Giáo án Địa lí 7 Bài 14 Cánh diều: Đặc điểm tự nhiên Bắc Mỹ

219 110 lượt tải
Lớp: Lớp 7
Môn: Địa Lý
Bộ sách: Cánh diều
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 14 trang


CÁCH MUA:

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 0842834585


Bộ giáo án Địa lí 7 Cánh diều được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 6/2023.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Địa lí 7 Cánh diều năm 2023 mới, chuẩn nhất (Tặng kèm W + PPT 2 Chủ đề chung Sử-Địa + bộ đề kiểm tra cả năm) được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Địa lí 7 Cánh diều.
  • Quý thầy/cô tham khảo Giáo án word đồng bộ với bản giáo án ppt - Mua combo 2 bộ giá 650k

https://tailieugiaovien.com.vn/tai-lieu/bai-giang-powerpoint-dia-li-7-canh-dieu-24007

Đánh giá

4.6 / 5(219 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
BÀI 14: ĐẶC ĐIỂM TỰ NHIÊN BẮC MỸ
( Thời gian thực hiện: 2 tiết)
I. MỤC TIÊU
1. Về năng lực
1.1. Năng lực đặc thù môn Địa lí
- Năng lực nhận thức khoa học địa lí: tả được một trong những đặc điểm tự
nhiên của Bắc Mỹ:
+ Sự phân hóa của địa hình và khí hậu.
+ Đặc điểm sông hồ và các đới thiên nhiên.
- Năng lực tìm hiểu địa lí:
+ Phát hiện nội dung kiến thức địa lí từ tranh ảnh.
+ Sử dụng bản đồ tự nhiên Bắc Mỹ để trình bày được một trong những đặc
điểm tự nhiên của khu vực này.
+ Biết xác định các từ khóa để tìm hiểu tự nhiên của Bắc Mỹ qua mạng
Internet.
- Năng lực vận dụng kiến thức, năng đã học: Biết tìm kiếm thông tin từ các
nguồn đáng tin cậy các thông tin về Ngũ Hồ hoặc hệ thống sông Mi-xi-xi-pi,
Mit-xu-ri.
1.2. Năng lực chung
- Năng lực tự chủ và tự học:
+ Chủ động, tích cực thực hiện các nhiệm vụ học tập tìm hiểu về đặc điểm tự
nhiên của Bắc Mỹ.
+ Biết tự tìm kiếm các kiến thức tự nhiên châu Âu qua SGK, tranh ảnh, bản
đồ.
+ Biết đánh giá được kết quả bản thân đạt được sau từng hoạt động tìm hiểu
tự nhiên Bắc Mỹ.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác:
+ Xác định được mục đích, đối tượng giao tiếp thông qua việc tham gia trả lời
các câu hỏi khi tìm hiểu về tự nhiên của Bắc Mỹ.
+ Chủ động thực hiện nhiệm vụ của bản thân, theo dõi, điều chỉnh và đánh giá
khả năng hoàn thành trong hoạt động nhóm tìm hiểu về đặc điểm tự nhiên.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo.
+ Phát hiện ra được vấn đề học tập thông qua các tình huống.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
+ Sáng tạo trong ý tưởng thiết kế bài báo cáo nhóm phát huy năng lực của bản
thân.
2. Về phẩm chất
Bài học góp phần hình thành cho học sinh các phẩm chất như:
+ Chăm chỉ thông qua việc tích cực tham gia các hoạt động học tập.
+ Trách nhiệm: Hiểu được mối quan hệ giữa các yếu tố tự nhiên từ đó ý
thức trách nhiệm với môi trường sống, góp phần bảo vệ môi trường phòng
chống biến đổi khí hậu toàn cầu.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
- SGK Lịch sử và Địa lí 7 (Bộ Cánh Diều)
- Phiếu học tập.
- Bản đồ tự nhiên châu Âu.
- Tranh ảnh về các cảnh quan tự nhiên châu Âu, các thông tin tài liệu liên quan
đến tự nhiên châu Âu.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1. Hoạt động mở đầu/ khởi động
a. Mục tiêu: Tạo được hứng thú cho HS, khơi gợi chủ đề liên quan đến bài học
b. Nội dung: HS tham gia trò chơi “TÌM TỪ ẨN”
c. Sản phẩm: Đáp án của HS
d. Tổ chức thực hiện.
- Bước 1:
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
+ GV chia lớp thành3- 4 đội chơi (tương ứng 4 dãy)
+ GV giới thiệu game “TÌM TỪ ẨN”
+ Có 7 từ ẩn trong bảng chữ cái, nhiềm vụ các đội hãy tìm ra 7 từ đó theo hàng
