BÀI 12: THỰC HÀNH
TÌM HIỂU KHÁI QUÁT VỀ CỘNG HÒA NAM PHI.
(Thời gian thực hiện: 1 tiết) I. MỤC TIÊU 1. Về năng lực
1.1. Năng lực đặc thù môn Địa lí
- Năng lực nhận thức khoa học địa lí: Trình bày được một trong các sự kiện lịch
sử về Cộng hòa Nam Phi trong những thập niên gần đây như: sự thành lập liên
bang Nam Phi, sự thành lập Cộng hòa Nam Phi, sự hình thành chế độ phân biệt
chủng tộc Apacthai; chấm dứt chế độ phân biệt chủng tộc Apacthai.
- Năng lực tìm hiểu và vận dụng kiến thức, kĩ năng đã học:
+ Tìm kiếm và thu thập thông tin về Cộng hòa Nam Phi (diện tích, dân số…)
+ Tìm kiếm và thu thập thông tin về các sự kiện lịch sử những thập niên gần
đây của Cộng hòa Nam Phi
+ Vận dụng để viết báo cáo 1.2. Năng lực chung
- Năng lực tự chủ và tự học:
+ Chủ động, tích cực thực hiện các nhiệm vụ học tập được giáo viên giao.
+ Biết đánh giá được kết quả bản thân đạt được sau từng hoạt động.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác:
+ Xác định được mục đích, đối tượng giao tiếp thông qua việc tham gia trả lời
các câu hỏi trong bài học.
+ Chủ động thực hiện nhiệm vụ của bản thân, theo dõi, điều chỉnh và đánh giá
khả năng hoàn thành trong hoạt động nhóm/cặp đôi.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Viết được báo cáo về một sự kiện lịch sử ở Cộng hòa Nam Phi 2. Về phẩm chất
Bài học góp phần hình thành cho học sinh các phẩm chất như:
+ Chăm chỉ thông qua việc tích cực tham gia các hoạt động học tập.
+ Trách nhiệm: Có ý thức trong việc bảo vệ nền độc lập của Việt Nam và các
nước trên thế giới, chống lại nạn phân biệt chủng tộc.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
- SGK Lịch sử và Địa lí 7 (Bộ Cánh Diều)
- Bản đồ hành chính Cộng hòa Nam Phi - Bút màu/ giấy A4 - Bảng nhóm
- Thiết bị kết nối internet
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1. Hoạt động mở đầu/ khởi động
a. Mục tiêu: Xác định được vấn đề cần giải quyết liên quan đến bài học và tạo hứng thú cho HS.
b. Nội dung: HS tham gia trò chơi “Người ấy là ai???”
c. Sản phẩm: HS xác định được nhân vật “Nelson Mandela” và nêu các hiểu biết
của mình về nhân vật đó
d. Tổ chức thực hiện.
- Bước 1: GV yêu cầu HS quan sát hình ảnh và cho biết “Người ấy là ai? Hãy
chia sẻ hiểu biết của em về nhân vật đó”.
- Bước 2: HS quan sát hình đoán tên nhân vật
- Bước 3: GV gọi một số HS chia sẻ hiểu biết của mình về nhân vật đó.
- Bước 4: GV tổng hợp ý kiến của HS và kết nối vào bài học: Nelson Mandela
là tổng thống da đen đầu tiên của Cộng hòa Nam Phi sau hơn 3 thế kỷ cầm
quyền của người da trắng, là người anh hùng trong cuộc đấu tranh chống chủ
nghĩa phân biệt chủng tộc mà còn là biểu tượng quốc tế cho tinh thần tự do,
đoàn kết dân tộc và lòng vị tha. Vì thế, ông đã được trao giải Nobel Hòa Bình
trong vào năm 1993 cho những đóng góp của mình. Cuộc đời và sự nghiệp của
Nelson Mandela có sự gắn bó mật thiết với các sự kiện lịch sử về Cộng hòa
Nam Phi trong bài học hôm nay. Đó là những sự kiện nào? Chúng ta cùng tìm hiểu trong bài 12.
2. Hoạt động hình thành kiến thức mới.
GV có thể tổ chức dạy bài 12 tại thư viện nhà trường (nếu thư viện rộng
đáp ứng được các hoạt động học tập và có nhiều đầu sách về Cộng hòa Nam
Phi) để thay đổi môi trường học tập phù hợp và tạo thêm hứng thú cho HS. GV
tổ chức cho HS tìm hiểu bài mới thông qua cuộc thi: Cây bút trẻ tài năng –
chuyên mục: Theo dòng sự kiện.
