm thu thập thông tin, lên ý
tưởng khởi nghiệp bằng cách khai thác sử dụng thiên nhiên châu Phi một cách bền
vững; thiết kế lịch trình du lịch 4 ngày tại châu Phi.
1.2. Năng lực chung
- Năng lực tự chủ và tự học:
+ Chủ động, tích cực thực hiện các nhiệm vụ học tập tìm hiểu về phương thức con
người khai thác, sử dụng và bảo vệ thiên nhiên ở châu Phi….
+ Biết đánh giá được kết quả bản thân đạt được sau từng hoạt động.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác:
+ Xác định được mục đích, đối tượng giao tiếp thông qua việc tham gia trả lời các
câu hỏi trong bài học.
+ Chủ động thực hiện nhiệm vụ của bản thân, theo dõi, điều chỉnh đánh giá khả
năng hoàn thành trong hoạt động nhóm/cặp đội.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo.
+ Đề xuất được các biện pháp để hạn chế tình trạng hoang mạc hóa ở châu Phi
+ Lên ý tưởng khởi nghiệp sáng tạo và bảo vệ ý tưởng của mình
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
+ Lên lịch trình du lịch 4 ngày thám hiểm châu Phi
2. Về phẩm chất
Bài học góp phần hình thành cho học sinh các phẩm chất như:
+ Chăm chỉ thông qua việc tích cực tham gia các hoạt động học tập.
+ Trách nhiệm: Hiểu được cách thức người dân châu Phi khai thác, sử dụng bảo
vệ thiên nhiên, từ đó ý thức trách nhiệm trong việc khai thác sử dụng hợp
và bảo vệ tài nguyên thiên nhiên, môi trường cũng như phòng chống biến đổi khí hậu.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
- SGK Lịch sử và Địa lí 7 (Bộ Cánh Diều)
- Phiếu học tập.
- Phiếu thông tin các trạm
- Tranh ảnh về các hoạt động khai thác, sử dụng và bảo vệ thiên nhiên châu Phi.
- Biểu đồ nhiệt độ lượng mưa một số địa điểm châu Phi
- Bản đồ các môi trường tự nhiên châu Phi
- Bút màu/ giấy A3/ thiết bị kết nối internet (nếu phòng học mạng hoặc giao HS
tìm kiếm thông tin trước ở nhà)
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1. Hoạt động mở đầu/ khởi động
a. Mục tiêu: Xác định được vấn đề cần giải quyết liên quan đến bài học tạo hứng
thú cho HS.
b. Nội dung: HS tham gia trò chơi “Hiểu ý đồng đội”
c. Sản phẩm: HS đoán được các từ: “Lạc đà, phê, chăn nuôi du mục, hoang mạc
hóa” và chia sẻ hiểu biết của mình về các cụm từ đó.
d. Tổ chức thực hiện.
- Bước 1: GV phổ biến luật chơi
+ Mỗi dãy chọn 1 HS => 4 HS chia thành 2 đội
+ Các đội bốc thăm từ khóa, mỗi đội có 2 từ khóa
+ 1 HS diễn tả bằng lời nói và hành động, HS còn lại đoán từ khóa trng 30 giây.
+ Lưu ý: không được sử dụng tiếng nước ngoài, nhắc đến từ có trong cụm từ trong
phần diễn tả.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
+ Đội chiến thắng sẽ nhận được 1 phần quà từ giáo viên.
- Bước 2: HS tham gia trò chơi
- Bước 3: GV gọi một số HS chia sẻ hiểu biết của mình về các cụm từ 2 đội chơi
vừa đoán.
- Bước 4: GV tổng hợp ý kiến của HS kết nối vào bài học: Lạc đà, phê… hay
chăn nuôi du mục chính các sản phẩm cách thức người dân châu Phi đã đã
khai thác tài nguyên thiên nhiên ở các môi trường tự nhiên khác nhau của châu Phi để
phát triển kinh tế. Tuy nhiên trong quá trình khai thác đó, họ cũng phải đối mặt với
những trở ngại không nhỏ, trong đó vấn đề hoang mạc hóa. Đây vấn đề không
chỉ của riêng châu Phi còn của rất nhiều nước trên thế giới trong đó Việt Nam.
Vậy cụ thể người dân châu Phi đã đang khai thác, sử dụng bảo vệ thiên nhiên
như thế nào? Các em cùng tìm hiểu trong bài 11.
2. Hoạt động hình thành kiến thức mới.
Hoạt động 1: Tìm hiểu về phương thức con người khai thác, sử dụng và bảo vệ
thiên nhiên ở các môi trường châu Phi
a. Mục tiêu:
- Trình bày được cách thức người dân châu Phi khai thác thiên nhiên ở các môi trường
khác nhau.
