Giáo án Địa lí 7 Bài 13 Cánh diều: Vị trí địa lí, phạm vi và việc phát kiến ra châu Mỹ

316 158 lượt tải
Lớp: Lớp 7
Môn: Địa Lý
Bộ sách: Cánh diều
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 7 trang


CÁCH MUA:

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 0842834585


Bộ giáo án Địa lí 7 Cánh diều được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 6/2023.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Địa lí 7 Cánh diều năm 2023 mới, chuẩn nhất (Tặng kèm W + PPT 2 Chủ đề chung Sử-Địa + bộ đề kiểm tra cả năm) được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Địa lí 7 Cánh diều.
  • Quý thầy/cô tham khảo Giáo án word đồng bộ với bản giáo án ppt - Mua combo 2 bộ giá 650k

https://tailieugiaovien.com.vn/tai-lieu/bai-giang-powerpoint-dia-li-7-canh-dieu-24007

Đánh giá

4.6 / 5(316 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
CHƯƠNG 4: CHÂU MỸ
BÀI 13: VỊ TRÍ ĐỊA LÍ, PHẠM VI VÀ VIỆC PHÁT KIẾN RA CHÂU MỸ
( Thời gian thực hiện: 1 tiết)
I. MỤC TIÊU
1. Về năng lực
1.1. Năng lực đặc thù môn Địa lí
- Năng lực nhận thức khoa học địa lí:
+ Trình bày khái quát được vị trí địa lí và phạm vi châu Mỹ.
+ Phân tích được các hệ quả địa lịch sử của việc Cri-xtop Cô-lôm-bô
phát kiến ra châu Mỹ (1492-1502)
- Năng lực tìm hiểu địa lí:
+ Phát hiện nội dung kiến thức địa lí từ video.
+ Sử dụng bản đồ trình bày được đặc điểm vị trí địa lí, phạm vi của châu Mỹ.
- Năng lực vận dụng kiến thức, năng đã học: Tìm kiếm thu thập các thông
tin về các chuyến đi của Cô-lôm-bô trong cuộc phát kiến ra châu Mỹ
1.2. Năng lực chung
- Năng lực tự chủ và tự học:
+ Chủ động, tích cực thực hiện các nhiệm vụ học tập tìm hiểu về vị trí địa lí,
phạm vi và việc phát kiến ra châu Mỹ.
+ Tự tìm kiếm được các thông tin về châu Mỹ qua bản bản đồ phân tích
các hệ quả địa lịch sử của việc Cri-xtop Cô-lôm-bô phát kiến ra châu Mỹ
qua video.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác:
+ Xác định được mục đích, đối tượng giao tiếp thông qua việc tham gia trả lời
các câu hỏi khi tìm hiểu về vị trí địa lí và phạm vi của châu Mỹ.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo.
+ Phát hiện ra được những hệ quả địa lịch sử của Cri-xtop Cô-lôm-bô
phát kiến ra châu Mỹ.
+ Phân tích được tình huống học tập gắn với kinh nghiệm sống:
2. Về phẩm chất
Bài học góp phần hình thành cho học sinh các phẩm chất như:
+ Chăm chỉ thông qua việc tích cực tham gia các hoạt động học tập.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
+ Nhân ái: Biết ơn tôn trọng những phát kiến của Cô-lôm-bô về châu Mỹ
để cho loài người mở rộng hiểu biết về thế giới.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
- SGK Lịch sử và Địa lí 7 (Bộ Cánh Diều)
- Phiếu học tập.
- Bản đồ tự nhiên châu Mỹ; bản đồ các dòng nhập vào châu Mỹ trong giai
đoạn 1530 – 1914.
- Tranh ảnh video liên quan đến vị trí địa lí, phạm vi cuộc phát kiến ra châu Mỹ.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1. Hoạt động mở đầu/ khởi động
a. Mục tiêu: Xác định được vấn đề cần giải quyết liên quan đến bài học tạo
hứng thú cho HS.
b. Nội dung: HS quan sát video và tìm câu trả lời.
c. Sản phẩm: Các ý kiến của HS.
d. Tổ chức thực hiện.
- Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ: Quan sát Video cho biết Cô-lôm-bô đã có
bao nhiêu chuyến khám phá đến châu Mỹ? Lần đầu tiên Cô-lô-bô đặt chân đến
châu Mỹ là năm bao nhiêu? Tại sao châu Mỹ không được lấy tên là châu Cô-
lôm-bô mà lại gọi là châu Mỹ (American)?
GV có thể chọn video: Cô-lôm-bô Phiêu lưu kí : https://youtu.be/c412Vflkkx0
hoặc Phóng sự Cô-lôm-bô https://www.youtube.com/watch?v=ku5ko78e_BU )
- Bước 2: HS xem video và trả lời câu hỏi
- Bước 3: GV gọi một số HS chia sẻ ý kiến của mình.
- Bước 4: GV tổng hợp ý kiến kết nối: Theo ghi chép lại, năm 1942, Châu
Mỹ đã được nhà thám hiểm Cô-lôm-bô tình phát hiện ra trên hành trình ông
tìm con đường đến châu Á theo hướng Tây. Tuy cho đến lúc qua đời, Cô-lôm-bô