Vòng 1: Thử thách teamwork – Tìm kiếm thông tin
Vòng 2: Cây bút tài năng – Chinh phục độc giả
Hoạt động 1: Sưu tầm tư liệu về Cộng hòa Nam Phi
Vòng 1: Thử thách teamwork – Tìm kiếm thông tin
a. Mục tiêu: Sưu tầm các tư liệu khái quát chung và các sự kiện lịch sử về Cộng hòa Nam Phi
b. Nội dung: HS hình thành nhóm, tìm kiếm và sưu tầm các thông tin trên
c. Sản phẩm: Các thông tin HS sưu tầm được
d. Tổ chức thực hiện
Hoạt động này GV có thể linh hoạt giao cho HS thực hiện ở nhà trước tiết học
hoặc thực hiện trực tiếp trên lớp tùy vào điều kiện của nhà trường và HS.
- Bước 1: GV nêu tình huống: Sắp đến ngày 27/4 – Quốc khánh nước Cộng hòa
Nam Phi, chuyên mục “Theo dòng sự kiện” của báo Tuổi trẻ tổ chức cuộc thi
tìm kiếm “Cây bút trẻ tài năng”. Yêu cầu: Viết một bài báo (1 mặt giấy A4) về
một sự kiện lịch sử của Cộng hòa Nam Phi trong những thập niên gần đây.
+ GV chia nhóm HS bằng cách đếm số thứ tự từ 1 đến 8 (mỗi nhóm sẽ có 4-6
HS tùy sĩ số lớp). Các HS cùng STT sẽ về cùng 1 nhóm.
+ GV giao nhiệm vụ: Các nhóm sử dụng thiết bị kết nối mạng, sách báo về Cộng
hòa Nam Phi (HS tìm trước ở nhà)… tìm hiểu các thông tin sau:
Nhóm 1, 3: Tìm hiểu khái quát chung về cộng hòa Nam Phi và sự thành lập liên bang Nam Phi
Nhóm 2, 4: Tìm hiểu khái quát chung về cộng hòa Nam Phi và sự thành lập Cộng hòa Nam Phi
Nhóm 5, 7: Tìm hiểu khái quát chung về cộng hòa Nam Phi và sự hình
thành chế độ phân biệt chủng tộc Apacthai
Nhóm 6, 8: Tìm hiểu khái quát chung về cộng hòa Nam Phi và sự chấm
dứt chế độ phân biệt chủng tộc Apacthai
Lưu ý: với các sự kiện lịch sử cần tìm các thông tin về thời gian/nội dung
của sự kiện; nguyên nhân/kết quả của sự kiện và ý nghĩa của sự kiện đó (có trích nguồn). + Thời gian: 7 phút
- Bước 2: HS hình thành nhóm, phân công nhiệm vụ các thành viên trong nhóm.
HS làm việc cá nhân, tìm kiếm thông tin theo nhiệm vụ được giao trong 5 phút,
sau đó nhóm có 2 phút để chắt lọc, tổng hợp thông tin vào bảng nhóm.
- Bước 3: GV yêu cầu các nhóm treo sản phẩm lên bảng, gọi ngẫu nhiên 4 HS
của 4 nhóm trình bày. Các nhóm khác lắng nghe, nhận xét, bổ sung.
- Bước 4: GV chuẩn kiến thức, nhận xét/khen ngợi hoạt động của HS. Các nhóm
đánh giá cho điểm mức độ tham gia hoạt động nhóm của các thành viên theo thang điểm 10.
Hoạt động 2: Sưu tầm tư liệu về Cộng hòa Nam Phi
Vòng 2: Cây bút tài năng – Chinh phục độc giả
a. Mục tiêu: Viết được báo cáo trình bày về sự kiện lịch sử của Cộng hòa Nam
Phi trong mấy thập niên gần đây.
b. Nội dung: HS viết báo cáo cá nhân
c. Sản phẩm: Bài báo của HS
d. Tổ chức thực hiện
- Bước 1: GV giao nhiệm vụ:
+ HS nhóm từ 1=> 4: viết bài báo về sự kiện: Sự thành lập Liên bang Nam Phi và Cộng hòa Nam Phi
+ HS nhóm 5 =>8: viết bài báo về sự kiện: Sự hình thành chế độ phân biệt
chủng tộc Apacthai và đấu tranh chấm dứt chế độ đó. + Thời gian: 20 phút
+ Nội dung cần trình bày: Đặt tên bài báo
Tên sự kiện, thời gian diễn ra sự kiện và các nội dung chính (nguyên
nhân, kết quả của sự kiện) Ý nghĩa sự kiện + Thang điểm chấm: Tiêu chí Yêu cầu SP Điểm
Tên bài báo ấn tượng, đúng nội dung 1 Nội dung
Các mốc thời gian, nội dung sự kiện đúng 2 (70% TSĐ)
Trình bày được nguyên nhân, kết quả của sự kiện 3
Nêu được ý nghĩa của sự kiện 2
Giáo án Địa lí 7 Bài 12 Cánh diều: Tìm hiểu khái quát về cộng hòa Nam Phi
443
222 lượt tải
MUA NGAY ĐỂ XEM TOÀN BỘ TÀI LIỆU
CÁCH MUA:
- B1: Gửi phí vào TK:
0711000255837
- NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR) - B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án
Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85
Bộ giáo án Địa lí 7 Cánh diều được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 6/2023.
Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!
Thuộc bộ (mua theo bộ để tiết kiệm hơn):
- Bộ giáo án Địa lí 7 Cánh diều năm 2023 mới, chuẩn nhất (Tặng kèm W + PPT 2 Chủ đề chung Sử-Địa + bộ đề kiểm tra cả năm) được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Địa lí 7 Cánh diều.
- Quý thầy/cô tham khảo Giáo án word đồng bộ với bản giáo án ppt - Mua combo 2 bộ giá 650k
https://tailieugiaovien.com.vn/tai-lieu/bai-giang-powerpoint-dia-li-7-canh-dieu-24007
Đánh giá
4.6 / 5(443 )5
4
3
2
1
Trọng Bình
Tài liệu hay
Giúp ích cho tôi rất nhiều
Duy Trần
Tài liệu chuẩn
Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)
TÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY MÔN Địa Lý
Xem thêmTÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY Lớp 7
Xem thêmTài liệu bộ mới nhất
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
BÀI 12: THỰC HÀNH
TÌM HIỂU KHÁI QUÁT VỀ CỘNG HÒA NAM PHI.
(Thời gian thực hiện: 1 tiết)
I. MỤC TIÊU
1. Về năng lực
1.1. Năng lực đặc thù môn Địa lí
- Năng lực nhận thức khoa học địa lí: Trình bày được một trong các sự kiện lịch
sử về Cộng hòa Nam Phi trong những thập niên gần đây như: sự thành lập liên
bang Nam Phi, sự thành lập Cộng hòa Nam Phi, sự hình thành chế độ phân biệt
chủng tộc Apacthai; chấm dứt chế độ phân biệt chủng tộc Apacthai.
- Năng lực tìm hiểu và vận dụng kiến thức, kĩ năng đã học:
+ Tìm kiếm và thu thập thông tin về Cộng hòa Nam Phi (diện tích, dân số…)
+ Tìm kiếm và thu thập thông tin về các sự kiện lịch sử những thập niên gần
đây của Cộng hòa Nam Phi
+ Vận dụng để viết báo cáo
1.2. Năng lực chung
- Năng lực tự chủ và tự học:
+ Chủ động, tích cực thực hiện các nhiệm vụ học tập được giáo viên giao.
+ Biết đánh giá được kết quả bản thân đạt được sau từng hoạt động.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác:
+ Xác định được mục đích, đối tượng giao tiếp thông qua việc tham gia trả lời
các câu hỏi trong bài học.
+ Chủ động thực hiện nhiệm vụ của bản thân, theo dõi, điều chỉnh và đánh giá
khả năng hoàn thành trong hoạt động nhóm/cặp đôi.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Viết được báo cáo về một sự kiện lịch
sử ở Cộng hòa Nam Phi
2. Về phẩm chất
Bài học góp phần hình thành cho học sinh các phẩm chất như:
+ Chăm chỉ thông qua việc tích cực tham gia các hoạt động học tập.
+ Trách nhiệm: Có ý thức trong việc bảo vệ nền độc lập của Việt Nam và các
nước trên thế giới, chống lại nạn phân biệt chủng tộc.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
- SGK Lịch sử và Địa lí 7 (Bộ Cánh Diều)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- Bản đồ hành chính Cộng hòa Nam Phi
- Bút màu/ giấy A4
- Bảng nhóm
- Thiết bị kết nối internet
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1. Hoạt động mở đầu/ khởi động
a. Mục tiêu: Xác định được vấn đề cần giải quyết liên quan đến bài học và tạo
hứng thú cho HS.
b. Nội dung: HS tham gia trò chơi “Người ấy là ai???”
c. Sản phẩm: HS xác định được nhân vật “Nelson Mandela” và nêu các hiểu biết
của mình về nhân vật đó
d. Tổ chức thực hiện.