- Đọc biểu đồ nhiệt độ, lượng mưa một số địa điểm châu Phi
b. Nội dung: HS di chuyển theo tổ đến các trạm, đọc phiếu thông tin trạm đó, hoàn
thành bài tập cá nhân.
c. Sản phẩm:
Môi trường Xích đạo ẩm Nhiệt đới Hoang mạc Địa trung hải
Vị trí
Gồm bồn địa
Công
vùng duyên hải
phía bắc vịnh
Ghi-nê
Phân bố phía
bắc phía nam
môi trường xích
đạo
Gồm hoang
mạc Xahara,
Calahari, Namip
Dải hẹp
vùng cực Bắc
cực Nam
châu Phi
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Các quốc
gia
Côt-đi-voa, Gana,
Camơ-run,
Cônggô…
Mali, Ni-giê, Sát,
Ê-ti-ô-pi…
An-giê-ri, Libi,
Ai Cập, Bôt-
xoa-na…
CH Nam Phi,
một phần Ai
Cập, Libi…
Khí hậu
tài
nguyên
- Khí hậu: Nóng
ẩm, mưa nhiều
- Đất đai màu mỡ,
sinh vật phong
phú
- Giàu khoáng
sản: dầu mỏ,
vàng, quặngsắt…
- Phía bắc: mưa
ít, thời khô hạn
kéo dài
- Phía nam
phía đông mưa
nhiều hơn
- Khoáng sản:
vàng, đồng, chì…
- Khí hậu rất
khô hạn, mưa rất
ít
- Sinh vật nghèo
nàn, mặt đất chủ
yếu sỏi đá
- Ốc đảo: nơi
mạch nước
ngầm
- Khoáng sản:
dầu mỏ trữ
lượng lớn
- Mùa đông
mát mẻ
mưa, mùa hạ
nóng khô.
- Thảm thực
vật rừng
cây bụi lá cứng
- Khoáng sản:
dầu mỏ, kim
cương, phốt
phát…
Cách thức
khai thác
tài nguyên
- Khai thác tài
nguyên đất, nước,
rừng… => hình
thành vùng trồng
cây công nghiệp:
phê, ca cao,
cao su, cọ dầu…
=> xuất khẩu
- Khai thác
xuất khẩu khoáng
sản: dầu mỏ,
xit…
- Vùng khô hạn:
trồng kê, chăn
nuôi dê, cừu
- Vùng mưa
nhiều: trồng cây
ăn quả, phê
xuất khẩu, chăn
nuôi gia súc…
- Khai thác, chế
biến khoáng sản
xuất khẩu
- Thành lập vườn
QG, xavan công
viên…=> bảo vệ
- Phát triển
chăn nuôi du
mục
- Ốc đảo: trồng
chà là, cam,
chanh, lúa
mạch…
- Áp dụng
KHKT, cải tạo
hoang mạc
thành đồng
ruộng
- Khai thác, xuất
khẩu khoáng
- Trồng cây ăn
quả nhiệt đới:
nho, cam,
chanh, ô liu…
- Trồng cây
lương thực: lúa
mì, ngô.
- Khai thác
xuất khẩu
khoáng sản:
phốt phát, khí
đốt, dầu mỏ…
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
SV, phát triển du
lịch
sản: kim
cương…
- Phát triển du
lịch
- Hợp tác xây
dựng: “Bức
tường xanh
đại”
Vấn đề
môi trường
- Suy giảm diện
tích rừng
- Đất bị thoái hóa
- Ô nhiễm môi
trường
- Thoái hóa đất,
khan hiếm nước
- Nhiều loài sinh
vật nguy
tuyệt chủng
- Tình trạng
hoang mạc hóa
ngày càng mở
rộng
- Tình trạng
hoang mạc hóa
mở rộng
d. Tổ chức thực hiện
Nhiệm vụ 1
- Bước 1: GV giao nhiệm vụ:
+ GV phát phiếu học tập cho HS yêu cầu HS nhắc lại các yêu cầu cần hoàn thành
trong phiếu học tập.
+ GV chiếu đồ di chuyển đến các trạm thông tin hướng dẫn HS hướng di
chuyển. HS di chuyển theo các tổ, đến mỗi trạm HS 5 phút đọc thông tin hoàn
thành bài tập ở trạm đó. Hết 5 phút HS di chuyển 30s theo hiệu lệnh của GV đến trạm
tiếp theo cho đến khi hết 5 trạm, HS hoàn thành các bài tập trong phiếu học tập.
+ GV chiếu bản đồ “Các môi trường tự nhiên châu Phi” bản đồ “Các nước châu
Phi”, yêu cầu HS hoàn thành ý a bài tập 1 phần kể tên các quốc gia trong bài tập 2
tại chỗ, thời gian 7 phút.