vẫn cho rằng đó là Ấn Độ nhưng phát kiến của ông đã để lại ý nghĩa to lớn. Vậy
châu Mĩ có vị trí địa lí và cuộc phát kiên ra châu Mỹ đã mang đến những hệ quả
lịch sử và địa lí gì chúng ta sẽ tìm hiểu qua bài học
2. Hoạt động hình thành kiến thức mới
Hoạt động 1: Tìm hiểu về vị trí địa lí và phạm vi châu Mỹ
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
a. Mục tiêu: Xác định trình bày được đặc điểm vị trí địa lí, phạm vi của châu
Mỹ.
b. Nội dung: HS quan sát bản đồ và thực hiện bài tập 1 trong phiếu học tập.
c. Sản phẩm:
1. Vị trí địa lí và phạm vi châu Mỹ
- Diện tích: 42,3 triệu km
2
(đứng thứ 2 trong các châu lục).
- Châu Âu nằm hoàn toàn ở bán cầu Tây.
- Tiếp giáp: Bắc Băng Dương, Đại Tây Dương, Thái Bình Dương.
- Kéo dài từ vùng cực Bắc đến vùng cận cực Nam.
- Gồm lục địa Bắc Mỹ và Nam Mỹ nối với nhau qua eo Trung Mỹ.
d. Tổ chức thực hiện.
- Bước 1: GV giao nhiệm vụ: “Nhật kí Cô-lôm-bô”
+ Trong thời gian 3 phút, em hãy hoàn thành nhật kí khám phá châu Mỹ của Co-
lôm-bô.
+ Kết thúc thời gian, GV gọi ngẫu nhiên HS chia sẻ nhật kí thám hiểm của mình.
- Bước 2: HS làm việc cá nhân, hoàn thành bài viết nhật kí.
- Bước 3: GV gọi ngẫu nhiên 1-2 HS lên bảng chia sẻ nhật kí của mình kết hợp
chỉ bản đồ, các HS khác nhận xét, bổ sung.
- Bước 4: GV chuẩn kiến thức trên bản đồ và chiếu đáp án chuẩn để HS đối
chiếu.
Hoạt động 2: Phân tích hệ quả địa lí và lịch sử của việc phát kiến ra châu
Mỹ.
a. Mục tiêu:
- Phân tích được các hệ quả địa lịch sử của việc Cri-xtop Cô-lôm-bô phát
kiến ra châu Mỹ (1492-1502)
- Biết quan sát bản đồ các dòng nhập cư vào châu Mỹ trong giai đoạn 1530-1914
để phân tích hệ quả địa lí – lịch sử về việc phát kiến ra châu Mỹ.
b. Nội dung: HS làm việc theo cặp hoàn thành sơ đồ.
c. Sản phẩm:
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
d. Tổ chức thực hiện.
- Bước 1:
+ GV chia cặp HS theo bàn hoặc theo quân bài.
+ GV giao nhiệm vụ: Trong thời gian 3 phút HS đọc SGK, quan sát hình 13.2
kết hợp hiểu biết của bản thân tìm ra những hệ quả địa lí và lịch sử của việc Cô-
lôm-bô phát kiến ra châu Mỹ theo sơ đồ sau:
+ Hết thời gian GV gọi ngẫu nhiên HS trả lời đánh giá điểm cho cả cặp.
- Bước 2: HS nghe hướng dẫn, làm việc theo cặp hoàn thành PHT
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- Bước 3: GV gọi 1-2HS báo cáo kết quả, các học sinh khác nhận xét và bổ sung
- Bước 4: GV chuẩn kiến thức để HS đối chiếu và chỉnh sửa.
3. Hoạt động luyện tập
a. Mục tiêu: Luyện tập, kiểm tra củng cố kiến thức.
b. Nội dung: HS tham gia game “Vượt chướng ngại vật”.
c. Sản phẩm: Câu trả lời của học sinh.
d. Tổ chức thực hiện:
- Bước 1: GV phổ biến luật chơi.
Có 4 ô chữ, mỗi ô có 15 giây suy nghĩ đưa ra đáp án.
Các ô chữ đều gợi đến một thông tin chìa khóa
HS trả lời đúng thưởng ticker đổi điểm.
- Bước 2: HS tham gia trò chơi độc lập ghi kết quả ra giấy.
- Bước 3: GV mở từng câu hỏi gọi HS trả lời.
- Bước 4: GV chiếu đáp án mở ô thông tin chìa khóa kết nối hoạt động vận
dụng.
4. Hoạt động vận dụng
a. Mục tiêu: Vận dụng, kết nối được kiến thức, năng đã học để thu thập
thông tin về các chuyến đi của Cô-lôm-bô trong cuộc phát kiến ra châu Mỹ.
b. Nội dung: HS thu thập thông tin về các chuyến đi của Cô-lôm-bô trong
cuộc phát kiến địa lí qua sách báo, Internet .
c. Sản phẩm: Bản tập san kết quả HS thu thập và xử lí thông tin.
d. Tổ chức thực hiện:
Bước 1:
+ GV giao nhiệm vụ: thu thập thông tin từ mạng Internet, tài liệu, sách báo về
các chuyến đi của Cô-lôm-bô trong cuộc phát kiến ra châu Mỹ.
+ Yêu cầu bài thu hoạch tập san
Nội dung: (70% số điểm) giới thiệu được thời gian, hành trình xuất phát,
những sự kiện diễn ra trong chuyến đi, kết quả khám phá.
Hình thức (30% số điểm) Nếu bản tập san tranh ảnh minh họa sắc nét,
tiêu biểu, đẹp; nếu video cần có lồng tiếng giới thiệu.
- Bước 2: HS về nhà tiến hành thu thập thông tin và viết bài giới thiệu.
- Bước 3: GV thu sản phẩm vào tiết hôm sau, gọi 1- 2 HS chia sẻ kết quả.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:


CHƯƠNG 4: CHÂU MỸ
BÀI 13: VỊ TRÍ ĐỊA LÍ, PHẠM VI VÀ VIỆC PHÁT KIẾN RA CHÂU MỸ
( Thời gian thực hiện: 1 tiết) I. MỤC TIÊU 1. Về năng lực
1.1. Năng lực đặc thù môn Địa lí
- Năng lực nhận thức khoa học địa lí:
+ Trình bày khái quát được vị trí địa lí và phạm vi châu Mỹ.
+ Phân tích được các hệ quả địa lí và lịch sử của việc Cri-xtop Cô-lôm-bô
phát kiến ra châu Mỹ (1492-1502)
- Năng lực tìm hiểu địa lí:
+ Phát hiện nội dung kiến thức địa lí từ video.
+ Sử dụng bản đồ trình bày được đặc điểm vị trí địa lí, phạm vi của châu Mỹ.
- Năng lực vận dụng kiến thức, kĩ năng đã học: Tìm kiếm và thu thập các thông
tin về các chuyến đi của Cô-lôm-bô trong cuộc phát kiến ra châu Mỹ 1.2. Năng lực chung
- Năng lực tự chủ và tự học:
+ Chủ động, tích cực thực hiện các nhiệm vụ học tập tìm hiểu về vị trí địa lí,
phạm vi và việc phát kiến ra châu Mỹ.
+ Tự tìm kiếm được các thông tin về châu Mỹ qua bản bản đồ và phân tích
các hệ quả địa lí và lịch sử của việc Cri-xtop Cô-lôm-bô phát kiến ra châu Mỹ qua video.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác:
+ Xác định được mục đích, đối tượng giao tiếp thông qua việc tham gia trả lời
các câu hỏi khi tìm hiểu về vị trí địa lí và phạm vi của châu Mỹ.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo.
+ Phát hiện ra được những hệ quả địa lí và lịch sử của Cri-xtop Cô-lôm-bô phát kiến ra châu Mỹ.
+ Phân tích được tình huống học tập gắn với kinh nghiệm sống: 2. Về phẩm chất
Bài học góp phần hình thành cho học sinh các phẩm chất như:
+ Chăm chỉ thông qua việc tích cực tham gia các hoạt động học tập.