- Bước 1: GV yêu cầu HS quan sát hình ảnh và cho biết “Người ấy là ai? Hãy
chia sẻ hiểu biết của em về nhân vật đó”.
- Bước 2: HS quan sát hình đoán tên nhân vật
- Bước 3: GV gọi một số HS chia sẻ hiểu biết của mình về nhân vật đó.
- Bước 4: GV tổng hợp ý kiến của HS và kết nối vào bài học: Nelson Mandela
là tổng thống da đen đầu tiên của Cộng hòa Nam Phi sau hơn 3 thế kỷ cầm
quyền của người da trắng, là người anh hùng trong cuộc đấu tranh chống chủ
nghĩa phân biệt chủng tộc mà còn là biểu tượng quốc tế cho tinh thần tự do,
đoàn kết dân tộc và lòng vị tha. Vì thế, ông đã được trao giải Nobel Hòa Bình
trong vào năm 1993 cho những đóng góp của mình. Cuộc đời và sự nghiệp của
Nelson Mandela có sự gắn bó mật thiết với các sự kiện lịch sử về Cộng hòa
Nam Phi trong bài học hôm nay. Đó là những sự kiện nào? Chúng ta cùng tìm
hiểu trong bài 12.
2. Hoạt động hình thành kiến thức mới.
GV có thể tổ chức dạy bài 12 tại thư viện nhà trường (nếu thư viện rộng
đáp ứng được các hoạt động học tập và có nhiều đầu sách về Cộng hòa Nam
Phi) để thay đổi môi trường học tập phù hợp và tạo thêm hứng thú cho HS. GV
tổ chức cho HS tìm hiểu bài mới thông qua cuộc thi: Cây bút trẻ tài năng –
chuyên mục: Theo dòng sự kiện.
Vòng 1: Thử thách teamwork – Tìm kiếm thông tin
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Vòng 2: Cây bút tài năng – Chinh phục độc giả
Hoạt động 1: Sưu tầm tư liệu về Cộng hòa Nam Phi
Vòng 1: Thử thách teamwork – Tìm kiếm thông tin
a. Mục tiêu: Sưu tầm các tư liệu khái quát chung và các sự kiện lịch sử về Cộng hòa
Nam Phi
b. Nội dung: HS hình thành nhóm, tìm kiếm và sưu tầm các thông tin trên
c. Sản phẩm: Các thông tin HS sưu tầm được
d. Tổ chức thực hiện
Hoạt động này GV có thể linh hoạt giao cho HS thực hiện ở nhà trước tiết học
hoặc thực hiện trực tiếp trên lớp tùy vào điều kiện của nhà trường và HS.
- Bước 1: GV nêu tình huống: Sắp đến ngày 27/4 – Quốc khánh nước Cộng hòa
Nam Phi, chuyên mục “Theo dòng sự kiện” của báo Tuổi trẻ tổ chức cuộc thi
tìm kiếm “Cây bút trẻ tài năng”. Yêu cầu: Viết một bài báo (1 mặt giấy A4) về
một sự kiện lịch sử của Cộng hòa Nam Phi trong những thập niên gần đây.
+ GV chia nhóm HS bằng cách đếm số thứ tự từ 1 đến 8 (mỗi nhóm sẽ có 4-6
HS tùy sĩ số lớp). Các HS cùng STT sẽ về cùng 1 nhóm.
+ GV giao nhiệm vụ: Các nhóm sử dụng thiết bị kết nối mạng, sách báo về Cộng
hòa Nam Phi (HS tìm trước ở nhà)… tìm hiểu các thông tin sau:
Nhóm 1, 3: Tìm hiểu khái quát chung về cộng hòa Nam Phi và sự thành
lập liên bang Nam Phi
Nhóm 2, 4: Tìm hiểu khái quát chung về cộng hòa Nam Phi và sự thành
lập Cộng hòa Nam Phi
Nhóm 5, 7: Tìm hiểu khái quát chung về cộng hòa Nam Phi và sự hình
thành chế độ phân biệt chủng tộc Apacthai
Nhóm 6, 8: Tìm hiểu khái quát chung về cộng hòa Nam Phi và sự chấm
dứt chế độ phân biệt chủng tộc Apacthai
Lưu ý: với các sự kiện lịch sử cần tìm các thông tin về thời gian/nội dung
của sự kiện; nguyên nhân/kết quả của sự kiện và ý nghĩa của sự kiện đó (có trích
nguồn).
+ Thời gian: 7 phút
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- Bước 2: HS hình thành nhóm, phân công nhiệm vụ các thành viên trong nhóm.