Sau khi hết thời gian 7
phút, HS di chuyển đến các trạm theo sơ đồ, hoàn thành các bài tập còn lại.
- Bước 2: HS nhận phiếu học tập, di chuyển theo hiệu lệnh của GV và hoàn thành các
bài tập trong phiếu.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:



BÀI 11: PHƯƠNG THỨC CON NGƯỜI KHAI THÁC, SỬ DỤNG
VÀ BẢO VỆ THIÊN NHIÊN
( Thời gian thực hiện: 2 tiết) I. MỤC TIÊU 1. Về năng lực
1.1. Năng lực đặc thù môn Địa lí
- Năng lực nhận thức khoa học địa lí: Trình bày được cách thức người dân khai thác
thiên nhiên ở các môi trường khác nhau của châu Phi
- Năng lực tìm hiểu địa lí:
+ Phát hiện nội dung kiến thức địa lí từ tranh ảnh về cách thức con người khai thác,
sử dụng và bảo vệ thiên nhiên.
+ Sử dụng biểu đồ nhiệt độ lượng mưa, bản đồ các môi trường tự nhiên châu Phi phân
tích được đặc điểm khí hậu, xác định được vị trí của các môi trường tự nhiên châu Phi.
+ Tìm được nội dung địa lí trong một đoạn văn bản.
- Năng lực vận dụng kiến thức, kĩ năng đã học: Tìm kiếm và thu thập thông tin, lên ý
tưởng khởi nghiệp bằng cách khai thác và sử dụng thiên nhiên châu Phi một cách bền
vững; thiết kế lịch trình du lịch 4 ngày tại châu Phi. 1.2. Năng lực chung
- Năng lực tự chủ và tự học:
+ Chủ động, tích cực thực hiện các nhiệm vụ học tập tìm hiểu về phương thức con
người khai thác, sử dụng và bảo vệ thiên nhiên ở châu Phi….
+ Biết đánh giá được kết quả bản thân đạt được sau từng hoạt động.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác:
+ Xác định được mục đích, đối tượng giao tiếp thông qua việc tham gia trả lời các câu hỏi trong bài học.
+ Chủ động thực hiện nhiệm vụ của bản thân, theo dõi, điều chỉnh và đánh giá khả
năng hoàn thành trong hoạt động nhóm/cặp đội.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo.
+ Đề xuất được các biện pháp để hạn chế tình trạng hoang mạc hóa ở châu Phi
+ Lên ý tưởng khởi nghiệp sáng tạo và bảo vệ ý tưởng của mình


+ Lên lịch trình du lịch 4 ngày thám hiểm châu Phi 2. Về phẩm chất
Bài học góp phần hình thành cho học sinh các phẩm chất như:
+ Chăm chỉ thông qua việc tích cực tham gia các hoạt động học tập.
+ Trách nhiệm: Hiểu được cách thức người dân châu Phi khai thác, sử dụng và bảo
vệ thiên nhiên, từ đó có ý thức và trách nhiệm trong việc khai thác và sử dụng hợp lí
và bảo vệ tài nguyên thiên nhiên, môi trường cũng như phòng chống biến đổi khí hậu.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
- SGK Lịch sử và Địa lí 7 (Bộ Cánh Diều) - Phiếu học tập.
- Phiếu thông tin các trạm
- Tranh ảnh về các hoạt động khai thác, sử dụng và bảo vệ thiên nhiên châu Phi.
- Biểu đồ nhiệt độ lượng mưa một số địa điểm châu Phi
- Bản đồ các môi trường tự nhiên châu Phi
- Bút màu/ giấy A3/ thiết bị kết nối internet (nếu phòng học có mạng hoặc giao HS
tìm kiếm thông tin trước ở nhà)
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1. Hoạt động mở đầu/ khởi động
a. Mục tiêu: Xác định được vấn đề cần giải quyết liên quan đến bài học và tạo hứng thú cho HS.
b. Nội dung: HS tham gia trò chơi “Hiểu ý đồng đội”
c. Sản phẩm: HS đoán được các từ: “Lạc đà, cà phê, chăn nuôi du mục, hoang mạc
hóa” và chia sẻ hiểu biết của mình về các cụm từ đó.
d. Tổ chức thực hiện.
- Bước 1: GV phổ biến luật chơi
+ Mỗi dãy chọn 1 HS => 4 HS chia thành 2 đội
+ Các đội bốc thăm từ khóa, mỗi đội có 2 từ khóa
+ 1 HS diễn tả bằng lời nói và hành động, HS còn lại đoán từ khóa trng 30 giây.
