Giáo án Địa lí 7 Bài 15 Cánh diều: Đặc điểm dân cư, xã hội Bắc Mỹ

412 206 lượt tải
Lớp: Lớp 7
Môn: Địa Lý
Bộ sách: Cánh diều
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 9 trang


CÁCH MUA:

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 0842834585


Bộ giáo án Địa lí 7 Cánh diều được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 6/2023.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Địa lí 7 Cánh diều năm 2023 mới, chuẩn nhất (Tặng kèm W + PPT 2 Chủ đề chung Sử-Địa + bộ đề kiểm tra cả năm) được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Địa lí 7 Cánh diều.
  • Quý thầy/cô tham khảo Giáo án word đồng bộ với bản giáo án ppt - Mua combo 2 bộ giá 650k

https://tailieugiaovien.com.vn/tai-lieu/bai-giang-powerpoint-dia-li-7-canh-dieu-24007

Đánh giá

4.6 / 5(412 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
BÀI 15: ĐẶC ĐIỂM DÂN CƯ, XÃ HỘI BẮC MỸ
( Thời gian thực hiện: 1 tiết)
I. MỤC TIÊU
1. Về năng lực
1.1. Năng lực đặc thù môn Địa lí
- Năng lực nhận thức khoa học địa lí: Phân tích được một trong những vấn đề
dân cư, xã hội của Bắc Mỹ:
+ Vấn đề nhập cư và chủng tộc.
+ Vấn đề đô thị hóa.
- Năng lực tìm hiểu địa lí:
+ Biết đọc bản đồ các dòng nhập vào châu Mỹ, bản đồ một số đô thị Bắc
Mỹ.
+ Biết khai thác các thông tin địa lí từ tranh ảnh, biểu đồ, video…
- Năng lực vận dụng kiến thức, năng đã học: Biết liên hệ các kiến thức, cập
nhật thông tin để hiểu rõ hơn sự phân bố mạng lưới đô thị của Bắc Mỹ.
1.2. Năng lực chung
- Năng lực tự chủ và tự học:
+ Chủ động, tích cực thực hiện các nhiệm vụ học tập tìm hiểu về dân cư, hội
Bắc Mỹ.
+ Biết tự khám phá tri thức từ các nguồn tài liệu.
+ Biết đánh giá được kết quả bản thân đạt được sau từng hoạt động tìm hiểu về
dân cư, xã hội Bắc Mỹ.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác:
+ Xác định được mục đích, đối tượng giao tiếp thông qua việc tạo cặp chia sẻ
các thông tin về dân cư, xã hội Bắc Mỹ.
+ Biết chủ động thực hiện nhiệm vụ của bản thân, theo dõi, điều chỉnh đánh
giá khả năng hoàn thành khi thảo luận nhóm.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Phát hiện vấn đề học tâp và biết liên hệ
kiến thức khi giải thích về dân cư xã hội Bắc Mỹ.
2. Về phẩm chất
Bài học góp phần hình thành cho học sinh các phẩm chất như:
+ Chăm chỉ thông qua việc tích cực tham gia các hoạt động học tập.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
+ Nhân ái: Có ý thức tôn trọng bình đẳng giữa các nhóm dân cư thuộc chủng tộc
khác nhau ở Bắc Mỹ.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
- SGK Lịch sử và Địa lí 7 (Bộ Cánh Diều)
- Phiếu học tập.
- Lược đồ các luồng nhập vào Bắc Mỹ, bản đồ một số đô thị Bắc Mỹ năm
2019.
- Tranh ảnh, tư liệu liên quan đến dân cư, xã hội của Bắc Mỹ.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1. Hoạt động mở đầu/ khởi động
a. Mục tiêu: Xác định được vấn đề cần giải quyết liên quan đến bài học tạo
hứng thú cho HS.
b. Nội dung: GV cho HS dự đoán chương trình “Tôi ai?” “Đây thành phố
nào?.
c. Sản phẩm: Các ý kiến của HS.
d. Tổ chức thực hiện.
- Bước 1: GV chiếu ảnh và đặt câu hỏi Đố các bạn “Tôi là ai” “Đây là thành phố
nào?”.
Sau 30 giây HS không đoán được sẽ đưa thêm các bức ảnh gợi ý.
- Bước 2: HS tưởng tượng, hình dung đưa ra những nhận xét đánh giá của mình
- Bước 3: GV gọi một số HS chia sẻ đáp án.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- Bước 4: GV tiếp tục dẫn dắt HS vào bài : Vậy, Em đã biết gì về vấn đề chủng
tộc và đô thị hóa ở Bắc Mỹ?
2. Hoạt động hình thành kiến thức mới
Hoạt động: Tìm hiểu vấn đề đô thị hóa, nhập cư và chủng tộc.
a. Mục tiêu:
Phân tích được một trong những vấn đề dân cư, xã hội của Bắc Mỹ:
+ Vấn đề nhập cư và chủng tộc.
+ Vấn đề đô thị hóa.
+ Biết đọc bản đồ các dòng nhập vào châu Mỹ, bản đồ một số đô thị Bắc
Mỹ.
+ Biết khai thác các thông tin địa lí từ tranh ảnh, biểu đồ, video…
b. Nội dung: HS làm việc theo nhóm hoàn thành phiếu học tập.
c. Sản phẩm: Bài báo cáo kết quả của nhóm về một trong các vấn đề sau:
1. Nhập cư và chủng tộc
- Bắc Mỹ có lịch sử nhập cư lâu dài tạo nên thành phần chủng tộc đa dạng
+ Chủ nhân đầu tiên của Bắc Mỹ người E-xki-mô người Anh Điêng
thuộc chủng tộc Môn-gô-lô-it.
+ Thế kỉ XVII nhập người châu Âu da trắng (Anh, Pháp, Đức, Lan)
thuộc chủng tộc Ơ-rô-pê-ô-ít.
+ Người da đen châu Phi thuộc chủng tộc Nê-gro-ít bị người châu Âu đưa
sang Bắc Mỹ làm nô lệ.
+ Các dòng nhập tự nguyện từ các châu lục, khu vực khác vẫn tiếp tục diễn
ra cho đến nay.
- Các chủng tộc Bắc Mỹ chung sống, hòa huyết tạo nên các thành phần người
lai.
- Tác động của các dòng nhập cư đến xã hội Bắc Mỹ
+ Tác động tích cực: Giúp giảm thiểu tình trang thiếu lao động đem lại sự đa
dang phong phú về văn hóa ở Bắc Mỹ.
+ Tác động tiêu cực:
Tình trạng thất nghiệp, thiếu việc làm
Gia tăng chi phí các dịch vụ giáo dục, y tế điều kiện sống.
Gây sự bất đồng văn hóa và nạn phân biệt chủng tộc.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
2. Đô thị hóa
- Mức độ đô thị hóa cao nhất thế giới (năm 2019 chiếm 82%).
- Quá trình đô thị hóa phát triển rất nhanh.
- Đô thị hóa gắn liền với quá trình công nghiệp tăng trưởng các ngành dịch
vụ.
- Phân bố đô thị không đồng đều
+ Các đô thị lớn phân bố ở vùng Hồ lớn, ven Đại Tây Dương.
+ Hiện nay còn mở rộng phía Nam Hoa Kỳ và duyên hải Thái Bình Dương.
+ Mạng lưới đô thị thưa thớt ở vùng nội địa.
- Sự phát triển nhanh đô thị hóa ở Bắc Mỹ có ảnh hưởng tiêu cực:
Tăng chi phí cơ sở vật chất kĩ thuật cho các khu vực ngoại ô.
Gia tăng sử dụng năng lượng và tài nguyên gây ô nhiễm môi trường.
Gây tắc nghẽn giao thông
d. Tổ chức thực hiện.
- Bước 1:
+ GV phát ngẫu nhiên cho HS phiếu học tập số 1 và số 2.
+ GV yêu cầu trong thời gian 2 phút, HS đứng dậy đi tìm 2 bạn có số phiếu
giống mình để hẹn hò.
+ Sau khi Hs đã tìm được bạn hẹn GV cho HS 7 phút cùng trao đổi thảo luận
hoàn thành phiếu học tập.
+ Nhóm nào hoàn thành sớm phát tín hiệu, nếu đúng được thưởng ticker tích đổi
điểm.
- Bước 2:
+ HS nhận phiếu và đi tìm bạn hẹn.
+ Hs trao đổi nội dung phiếu học tập theo nhóm.
- Bước 3: Ở từng nội dung GV gọi 1- 2 nhóm lên trình bày kết hợp chỉ bản đồ.
Các nhóm HS khác nhận xét, bổ sung.
- Bước 4: GV nhận xét đánh giá và chuẩn kiến thức từng vấn đề vấn đề và mở
rộng vấn nạn phân biệt chủng tộc ở Mỹ.
https://www.youtube.com/watch?v=7WKgPdSrEjo
3. Hoạt động luyện tập.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
a. Mục tiêu: Luyện tập, kiểm tra củng cố kiến thức.
b. Nội dung: GV game “Ai là triệu phú”
c. Sản phẩm: Câu trả lời của HS
d. Tổ chức thực hiện.
- Bước 1: GV giới thiệu luật chơi:
- Bước 2: HS suy nghĩ trả lời câu hỏi với giấy để tính điểm.
- Bước 3: GV chiếu từng câu hỏi, rút quân bài gọi HS ngẫu nhiên để trả lời
- Bước 4: GV tổng kết trò chơi thưởng quà.
4. Hoạt động vận dụng
a. Mục tiêu: Vận dụng, kết nối được kiến thức, năng đã học để liên hệ
kiến thức, cập nhất thông tin về sự phân bố mạng lưới đô thị ở Bắc Mỹ.
b. Nội dung: HS thảo luận 4 bạn theo kĩ thuật khăn trải bàn về câu hỏi “
Vì sao càng vào sâu trong nội địa Bắc Mỹ thì mạng lưới đô thị càng thưa
thớt.
c. Sản phẩm: Câu trả lời của HS.
Càng vào sâu trong nội địa Bắc Mỹ thì mạng lưới đô thị càng thưa thớt. Vì:
- Điều kiện tự nhiên không thuận lợi nên dân cư phân bố thưa thớt.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:



BÀI 15: ĐẶC ĐIỂM DÂN CƯ, XÃ HỘI BẮC MỸ
( Thời gian thực hiện: 1 tiết) I. MỤC TIÊU 1. Về năng lực 1.1.
Năng lực đặc thù môn Địa lí
- Năng lực nhận thức khoa học địa lí: Phân tích được một trong những vấn đề
dân cư, xã hội của Bắc Mỹ:
+ Vấn đề nhập cư và chủng tộc.
+ Vấn đề đô thị hóa.
- Năng lực tìm hiểu địa lí:
+ Biết đọc bản đồ các dòng nhập cư vào châu Mỹ, bản đồ một số đô thị ở Bắc Mỹ.
+ Biết khai thác các thông tin địa lí từ tranh ảnh, biểu đồ, video…
- Năng lực vận dụng kiến thức, kĩ năng đã học: Biết liên hệ các kiến thức, cập
nhật thông tin để hiểu rõ hơn sự phân bố mạng lưới đô thị của Bắc Mỹ. 1.2. Năng lực chung
- Năng lực tự chủ và tự học:
+ Chủ động, tích cực thực hiện các nhiệm vụ học tập tìm hiểu về dân cư, xã hội Bắc Mỹ.
+ Biết tự khám phá tri thức từ các nguồn tài liệu.
+ Biết đánh giá được kết quả bản thân đạt được sau từng hoạt động tìm hiểu về
dân cư, xã hội Bắc Mỹ.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác:
+ Xác định được mục đích, đối tượng giao tiếp thông qua việc tạo cặp chia sẻ
các thông tin về dân cư, xã hội Bắc Mỹ.
+ Biết chủ động thực hiện nhiệm vụ của bản thân, theo dõi, điều chỉnh và đánh
giá khả năng hoàn thành khi thảo luận nhóm.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Phát hiện vấn đề học tâp và biết liên hệ
kiến thức khi giải thích về dân cư xã hội Bắc Mỹ. 2. Về phẩm chất
Bài học góp phần hình thành cho học sinh các phẩm chất như:
+ Chăm chỉ thông qua việc tích cực tham gia các hoạt động học tập.


+ Nhân ái: Có ý thức tôn trọng bình đẳng giữa các nhóm dân cư thuộc chủng tộc khác nhau ở Bắc Mỹ.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
- SGK Lịch sử và Địa lí 7 (Bộ Cánh Diều) - Phiếu học tập.
- Lược đồ các luồng nhập cư vào Bắc Mỹ, bản đồ một số đô thị ở Bắc Mỹ năm 2019.
- Tranh ảnh, tư liệu liên quan đến dân cư, xã hội của Bắc Mỹ.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1. Hoạt động mở đầu/ khởi động
a. Mục tiêu: Xác định được vấn đề cần giải quyết liên quan đến bài học và tạo hứng thú cho HS.
b. Nội dung: GV cho HS dự đoán chương trình “Tôi là ai?” “Đây là thành phố nào?.
c. Sản phẩm: Các ý kiến của HS.
d. Tổ chức thực hiện.
- Bước 1: GV chiếu ảnh và đặt câu hỏi Đố các bạn “Tôi là ai” “Đây là thành phố nào?”.
Sau 30 giây HS không đoán được sẽ đưa thêm các bức ảnh gợi ý.
- Bước 2: HS tưởng tượng, hình dung đưa ra những nhận xét đánh giá của mình
- Bước 3: GV gọi một số HS chia sẻ đáp án.