HS làm việc cá nhân, tìm kiếm thông tin theo nhiệm vụ được giao trong 5 phút,
sau đó nhóm có 2 phút để chắt lọc, tổng hợp thông tin vào bảng nhóm.
- Bước 3: GV yêu cầu các nhóm treo sản phẩm lên bảng, gọi ngẫu nhiên 4 HS
của 4 nhóm trình bày. Các nhóm khác lắng nghe, nhận xét, bổ sung.
- Bước 4: GV chuẩn kiến thức, nhận xét/khen ngợi hoạt động của HS. Các nhóm
đánh giá cho điểm mức độ tham gia hoạt động nhóm của các thành viên theo
thang điểm 10.
Hoạt động 2: Sưu tầm tư liệu về Cộng hòa Nam Phi
Vòng 2: Cây bút tài năng – Chinh phục độc giả
a. Mục tiêu: Viết được báo cáo trình bày về sự kiện lịch sử của Cộng hòa Nam
Phi trong mấy thập niên gần đây.
b. Nội dung: HS viết báo cáo cá nhân
c. Sản phẩm: Bài báo của HS
d. Tổ chức thực hiện
- Bước 1: GV giao nhiệm vụ:
+ HS nhóm từ 1=> 4: viết bài báo về sự kiện: Sự thành lập Liên bang Nam Phi
và Cộng hòa Nam Phi
+ HS nhóm 5 =>8: viết bài báo về sự kiện: Sự hình thành chế độ phân biệt
chủng tộc Apacthai và đấu tranh chấm dứt chế độ đó.
+ Thời gian: 20 phút
+ Nội dung cần trình bày:
Đặt tên bài báo
Tên sự kiện, thời gian diễn ra sự kiện và các nội dung chính (nguyên
nhân, kết quả của sự kiện)
Ý nghĩa sự kiện
+ Thang điểm chấm:
Tiêu chí Yêu cầu SP Điểm
Nội dung
(70% TSĐ)
Tên bài báo ấn tượng, đúng nội dung 1
Các mốc thời gian, nội dung sự kiện đúng 2
Trình bày được nguyên nhân, kết quả của sự kiện 3
Nêu được ý nghĩa của sự kiện 2
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Hình thức
(20% TSĐ)
Trình bày rõ ràng, trình bày khoa học, trên 1 mặt
A4
1
Trình bày sáng tạo, đẹp, thu hút 1
Tổng 10
+ Cơ cấu giải thưởng:
01 giải Nhất – Cây bút trẻ tài năng (HS điểm cao nhất)
02 giải Nhì – Cây bút Triển vọng
01 giải Cây bút được yêu thích nhất ( bài báo được bình chọn nhiều nhất)
- Bước 2: HS làm việc cá nhân, viết báo cáo dưới dạng bài báo.
- Bước 3: GV gọi 1 số HS đọc bài báo trước lớp. GV thu bài, đăng bài của HS
lên Padlet để các HS trong lớp cùng đọc và bình chọn bằng cách thả tim, like.
- Bước 4: GV nhận xét, khen ngợi HS và chấm điểm bài thực hành cho HS.
GV công bố kết quả giải thưởng trong tiết sau và trao thưởng cho HS.
3. Hoạt động luyện tập
a. Mục tiêu: Luyện tập, kết nối được kiến thức, kĩ năng đã học về châu Phi để
nêu được 5 điều ấn tượng nhất về châu Phi.
b. Nội dung: HS làm việc cá nhân trả lời câu hỏi của GV.
c. Sản phẩm: Câu trả lời của HS.
d. Tổ chức thực hiện:
- Bước 1: GV giao nhiệm vụ: Hãy chia sẻ 5 điều em ấn tượng nhất về châu Phi.
- Bước 2: HS suy nghĩ và viết nhanh đáp án vào vở trong 1 phút.
- Bước 3: GV sử dụng quân bài, gọi ngẫu nhiên 4 – 5 HS chia sẻ trước lớp.
- Bước 4: GV nhận xét và chuẩn kiến thức.
4. Hoạt động vận dụng
a. Mục tiêu: Vận dụng, kết nối được kiến thức, kĩ năng đã học về châu Phi để
giải thích vì sao châu Phi giàu tài nguyên nhưng hầu hết các nước châu Phi vẫn
là nước nghèo.
b. Nội dung: HS thảo luận nhóm, trả lời câu hỏi của GV.
c. Sản phẩm: Câu trả lời của HS.
d. Tổ chức thực hiện:
Bước 1: GV giao nhiệm vụ: Thảo luận nhóm 2 bàn, cho biết: “Vì sao châu Phi
giàu tài nguyên nhưng hầu hết các nước châu Phi vẫn là nước nghèo?”
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85