+ Lưu ý: không được sử dụng tiếng nước ngoài, nhắc đến từ có trong cụm từ trong phần diễn tả.


+ Đội chiến thắng sẽ nhận được 1 phần quà từ giáo viên.
- Bước 2: HS tham gia trò chơi
- Bước 3: GV gọi một số HS chia sẻ hiểu biết của mình về các cụm từ mà 2 đội chơi vừa đoán.
- Bước 4: GV tổng hợp ý kiến của HS và kết nối vào bài học: Lạc đà, cà phê… hay
chăn nuôi du mục chính là các sản phẩm và cách thức mà người dân châu Phi đã đã
khai thác tài nguyên thiên nhiên ở các môi trường tự nhiên khác nhau của châu Phi để
phát triển kinh tế. Tuy nhiên trong quá trình khai thác đó, họ cũng phải đối mặt với
những trở ngại không nhỏ, trong đó có vấn đề hoang mạc hóa. Đây là vấn đề không
chỉ của riêng châu Phi mà còn của rất nhiều nước trên thế giới trong đó có Việt Nam.
Vậy cụ thể người dân châu Phi đã và đang khai thác, sử dụng và bảo vệ thiên nhiên
như thế nào? Các em cùng tìm hiểu trong bài 11.
2. Hoạt động hình thành kiến thức mới.
Hoạt động 1: Tìm hiểu về phương thức con người khai thác, sử dụng và bảo vệ
thiên nhiên ở các môi trường châu Phi a. Mục tiêu:
- Trình bày được cách thức người dân châu Phi khai thác thiên nhiên ở các môi trường khác nhau.
- Đọc biểu đồ nhiệt độ, lượng mưa một số địa điểm châu Phi
b. Nội dung: HS di chuyển theo tổ đến các trạm, đọc phiếu thông tin ở trạm đó, hoàn thành bài tập cá nhân. c. Sản phẩm:
Môi trường Xích đạo ẩm Nhiệt đới Hoang mạc Địa trung hải
Gồm bồn địa Phân bố ở phía Gồm hoang Dải hẹp ở
Công – gô và bắc và phía nam mạc Xahara, vùng cực Bắc Vị trí
vùng duyên hải môi trường xích Calahari, Namip và cực Nam phía bắc vịnh đạo châu Phi Ghi-nê


Các quốc Côt-đi-voa, Gana, Mali, Ni-giê, Sát, An-giê-ri, Libi, CH Nam Phi, gia Camơ-run, Ê-ti-ô-pi…
Ai Cập, Bôt- một phần Ai Cônggô… xoa-na… Cập, Libi…
- Khí hậu: Nóng - Phía bắc: mưa - Khí hậu rất - Mùa đông ẩm, mưa nhiều
ít, thời kì khô hạn khô hạn, mưa rất mát mẻ và có
- Đất đai màu mỡ, kéo dài ít mưa, mùa hạ
sinh vật phong - Phía nam và - Sinh vật nghèo nóng khô. phú
phía đông mưa nàn, mặt đất chủ - Thảm thực Khí hậu - Giàu khoáng nhiều hơn yếu sỏi đá vật là rừng và và
tài sản: dầu mỏ, - Khoáng sản: - Ốc đảo: nơi có cây bụi lá cứng nguyên vàng, quặngsắt… vàng, đồng, chì… mạch nước - Khoáng sản: ngầm dầu mỏ, kim
- Khoáng sản: cương, phốt dầu mỏ trữ phát… lượng lớn
- Khai thác tài - Vùng khô hạn: - Phát triển - Trồng cây ăn
nguyên đất, nước, trồng kê, chăn chăn nuôi du quả nhiệt đới:
rừng… => hình nuôi dê, cừu mục nho, cam,
thành vùng trồng - Vùng mưa - Ốc đảo: trồng chanh, ô liu…
cây công nghiệp: nhiều: trồng cây chà là, cam, - Trồng cây
cà phê, ca cao, ăn quả, cà phê chanh, lúa lương thực: lúa
cao su, cọ dầu… xuất khẩu, chăn mạch… mì, ngô.
Cách thức => xuất khẩu nuôi gia súc… - Áp dụng - Khai thác và
khai thác - Khai thác và - Khai thác, chế KHKT, cải tạo xuất khẩu tài nguyên
xuất khẩu khoáng biến khoáng sản hoang mạc khoáng sản:
sản: dầu mỏ, bô – xuất khẩu thành đồng phốt phát, khí xit… - Thành lập vườn ruộng đốt, dầu mỏ…
QG, xavan công - Khai thác, xuất
viên…=> bảo vệ khẩu khoáng


zalo Nhắn tin Zalo