- Bước 4: GV tiếp tục dẫn dắt HS vào bài : Vậy, Em đã biết gì về vấn đề chủng
tộc và đô thị hóa ở Bắc Mỹ?
2. Hoạt động hình thành kiến thức mới
Hoạt động: Tìm hiểu vấn đề đô thị hóa, nhập cư và chủng tộc. a. Mục tiêu:
Phân tích được một trong những vấn đề dân cư, xã hội của Bắc Mỹ:
+ Vấn đề nhập cư và chủng tộc.
+ Vấn đề đô thị hóa.
+ Biết đọc bản đồ các dòng nhập cư vào châu Mỹ, bản đồ một số đô thị ở Bắc Mỹ.
+ Biết khai thác các thông tin địa lí từ tranh ảnh, biểu đồ, video…
b. Nội dung: HS làm việc theo nhóm hoàn thành phiếu học tập.
c. Sản phẩm: Bài báo cáo kết quả của nhóm về một trong các vấn đề sau:
1. Nhập cư và chủng tộc
- Bắc Mỹ có lịch sử nhập cư lâu dài tạo nên thành phần chủng tộc đa dạng
+ Chủ nhân đầu tiên của Bắc Mỹ là người E-xki-mô và người Anh Điêng
thuộc chủng tộc Môn-gô-lô-it.
+ Thế kỉ XVII có nhập cư người châu Âu da trắng (Anh, Pháp, Đức, Hà Lan)
thuộc chủng tộc Ơ-rô-pê-ô-ít.
+ Người da đen châu Phi thuộc chủng tộc Nê-gro-ít bị người châu Âu đưa sang Bắc Mỹ làm nô lệ.
+ Các dòng nhập cư tự nguyện từ các châu lục, khu vực khác vẫn tiếp tục diễn ra cho đến nay.
- Các chủng tộc ở Bắc Mỹ chung sống, hòa huyết tạo nên các thành phần người lai.
- Tác động của các dòng nhập cư đến xã hội Bắc Mỹ
+ Tác động tích cực: Giúp giảm thiểu tình trang thiếu lao động và đem lại sự đa
dang phong phú về văn hóa ở Bắc Mỹ. + Tác động tiêu cực:
 Tình trạng thất nghiệp, thiếu việc làm
 Gia tăng chi phí các dịch vụ giáo dục, y tế điều kiện sống.
 Gây sự bất đồng văn hóa và nạn phân biệt chủng tộc.

2. Đô thị hóa
- Mức độ đô thị hóa cao nhất thế giới (năm 2019 chiếm 82%).
- Quá trình đô thị hóa phát triển rất nhanh.
- Đô thị hóa gắn liền với quá trình công nghiệp và tăng trưởng các ngành dịch vụ.
- Phân bố đô thị không đồng đều
+ Các đô thị lớn phân bố ở vùng Hồ lớn, ven Đại Tây Dương.
+ Hiện nay còn mở rộng phía Nam Hoa Kỳ và duyên hải Thái Bình Dương.
+ Mạng lưới đô thị thưa thớt ở vùng nội địa.
- Sự phát triển nhanh đô thị hóa ở Bắc Mỹ có ảnh hưởng tiêu cực:
 Tăng chi phí cơ sở vật chất kĩ thuật cho các khu vực ngoại ô.
 Gia tăng sử dụng năng lượng và tài nguyên gây ô nhiễm môi trường.
 Gây tắc nghẽn giao thông
d. Tổ chức thực hiện. - Bước 1:
+ GV phát ngẫu nhiên cho HS phiếu học tập số 1 và số 2.
+ GV yêu cầu trong thời gian 2 phút, HS đứng dậy đi tìm 2 bạn có số phiếu giống mình để hẹn hò.
+ Sau khi Hs đã tìm được bạn hẹn GV cho HS 7 phút cùng trao đổi thảo luận
hoàn thành phiếu học tập.
+ Nhóm nào hoàn thành sớm phát tín hiệu, nếu đúng được thưởng ticker tích đổi điểm. - Bước 2:
+ HS nhận phiếu và đi tìm bạn hẹn.
+ Hs trao đổi nội dung phiếu học tập theo nhóm.
- Bước 3: Ở từng nội dung GV gọi 1- 2 nhóm lên trình bày kết hợp chỉ bản đồ.
Các nhóm HS khác nhận xét, bổ sung.
- Bước 4: GV nhận xét đánh giá và chuẩn kiến thức từng vấn đề vấn đề và mở
rộng vấn nạn phân biệt chủng tộc ở Mỹ.
https://www.youtube.com/watch?v=7WKgPdSrEjo
3. Hoạt động luyện tập.


zalo Nhắn tin Zalo