+ Nhân ái: Biết ơn và tôn trọng những phát kiến của Cô-lôm-bô về châu Mỹ
để cho loài người mở rộng hiểu biết về thế giới.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
- SGK Lịch sử và Địa lí 7 (Bộ Cánh Diều) - Phiếu học tập.
- Bản đồ tự nhiên châu Mỹ; bản đồ các dòng nhập cư vào châu Mỹ trong giai đoạn 1530 – 1914.
- Tranh ảnh video liên quan đến vị trí địa lí, phạm vi cuộc phát kiến ra châu Mỹ.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1. Hoạt động mở đầu/ khởi động
a. Mục tiêu: Xác định được vấn đề cần giải quyết liên quan đến bài học và tạo hứng thú cho HS.
b. Nội dung: HS quan sát video và tìm câu trả lời.
c. Sản phẩm: Các ý kiến của HS.
d. Tổ chức thực hiện.
- Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ: Quan sát Video cho biết Cô-lôm-bô đã có
bao nhiêu chuyến khám phá đến châu Mỹ? Lần đầu tiên Cô-lô-bô đặt chân đến
châu Mỹ là năm bao nhiêu? Tại sao châu Mỹ không được lấy tên là châu Cô-
lôm-bô mà lại gọi là châu Mỹ (American)?
GV có thể chọn video: Cô-lôm-bô Phiêu lưu kí : https://youtu.be/c412Vflkkx0
hoặc Phóng sự Cô-lôm-bô https://www.youtube.com/watch?v=ku5ko78e_BU )
- Bước 2: HS xem video và trả lời câu hỏi
- Bước 3: GV gọi một số HS chia sẻ ý kiến của mình.
- Bước 4: GV tổng hợp ý kiến và kết nối: Theo ghi chép lại, năm 1942, Châu
Mỹ đã được nhà thám hiểm Cô-lôm-bô vô tình phát hiện ra trên hành trình ông
tìm con đường đến châu Á theo hướng Tây. Tuy cho đến lúc qua đời, Cô-lôm-bô
vẫn cho rằng đó là Ấn Độ nhưng phát kiến của ông đã để lại ý nghĩa to lớn. Vậy
châu Mĩ có vị trí địa lí và cuộc phát kiên ra châu Mỹ đã mang đến những hệ quả
lịch sử và địa lí gì chúng ta sẽ tìm hiểu qua bài học
2. Hoạt động hình thành kiến thức mới
Hoạt động 1: Tìm hiểu về vị trí địa lí và phạm vi châu Mỹ


a. Mục tiêu: Xác định và trình bày được đặc điểm vị trí địa lí, phạm vi của châu Mỹ.
b. Nội dung: HS quan sát bản đồ và thực hiện bài tập 1 trong phiếu học tập. c. Sản phẩm:
1. Vị trí địa lí và phạm vi châu Mỹ
- Diện tích: 42,3 triệu km2 (đứng thứ 2 trong các châu lục).
- Châu Âu nằm hoàn toàn ở bán cầu Tây.
- Tiếp giáp: Bắc Băng Dương, Đại Tây Dương, Thái Bình Dương.
- Kéo dài từ vùng cực Bắc đến vùng cận cực Nam.
- Gồm lục địa Bắc Mỹ và Nam Mỹ nối với nhau qua eo Trung Mỹ.
d. Tổ chức thực hiện.
- Bước 1: GV giao nhiệm vụ: “Nhật kí Cô-lôm-bô”
+ Trong thời gian 3 phút, em hãy hoàn thành nhật kí khám phá châu Mỹ của Co- lôm-bô.
+ Kết thúc thời gian, GV gọi ngẫu nhiên HS chia sẻ nhật kí thám hiểm của mình.
- Bước 2: HS làm việc cá nhân, hoàn thành bài viết nhật kí.
- Bước 3: GV gọi ngẫu nhiên 1-2 HS lên bảng chia sẻ nhật kí của mình kết hợp
chỉ bản đồ, các HS khác nhận xét, bổ sung.
- Bước 4: GV chuẩn kiến thức trên bản đồ và chiếu đáp án chuẩn để HS đối chiếu.
Hoạt động 2: Phân tích hệ quả địa lí và lịch sử của việc phát kiến ra châu Mỹ. a. Mục tiêu:
- Phân tích được các hệ quả địa lí và lịch sử của việc Cri-xtop Cô-lôm-bô phát
kiến ra châu Mỹ (1492-1502)
- Biết quan sát bản đồ các dòng nhập cư vào châu Mỹ trong giai đoạn 1530-1914
để phân tích hệ quả địa lí – lịch sử về việc phát kiến ra châu Mỹ.
b. Nội dung: HS làm việc theo cặp hoàn thành sơ đồ. c. Sản phẩm:


d. Tổ chức thực hiện. - Bước 1:
+ GV chia cặp HS theo bàn hoặc theo quân bài.
+ GV giao nhiệm vụ: Trong thời gian 3 phút HS đọc SGK, quan sát hình 13.2
kết hợp hiểu biết của bản thân tìm ra những hệ quả địa lí và lịch sử của việc Cô-
lôm-bô phát kiến ra châu Mỹ theo sơ đồ sau:
+ Hết thời gian GV gọi ngẫu nhiên HS trả lời đánh giá điểm cho cả cặp.
- Bước 2: HS nghe hướng dẫn, làm việc theo cặp hoàn thành PHT


zalo Nhắn tin Zalo