ngang, hàng dọc, hàng chéo trong thời gian tối đa 2 phút.
+ Sau 2’ đội chơi nào tìm được nhiều từ nhất giành chiến thắng.
- Bước 2: HS quan sát, tìm từ và đưa ra đáp án.
- Bước 3: GV cho các đội trưng bày đáp án đối chiếu
- Bước 4: GV tổng hợp ý kiến kết nối: Các thông tin từ khóa chúng ta vừa
tìm được liên quan đến một lục địa diện tích lớn nhưng số lượng quốc gia
ít nhất thiên nhiên độc đáo đa dạng. Vậy những đặc điểm tự nhiên của lục
địa đó như thế nào chúng ta sẽ tìm hiểu trong bài học hôm nay.
2. Hoạt động hình thành kiến thức mới.
Hoạt động: Tìm hiểu về tự nhiên của Bắc Mỹ
a. Mục tiêu:
+ Trình bày được một trong những đặc điểm tự nhiên của Bắc Mỹ:Sự phân hóa
của địa hình và khí hậu; Đặc điểm sông hồ và các đới thiên nhiên.
+ Sử dụng bản đồ tự nhiên Bắc Mỹ để trình bày được một trong những đặc điểm
tự nhiên của khu vực này.
+ Biết xác định các từ khóa để tìm hiểu tự nhiên của Bắc Mỹ qua mạng Internet.
+ Biết khai thác năng lực sở trường của nhóm để sáng tạo sản phẩm.
b. Nội dung: HS tham gia nhiệm vụ học tập theo phong cách học năng lực
của bản thân.
c. Sản phẩm: Kết quả làm việc của từng nhóm.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
1. Sự phân hóa địa hình
- Địa hình phân hóa từ tây sang đông: Hệ thống núi Coocđie
Núi trẻ Cooc-di-e
phía tây
Đồng bằng trung
tâm
Núi già sơn
nguyên phía đông
- Nhiều dãy núi chạy
song song xen giữa
các bồn địa sơn
nguyên.
- Địa hình cao hiểm
trở.
- Giàu khoáng sản:
dầu mỏ, khí đốt,
vàng….
- Tựa lòng máng với
diện tích rộng.
- Cao phía tây, thấp
dần phía nam đông
nam.
- nhiều hồ lớn,
sông dài.
- Nhiều khoáng sản:
sắt than, chì…
- A-pa-lat dãy núi già
theo hướng đông bắc-
tây nam.
- Phía bắc cao 400
500 m, phía nam cao
1000 – 1500m.
- Khoáng sản nổi bật
là than.
2. Sự phân hóa khí hậu
- Khí hậu phân hóa đa dạng
+ Từ Bắc đến Nam khí hậu phân hóa thành các đới: Cực cận cực, ôn
đới, cận nhiệt đới
Do: lãnh thổ trải dài từ cực Bắc đến gần chí tuyến Bắc.
+ Từ Đông đến tây khí hậu phân hóa thành các kiểu khí hậu khác nhau
VD: ôn đới lục địa, ôn đới hài dương, ôn đới hoang mạc…
Do: lãnh thổ mở rộng chiều ngang, tác động của địa hình và dòng biển.
+ Phân hóa theo đai cao thể hiện rõ ở phía tây của lãnh thổ
Do có hệ thống núi trẻ Cooc-di-e cao đồ sộ.
3. Đặc điểm sông, hồ
- Bắc Mỹ có mạng lưới sông ngòi khá dày, phân bố tương đối đồng đều.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- Các con sông chính: Mit-xi-xi-pi, Mit-xu-ri.
- Các ngồn cung cấp nước đa dạng:a nước mưa và băng tuyết tan
Chế độ nước phức tạp
- Hồ Bắc Mỹ rất nhiều phân bố phía bắc của đồng bằng trung tâm.
Quan trọng nhất là ngũ hồ.
4. Đặc điểm các đới thiên nhiên
Đới lạnh Đới ôn hòa Đới nóng
Phạm vi Các đảo, quần đảo phía
bắc, rìa bắc bán đảo A-lat-
ca
Phần lớn lãnh thổ Phía nam bán đảo
Phlo-ri-đa rìa
tây phía nam Hoa
Kỳ.
Khí hậu Khắc nghiệt lạnh giá Ôn hòa với các
mùa rõ rệt
Cận nhiệt Địa
Trung Hải
Động vật Các loài khả năng chịu
lạnh: gấu bắc cực, tuần
lộc, bò tuyết….
Phong phú Phong phú
Thực vật Nghèo nàn: Rêu, địa y Rừng kim, rừng
rộng, rừng hỗn
hợp, thảo nguyên
Rừng bụi lá cứng.
d. Tổ chức thực hiện.
- Bước 1: GV giới thiệu sự kiện “TỰ NHIÊN BẮC MỸ - TỰ NHIÊN HỌC
TẬP”
+ GV cho HS 2 phút để HS lựa chọn đăng học tập theo nhóm năng khiếu
nào vượt trội nhất của mình hoặc năng khiếu mình muốn trải nghiệm theo 4
nhóm sau:
( Phụ thuộc vào số lớp chia đều 4 nhóm, GV thể khống chế số lượng để tất
cả các nhóm đều có HS đăng kí)
Nhóm 1: duy không gian: Thiết kế, lắp ráp, chế tạo không gian đa
chiều
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:



BÀI 14: ĐẶC ĐIỂM TỰ NHIÊN BẮC MỸ
( Thời gian thực hiện: 2 tiết) I. MỤC TIÊU 1. Về năng lực
1.1. Năng lực đặc thù môn Địa lí
- Năng lực nhận thức khoa học địa lí: Mô tả được một trong những đặc điểm tự nhiên của Bắc Mỹ:
+ Sự phân hóa của địa hình và khí hậu.
+ Đặc điểm sông hồ và các đới thiên nhiên.
- Năng lực tìm hiểu địa lí:
+ Phát hiện nội dung kiến thức địa lí từ tranh ảnh.
+ Sử dụng bản đồ tự nhiên Bắc Mỹ để trình bày được một trong những đặc
điểm tự nhiên của khu vực này.
+ Biết xác định các từ khóa để tìm hiểu tự nhiên của Bắc Mỹ qua mạng Internet.
- Năng lực vận dụng kiến thức, kĩ năng đã học: Biết tìm kiếm thông tin từ các
nguồn đáng tin cậy các thông tin về Ngũ Hồ hoặc hệ thống sông Mi-xi-xi-pi, Mit-xu-ri. 1.2. Năng lực chung
- Năng lực tự chủ và tự học:
+ Chủ động, tích cực thực hiện các nhiệm vụ học tập tìm hiểu về đặc điểm tự nhiên của Bắc Mỹ.
+ Biết tự tìm kiếm các kiến thức tự nhiên châu Âu qua SGK, tranh ảnh, bản đồ.
+ Biết đánh giá được kết quả bản thân đạt được sau từng hoạt động tìm hiểu tự nhiên Bắc Mỹ.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác:
+ Xác định được mục đích, đối tượng giao tiếp thông qua việc tham gia trả lời
các câu hỏi khi tìm hiểu về tự nhiên của Bắc Mỹ.
+ Chủ động thực hiện nhiệm vụ của bản thân, theo dõi, điều chỉnh và đánh giá
khả năng hoàn thành trong hoạt động nhóm tìm hiểu về đặc điểm tự nhiên.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo.
+ Phát hiện ra được vấn đề học tập thông qua các tình huống.


+ Sáng tạo trong ý tưởng thiết kế bài báo cáo nhóm phát huy năng lực của bản thân. 2. Về phẩm chất
Bài học góp phần hình thành cho học sinh các phẩm chất như:
+ Chăm chỉ thông qua việc tích cực tham gia các hoạt động học tập.
+ Trách nhiệm: Hiểu được mối quan hệ giữa các yếu tố tự nhiên từ đó có ý
thức trách nhiệm với môi trường sống, góp phần bảo vệ môi trường và phòng
chống biến đổi khí hậu toàn cầu.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
- SGK Lịch sử và Địa lí 7 (Bộ Cánh Diều) - Phiếu học tập.
- Bản đồ tự nhiên châu Âu.
- Tranh ảnh về các cảnh quan tự nhiên châu Âu, các thông tin tài liệu liên quan đến tự nhiên châu Âu.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1. Hoạt động mở đầu/ khởi động
a. Mục tiêu: Tạo được hứng thú cho HS, khơi gợi chủ đề liên quan đến bài học
b. Nội dung: HS tham gia trò chơi “TÌM TỪ ẨN”
c. Sản phẩm: Đáp án của HS
d. Tổ chức thực hiện. - Bước 1:


+ GV chia lớp thành3- 4 đội chơi (tương ứng 4 dãy)
+ GV giới thiệu game “TÌM TỪ ẨN”
+ Có 7 từ ẩn trong bảng chữ cái, nhiềm vụ các đội hãy tìm ra 7 từ đó theo hàng
ngang, hàng dọc, hàng chéo trong thời gian tối đa 2 phút.
+ Sau 2’ đội chơi nào tìm được nhiều từ nhất giành chiến thắng.
- Bước 2: HS quan sát, tìm từ và đưa ra đáp án.
- Bước 3: GV cho các đội trưng bày đáp án đối chiếu
- Bước 4: GV tổng hợp ý kiến và kết nối: Các thông tin từ khóa chúng ta vừa
tìm được liên quan đến một lục địa có diện tích lớn nhưng có số lượng quốc gia
ít nhất và có thiên nhiên độc đáo đa dạng. Vậy những đặc điểm tự nhiên của lục
địa đó như thế nào chúng ta sẽ tìm hiểu trong bài học hôm nay.
2. Hoạt động hình thành kiến thức mới.
Hoạt động: Tìm hiểu về tự nhiên của Bắc Mỹ a. Mục tiêu:
+ Trình bày được một trong những đặc điểm tự nhiên của Bắc Mỹ:Sự phân hóa
của địa hình và khí hậu; Đặc điểm sông hồ và các đới thiên nhiên.
+ Sử dụng bản đồ tự nhiên Bắc Mỹ để trình bày được một trong những đặc điểm
tự nhiên của khu vực này.
+ Biết xác định các từ khóa để tìm hiểu tự nhiên của Bắc Mỹ qua mạng Internet.
+ Biết khai thác năng lực sở trường của nhóm để sáng tạo sản phẩm.
b. Nội dung: HS tham gia nhiệm vụ học tập theo phong cách học và năng lực của bản thân.
c. Sản phẩm: Kết quả làm việc của từng nhóm.


1. Sự phân hóa địa hình
- Địa hình phân hóa từ tây sang đông: Hệ thống núi Coocđie
Núi trẻ Cooc-di-e Đồng bằng trung Núi già và sơn phía tây tâm nguyên phía đông
- Nhiều dãy núi chạy - Tựa lòng máng với - A-pa-lat dãy núi già
song song xen giữa diện tích rộng. theo hướng đông bắc-
các bồn địa và sơn - Cao phía tây, thấp tây nam. nguyên.
dần phía nam và đông - Phía bắc cao 400 – - Địa hình cao hiểm nam. 500 m, phía nam cao trở.
- Có nhiều hồ lớn, 1000 – 1500m.
- Giàu khoáng sản: sông dài. - Khoáng sản nổi bật
dầu mỏ, khí đốt, - Nhiều khoáng sản: là than. vàng…. sắt than, chì…
2. Sự phân hóa khí hậu
- Khí hậu phân hóa đa dạng
+ Từ Bắc đến Nam khí hậu phân hóa thành các đới: Cực và cận cực, ôn đới, cận nhiệt đới
Do: lãnh thổ trải dài từ cực Bắc đến gần chí tuyến Bắc.
+ Từ Đông đến tây khí hậu phân hóa thành các kiểu khí hậu khác nhau
VD: ôn đới lục địa, ôn đới hài dương, ôn đới hoang mạc…
Do: lãnh thổ mở rộng chiều ngang, tác động của địa hình và dòng biển.
+ Phân hóa theo đai cao thể hiện rõ ở phía tây của lãnh thổ
Do có hệ thống núi trẻ Cooc-di-e cao đồ sộ.
3. Đặc điểm sông, hồ
- Bắc Mỹ có mạng lưới sông ngòi khá dày, phân bố tương đối đồng đều.


zalo Nhắn tin Zalo